KOC/ KOL/ Influencer "ảo" xuất hiện dày đặc tại Việt Nam

Nếu bạn đọc bài này chắc hẳn bạn đã biết thế nào là KOC/ KOL và Influencer rồi đúng không? Thôi thì Tiệp Nguyễn cũng xin được mượn tạm 1 số khái niệm cơ bản để chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

  • KOL - Key Opinion Leader là người nổi tiếng, có khả năng điều hướng dư luận và có chuyên môn ở một lĩnh vực nào đó. Chẳng hạn như shark Linh được xem là một KOL trong lĩnh vực tài chính, Chi Nguyễn (Host kênh The Present Writer) là KOL trong lĩnh vực giáo dục, Khánh Vy là một KOL chuyên mảng tiếng Anh.

Khánh Vy là KOL của lĩnh vực tiếng Anh

  • KOC là viết tắt của từ Key Opinion Consumer là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Công việc của họ là thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá. Thuật ngữ KOC là gì còn khá mới mẻ, vì thế, số lượng người theo dõi trên mạng xã hội của họ chưa nhiều. Tuy nhiên, KOC dựa trên trải nghiệm và nghiên cứu sản phẩm nên có tác động mạnh mẽ đến quyết định của khách hàng vì tính khách quan và chuyên môn đáng tin cậy của mình.

Châu Muối - KOC

  • Influencer là cá nhân có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người khác do những yếu tố mà bản thân họ sở hữu hay được cộng đồng nhìn nhận như quyền lực, kiến thức, địa vị, hoặc mối quan hệ. Trong bối cạnh truyền thông mạng xã hội, Influencer là người có lượng followers lớn, sử dụng một hoặc nhiều nền tảng mạng xã hội (social platform) như facebook, instagram… để lan truyền thông tin đến mọi người, có kiến thức về một lĩnh vực cụ thể hoặc có khả năng thuyết phục một đối tượng audience nhất định.

RẤT LÀ "ẢO MA CANADA VỀ CHUYỆN "FAKE"

Nghe có vẻ hơi "ảo" mà ó ảo thật nhé! Trong vài năm gần đây mình đây mình đã được làm việc với nhiều các nhãn hàng khác nhau từ: Đơn vị du lịch/ Đơn vị cho thuê phòng trọ/ Đơn vị mỹ phẩm/ Đơn vị thời trang/ Đơn vị nội thất/ Đơn vị quán cafe/ Đơn vị ăn uống dịch vụ .... Chính vì vậy, việc lựa chọn 1 FOC/ KOL/ Influencer để "Chọn mặt gửi quảng cáo" là điều không thể bỏ qua. Mình có 1 thói quen là nghiên cứu khá kỹ về điều mình sắp làm để được tự tin và đạt kết quả tốt nhất.


Ôi thật buồn trong 1 ngày mưa gió bão bùng của Hà Nội, mình nghĩ lại những vhieens dịch vủa mình và mình cũng đã từng "Đào sâu tìm vết" và bạn biết đó càng đi sâu vào nghề mới càng phát hiện ra trên thị trường hiện nay có quá nhiều những mác "ảo".

  • Đầy đủ dấu tích xanh uy tín hết nói luôn
  • Mỗi lần đăng bài tương tác từ 2.000 - 5.000 lượt like và comment .... đầy nhiệt huyến

=> Nhưng thành ra tất cả chỉ là "ảo" để lừa đảo Marketer và các doanh nghiệp mà thôi, bên trong thì họ chẳng có gì đặc sắc để đạt đến mức đó cả nhé cả nhà yêu dấu.

Nếu chỉ nhìn bề nổi thì hẳn ai cũng nghĩ đây là 1 người nổi tiếng nào đó có thể trong ngành của họ hoặc có thể ngưỡng mộ vì gia đình họ hành phúc. Nhưng khi bạn tìm hiểu vào thì ÔI KHÔNG! ĐIỀU ANH KHÔNG MUỐN NAY CŨNG ĐÃ ĐẾN, VÀO 1 ĐÊM LẶNG THINH BẠN RA TÍN HIỆU SOS NẾU ĐÃ NHỠ BOOK KOL NÀY!

  • Những bài báo dẫn links về họ thì hoàn toàn không có gì đặc sắc hoặc để phải là 1 KOC của ngành nào đó (Có thể chỉ là lên báo để lấy tích xanh). Và họ càng không phải là 1 KOL nào cả, cũng chẳng phải Influencer. Ủa kỳ ghê ta!
  • Các bài viết không mang giá trị gì cả, bạn sẽ thấy nó nhạt hơn cả nước ốc: Không vui vẻ, không phải mang tính chất gia đình hạnh phúc, không mang tính chuyên môn... mà vô cùng vô vị. Thậm chí có tới 80% bài viết trên facebook của họ là quảng cáo sản phẩm cho các nhãn hàng/ doanh nghiệp khác nhau cũng chẳng cần lựa chọn doanh nghiệp, cứ ai thuê là đăng thôi!.
  • => Khi bạn nhìn vào những người đã tương tác với bài viết thì có tới 80% trên 80% là nick ảo ảo hoặc không đúng với những gì họ đã theo đuổi hoặc giới thiệu. Bạn thấy ảo chưa?

MA TRẬN "NGƯỜI NỔI TIẾNG ẢO"
Đứng giữa ma trận này bạn cần làm gì?

  • Theo tôi, với 1 người làm Marketing/ truyền thông cần nghiên cứu thật rõ về người sẽ đại diện cho sản phẩm/ thương hiệu của mình, hãy tìm hiểu về họ 1 cách cẩn trọng nhất. Đừng để mắc lừa rồi tốn tiền vô ích.
  • Giữa ma trận "cái gì cũng ảo" thì hãy thật tỉnh táo khi lên chiến dịch, trách bị thất bại 1 cách vô nghĩa nhé các bạn ơi!

TẠI SAO LẠI CÓ INFLUENCER ẢO:

  • Tất cả vì nhu cầu của xã hội, khi dân Marketing đi theo hướng "thay vì quảng cáo thì thuê influencer/ KOC giới thiệu sản phẩm sẽ vừa làm được Brand mà lại có kết quả cao". Mà đặc biệt là cần giá mềm nữa.
  • Chính vì lẽ đó, việc các "giá trị ảo" mọc lên để đáp ứng mọi nhu cầu của xã hội.
  • Càng ngày tôi càng thấm câu "Đừng nhìn vẻ bề ngoài để đánh giá" đúng theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Đây là góc nhìn và cách tôi nghiên cứu. Hy vọng mang đến cho những người Marketer có cái nhìn thêm về Influencer và hãy cẩn trọng với mọi quyết định của mình. Lời cuối tôi hy vọng các bạn hãy tỉnh táo khi chọn ai đó.

- Tiệp Nguyễn -

Xem thêm về tôi tại "Tư vấn Maketing Chuyên Nghiệp"