5 phương pháp quản trị doanh nghiệp thiết yếu: Quản trị, điều hành & kiểm soát quy trình

Phương pháp quản lý là tất cả những kỹ thuật và chiến lược có thể được sử dụng để cải tiến sản xuất và quy trình trong một doanh nghiệp.

Mục tiêu chính là tăng cường khả năng kiểm soát và hiểu biết về các thủ tục đối với bản thân doanh nghiệp, đặc biệt là hướng dẫn những người chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ nhất định và giúp họ hiểu chính xác những gì cần phải làm.

Hãy cùng tìm hiểu 5 phương pháp quản trị doanh nghiệp thiết yếu!

1. Canvas

Business Model Canvas là một phương pháp và công cụ trực quan đơn giản dành cho các doanh nhân, cho phép bạn xem, phản ánh và phân tích doanh nghiệp của mình từ 9 quan điểm đặc biệt sau:

Đối tác chính

Để tối ưu hóa hoạt động và giảm thiểu rủi ro, hãy xây dựng mạng lưới đối tác: mối quan hệ người mua - nhà cung cấp, hợp tác với các đối thủ cạnh tranh,...

  • Đối tác / nhà cung cấp chính là ai?

  • Động cơ thúc đẩy quan hệ đối tác là gì?

Các hoạt động chính

Các hoạt động quan trọng nhất trong việc thực hiện đề xuất giá trị của công ty:

  • Hoạt động nào là quan trọng nhất trong kênh phân phối, quan hệ khách hàng, dòng doanh thu?

  • Đề xuất giá trị của bạn yêu cầu những hoạt động chính nào?

Đề xuất giá trị

Tập hợp các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đề xuất giá trị là thứ giúp phân biệt công ty với các đối thủ cạnh tranh.

  • Giá trị cốt lõi nào bạn cung cấp cho khách hàng?

  • Bạn đang thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nào?

Quan hệ khách hàng

Xác định loại mối quan hệ bạn muốn tạo với các phân khúc khách hàng của mình. Các hình thức quan hệ khách hàng khác nhau bao gồm: Hỗ trợ cá nhân, Hỗ trợ cá nhân chuyên dụng, Tự phục vụ, Dịch vụ tự động, Cộng đồng, Đồng sáng tạo.

  • Mối quan hệ nào mà khách hàng mục tiêu mong đợi bạn thiết lập?

  • Làm thế nào bạn có thể tích hợp điều đó vào doanh nghiệp của mình về chi phí và hình thức?

Phân khúc khách hàng

Xác định những khách hàng mà bạn cố gắng phục vụ theo các nhu cầu khác nhau của họ. Các phân khúc khác nhau có thể là: Thị trường đại chúng, Thị trường ngách, Được phân đoạn, Đa dạng hóa, Nền tảng / Thị trường nhiều mặt.

  • Bạn đang tạo giá trị cho những phân khúc nào?

  • Khách hàng quan trọng nhất của bạn là ai?

Tài nguyên chính

Các nguồn lực cần thiết để tạo ra giá trị cho khách hàng; họ có thể là con người, tài chính, thể chất và trí tuệ.

  • Đề xuất giá trị của bạn yêu cầu những nguồn lực chính nào?

  • Nguồn lực nào là quan trọng nhất trong kênh phân phối, mối quan hệ khách hàng, dòng doanh thu?

Kênh phân phối

Xác định các cách công ty cung cấp đề xuất giá trị cho khách hàng mục tiêu. Các kênh hiệu quả sẽ phân phối đề xuất giá trị nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

  • Khách hàng của bạn muốn được tiếp cận thông qua những kênh nào?

  • Những kênh nào hoạt động tốt nhất? Chi phí các kênh đó? Làm thế nào chúng có thể được tích hợp vào thói quen của bạn và khách hàng?

Cơ cấu chi phí

  • Chi phí nhiều nhất trong kinh doanh của bạn là gì?

  • Những nguồn lực / hoạt động chính nào là tốn kém nhất?

