Chuyển đổi số sản xuất: Lối đi khác cho doanh nghiệp nước giải khát!

Hiện nay, Việt Nam đang là nước đứng thứ 8 trên thế giới về ngành sản xuất bia và nước giải khát, đây thật sự là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp đầu tư và là nơi nhiều đại gia ngoại đang dòm ngó.

Do đó, các doanh nghiệp Nước giải khát còn non yếu hiện nay cần có biện pháp để tăng sức cạnh tranh trên thị trường bằng cách đẩy mạnh công nghệ vào trong công tác quản lý máy móc thiết bị.

Hiện nay với mức sống ngày một cao của người tiêu dùng, các thương hiệu nước giải khát đang tạo nên một làn sóng nhanh chóng che phủ thị trường ăn uống. Cơ hội là thế, nhưng các doanh nghiệp Nước giải khát vẫn gặp rất nhiều thách thức bởi đây là ngành dễ gia nhập vào thị trường nhưng khó quản lý. Câu hỏi làm sao để có đủ sức cạnh tranh với các đối thủ luôn là vấn đề được cân nhắc trong các cuộc họp.

Một trong những “bàn đạp” tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp chính là hệ thống thiết bị máy móc hiện đại.

Thực trạng máy móc tại các doanh nghiệp Nước giải khát trong nước những năm qua như thế nào?

Vấn đề hiện hữu tại những xưởng sản xuất nước giải khát

Như đã nói ở phía trên, máy móc là công cụ cạnh tranh đắc lực nhất của doanh nghiệp. Tuy nhiên mặt bằng chung máy móc thiết bị ngành nước giải khát đang có rất nhiều hạn chế như: hệ thống máy móc đã dùng nhiều năm, cũ nát, chắp vá, thường trục trặc trong việc vận hành, hư hỏng bất thường…

Máy móc đã cũ và chắp vá

Chủ yếu máy móc trong ngành này được nhập khẩu hoặc nhận chuyển giao từ nước ngoài như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản…

Ưu điểm của việc nhập khẩu là máy móc công nghệ cao, công suất lớn giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa chi phí khấu hao thiết bị cũng như thời gian làm việc của công nhân.

phần mềm quản lý bảo trì thiết bị

Tuy nhiên hiện nay các thiết bị máy móc sản xuất trong doanh nghiệp Nước giải khát đã được sử dụng lại trên 20 năm khá nhiều. Doanh nghiệp thậm chí nhận chuyển giao các dây chuyển máy móc từ những năm 1980 đến nay vẫn tiếp tục sử dụng và chưa thay mới.

Vấn đề máy móc cũ nát không thay mới mà chắp vá diễn ra rất phổ biến tại các xưởng Nước giải khát vừa và nhỏ hiện nay. Việc thay thế các bộ phận trong máy chế biến nước giải khát có thể làm giải chất lượng hương vị sản phẩm làm ảnh hưởng uy tín doanh nghiệp.

Khó vận hành thiết bị

Dù là miếng bánh ngon nhưng cuộc chạy đua giành thị phần đòi hỏi từ nhiều yếu tố khác nhau, nếu sảy chân doanh nghiệp rất có thể đã phải chạy phía sau. Vấn đề thiết bị máy móc khó khởi động diễn ra thường xuyên không ở doanh nghiệp Nước giải khát hiện nay.

Vấn đề máy móc khó vận hành là báo hiệu cho các doanh nghiệp về sự cố của các thiết bị máy móc cần khẩn trương được can thiệp sửa chữa, nâng cấp hoặc thay mới.

Hư hỏng bất thường

Các thiết bị trong máy sản xuất nước giải khát như: thiết bị xử lý nước, thiết bị trao đổi nhiệt, thiết bị hòa tan đường, thiết bị lọc kép, thiết bị sục khí Co2 và một số thiết bị khác. Đây là những thiết bị trong dây chuyền sản xuất nước giải khát.

