Checklist Local SEO: Danh sách hoàn thiện và tối ưu Local SEO 

Local SEO tăng cường khả năng hiển thị thương hiệu trong kết quả tìm kiếm của Google, từ đó thu hút lưu lượng truy cập trang web có liên quan và tạo ra các khách hàng tiềm năng.

Dưới đây là một số thống kê chứng minh lợi ích của Local SEO cho doanh nghiệp.

  • 46% tất cả các tìm kiếm trên Google bao gồm mục đích “địa phương”.

  • 76% những người tìm kiếm trên điện thoại đến thăm một doanh nghiệp trong vòng một ngày và 28% trong số những người tìm kiếm thứ gì đó ở gần đó dẫn đến mua hàng.

  • 24,4% tất cả các nhấp chuột đến kết quả đầu tiên của các tìm kiếm doanh nghiệp địa phương.

  • 62% người tiêu dùng sẽ bỏ qua một doanh nghiệp nếu họ không thể tìm thấy chúng trực tuyến.

  • 88% khách hàng tiềm năng tìm kiếm các đánh giá trực tuyến trước khi lựa chọn các dịch vụ địa phương.

  • 54% người dùng điện thoại thông minh tìm kiếm giờ làm việc.

  • 53% người dùng điện thoại thông minh tìm kiếm chỉ đường đến cửa hàng địa phương.

  • 29% người tìm kiếm các doanh nghiệp địa phương ít nhất một lần một tuần.

Dưới đây là checklist phương pháp Local SEO tốt nhất để tăng thứ hạng địa phương và giúp tiếp cận đúng đối tượng vào đúng thời điểm.

Google My Business

  • Tạo và xác minh danh sách GMB.

  • Chọn danh mục kinh doanh.

  • Nhập thông tin chính xác và đầy đủ (tên, địa chỉ, giờ làm việc, số điện thoại) vào hồ sơ GMB.

  • Nhập bán kính địa lý mà doanh nghiệp phục vụ.

  • Bao gồm các từ khóa có liên quan mà đối tượng của bạn tìm kiếm trong mô tả doanh nghiệp.

  • Thêm ảnh, video về doanh nghiệp và sản phẩm của bạn vào hồ sơ GMB.

  • Luôn cập nhật hồ sơ GMB.

  • Tạo và chia sẻ nội dung (cập nhật, ưu đãi, sự kiện,...) thường xuyên bằng Google Post.

Tối ưu hóa Onpage

  • Đảm bảo tốc độ tải trang tối ưu với Google PageSpeed ​​Insights.

  • Cấu trúc trang web để điều hướng trực quan.

  • Tối ưu hóa thẻ tiêu đề/ mô tả meta cho các từ khóa và tính ngắn gọn.

  • Thêm văn bản thay thế mô tả hình ảnh.

  • Có cấu trúc URL rõ ràng và đơn giản.

  • Thường xuyên xuất bản nội dung mới, được tối ưu hóa từ khóa và có giá trị.

  • Giữ cho nội dung mang tính hội thoại, có thể quét và sử dụng các từ khóa dài để xếp hạng cho tìm kiếm bằng giọng nói.

  • Bao gồm các liên kết nội bộ trong nội dung và các trang sản phẩm.

  • Sử dụng schema markup để hiển thị các bài đánh giá, xếp hạng, chi phí, tính khả dụng của sản phẩm,...

  • Có một trang “Liên hệ với chúng tôi” (bao gồm NAP và Google Map).

  • Thiết lập chuyển hướng 301 cho các trang sản phẩm và nội dung đã lỗi thời.

  • Kiểm tra và xóa nội dung trùng lặp, liên kết bị hỏng và các vấn đề về khả năng truy cập.

  • Tạo và gửi sơ đồ trang XML cho Google qua Search Console.

Liên kết ngược và giới thiệu

  • Xây dựng các liên kết ngược chất lượng từ các trang web có thẩm quyền tên miền cao.

  • Xuất bản nội dung được bản địa hóa - chẳng hạn như các bài báo “hay nhất” - được tạo xung quanh các từ khóa được nhắm mục tiêu theo địa lý và có được các liên kết đến nội dung đó từ các nhà xuất bản địa phương trong thị trường ngách.

  • Đóng góp nội dung cho các trang web địa phương có thẩm quyền và liên kết trở lại trang web của bạn trên anchor text theo vị trí cụ thể.

  • Kết nối với những người có ảnh hưởng tại địa phương để có lưu lượng truy cập giới thiệu có mục đích cao.

  • Hợp tác với các doanh nghiệp bổ sung cho các chiến dịch đồng quảng cáo.

  • Đưa tin trực tuyến địa phương lên các trang tin tức địa phương.

  • Tập trung vào chất lượng của các liên kết ngược hơn số lượng.

Đánh giá và truyền thông xã hội

  • Xác định các kênh truyền thông xã hội (Facebook, Instagram, Twitter, ...) - nơi khách hàng sử dụng nhiều nhất.

  • Xây dựng sự hiện diện mạnh mẽ bằng cách thường xuyên đăng nội dung xác thực trên các kênh này.

  • Liệt kê doanh nghiệp của bạn trên các nền tảng như Tripadvisor, Trustpilot,..

  • Thu hút các đánh giá trung thực, lời chứng thực, xếp hạng sao và phản hồi từ khách hàng cho danh sách GMB tại địa phương.

  • Đảm bảo tất cả các trích dẫn địa phương nhất quán và cập nhật.

  • Tương tác với khán giả trên phương tiện truyền thông xã hội, khuyến khích và quảng bá nội dung do người dùng tạo.

  • Giới thiệu các bài đánh giá hàng đầu trên mạng xã hội và trang web của bạn.

  • Thêm liên kết đến các kênh truyền thông xã hội và danh sách thư mục trên trang web.

  • Luôn cập nhật các đề cập về doanh nghiệp của bạn trên web xã hội bằng cách sử dụng công cụ giám sát thương hiệu.

  • Trả lời các câu hỏi, các bài đánh giá,...

Khả năng sử dụng trên thiết bị di động

  • Sử dụng Google’s Mobile-Friendly Test để đạt được trải nghiệm di động tối ưu.

  • Đảm bảo số điện thoại có thể nhấp được qua điện thoại di động.

  • Ưu tiên tất cả các định dạng và điều hướng nội dung với người dùng thiết bị di động.