Trade Marketing là gì? 8 Chiến lược tiếp thị thương mại tốt nhất 2022

Do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường và sự sẵn có của một số sản phẩm thay thế cho một sản phẩm trên thị trường, các nhà sản xuất buộc phải quảng bá sản phẩm của mình cho những người trung gian như nhà bán lẻ, người bán buôn và nhà phân phối. Đây là những nhà kinh doanh tạo ra lợi nhuận của họ bằng cách mua sản phẩm từ các nhà sản xuất với giá chiết khấu và bán chúng cho người tiêu dùng trên thị trường. Chiến lược tiếp thị này gọi là Trade Marketing. Cùng Ori Agency tìm hiểu ưu nhược điểm và các chiến lược Trade Marketing tốt nhất 2022 trong bài viết dưới đây!

I. Trade Marketing là gì?

Trade Marketing (Tiếp thị thương mại) còn được gọi là tiếp thị B2B hoặc tiếp thị giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, nhằm tăng nhu cầu về sản phẩm giữa các đối tác khác nhau trong chuỗi cung ứng. Trong tiếp thị thương mại, các sản phẩm được tiếp thị cho các nhà bán lẻ, nhà bán buôn và nhà phân phối để họ có thể bán các sản phẩm đó cho người tiêu dùng cuối cùng.

trade-marketing

Trong Trade Marketing, trọng tâm của nhà sản xuất là điểm bán hàng và chuỗi giá trị. Bằng cách tiếp thị sản phẩm của mình cho các nhà bán lẻ, bạn đang tạo ra nhu cầu cho sản phẩm trên thị trường trước khi người tiêu dùng mua sản phẩm đó.

Trade Marketing là làm gì?

Một nhà tiếp thị thương mại rõ ràng sẽ cần nhiều kỹ năng tiếp thị chính thống nếu họ muốn làm tốt bất kỳ công việc nào của mình.

trade-marketing

Một số công việc trong chiến lược Trade Marketing bao gồm:

  • Quảng cáo sản phẩm tại điểm bán.

Giám đốc tiếp thị thương mại chịu trách nhiệm thiết kế kế hoạch hành động trong POP (điểm mua hàng): thời hạn, mục tiêu, thiết kế, ngân sách.

  • Nắm bắt được xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng.

Gây bất ngờ và bao quát nhu cầu thời điểm của người tiêu dùng để thu hút họ và khuyến khích họ mua.

  • Tối ưu hóa tất cả các phần của quy trình mua hàng:

Giám đốc Trade Marketing phải thực hiện kế hoạch hành động của mình để điều chỉnh một chào hàng cạnh tranh cho người tiêu dùng và giảm chi phí để tăng lợi nhuận.

  • Định vị thương hiệu một cách tích cực trong tâm trí người tiêu dùng.

Phần này của kế hoạch hành động sẽ thu được kết quả trong trung hạn.

Tiết kiệm thời gian, nhận giải pháp Marketing miễn phí cho doanh nghiệp quý vị từ đội ngũ chuyên gia Ori Agency tại đây.

II. Ưu điểm của tiếp thị thương mại

Tiếp thị thương mại là một trong những phương pháp tiếp thị lâu đời nhất và đã và đang là lựa chọn yêu thích của những người trong ngành kinh doanh. Vì vậy, chiến lược Marketing này nhất định có nhiều lợi ích.

trade-marketing

1. Tăng sự hiện diện trên thị trường của sản phẩm

Khi sử dụng tiếp thị thương mại, bạn sẽ bán sản phẩm của mình cho các chủ cửa hàng, nhà bán lẻ và người bán buôn địa phương. Nói cách khác, bạn đang tiếp cận một phân khúc lớn người tiêu dùng có thể chưa bao giờ biết về sản phẩm của bạn.

2. Lợi thế cạnh tranh

Nếu bạn cung cấp lợi nhuận phù hợp cho người bán cùng với các lợi ích khác, thì người bán sẽ tiếp thị sản phẩm của bạn cho người tiêu dùng so với các sản phẩm khác của các đối thủ cạnh tranh.