  • Khách hàng của bạn sẵn sàng trả giá trị nào?

Nguồn thu nhập

Mô tả cách một công ty tạo thu nhập từ mỗi phân khúc khách hàng. Một số cách để tạo dòng doanh thu: Bán tài sản, Phí sử dụng, Phí đăng ký, Cho vay / Cho thuê, Cấp phép, Phí môi giới, Quảng cáo.

  • Khách hàng của bạn sẵn sàng trả giá trị nào?

  • Gần đây họ thanh toán những gì và như thế nào? Họ muốn trả tiền như thế nào?

  • Mỗi dòng thu đóng góp bao nhiêu vào tổng doanh thu?

2. PDCA

PDCA là một từ viết tắt bao gồm bốn thuật ngữ: Plan, Do, Check, và Act. Cách tiếp cận bốn giai đoạn này là một trụ cột của công cụ quản lý, nhằm mục đích cải thiện các quy trình và giải quyết các vấn đề.

Plan

Thảo luận với nhóm về tất cả các tình hình hiện tại của công ty và phát triển những ý tưởng mới có thể dẫn đến kết quả tốt hơn.

Chu trình PDCA cần phải có điểm bắt đầu: một vấn đề cần giải quyết và lý do đằng sau nó.

Một số bước lập kế hoạch, bao gồm:

  • Các biến số và tình hình chung của công ty

  • Mục tiêu và chỉ tiêu cần đạt được

  • Ai sẽ làm việc hướng tới mục tiêu này và khung thời gian cho những mục tiêu đó

Do

Sau khi xác định các mục tiêu và chỉ tiêu, đã đến lúc bắt tay vào thực hiện kế hoạch

Một số hoạt động đảm bảo mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch:

  • Phân phối các hoạt động cho nhân viên

  • Khuyến khích quyền tự chủ của những người chịu trách nhiệm cho từng hoạt động

  • Xác định các chuẩn mực và quy tắc cho các hành động của nhân viên

Check

Trong giai đoạn này của chu trình PDCA, mọi thứ cần được theo dõi và đo lường theo những gì đã được lên kế hoạch.

Mục tiêu mong đợi phải được so sánh với kết quả thực tế.

Điều quan trọng là phải xem lại phương pháp đã áp dụng và tùy thuộc vào kết quả của bước trước đó, có thể cần phải thay đổi các chiến lược và quy trình để thu được các kết quả khác nhau.

Kiểm tra kết quả, phân tích các chỉ số:

  • Sửa chữa những sai sót

  • Phân tích dữ liệu thu được trong quá trình thực thi

  • Đánh giá lại hiệu suất tổng thể của công ty

Act

Nếu kế hoạch hành động đã đạt được tất cả các mục tiêu hoặc ít nhất là hầu hết các mục tiêu, thì bạn chắc chắn nên áp dụng chúng trong cấu trúc doanh nghiệp của mình.

Nếu không, điều cần thiết là phải kiểm tra lại các giả định được đưa ra trong kế hoạch, sau đó tìm nguyên nhân của vấn đề và lý do có thể dẫn đến thất bại của kế hoạch.

3. Phân tích SWOT

Phân tích SWOT là một công cụ quản lý, tạo ra một khuôn khổ hỗ trợ các chủ doanh nghiệp và người quản lý khi đưa ra quyết định hàng ngày. Chúng là điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa trong một doanh nghiệp cụ thể.

Đây là một công cụ nổi tiếng, được sử dụng phổ biến trong quản trị kinh doanh hiện nay, có thể giúp quản lý và hoàn thành kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Trong một tình huống cụ thể, mô hình này cho phép bạn có cái nhìn vĩ mô về thực tế là những gì đang hoạt động và những gì vẫn cần cải thiện trong doanh nghiệp, từ đó giúp việc đưa ra quyết định trở nên hợp lý hơn.

