Top 8 thương hiệu nhượng quyền giá trị nhất ở Việt Nam

Nhượng quyền thương hiệu là một mô hình kinh doanh hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội lớn cho các nhà đầu tư. Trong bài viết này, chúng tôi đã tổng hợp lại 8 trong top 10 thương hiệu nhượng quyền lớn ở Việt Nam và các thông tin liên quan đến nhượng quyền của nhữngtop 10 thương hiệu nhượng quyền doanh nghiệp này.

1. HighLand coffee

Highlands Coffee là một trong những chuỗi cửa hàng cà phê top 10 thương hiệu nhượng quyền được nhiều người yêu thích nhất ở Việt Nam hiện nay. Cho tới thời điểm này, Highlands đã có mặt tại hơn 400 địa điểm trên cả nước với vị trí “đặc địa” và doanh thu “khủng”, do đó hoạt động nhượng quyền của thương hiệu này được nhiều những nhà đầu tư quan tâm. Các lý giải cho sức “hot” của nhượng quyền thương hiệu Highlands Coffee có thể kể đến như:

  • Mức độ nhận diện thương hiệu và độ phủ sóng rất cao: Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, người Việt, đặc biệt là những người sống ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã rất quen thuộc với thương hiệu này. Các cửa hàng Highlands xuất hiện trong hầu hết các trung tâm thương mại, các tòa nhà, văn phòng,... hoặc các tuyến phố đông đúc người qua lại. Tới nay, ta có thể tự tin nói rằng Highlands coffee là một trong những thương hiệu cà phê thành công nhất ở Việt Nam. Với tầm ảnh hưởng có sẵn như vậy, mua thương hiệu nhượng quyền của Highlands sẽ mang lại một tệp khách hàng lớn sẵn có nhờ thế mà việc thu hút khách hàng dễ dàng hơn rất nhiều.
  • Không gian rộng mở, độc đáo, thoải mái, kết hợp hiện đại và truyền thống. Đặc biệt, một lợi thế của Highlands Coffee đó là các quán đều sở hữu view rất đẹp.
  • Menu đa dạng với nhiều món nước độc đáo, mức giá vừa phải, có nhiều điểm nhấn khác biệt so với nhiều sản phẩm khác trên thị trường.

Với những tiềm năng như vậy, mua lại nhường quyền Highlands mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư:

  • Highlands Coffee sẽ hỗ trợ trong các bước đầu tiên như tìm địa điểm kinh doanh thuận lợi, setup quán, công thức pha chế và vận hành quán, hoàn tất thủ tục kinh doanh theo quy định của pháp luật,…
  • Menu và bảng giá áp dụng chung cho toàn bộ hệ thống.
  • Thêm nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.
  • Truyền thông với một thương hiệu được nhiều người biết đến đơn giản và tiết kiệm hơn rất nhiều..
  • Doanh thu khá và khả năng thu hồi vốn nhanh.

thuong-hieu-highland-coffee

Với một thương hiệu uy tín, nổi tiếng lâu đời như Highlands, chi phí nhượng quyền không hề nhỏ:

  • Chi phí ban đầu để trở thành quán cafe top 10 thương hiệu nhượng quyền của Highlands Coffee được ước tính khoảng 3 tỷ đến 5 tỷ đồng.
  • Phí nhượng quyền hàng tháng là 7% trên doanh số (kéo dài trong vòng 5 năm).
  • Phí quản lý hàng tháng là 5% trên doanh số (kéo dài trong vòng 5 năm).

Bên cạnh đó, muốn mua nhượng quyền thương hiệu Highlands, các nhà đầu tư còn phải đáp ứng yêu cầu về mặt bằng và địa điểm. Các cửa hàng phải nằm ở vị trí đắc địa, gần khu vực đông dân cư, có nhiều tòa nhà văn phòng, căn hộ và trung tâm mua sắm. Diện tích quán tối thiểu từ 150 – 250 m² trở lên, đảm bảo không gian cho khách hàng.

chi-phi-mo-quan-nhuong-quyen-highland-coffee

2. King BBQ

King BBQ là một chuỗi nhà hàng đồ nướng được nhiều người yêu thích và lọt trong top 10 thương hiệu nhượng quyền ở Việt Nam. Với khoảng 60 cửa hàng tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh, King BBQ chủ yếu xuất hiện trong các trung tâm thương mại. Trong đó số lượng cửa hàng nhượng quyền của King BBQ chiếm khoảng ⅓ tổng số cửa hàng ở Việt Nam.

