Chiến lược thị trường của Shein: cách thương hiệu thời trang chinh phục phương Tây

Shein hiện là công ty thương mại điện tử thời trang nhanh xuyên biên giới lớn nhất ở Trung Quốc. Thương hiệu quần áo này đã tiếp cận người tiêu dùng ở Hoa Kỳ, Pháp, Nga, Đức và hơn 200 quốc gia khác. Vào năm 2021, ứng dụng di động của Shein đã vượt quá 7 triệu người dùng hoạt động hàng tháng chỉ tính riêng ở Mỹ. Để có được hiệu quả này Shein đã áp dụng một loạt các chiến lược marketing đã được chứng minh là thành công ở Trung Quốc và phương Tây.

Nguồn: Rahetbally

Shein là gì?

Được thành lập vào năm 2008, Shein là một cửa hàng quần áo và phụ kiện trực tuyến B2C của Trung Quốc. Tuy nhiên, nó chỉ mới trở nên phổ biến gần đây ở phương Tây. Shein có quần áo ở mọi kích cỡ và nó còn bao gồm một bộ sưu tập khổng lồ các mẫu cỡ lớn mà vẫn còn hiếm trên thị trường. Ngoài ra ở đây còn có các danh mục dành cho nam giới và trẻ em, đồ trang trí nhà cửa. Với mạng lưới kho hàng toàn cầu, Shein có thể vận chuyển đến hơn 220 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới và trở thành một trong những thương hiệu thời trang nhanh phát triển nhanh nhất.

Nguồn: Marketing Interactive

Điều gì làm cho chiến lược thị trường của Shein trở nên khác biệt ở phương Tây?

Mặc dù, những thương hiệu thời trang nhanh như Zara không đắt - một chiếc váy nhỏ có thể có giá hơn 30 đô la, trong khi một chiếc váy tương tự trên Shein có giá chỉ bằng một nửa. Các kiểu quần áo của Shein đa dạng hơn, màu sắc và họa tiết cũng đa dạng hơn. Ngoài ra, sứ mệnh của Shein là tiếp cận mọi đối tượng người tiêu dùng bất kể tình trạng kinh tế của họ như thế nào. Hình ảnh người mẫu của hãng cũng gần với những người nổi tiếng trên mạng Instagram và Weibo hơn là phong cách thời trang truyền thống của Zara.

Tại sao gen Z phương Tây lại thích mua quần áo tại Shein hơn Amazon?

Amazon là nền tảng có ảnh hưởng đã dạy người tiêu dùng phương Tây mua sắm trực tuyến và xây dựng thói quen mua sắm của họ thông qua việc thu thập dữ liệu từ tối ưu hóa tìm kiếm. Trong khi đó, Shein lại khai thác cơ sở người tiêu dùng của mình. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát với 9.800 thanh thiếu niên Mỹ với độ tuổi trung bình là 15,8 và thu nhập gia đình trung bình là 67.500 đô la Mỹ Ngày càng nhiều người tiêu dùng trẻ bắt đầu ngạc nhiên với mức giá thấp của SHEIN. Ví dụ, giá của một chiếc áo phông nữ có thể thấp tới 6 đô la Mỹ, và giá của một chiếc váy có thể thấp tới 12 đô la Mỹ.

Nguồn: CNA

Shein trở nên phổ biến ở phương Tây như thế nào?

Một trong những chiến lược của Shein là chọn những người ít nổi tiếng ở phương Tây , thay vì chọn một người có chi phí cao hơn. Họ đăng tải trên Instagram, YouTube hoặc TikTok và nhận sản phẩm miễn phí được giao hàng tháng. Việc làm này thực sự hiệu quả, vì nó giúp lan truyền nhận thức về thương hiệu. Theo thống kê về nguồn lưu lượng truy cập của trang web Shein, vào tháng 1 năm 2022, 10% lưu lượng truy cập có thể được theo dõi trực tiếp từ các đề xuất của người có ảnh hưởng và 45% lưu lượng truy cập đến từ tìm kiếm không phải trả tiền. Tuy nhiên, tỷ lệ lưu lượng truy cập trực tiếp vượt quá 38%, điều này cho thấy tỷ lệ khách hàng quay lại vô cùng cao.

