Tầm Quan Trọng Của Truyền Thông Marketing Tích Hợp - Phần 1

Truyền thông marketing tích hợp (IMC - Integrated Marketing Communication) là một khái niệm quan trọng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát triển và mang tới sự gia tăng doanh số.

Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể chưa nghe tới khái niệm này, vì vậy chúng tôi sẽ dành thời gian phân tích trước khi đào sâu vào những lợi ích của nó. Thêm vào đó, IMC liên quan gần đến phân bổ multi-channel và omnichannel marketing, tuy nhiên, hai khái niệm này tồn tại sự khác biệt quan trọng. Vậy truyền thông Marketing tích hợp (IMC) là gì? Tại sao nó hoạt động và nên được sử dụng như thế nào?

Cùng bắt đầu nhé!

1. Truyền thông Marketing tích hợp (Integrated Marketing Communication - IMC) là gì?

Chúng tôi sẽ bắt đầu với điều mà Truyền thông Marketing tích hợp KHÔNG ĐÚNG. Phía trên, chúng tôi đã nhắc đến sự phân bổ multi-channel vào omnichannel marketing. Tuy hai khái niệm này có liên quan đến truyền thông marketing tích hợp, nhưng chúng không giống nhau.

- Multi-channel đơn giản là sử dụng các kênh khác nhau để tiếp cận khán giả của bạn. Nếu bạn có sự kết hợp với Twitter, Facebook, Instagram, email hoặc trang web, bạn đang sử dụng multi-channel.

- Omnichannel marketing đưa phân bổ multi-channel lên cấp độ tiếp theo. Omnichannel marketing được thực hiện tốt đảm bảo một thông điệp truyền thông cụ thể được truyền tải trên tất cả các nền tảng của bạn.

Truyền thông marketing tích hợp kết hợp phân bổ multi-channel và omichannel để tạo ra một câu chuyện gắn kết cho doanh nghiệp, bất kể khách hàng của bạn đang sử dụng nền tảng nào. Bạn thử hình dung điều này: khi bạn thành lập một doanh nghiệp nhỏ và tự chịu trách nhiệm về hầu hết các hoạt động marketing. Trong tình huống này, thông điệp, ngôn ngữ và hình ảnh công khai rất dễ duy trì vì sự tập trung nhất quán.

Sau rất nhiều nỗ lực làm việc, nỗ lực của bạn đã được đền đáp và doanh nghiệp của bạn mở rộng trở thành một công ty lớn hơn. Quản lý marketing bởi chính mình lúc nàykhông còn thực tế và bạn cần sự hỗ trợ. Ví dụ, bạn có thể quyết định tuyển dụng một số nhóm bán hàng, nhóm marketing tiếp thị online và offline, các agency marketing bên ngoài, v.v. Với một đội nhóm lớn, bạn có thể mở rộng trên nhiều nền tảng và đạt tới lượng khách hàng tiềm năng lớn hơn. Tuy nhiên, với nhiều người tham gia, thông điệp của bạn có nguy cơ bị suy giảm và bạn có thể gặp khó khăn trong việc duy trì tính nhất quán.

Để ổn định hiệu quả trong việc marketing, bạn cần tập trung tìm cách để chắc chắn bạn tạo ra những thông điệp liên kết có thể được dùng cho bất kỳ nền tảng nào. Với cách này, bạn có thể tránh sự nhầm lẫn và duy trì hoặc cải thiện niềm tin của khán giả mục tiêu đối với bạn.

2. Vai trò của Truyền thông marketing tích hợp (Integrated Marketing Communication - IMC)?

Vai trò của IMC là gia tăng nhận thức về thương hiệutiếp cận được lượng khán giả.

Để có thể đạt được lợi nhuận bằng cách triển khai multichannel marketing hoặc omnichannel marketing cần đi đường dài từ IMC. Chiến lược này là hiệu quả nhất để quản lý các đội bán hàng, tuy nhiên nó cũng có thể áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ. Việc áp dụng phương pháp này từ sớm, sẽ giúp hạn chế những rủi ro hệ thống bán hàng trong tương lai, từ đó giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Ngoài ra, khi bạn đã xây dựng được một chiến lược Truyền thông Marketing tích hợp vững chắc, bạn sẽ không cần mất nhiều thời gian cho việc bảo trì.