Thực tế, thiết bị xử lý nước và thiết bị trao đổi nhiệt là hai bộ phận thường gặp vấn đề hư hại bất thường nhất kéo theo toàn bộ dây chuyền sản xuất phải dừng hoạt động.

Những hư hỏng bất thường này rất khó kiểm soát, do vậy nó đòi hỏi doanh nghiệp phải có biện pháp dự phòng và công tác quản lý thiết bị một cách khoa học.

Hư hỏng máy móc thiết bị bất thường của doanh nghiệp nước giải khát

Đầu tư thiết bị không đồng bộ

Mỗi doanh nghiệp sẽ có tiềm lực về tài chính khác nhau vì thế việc đầu tư máy móc đồng bộ là sự thách thức lớn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên do đầu tư thiếu đồng bộ, chắp vá và sử dụng lại máy móc cũ chính là nguyên nhân khiến doanh nghiệp Nước giải khát thường xuyên gặp sự cố về thiết bị máy móc.

Không xác định được nguyên nhân thiệt hại

Thực tế, trình độ đội ngũ nhân viên kỹ thuật ở nước ta còn hạn chế, do đó công tác đánh giá xác định nguyên nhân máy móc gặp vấn đề còn rất nhiều rào cản.

Máy móc gặp vấn đề thường do 3 yếu tố chủ yếu sau:

  • Sử dụng máy móc quá tải dẫn đến hư hỏng
  • Máy móc đã cũ sau thời gian sử dụng máy móc bị hư hại
  • Người lao động gây sự cố thiết bị máy móc

Khi tài sản, thiết bị gặp hư hại dù vi lý do gì doanh nghiệp cũng cần phải có biện pháp giải quyết kịp thời.

Dưới đây là một số giải pháp giải quyết vấn đề thiết bị máy móc đối với doanh nghiệp Nước giải khát.

Giải pháp đưa các doanh nghiệp Nước giải khát tiến gần hơn với công nghệ số

Tại Việt Nam, bình quân người tiêu dùng tiêu thụ 23 lít/người/năm. Theo Hiệp hội bia rượu- nước giải khát cho biết các dòng sản phẩm này chiếm lượng sản xuất và tiêu thụ lên đến 85% sản lượng của cả nước. Năm 2019, tổng số nước giải khát tiêu thụ lên đến 8,3 tỷ lít.

Ngành Nước giải khát thật sự là miếng bánh ngọt khổng lồ thu hút hàng trăm các doanh nghiệp lớn nhỏ hiện nay. Tuy nhiên để nếm được miếng bánh này quả thật không dễ dàng. vấn đề quản lý nhân viên, quản lý thiết bị, ngân sách đè nặng lên nhà quản trị.

Vậy lối đi nào giúp doanh nghiệp Nước giải khát tiến gần hơn với công nghệ số.

Ứng dụng phần mềm quản lý bảo trì SpeedMaint

SpeedMaint là phần mềm quản lý bảo trì tiên phong công nghệ Cloud điện toán đám mây giúp doanh nghiệp linh hoạt trong quản lý.

Phần mềm quản lý bảo trì thiết bị là phần mềm được sử dụng để cải thiện hiệu suất hoạt động của máy móc thiết bị. Nó có nhiệm vụ quan trọng giúp nhân viên thực hiện nhiệm vụ bảo dưỡng, bảo trì máy móc vật tư. Giúp nhân viên bảo trì theo dõi, giám sát công việc hàng ngày.

 Ứng dụng phần mềm quản lý bảo trì SpeedMaint

Ưu điểm của phần mềm quản lý bảo trì SpeedMaint:

  • Phần mềm SpeedMaint chỉ tập trung cung cấp 1 sản phẩm duy nhất là CMMS ( hệ thống quản lý bảo trì thiết bị)
  • Cho phép người dùng sử dụng trực tiếp trên trình duyệt Web không cần cài đặt và hỗ trợ doanh nghiệp quản lý mọi lúc mọi nơi.
  • Hệ thống phần mềm cho phép người dùng đăng ký và trải nghiệm dùng thử không mất phí.

