Chiến lược Marketing của cà phê Trung Nguyên: Bài học xây dựng thương hiệu

Được thành lập vào giữa năm 1996, Trung nguyên là một hãng cà phê non trẻ của Việt Nam. Nhưng đã nhanh chóng tạo nên uy tín và trở thành thương hiệu cà phê nổi tiếng cả trong và ngoài nước. Chỉ trong vòng 10 năm, nhờ chiến lược marketing của cà phê Trung Nguyên, từ một hãng cà phê nhỏ bé trỗi dậy thành một tập đoàn hùng mạnh với hệ thống phân phối rộng khắp. Chiến lược marketing được Trung Nguyên thực hiện như thế nào? Cùng Ori tìm hiểu nhé!

I. Chiến lược Marketing của Cà phê Trung Nguyên theo mô hình 4P

Tập đoàn Trung Nguyên luôn tập trung vào công việc sáng tạo và hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện, có sự khác biệt, trở thành đặc biệt và duy nhất. Để đạt được những mục tiêu đề ra, ban lãnh đạo đã xây dựng và triển khai những chiến lược Marketing của cà phê Trung Nguyên của theo mô hình 4P.

1. Chiến lược sản phẩm của cà phê G7 (Product)

Với các hãng cà phê nổi tiếng trên thế giới, các chiến lược marketing của họ chỉ xem cà phê là thức uống thông thường. Chiến lược marketing của cafe g7 về sản phẩm có sự khác biệt rõ rệt khi đi theo slogan của mình: “Cà phê Năng lượng – Cà phê Đổi đời”. Việc nhìn nhận được sự ảnh hưởng từ môi trường vĩ mô của Trung Nguyên, sản phẩm của Tập đoàn từ trước tới nay vẫn luôn hướng tới việc đem đến giá trị hạnh phúc của con người. Trung Nguyên không nhấn mạnh và tập trung vào phân khúc thị trường nào cả, mà mục tiêu là có thể đáp ứng được toàn thể nhu cầu khác nhau của khách hàng. Vì thế mà Trung Nguyên đã cho ra đời các sản phẩm từ cao cấp đến phổ thông.

Vào năm 2003, Cà phê Trung Nguyên đã sản xuất và cho ra mắt thị trường sản phẩm cà phê hòa tan - cà phê G7. Đây là chiến lược marketing của cà phê Trung Nguyên tạo ra tiếng vang rất lớn. Sản phẩm mới cùng chiến lược marketing hiệu quả đã giúp Trung Nguyên thay đổi hoàn toàn cục diện của thị trường cà phê hòa tan tại thời điểm đó. Với hương vị đậm đà, hương thơm vẹn nguyên, khẳng định “cà phê thứ thiệt”, cà phê G7 đã tạo nên được một ấn tượng lớn với khách hàng và ngày càng mở rộng nhận diện của mình.

chien-luoc-marketing-cua-ca-phe-trung-nguyen

Khi nhắc đến Trung Nguyên là nhắc đến “cà phê sáng tạo”. Sau khi sản phẩm các sản phẩm của mình được thị trường chấp nhận, Trung Nguyên đã thực hiện việc tìm hiểu về thị hiếu của khách hàng, đầu tư để nghiên cứu và tạo ra một dòng sản phẩm cà phê sáng tạo. Dòng cà phê gồm 5 sản phẩm dựa theo nguyên liệu sản xuất và gu thưởng thức của khách hàng:

  • Arabia, Robusta

  • Culi Robusta

  • Arabica Sẻ

  • Culi thượng hạng

  • Culi Arabica hảo hạng

Trung Nguyên không chỉ tập trung chú trọng vào đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình, Trung Nguyên luôn đề cao chất lượng, mùi vị. G7 đã lựa chọn rất kỹ lưỡng từng hạt cà phê cho tới việc áp dụng các trang thiết bị xay nghiền tối tân cộng với công thức rang và sấy vô cùng độc đáo đã tạo nên được hương vị riêng cho từng ly cà phê của Trung Nguyên. Vì vậy, chiến lược marketing của cà phê Trung Nguyên đã được mọi người đón nhận rất nhiệt tình.

2. Chiến lược marketing của Trung Nguyên về giá (Price)

Trung Nguyên luôn chú trọng giữ mức giá trung bình cho từng sản phẩm để có lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, đại lý nhượng quyền thương hiệu của họ lại định giá mỗi tách cà phê cao hơn cà phê của Starbucks 50%, cao hơn so với các sản phẩm nội địa 25%. Chiến lược marketing của cà phê trung nguyên về giá đã giúp thương hiệu gặt hái được thành công ngay tại thủ đô Tokyo và trở thành đòn bẩy cho sự phát triển hệ thống thương hiệu trên toandf thế giới.

chien-luoc-marketing-cua-ca-phe-trung-nguyen

Giá cả của Trung Nguyên cũng rất đa dạng, tùy thuộc vào từng loại sản phẩm và phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu của sản phẩm hướng đến. Bên cạnh đó, Trung Nguyên cũng đã thực hiện các chính sách giá ưu đãi, phân biệt với từng phân khúc khách hàng.