4. KPI

Các Chỉ số Hiệu suất Chính (KPI) là một công cụ quản lý được sử dụng để đo lường hiệu quả hoạt động của công ty. Nhìn chung, KPI là một cách tuyệt vời để hiểu tất cả các thủ tục của công ty được thực hiện như thế nào và nếu trên thực tế, chúng đang hoạt động hiệu quả trong việc đạt được các mục tiêu chính của công ty.

Một số KPI kỹ thuật số quan trọng: Nguồn lưu lượng truy cập, thu hút khách hàng tiềm năng, người đăng ký blog và bản tin, lượt xem trang và khách truy cập mới, tỷ lệ chuyển đổi,...

Điều quan trọng nhất là hiểu mục tiêu là gì, để biết KPI nào phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

5. Marketing 4Ps

Marketing 4P là một khái niệm dựa trên bốn trụ cột của tiếp thị: sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi.

Sản phẩm

Xác định đặc điểm và chất lượng của những gì bạn cung cấp cho khách hàng:

  • Sản phẩm đáp ứng nhu cầu nào và làm như thế nào?

  • Mọi người sử dụng nó như thế nào?

  • Các tính năng?

  • Sự khác biệt giữa sản phẩm của bạn và sản phẩm của đối thủ cạnh tranh?

Giá

Giá cả là yếu tố tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp và cũng là yếu tố xác định sản phẩm có được khách hàng cụ thể mong muốn hay không.

Khi định giá sản phẩm, hãy nhớ rằng nó nhất thiết phải được đặt theo nhu cầu của thị trường. Nhưng nếu một sản phẩm đáp ứng một nhu cầu rất cụ thể, trong đó khách hàng không ngại trả thêm tiền để có được thứ gì đó độc đáo hoặc có chất lượng rất cao, thì giá của chúng có thể cao hơn. Tất cả phụ thuộc vào thị trường và những gì bạn đang cung cấp.

Tuy nhiên, nếu muốn tính giá hợp lý cho sản phẩm của mình và tăng doanh số bán hàng, bạn nên trả lời những câu hỏi sau:

  • Sản phẩm của đối thủ cạnh tranh là bao nhiêu?

  • Các trường hợp cụ thể ảnh hưởng đến giá sản phẩm như thế nào?

  • Khách hàng của tôi có sẵn sàng trả nhiều hơn cho sản phẩm của bạn không?

Địa điểm

Địa điểm là nơi khách hàng biết đến và mua sản phẩm. Trong trường hợp này, điều quan trọng là các phương pháp phân phối.

Địa điểm cũng liên quan đến việc phân tích phần lớn khách hàng của bạn ở đâu và sản phẩm tiếp cận họ như thế nào.

Để tăng hiệu quả của địa điểm, cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Bạn có thể cải thiện các kênh phân phối của mình không?

  • Bạn có thể cải thiện nhóm của mình để tiếp cận nhiều khách hàng hơn không?

  • Bạn cần thay đổi điều gì để nâng cao hiệu quả phân phối sản phẩm của mình?

Khuyến mại

Khuyến mại làm tăng giá trị cho sản phẩm của bạn và xác định đâu là cách tốt nhất để quảng bá nó.

Để cải thiện vấn đề này, chỉ cần kiểm tra những điều sau:

  • Phân tích cách tốt nhất để quảng cáo sản phẩm trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc các kênh khác

  • Tìm hiểu những khoảng thời gian tốt nhất trong một ngày để quảng bá sản phẩm đến đối tượng mục tiêu

  • Xem kết quả của các bài đăng trực tuyến để phân tích khi phạm vi tiếp cận lớn hơn

Tất cả các phương pháp quản lý trên đều giúp bạn tối ưu hóa các quy trình trong doanh nghiệp của mình. Vì vậy, tùy thuộc vào thực trạng doanh nghiệp, hãy xác định rõ quy trình nào cần được cải thiện ở mọi giai đoạn kinh doanh. Điều cần thiết là giữ ổn định và quản lý tốt công việc kinh doanh để không mất những khoản chi phí không lường trước được và đặc biệt, kiểm soát tất cả các hành động cần thiết để cải thiện kết quả.

Ori Marketing Agency