T
Tạ Ngọc Thu Trang

Content Writer Intern @ Brands Vietnam

ecommerceDB Category Reports: Tỉ trọng doanh thu từ thương mại điện tử của 10 ngành hàng phổ biến tại Mỹ

Tại Mỹ, doanh thu từ sàn thương mại điện tử (TMĐT) chiếm 43% tổng doanh thu toàn cầu của ngành hàng điện tử tiêu dùng. Ngành thực phẩm và thức uống giải khát đạt mức dưới 10%.

EcommerceDB Category Reports là series báo cáo được xây dựng dựa trên những thông tin chọn lọc từ Statista Digital Market Outlook, Statista Global Consumer Survey, và ecommerceDB data. Báo cáo bao gồm các phân tích về thị trường toàn cầu và thị trường Mỹ, hành vi của người mua sắm trực tuyến và thông tin chi tiết khác của người tiêu dùng với những ngành hàng tương ứng. Các số liệu trong bài viết thuộc thị trường thương mại điện tử tại Mỹ.

Ảnh hưởng từ đại dịch đã giúp cho một số ngành hàng chuyển lên nền tảng trực tuyến. Tiêu biểu là ngành hàng bán lẻ đã có sự dịch chuyển mạnh mẽ lên nền tảng online sau khi COVID - 19 xuất hiện. Các điều kiện kinh tế và xã hội bị gián đoạn dẫn đến những thay đổi cơ bản trong hành vi của người tiêu dùng. Sự thay đổi này là “thời điểm vàng” cho sự phát triển của mô hình bán lẻ trực tuyến. Hoạt động đầu tư vào dịch vụ giao hàng trực tuyến cũng vì thế mà tăng mạnh.

Nhưng liệu sự thúc đẩy của Covid-19 có đủ để giúp ngành hàng thực phẩm và thức uống giải khát bắt kịp với các ngành hàng khác về mặt doanh thu từ các sàn TMĐT? Và tỷ trọng doanh thu từ e-commerce của các ngành tiêu dùng phổ biến là bao nhiêu? Bảng infographic từ DB Category Reports sẽ đem đến một cái nhìn tổng quan cho câu hỏi trên.

Nguồn: ecommerceDB.

Điện tử tiêu dùng vẫn luôn là ngành hàng “nặng ký” trên sàn TMĐT, chiếm tỉ trọng cao nhất (43%) vào năm 2021 (dựa trên dữ liệu của Statista Digital Market Outlook). Hai ngành hàng tiếp theo có cùng tỉ trọng doanh thu từ TMĐT chiếm 1/3 (34%) tổng doanh thu toàn cầu là ngành hàng thời trang và chăm sóc cá nhân (personal care). Đáng chú ý, ngành hàng chăm sóc cá nhân có sự dịch chuyển lên kênh mua sắm online thay vì mua sắm trực tiếp tại cửa hàng như trước đây.

Đối với ngành hàng nội thất, trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng là yếu tố vô cùng quan trọng để khách hàng quyết định mua sản phẩm. Tuy nhiên, báo cáo cho thấy rằng tỷ trọng doanh thu từ TMĐT của ngành hàng này cao hơn mức trung bình (26%) của các ngành hàng thuộc phạm vi khảo sát.

Cuối cùng, ba ngành hàng có tỷ trọng doanh thu từ các sàn TMĐT thấp hơn mức trung bình gồm: ngành hàng văn phòng phẩm (12%), ngành thức uống giải khát (6%) và ngành thực phẩm (3%). Điểm chung là những ngành hàng ưu tiên trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng nhưng tỉ trọng doanh thu từ e-commerce của nhóm sản phẩm văn phòng phẩm thấp hơn một nửa so với ngành nội thất (12% so với 28%). Dù có sự dịch chuyển mạnh mẽ lên nền tảng online, tỉ trọng doanh thu từ TMĐT của ngành thực phẩm và thức uống giải khát vẫn ở nhóm thấp nhất trong bảng xếp hạng. Tuy chỉ đạt tỷ lệ dưới 2% nhưng doanh thu từ e-commerce của ngành thực phẩm vẫn có mức tăng đáng kể so với năm 2019.

Thu Trang / Brands Vietnam
Nguồn: ecommerceDB