Với mức giá trung bình 300.000 VNĐ/ người, King BBQ hướng tới tệp khách hàng có thu nhập trung bình-cao. Trong lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu này rất kén đối tác với rất nhiều những tiêu chuẩn gắt gao, đặc biệt tiêu chuẩn về vốn đầu tư ban đầu cao thuộc hàng top trong thị trường nhượng quyền ở Việt Nam. Tuy nhiên, sự cẩn thận này là cần thiết để đảm bảo danh tiếng cho thương hiệu và các cửa hàng nhượng quyền khác. Do đó, top 10 thương hiệu nhượng quyền King BBQ vẫn luôn là một lựa chọn tốt khi nhắc đến nhượng quyền thương hiệu.

3. AHA coffee - top 10 thương hiệu nhượng quyền Việt Nam

Aha Cafe là một chuỗi cửa hàng cà phê tiêu biểu cho top 10 thương hiệu nhượng quyền và phong cách cà phê vỉa hè truyền thống của Việt Nam. Tính đến nay, chuỗi cà phê Aha đã có khoảng hơn 70 cửa hàng tại Hà Nội và Tp HCM thu hút được rất nhiều khách hàng tới quán thưởng thức đồ uống. Vậy nếu bạn đang muốn đầu tư mua lại nhượng quyền thương hiệu của Aha Coffee, bạn cần chuẩn bị những gì nào?

Chi phí nhượng quyền của top 10 thương hiệu nhượng quyền Aha Coffee rơi vào khoảng 225-320 triệu trong khoảng thời gian 5 năm. Trong đó, chi phí đầu tư ban đầu thuộc khoảng từ 1,6 - 2,2 tỷ đồng. Theo tính toán từ Aha, doanh thu của 1 cửa hàng nhượng quyền sẽ đạt từ 150 - 600 triệu đồng/tháng. Nếu kinh doanh ổn định, chưa cần tới 2 năm, chủ cửa hàng có thể hòa vốn ban đầu.

Cùng với đó, còn có các chi phí vận hành của quán trong kinh doanh bằng các chiến dịch quảng cáo, đào tạo và hỗ trợ bán hàng, Aha Coffee thu thêm phí quản lý là 3% trên tổng doanh thu của quán.

nhượng quyền aha cafeTop

4. Cửa hàng nhượng quyền Nhật Bản PanPan

PANPAN là thương hiệu thực phẩm Nhật nội địa tại Việt Nam. Đây là mô hình top 10 thương hiệu nhượng quyền cửa hàng tiện lợi Nhật Bản đang nhượng quyền đang có rất nhiều tiềm năng trên thị trường bán lẻ hiện nay tại Việt Nam. Hàng Nhật, nhất là hàng Nhật nội địa được người Việt tin tưởng và lựa chọn vì có chất lượng tốt hơn so với mặt bằng chung sản phẩm trên thị trường. Chuỗi cửa hàng PANPAN phân phối hơn 5000 mặt hàng Nhật nội địa được nhập khẩu và kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng.

Khi trở thành đối tác kinh doanh của top 10 thương hiệu nhượng quyền PANPAN, các nhà đầu tư sẽ nhận được các lợi ích như:

  • Hứa hẹn doanh thu ổn định hàng tháng (kinh doanh hàng tiêu dùng thiết yếu).
  • PANPAN sẽ hỗ trợ bên nhận nhượng quyền trong hoạt động Marketing, đào tạo nhân sự, kiểm soát tồn kho… để đảm bảo các cửa hàng sẽ hoạt động hiệu quả nhất.
  • Được đào tạo bán hàng trên cả hai kênh trực tiếp và trực tuyến.
  • Được hỗ trợ thiết kế của hành theo quy chuẩn chung.
  • Hỗ trợ xử lý hàng hóa khi có phát sinh.

Ngoài ra còn nhiều quyền lợi khác PANPAN hỗ trợ cho bên nhượng quyền để đảm bảo một chuỗi cửa hàng uy tín, thống nhất và vận hành hiệu quả.

