Duolingo – “Trò chơi” ngoại ngữ giúp gắn kết mọi thành viên trong gia đình

Học ngoại ngữ trở nên cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết đối với thế hệ trẻ ngày nay, mở ra cho họ những cơ hội mới. Việc trau dồi ngoại ngữ hiện không còn “bó buộc” trong 4 bức tường lớp học với những giáo trình kiểu mẫu. Nhiều người chọn học và luyện tập ngoại ngữ thông qua các trò chơi cùng gia đình, giúp thêm gắn kết tình cảm với người thân. Đó là nhận định từ Duolingo, ứng dụng học ngoại ngữ được tải về nhiều nhất tại Việt Nam.

Chủ động lựa chọn học ngôn ngữ yêu thích từ khi còn nhỏ

Trong năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư về chương trình giáo dục phổ thông đại cương. Theo đó, học sinh Việt Nam phải học một ngoại ngữ (ngoại ngữ thứ nhất) và có thể chọn học thêm ít nhất một ngoại ngữ khác. Các lựa chọn cho ngoại ngữ thứ nhất bao gồm tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Trung, tiếng Nhật và tiếng Pháp. Bên cạnh đó, tiếng Hàn và tiếng Đức cũng đang được cân nhắc để đưa vào danh sách dạy ngôn ngữ thứ nhất tại trường. Điều này giúp các bạn trẻ trang bị hành trang tốt hơn để có thêm khả năng cạnh tranh, mở rộng cơ hội việc làm và thúc đẩy sự sáng tạo.

Khi nhu cầu học ngoại ngữ của trẻ ngày càng cao, phụ huynh thường có xu hướng cho trẻ đến học tại các trung tâm ngoại ngữ, giúp trẻ có cơ hội giao tiếp trực tiếp với giáo viên người nước ngoài ngay từ khi còn nhỏ. Phần lớn các bậc phụ huynh trông cậy vào giáo viên và trường học trong hành trình học ngôn ngữ của trẻ.

Tuy nhiên, việc học ngoại ngữ của trẻ rất cần sự đồng hành của bố mẹ, giúp trẻ có thêm niềm vui và động lực để trau dồi ngoại ngữ mỗi ngày. Gần đây có một xu hướng học ngoại ngữ khác là phụ huynh sẽ cùng trau dồi kiến thức ngôn ngữ mới với trẻ nhỏ thông qua việc sử dụng Duolingo. Xu hướng này cho thấy hiệu quả tốt khi bố mẹ trở thành những hình mẫu để con cái noi theo.

Bố mẹ cần đồng hành trong quá trình học ngoại ngữ của trẻ, giúp trẻ có thêm động lực và niềm vui mỗi khi học ngoại ngữ

Vừa học ngoại ngữ vừa chơi, thêm gắn kết gia đình

Giữa vô vàn lựa chọn cho việc học ngoại ngữ, chị V.D và con gái 12 tuổi (sống tại TP. Hải Dương) đã chọn cách trau dồi ngôn ngữ cùng nhau thông qua các trò chơi trên Duolingo, ứng dụng học ngôn ngữ miễn phí. Chị V.D chia sẻ: “Ai mà ngờ được học tiếng Anh cùng con gái lại giúp mình hiểu và gần gũi với bé như vậy!”.

“Mẹ con chị đều học tiếng Anh trên ứng dụng Duolingo. Hai mẹ con dùng chung một chiếc điện thoại cho việc học. Chị thường học vào ban ngày mỗi khi có thời gian rảnh, còn con gái chị thường học vào buổi tối sau giờ ăn. Bởi vậy mà hai mẹ con chị lúc nào cũng ‘đua điểm’ với nhau trên bảng xếp hạng”, chị V.D chia sẻ. Chính vì thói quen mới này mà chị luôn cảm thấy có động lực học ngoại ngữ để làm gương cho con gái của mình.