Chiến lược thị trường của Shein: Đánh trúng đối tượng mục tiêu của Gen Z

Vì Thế hệ Z là nhóm người tiêu dùng mục tiêu quan trọng nhất đối với Shein, nên chiến lược tiếp thị của họ phải hấp dẫn, độc đáo và được xã hội chấp nhận đối với những người trẻ tuổi. Nhân khẩu học này đại diện cho một phân khúc thị trường quan trọng nhưng lại yêu cầu các chiến lược marketing phải mới. Bên cạnh những người có ảnh hưởng nhỏ, Shein cũng hợp tác với những người nổi tiếng phương Tây được giới trẻ yêu mến như là Katy Perry, Lil Nas X, Rita Ora, Nick Jonas và Hailey Bieber,...

Nguồn: Vox

Chiến lược tiếp thị của Shein trên Tiktok

Shein là thương hiệu số 1 dành cho người dùng trên TikTok. Tại nền tảng này, Shein đã tạo ra đội quân các blogger thời trang ủng hộ thương hiệu bằng các video về việc mua hàng của họ với hashtag Shein. Những người có ảnh hưởng nhận được sản phẩm miễn phí hàng tháng cho các bài đăng của họ trên TikTok. Nhiều blogger, những người có ảnh hưởng và youtuber đều thích làm việc với Shein do lợi nhuận thu được trên mỗi video cố định hơn là hợp đồng “độc quyền thương hiệu”. Điều này tạo ra một trải nghiệm làm việc dễ dàng và thuận tiện cho cả hai bên.

Nguồn: YouTube

Chiến lược tiếp thị của Shein trên YouTube

YouTube là một trong những kênh truyền thông xã hội phổ biến nhất được Shein lựa chọn để giới thiệu sản phẩm của họ cho người tiêu dùng. Mô hình trao đổi là một trong những chiến lược Marketing của Shein, trong đó các blogger và những người có ảnh hưởng được cung cấp sản phẩm miễn phí, đổi lấy việc tạo nội dung để quảng cáo Shein.

Nguồn: YouTube

Chương trình liên kết dành cho những người có sức ảnh hưởng

Vì Shein là một thương hiệu độc lập và không phải là nền tảng cho nhiều người bán như Amazon, nên khách hàng có cơ hội tham gia chương trình liên kết của Shein.

Trong các chương trình liên kết, mọi người sẽ kiếm được hoa hồng trên tất cả doanh số bán hàng bằng cách giới thiệu khách hàng đến với Shein. Bạn có thể chọn giữa Nền tảng liên kết chính thức của Shein và Nền tảng liên kết đối tác.

Nguồn: YouTube

Các chiến thuật thị trường Trung Quốc mà Shein áp dụng ở phương Tây

  • Người có ảnh hưởng: Chiến lược dùng người ảnh hưởng của Shein tương tự như việc sử dụng KOC ở Trung Quốc. Mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi này cho phép thương hiệu tiếp xúc với khán giả mới bằng những bộ quần áo hợp thời trang để đổi lấy ý kiến ​​của họ và việc giao tiếp trên mạng xã hội.

  • Định giá: Giá của Shein phù hợp với giá của Taobao, thấp hơn so với thời trang nhanh khác. Vì giá thành rẻ, Shein đã có thể nhanh chóng mở rộng, tạo ra một số lượng lớn mỗi mặt hàng, do đó cho phép thương hiệu sản xuất hàng loạt và thậm chí còn hạ thấp chi phí hơn nữa.

  • Giảm giá: Shein thường xuyên giảm giá. Giảm giá khi mua hàng thông qua người có ảnh hưởng, giảm giá khi tải xuống ứng dụng và một phần trang web của họ cung cấp doanh số bán hàng luân phiên.

  • Phương tiện truyền thông xã hội: Shein có hơn 250 triệu người theo dõi trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội, điều này góp phần tạo nên thành công cho Shein khi cho phép người tiêu dùng khám phá thương hiệu của họ và tương tác với khán giả.


Nguồn: Adsplus