5. 25 Fit

25 FIT là chuỗi phòng tập áp dụng công nghệ EMS đầu tiên và chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam hiện nay. 25 FIT khai trương cơ sở đầu tiên tại TPHCM vào khoảng giữa năm 2019 và nhanh chóng được người dân đón nhận, từ đó đạt doanh thu 1 tỷ chỉ sau 3 tháng đi vào hoạt động. Tiếp nối với thành công đó, 25 FIT tiếp tục mở rộng chi nhánh tại quận 1 TP Hồ Chí Minh sau đó nửa năm. Để đạt được mục tiêu phát triển mạnh mẽ hơn, top 10 thương hiệu nhượng quyền 25 FIT đã thực hiện nhượng quyền thương hiệu. Chiến lược này bắt đầu khi 25 FIT chiêu mộ thành công chuyên gia nhượng quyền là bà Nguyễn Phi Vân.

Top

Ưu điểm của FIT 25 là có những lợi thế kinh doanh hơn hẳn các phòng tập khác: Đội ngũ sáng lập đầy sáng tạo, mô hình hoạt động đơn giản nhưng hiệu quả, không yêu cầu diện tích phòng tập lớn, nhân sự vận hành ít, triển khai nhanh chóng và đặc biệt là doanh thu cao.

Khi mua nhượng quyền của 25 FIT, bên nhận sẽ được hỗ trợ tìm kiếm mặt hàng, huấn luyện nhân viên, quản lý nhà đầu tư, hỗ trợ các hoạt động quảng bá thương hiệu, marketing, tìm kiếm khách hàng và các chương trình marketing chung cho khách hàng trong toàn bộ chuỗi 25 FIT trên cả nước.

Yêu cầu để trở thành đối tác của 25 FIT không hề phức tạp, chỉ cần bạn có yêu thích với lĩnh vực dịch vụ sức khoẻ, có thời gian, nguồn lực để quản trị và vận hành chi nhánh theo các tiêu chuẩn chung của top 10 thương hiệu nhượng quyền 25 FIT,...

6. Tocotoco

Trà sữa Đài Loan bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam từ đầu những năm 2000 nhưng phải cũng phải mất vài năm mới nhận được sự đón nhận của thị trường. Nhưng sau đó một thời gian, trào lưu trà sữa dần hạ nhiệt. Đến năm 2012 làn sóng trà sữa trở lại Việt Nam còn mạnh hơn trước. Tocotoco trở thành top 10 thương hiệu nhượng quyền và là thương hiệu trà sữa đi đầu được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Hiện nay, Tocotoco đã xuất hiện ở khắp các tỉnh thành ở Việt Nam, chủ yếu tập trung nhiều ở các thành phố lớn.

Chi phí cơ bản để mở một cửa hàng trà sữa Tocotoco sẽ rơi vào khoảng từ 160-300 triệu đồng cho 3 năm hoạt động, trong đó tùy vào khu vực mà chi phí có thể khác nhau:

Đây là một số tiền đầu tư không nhỏ nếu mang so với các thương hiệu nhượng quyền khác. Tuy nhiên, với giá bán tương đối cao, từ 30k-50k, doanh thu của các quán trà sữa thường rất lớn, nên khả năng hoàn vốn cao.

7. Phở 24

Phở 24 là một trong những thương hiệu nhượng quyền điển hình tại Việt Nam. Tiệm Phở 24 khai trương cơ sở đầu tiên vào tháng 6/2003 tại Thành phố Hồ Chí Minh do ông Lý Quí Trung làm chủ. Ông được coi là một trong những người đầu tiên mang mô hình nhượng quyền thương mại vào Việt Nam. Hơn một năm sau, Lý Quí Trung mở tiệm phở đầu tiên ngay giữa Hà Nội. Ông là người tiên phong xây dựng thương hiệu phở của mình theo mô hình chuỗi và xây dựng thương hiệu một cách bài bản.

Với tôn chỉ đảm bảo cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, top 10 thương hiệu nhượng quyền Phở 24 đã từng bước chinh phục thị trường trong nước và lan ra cả thị trường quốc tế. Cụ thể, đến tháng 6/2012, Phở 24 đã mở 70 cửa hàng trong đó phần lớn đặt tại các tỉnh thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Dương, và số còn lại ở thị trường quốc tế như Jakarta (Indonesia), Manila (Philippines), Phnom Penh (Campuchia), Ma Cao - Hồng Kông và Tokyo (Nhật Bản). Nhưng hiện tại, Phở 24 đang gặp phải thách thức về việc quản lý chuỗi khi đã xuất hiện dấu hiệu không đồng bộ về chất lượng trong cả hệ thống.