Nguồn: sforum

Học ngoại ngữ cùng gia đình không chỉ để dạy ngôn ngữ mới cho trẻ nhỏ, mà đôi khi còn là cơ hội để kết nối những thế hệ khác nhau trong gia đình. Vi Trần, nhân viên văn phòng 25 tuổi (sống tại TP. Hồ Chí Minh), cho biết rằng, sau khi học tiếng Hà Lan trên Duolingo được vài năm, Vi bắt đầu khuyến khích mẹ học tiếng Anh trên Duolingo. “Khi mẹ bắt đầu học trên Duolingo, hai mẹ con tụi mình có thể thoải mái chia sẻ những câu chuyện cười của ‘cú xanh’ Duo, các nhân vật, và các trò chơi của Duolingo. Dù hai mẹ con mình học ngôn ngữ khác nhau, nhưng điều đó không phải là rào cản. Thi thoảng, mình có thể giúp mẹ học tiếng Anh. Điều đó giúp mình gần gũi và hiểu hơn về mẹ”, Vi chia sẻ.

Trái ngược các phương pháp học khác, những bài học trên Duolingo chỉ gói gọn trong 5 phút. “Bài học tuy ngắn nhưng chúng tôi có thể biết được khả năng của bạn nhờ vào những đáp án đúng, sai trong quá trình học. Từ đó, chúng tôi cố gắng đưa đến cho bạn những bài học cải thiện yếu điểm trong khi vẫn tạo động lực cho bạn. Bạn sẽ có đến 80% cơ hội trả lời đúng những bài tập mà chúng tôi đưa ra. Vì nếu luôn trả lời đúng, việc học sẽ rất nhàm chán”, ông Luis von Ahn, Giám đốc Điều hành kiêm Đồng sáng lập của Duolingo, giới thiệu về công nghệ đằng sau những “trò chơi” của ứng dụng.

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người học Duolingo lên đến Unit 5 có thể so sánh với 4 học kỳ của các khoá học ngôn ngữ đại học, dù thời gian học với Duolingo chỉ bằng một nửa.

Những bài học đã được “trò chơi hóa” của Duolingo
Nguồn: nativespeaker

Theo Duolingo, số người dùng hoạt động hàng tháng (MAU – monthly active user) ở Việt Nam đã tăng 67% trong khoảng từ tháng 1/2021 đến tháng 1/2022. Có đến hơn 15% người dùng chọn học một ngôn ngữ mới để rèn luyện trí não, cao hơn cả lý do học để đáp ứng nhu cầu của trường lớp hoặc nơi làm việc so với các nước Đông Nam Á khác.

Không chỉ để nâng cao sự cạnh tranh, người dùng còn học ngoại ngữ vì niềm đam mê văn hoá

Xoá nhoà khoảng cách thế hệ và bắt kịp với văn hoá đại chúng là một trong những động lực khiến các bậc phụ huynh sử dụng ứng dụng Duolingo.

Duolingo cung cấp tổng cộng 41 khoá học ngôn ngữ, từ những ngôn ngữ phổ biến đến những ngôn ngữ ít thông dụng hơn như tiếng Welsh hoặc tiếng Navajo. Tiếng Anh và tiếng Trung là hai ngôn ngữ có thể học bằng tiếng Việt trong Duolingo. Nhiều người dùng của Duolingo cũng đang sử dụng tiếng Anh để khám phá những ngôn ngữ khác như tiếng Nhật, tiếng Hàn…

Theo nghiên cứu của Chosun Media, một đơn vị truyền thông Hàn Quốc, thành phố yêu thích K-pop nhất không phải là thủ phủ Seoul mà là TP.HCM. TP.HCM dẫn đầu với chỉ số lượt xem video K-pop trung bình của mỗi người là 393,2 lượt, trong khi ở Seoul con số này chỉ dừng ở 91,1 lượt xem. Ngoài ra, Việt Nam cũng thuộc top 20 quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về Anime Nhật Bản theo Google Trends.

Về Duolingo

Duolingo là nền tảng học ngoại ngữ phổ biến và là ứng dụng giáo dục được tải xuống nhiều nhất trên toàn thế giới. Ứng dụng này giúp việc học ngoại ngữ trở nên thú vị thông qua những bài học ngắn gọn và hấp dẫn như đang chơi một trò chơi. Sứ mệnh của công ty là mang đến nền giáo dục tốt nhất và cung cấp nó trên toàn cầu. Duolingo cung cấp tổng cộng hơn 100 khoá học với 41 ngôn ngữ khác nhau, từ tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Nhật đến tiếng Navajo và tiếng Yiddish.