3. Thích hợp cho cả doanh nghiệp nhỏ và lớn

Phương pháp tiếp thị thương mại là một lựa chọn tiếp thị tuyệt vời cho các doanh nghiệp trong những năm đầu tiên khi họ chưa kiếm được nhiều lợi nhuận. Bạn có thể liên hệ với các nhà bán lẻ và cung cấp cho họ những ưu đãi hấp dẫn để họ sẽ bán sản phẩm của bạn tại các cửa hàng của họ.


trade-marketing

Với các doanh nghiệp lớn hoặc thành công đã có sự công nhận trên thị trường và có lượng khách hàng thường xuyên, sử dụng phương pháp tiếp thị thương mại giúp tăng khả năng tiếp cận và có thể đảm bảo rằng nguồn cung sản phẩm của bạn luôn đáp ứng nhu cầu..

4. Lợi nhuận ổn định

Tiếp thị thương mại đảm bảo lợi nhuận liên tục cho doanh nghiệp, rất phù hợp cho những doanh nghiệp không có ý tưởng rõ ràng về người dùng cuối của họ là ai.

Bạn có thể tiếp cận các nhà bán lẻ và có thể cung cấp cho họ những ưu đãi tốt để đặt sản phẩm trong cửa hàng của họ.

5. Tiếp thị thương mại là lựa chọn tốt nhất cho các sản phẩm không yêu cầu nâng cấp

Nếu đang bán các sản phẩm không yêu cầu nâng cấp trong tương lai, thì tiếp thị thương mại là lựa chọn tiếp thị tốt nhất cho bạn. Vì không cần bạn phải liên hệ trực tiếp với khách hàng của mình, thay vào đó là tiếp cận họ thông qua các nhà bán lẻ và bán buôn.

III. Nhược điểm của chiến lược Trade Marketing

1. Chia sẻ lợi nhuận

Các nhà bán lẻ thường sẵn sàng bán hoặc quảng bá sản phẩm của bạn cho khách hàng của họ nếu bạn cung cấp cho họ lợi nhuận lớn về giá bán sản phẩm. Tuy nhiên, đưa ra một mức giá lớn cho các nhà bán lẻ làm giảm lợi nhuận của bạn.

2. Không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng

trade-marketing

Bán hàng thông qua chiến lược Trade Marketing đồng nghĩa với việc bạn không thể liên hệ với khách hàng cuối cùng của mình, không thể tìm hiểu về nhu cầu và mong muốn của họ .

Bạn sẽ luôn phải phụ thuộc vào nhà bán lẻ để tìm hiểu về những phàn nàn của khách hàng.

3. Lợi tức đầu tư thấp so với các chiến lược Marketing khác

Trade Marketing tập trung vào các nhà bán lẻ riêng lẻ, không giống như các phương pháp tiếp thị khác là tập trung vào một lượng lớn dân cư. Hơn nữa, trong tiếp thị thương mại, bạn được yêu cầu cung cấp biên giá lớn cho người bán, điều này làm giảm biên lợi nhuận của bạn.

trade-marketing

IV. Các chiến lược Trade Marketing tốt nhất

Chiến lược tiếp thị thương mại là kế hoạch bán sản phẩm của bạn cho các nhà bán lẻ. Họ sẽ giữ sản phẩm trong cửa hàng của họ và bán chúng cho người tiêu dùng cuối cùng.

1. Triển lãm thương mại

trade-marketing

Triển lãm thương mại là nơi lý tưởng để kết nối và tạo dựng các mối quan hệ kinh doanh tốt. Ngoài ra, nếu một nhà sản xuất cần các nhà bán lẻ, nhà bán buôn và nhà phân phối nghe về sản phẩm của họ, thì đó cũng là những môi trường hoàn hảo để nâng cao nhận thức về thương hiệu.

2. Xúc tiến thương mại

Các nhà sản xuất cần có mối quan hệ vững chắc với các nhà bán lẻ, nhà bán buôn và nhà phân phối. Khuyến mại sáng tạo và cung cấp các ưu đãi có thể thúc đẩy khách hàng và tăng tỷ lệ mua lại.

Ví dụ: bạn có thể giảm giá 50% sản phẩm của mình cho các nhà bán lẻ hoặc kèm theo các lợi ích khác.