8. Cafe Trung Nguyên

E-Coffee của Trung Nguyên Legend đang trở thành hệ thống cửa hàng cà nhượng quyền phổ biến nhất hiện nay. Lý giải cho sự phổ biến này là những ưu thế về kinh doanh cũng như mức giá nhượng quyền hợp lý. Khi mua thương hiệu nhượng quyền của Trung Nguyên, bên nhận sẽ nhận được các hỗ trợ

  • Hỗ trợ chi phí nhượng quyền cafe và phí quản lý 0đ: Ở giai đoạn đầu, Trung Nguyên sẽ không thu phí nhượng quyền và hỗ trợ phí quản lý 0đ. Chủ đầu tư sẽ được hưởng 100% lợi nhuận ở giai đoạn đầu. Ngoài ra, Trung Nguyên cũng đề xuất nhiều mức nhượng quyền khác nhau từ 65 triệu đồng cho đến 175 triệu đồng để phù hợp cho mọi đối tượng muốn kinh doanh quán cafe.
  • Không đòi hỏi cao về mặt bằng kinh doanh: Trung Nguyên không yêu cầu cụ thể với bên nhận về địa điểm cũng như diện tích của mặt bằng

Mục tiêu mang lại cơ hội khởi nghiệp cho nhiều bạn trẻ, Trung Nguyên Legend đưa ra nhiều mức phí nhượng quyền E-Coffee khác nhau mọi đối tượng với hỗ trợ phí quản lí 0đ. Chi phí nhượng quyền sẽ gồm 3 gói chính:

  • Gói kết nối: Với chi phí chỉ từ 65 triệu đồng, mức phí này phù hợp cho những người chưa có nhiều vốn và có cửa hàng diện tích khoảng 4m2. Trong điều khoản của gói này, Trung Nguyên hỗ trợ khai trương, đồng phục, nguyên liệu cafe cho 500 ly cà phê, dụng cụ pha chế, đào tạo menu cà phê, nghiệp vụ vận hành, chi phí setup,...
  • Gói khởi nghiệp: Gói này có chi phí từ 120 triệu đồng, phù hợp cho những mặt bằng có diện tích từ 8m2 – 20m2. Thời gian hoàn thành dự kiến là từ 20 – 30 ngày.
  • Gói thịnh vượng: Gói này phù hợp cho những khách hàng có nhu cầu cung ứng toàn bộ gói đầu tư mở quán cafe Trung Nguyên E-Coffee. Chi phí đầu tư là 175 triệu đồng với diện tích cửa hàng trên 40m2.

Để kinh doanh thương hiệu cà phê Trung Nguyên, chúng ta phải trải qua một quy trình nhượng quyền E-Coffee gồm 6 bước:

  1. Tìm hiểu thông tin: Bạn sẽ nhận được những tư vấn cụ thể về E-Coffee để đưa ra quyết định kinh doanh
  2. Tìm hiểu mặt bằng kinh doanh: Sau khi đã quyết định đầu tư, bạn sẽ cần gửi cho E-Coffee về mặt bằng mà bạn chọn. E-Coffee sẽ tính toán các yếu tố như khoảng cách, mật độ dân cư để xét duyệt cho bạn.
  3. Đặt cọc: Sau khi đã duyệt xong địa điểm, bạn sẽ tiến hành đặt cọc cho vị trí mặt bằng của mình. Tiếp theo là thiết kế mô hình quán, nhân viên của E-Coffee sẽ đến để đo đạc và lấy số liệu để phác họa mô hình quán.
  4. Ký kết hợp đồng và hoàn thành khóa đào tạo nhượng quyền thương hiệu E – Coffee Trung Nguyên: Ở bước này, hai bên sẽ ký kết hợp đồng và thanh toán chi phí. Sau đó, bên nhận nhượng quyền sẽ được tham gia khóa đào tạo về pha chế, vận hành và quản lý quán.
  5. Lắp đặt, thi công quán cafe: E-Coffee tiến hành lắp đặt và thi công quán, mọi chi phí liên quan đều được tính toán trong hợp đồng và bạn không cần phải trả thêm.
  6. Nghiệm thu quán: Sau khi quán cà phê đã hoàn thành, bạn chỉ cần nghiệm thu. Khi mọi thứ đã hoàn hảo cũng là lúc bạn có thể bắt tay vào vận hành quán của mình.

Trên đây là thông tin tổng quát về hoạt động nhượng quyền thương hiệu của 8 thương hiệu nhượng quyền thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau ở thị trường Việt Nam.

Nguồn: SO9