Chính vì vậy, chiến lược giá đã giúp Trung Nguyên chiếm ưu thế cạnh tranh so với những dòng sản phẩm khác đã có tầm ảnh hưởng rất lớn như: nescafe, vinacafe,…Từ việc tiết kiệm một khoản chi phí vận chuyển lớn trong quá trình phân phối sản phẩm từ nhà máy đến các cửa hàng đã giúp giá của mỗi loại cà phê Trung Nguyên được hạ thấp, ổn định, dễ dàng cạnh tranh.

3. Chiến lược phân phối

Nói Trung Nguyên thì không thể nào không nhắc đến việc Tập đoàn đã mở rộng hệ thống của mình bằng việc nhượng quyền kinh doanh. Chiến lược marketing của cà phê Trung Nguyên áp dụng theo mô hình 4P đã góp phần to lớn vào sự thành công trong việc tạo dựng mạng lưới Trung Nguyên.

Chiến lược phân phối được tính toán kỹ lưỡng, khôn ngoan đã giúp thương hiệu Trung Nguyên có thể tiến dần hơn tới việc thống lĩnh thị trường cà phê Việt Nam, từ đó tạo bàn đạp để thương hiệu được mở rộng tại thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, Trung Nguyên cũng đã bắt kịp xu hướng khi sử dụng hình thức online store: "Trung Nguyên Coffee store”.

chien-luoc-marketing-cua-ca-phe-trung-nguyen

Trung Nguyên đã tận dụng hình thức phân phối truyền thống và hiện đại để có thể đạt được mục tiêu đề ra của mình. Về các kênh phân phối, thương hiệu hiện có 3 kênh phân phối chính: Kênh truyền thống, kênh hiện đại và hệ thống nhượng quyền.

3.1. Đối với kênh truyền thống

Với kênh truyền thống, G7 đã áp dụng 3 cấp để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng:

  • Nhà bán sỉ (nhà phân phối)

  • Nhà bán lẻ ( các điểm bán hàng nhỏ hoặc cửa hàng bán lẻ như tiệm tạp hóa)

  • Người tiêu dùng

Ở kênh truyền thống, Trung Nguyên chủ yếu tập trung vào phân phối các loại cà phê trung và đại trà, bởi những dòng sản phẩm này đang được người tiêu dùng đón nhận và tin dùng nhiều nhất, cùng với mức giá vừa phải, dễ dàng tiếp cận tới đại đa số các khách hàng.

3.2. Đối với kênh phân phối hiện đại

Trong chiến lược marketing của cà phê Trung Nguyên về hệ thông phấn phối. Thương hiệu đã cho xây dựng hệ thống G7 Mart. Đây là hệ thống bán lẻ theo hình thức nhượng quyền đầu tiên ở Việt Nam. Theo Trung Nguyên, hệ thống G7 Mart ra đời để đáp ứng được thói quen của người Việt là mua sắm nhỏ lẻ. Cùng việc xác định được thói quen mua sắm gần nhà của người tiêu dùng, G7 Mart thường là những cửa hàng có quy mô nhỏ như tiệm tạp hóa hay chuỗi cửa hàng tiện lợi. Với hệ thống này, Trung Nguyên đã phân phối tất cả các sản phẩm cà phê hiện có, ngoài ra còn phân phối thêm các sản phẩm khác.

Chính vì vậy, hệ thống nhượng quyền của Trung Nguyên đã khắc phục được những nhược điểm còn tồn tại ở hình thức phân phối trên các kênh truyền thống là như việc định giá bán thấp, có sự đồng nhất, bảo đảm giống như 1 siêu thị và đưa công nghệ vào quá trình quản lý. Việc ra đời chuỗi hệ thống này đã thể hiện được tầm nhìn chiến lược và tham vọng muốn chiếm lĩnh thị trường nội địa và vươn ra thế giới.

3.3. Hệ thống nhượng quyền của Trung Nguyên (quán cà phê)

Trung Nguyên là thương hiệu cà phê Việt đầu tiên triển khai áp dụng mô hình kinh doanh theo hình thức nhượng quyền trong nước và quốc tế từ năm 1998, chỉ hai năm có mặt trên thị trường. Chỉ trong một thời gian ngắn, đã có khoảng 1,000 quán cà phê được Trung Nguyên nhượng quyền trên cả nước và có 8 quán ở nước ngoài.

chien-luoc-marketing-cua-ca-phe-trung-nguyen

Đối tượng hình thức triển khai theo hệ thống này, Trung Nguyên muốn nhắm vào những ai muốn thưởng thức trọn vẹn hương vị và cảm nhận giá trị của cà phê. Vì vậy, tại đây chỉ phục vụ những loại cà phê mang chất lượng tốt nhất với công nghệ tối tân cùng đội ngũ phục vụ được đào tạo bài bản, am hiểu kỹ lưỡng về cà phê. Từ đó, thể hiện được giá trị tinh hoa của từng loại cà phê, không chỉ cung cấp cà phê mà còn là đáp ứng được sự thỏa mãn, giá trị tinh thần của cà phê.