3. Tạp chí và trang web thương mại

Quảng cáo và bài báo pr sẽ thu hút nhiều nhãn quan hơn đến thương hiệu của bạn. Quảng cáo có thể tốn tiền, nhưng bạn phải đầu cơ để tích lũy. Trong khi đó, PR sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn tính xác thực và sự tin tưởng.

4. Xây dựng thương hiệu

Tiếp thị chỉ thực sự hiệu quả nếu có một thương hiệu mạnh đằng sau sản phẩm. Các đối tác trong chuỗi cung ứng không thể kiếm tiền nhanh chóng. Họ muốn những sản phẩm mà người tiêu dùng sẽ mua lâu dài và sự trung thành của khách hàng chỉ đi kèm với việc xây dựng thương hiệu thông minh.

5. Quan hệ đối tác

Mục đích của tiếp thị thương mại là tạo ra một tình huống đôi bên cùng có lợi bằng cách đạt được các mục tiêu chung. Nói cách khác, các nhà sản xuất muốn bán sản phẩm của họ, các nhà bán buôn, nhà phân phối và nhà bán lẻ cũng vậy.

Các mối quan hệ là rất quan trọng. Các nhà sản xuất nên hướng tới việc hợp tác với các đối tác trong chuỗi cung ứng theo mọi cách. Điều đó có nghĩa là phải điều chỉnh và chia sẻ các hệ thống quản lý vận chuyển và hàng tồn kho. Hoặc hoán đổi nghiên cứu thị trường để tất cả các bên có thể hiểu rõ hơn về hành vi của người tiêu dùng. Hoặc thậm chí có thể hợp tác trong các chiến dịch quảng cáo và chia sẻ tài sản thế chấp tiếp thị.

6. Nghiên cứu thị trường liên tục

Kiến thức là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ hợp tác có lợi với một đối tác trong chuỗi cung ứng. Các nhà sản xuất càng hiểu rõ về sản phẩm, thị trường và đối tượng mục tiêu, thì họ càng có vị trí tốt hơn. Họ sẽ có thể tạo ra các sản phẩm tốt và chiến lược tiếp thị phù hợp hơn.

7. Tiếp thị kỹ thuật số

Giống như các chiến lược Digital Marketing cho người tiêu dùng, nhiều chiến lược tiếp thị thương mại có thể được thực hiện trực tuyến trên trang web hoặc các mạng xã hội,...

8. Hợp tác chiến lược với các thương hiệu đã có tên tuổi

trade-marketing

Hợp tác với các thương hiệu thành công và đã có tên tuổi trên thị trường giúp tăng mức độ phổ biến của doanh nghiệp bạn. Đây là một chiến lược tốt, đặc biệt là với các sản phẩm mới ra mắt.

Chiến lược Trade Marketing thành công dựa trên mối quan hệ với các nhà bán lẻ và phân tích dữ liệu liên tục. Vì vậy, cần phải xác định nhu cầu của các đối tác kinh doanh, có thể được thực hiện thông qua khảo sát, dù là bảng câu hỏi hoặc cuộc trò chuyện với các nhà bán lẻ. Điều quan trọng là phải tìm ra những gì họ và khách hàng của họ cần, bao gồm cả những sản phẩm phổ biến nhất hoặc còn thiếu. Với suy nghĩ đó, việc sắp xếp mục tiêu của nhà sản xuất với nhà phân phối trở nên dễ dàng hơn nhiều, đồng thời xây dựng mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.

Nguồn: Ori Marketing Agency

Về Ori Agency

Chúng tôi định vị là một Performance Agency, không chỉ triển khai các dịch vụ marketing đơn thuần, chúng tôi thực hiện một giải pháp marketing toàn diện, hiệu quả cao trên nền tảng số.

Với kinh nghiệm vận hành hơn 500+ khách hàng, nhiều ngành nghề khác nhau như: Lexus Thăng Long, FPT School of Business & Technology, Manulife Tràng An, Dai ichi Life, Trung tâm kính - Bệnh viện mắt HN 2, Nhà sách Tiến Thọ, Sữa chua trân châu Hạ Long, Quán Nhỏ... chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường kinh doanh.

Sẵn sàng cho sự tăng trưởng kinh doanh cùng chúng tôi: https://bit.ly/3OMrF7E

Hotline: 0965.888.713

Fanpage: https://www.facebook.com/orimarketingagency