Doanh nghiệp Nước giải khát có thể chuyển đổi mô hình quản lý thủ công sang quản lý bằng thiết bị số hóa dữ liệu máy móc tài sản trong doanh nghiệp. Từ đó lên kế hoạch sử dụng và bảo trì tài sản cho phù hợp.

Lợi ích của việc ứng dụng phần mềm quản lý bảo trì vào doanh nghiệp Nước giải khát

Xu hướng áp dụng công nghệ vào quản lý đang được mọi ngành nghề áp dụng bởi sự linh hoạt cũng như yếu tố hiệu quả của phương pháp quản lý theo công nghệ số hóa dữ liệu.

Đối với doanh nghiệp Nước giải khát khi áp dụng phần mềm quản lý bảo trì thiết bị sẽ đạt được những lợi ích sau:

Quản lý móc móc thiết bị khoa học

Thông tin thiết bị máy móc sẽ được lưu trữ trong phần mềm, sau mỗi lần sửa chữa, nâng cấp thiết bị ứng dụng trong phần mềm sẽ lưu lại và thực hiện phân tích tình trạng máy móc ở thời điểm hiện tại. Từ những dữ liệu doanh nghiệp cung cấp, phần mềm phân tích, gợi nhắc thời gian cần nâng cấp, bảo trì thiết bị tài sản của mình.

Hệ thống thông tin máy móc thiết bị được lưu trữ một cách khoa học giúp các doanh nghiệp Nước giải khát nhanh chóng kiểm tra tình trạng dây chuyền máy móc của mình chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Hỗ trợ doanh nghiệp lên kế hoạch sửa chữa, nâng cấp thiết bị

Bằng những thuật toán thông minh, phần mềm cho phép doanh nghiệp trực tiếp khởi tạo các kế hoạch quản lý, bảo dưỡng thiết bị trên phần mềm dựa trên kết quả phân tích của ứng dụng.

Khi doanh nghiệp có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa khoa học việc hư hại bất thường hoặc gián đoạn quy trình sản xuất sẽ không còn là nỗi lo của các doanh nghiệp.

Tránh gián đoạn tiến độ công việc

Với kế hoạch nâng cấp bảo trì được lập sẵn trên phần mềm, doanh nghiệp Nước giải khát không còn lo quá trình sản xuất bị gián đoạn. Việc áp dụng phần mềm quản lý sẽ giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả sản xuất cũng như năng suất lao động của công nhân sản xuất.

Tiết kiệm chi phí đầu tư

Việc đầu tư, đổi mới thiết bị sẽ gây tốn kém chi phí của doanh nghiệp, điều đó ảnh hưởng trực tiếp nguồn ngân sách của doanh nghiệp. Tuy nhiên với biện pháp bảo trì, nâng cấp thiết bị doanh nghiệp có thể tiết kiệm khoản lớn chi phí và đẩy mạnh mở rộng quy mô sản xuất.

Bên cạnh đó, hiện nay các doanh nghiệp quản lý theo kiểu truyền thống tốn rất nhiều chi phí tuyển dụng nhân viên bộ phận kế toán để kiểm tra, ghi chép số liệu thông tin tài sản. Khi áp dụng phần mềm quản lý bảo trì, doanh nghiệp còn có thể tiết kiệm được chi phí thuê nhân sự bộ phận kế toán.

Tiết kiệm thời gian quản lý tài sản

Với phần mềm CMMS Cloud, mọi thao tác quản lý chỉ bằng một cái chạm trên thiết bị di động ở mọi lúc mọi nơi. Nhờ công nghệ 4.0 trong phần mềm quản lý bảo trì, giờ đây công tác quản lý tài sản của các doanh nghiệp Nước giải khát trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

Nguồn: speedmaint.com