4. Chiến lược quảng cáo của cà phê Trung Nguyên (Promotion)

Hoạt động quảng cáo của Trung Nguyên không được quan tâm đẩy mạnh, chỉ chủ yếu tập trung vào các hoạt động PR. Trung Nguyên thổi hồn dân tộc vào logo và slogan của mình điều đó cũng được thể hiện trong từng sản phẩm. So với slogan cũ dài dòng, Trung Nguyên đã thay thế và đổi mới bằng slogan mới “Khơi nguồn sáng tạo” giúp mọi người dễ nhớ và gây ấn tượng. Trung Nguyên đã đưa vào thương hiệu của mình những trách nhiệm với xã hội, trách nhiệm với quốc gia một cách đậm nét như một lời cam kết bằng việc tài trợ dự án Học bổng du học nước ngoài hỗ trợ các thương hiệu khác khi họ gặp khó khăn như Thanh Long Việt Nam. Đặc biệt là dự án thủ phủ cà phê Thế giới được Trung Nguyên đặt tại Đắk Lắk. Chính vì vậy, thương hiệu Trung Nguyên dễ dàng chiếm được sự tin yêu của khách hàng.

chien-luoc-marketing-cua-ca-phe-trung-nguyen

Ngoài ra, Trung Nguyên cũng là một thương hiệu rất chịu khó đầu tư để thực hiện các TVC quảng cáo. Đặc biệt được chiếu vào khung giờ vàng tại các kênh thuộc đài truyền hình quốc gia như VTV1, VTV3… Có thể đạt được thành công như ngày hôm nay, một phần không nhỏ là do kết quả của hoạt động “truyền thông, cổ động”.

Chiến lược marketing của cà phê Trung Nguyên còn thực hiện các chương trình khuyến mãi vừa có thể phù hợp cho từng giai đoạn cũng vừa phù hợp cho chiến dịch lâu dài có thể kể đến như: Các chương trình giảm giá, mua 1 bình giữ nhiệt tặng 10 ly cà phê năng lượng, hay thực hiện tổ chức mini game nhân ngày 20/10…

Bên cạnh đó, Trung Nguyên cũng thực hiện việc hợp tác với các dịch vụ thanh toán trực tuyến như Moca và cho ra mắt chương trình khuyến mãi 50% khi thanh toán qua nền tảng này.

Ngoài ra, Trung Nguyên còn thực hiện khai thác các nền tảng xã hội như Facebook, Youtube,... để thực hiện các chiến dịch quảng cáo miễn phí mà đem đến lượt tiếp cận rất cao.

II. Bài học rút ra từ chiến lược marketing của cà phê Trung Nguyên

1. Hoàn thiện cách quản lý trong hệ thống nhượng quyền

Mở rộng thị trường bằng việc thực hiện triển khai xây dựng thêm các quán cà phê nhượng quyền không có nghĩa được phép lơ là hình ảnh của thương hiệu đã tạo dựng. Trung Nguyên cần phải siết chặt hơn các quy định tại hệ thống nhượng quyền của mình, hệ thống ấy phải cam kết làm theo những quy định đó. Điều này nhằm tạo được sự đồng nhất về hình thức của quán, cùng phong cách phục vụ, công thức pha chế và giá cả của sản phẩm... khiến các khách hàng dù đến bất cứ quán nào của Trung Nguyên đều cảm nhận được sự giống nhau ấy, đều cảm nhận được “phong cách Trung Nguyên”.

Cần chọn cho mình một mũi nhọn trong phân khúc Khách hàng, để phát triển và khẳng định, nhấn mạnh thương hiệu, cũng như là để có những chính sách tập trung, sâu sắc, không bị dàn trải.

chien-luoc-marketing-cua-ca-phe-trung-nguyen

2. Cần lưu ý đến vấn đề quản trị kênh phân phối

Nhà quản trị kênh phân phối cần thường xuyên hướng dẫn và định hướng thiết kế các kênh phân phối, thực hiện việc quản lý nhằm đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Từ đó, tạo ra lợi nhuận cho các bên đối tác. Phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ theo phong cách chuyên nghiệp hơn.

Chiến lược marketing của cà phê Trung Nguyên cần triển khai thêm các dịch vụ giao hàng tận nơi, giảm giá cho các khách hàng mua số lượng nhiều. Và hình thức của các quán cũng cân chỉnh trang theo 1 concept đúng phong cách Trung Nguyên, để ngay từ xa thì khách hàng cũng có thể nhận ra được cửa hàng của Trung Nguyên.

Chiến lược marketing của cà phê Trung Nguyên rất thành công bằng việc kết hợp hài hòa các yếu tố văn hóa dân tộc, cùng các giá trị cốt lõi để tạo nên một thương hiệu hàng đầu Việt Nam. Với tất cả những gì đã và đang làm được, ông chủ Trung Nguyên - Đặng Lê Nguyên Vũ đã góp phần tiếp sức cho những hạt cà phê của người nông dân Việt Nam được bay xa hơn, chinh phục thị trường trên thế giới bằng hương cà phê vị đậm đà và mang đậm bản sắc văn hóa của đất Việt.