3. Những lợi ích của việc sử dụng IMC

Áp dụng IMC sẽ tạo ra những tác động lâu dài cho chiến lực kinh doanh, điều này sẽ gia tăng lợi nhuận và vị trí dẫn đầu của bạn trong thị trường.

Bật mí một số cách hàng đầu sử dụng Truyền thông Marketing tích hợp có thể trực tiếp cải thiện doanh nghiệp của bạn:

a. Cải thiện kết quả kinh doanh - Improved Results

Trong cách tiếp cận marketing truyền thống, bạn thường thấy mức độ khác biệt lớn giữa các nhóm trong công ty. Điều này dẫn đến việc thông cáo báo chí, quảng cáo, marketing và khuyến mãi bán hàng tràn lan khắp nơi và trong một số trường hợp, chúng sẽ xung đột với nhau. Từ bên ngoài nhìn vào, điều này không có sự thống nhất và thậm chí hỗn loạn đối với người tiêu dùng.

Ví dụ: Công ty bạn sản xuất và bán thức ăn. Những chiến dịch marketing của bạn quyết định hình ảnh thể hiện món ăn của bạn/sản phẩm. Khi công ty thiếu sự gắn kết giữa các đội marketing giống như thức ăn của bạn bị ném vào tủ lạnh. Chất lượng không thay đổi nhưng sản phẩm mất đi sự hấp dẫn và gợi lên sự nghi ngờ từ khách hàng. Chỉ với những khách hàng siêng năng nhất mới bỏ công sức để tìm và biến thức ăn đấy trở thành bữa ăn trưa của họ. Hầu hết khách hàng sẽ nhanh chóng bị choáng ngợp và chuyển sang một thương hiệu khác với thông điệp rõ ràng hơn.

Các đội nhóm marketing gắn kết mới có thể tạo nên những bộ máy marketing lớn và đẹp hơn. Thông tin do báo chí đưa ra được hỗ trợ bởi các bài đăng trên blog, báo chí, các cơ quan marketing bên ngoài, đội bán hàng, v.v. Kết quả là một thông điệp hài hòa góp phần tạo dựng niềm tin cho khách hàng.

b. Cải thiện hình ảnh thương hiệu - Improve Brand Image

Bạn đã bao giờ nghe câu nói "ăn bằng mắt” chưa? Chà, nó áp dụng cho nhiều thứ không chỉ là thức ăn.

Có một thông điệp thương hiệu không chỉ nhất quán mà còn đồng nhất trên các hướng dẫn phong cách, logo, giọng nói, tiêu đề, v.v. là điều cần thiết để cải thiện hình ảnh thương hiệu. Tính nhất quán xây dựng lòng tin cho người tiêu dùng biết và quan tâm đến sản phẩm của mình.

Tối ưu hóa Truyền thông Marketing tích hợp sẽ đảm bảo các yếu tố thương hiệu của bạn được liền mạch. Cách tiếp cận hợp nhất này sẽ tối đa hóa tác động đến thị trường của bạn và tạo ra thị trường ngách hoặc ngành của bạn.

Một số ví dụ về các chiến dịch Truyền thông Marketing tích hợp mà các thương hiệu đã sử dụng thành công thương hiệu của họ để nâng cao nhận thức về các sản phẩm và dịch vụ mà họ có:

+ Chiến dịch AnyWare của Domino: Nhằm giúp các đơn hàng thức ăn nhanh dễ tiếp cận hơn, Domino’s đã thiết lập một trang web có tên anyware.dominos.com, trang này mô tả tất cả các chi tiết chính của chiến dịch đến với khách hàng. Trước chiến dịch này, quá trình đặt bánh pizza là một hành trình tẻ nhạt, phải điều hướng qua vô số lựa chọn topping, nhập thông tin thanh toán, cập nhật địa chỉ, và sau đó đợi người giao hàng đến. Với chiến dịch này, website đóng vai trò là nguồn liên lạc chính, trang web này đã nhận được 500.000 lượt truy cập. Domino’s đã phát triển một hệ thống đặt hàng hợp lý. Thêm vào đó, nó có thể được sử dụng trên hầu hết mọi nền tảng, chẳng hạn như Twitter, tin nhắn văn bản, đồng hồ thông minh và TV thông minh.

+ Chiến dịch Be a Hero của GoPro: Mục tiêu của chiến dịch này là thu hút khán giả mục tiêu của họ về mặt cảm xúc. Chiến dịch này bao gồm nhiều phương tiện như tạp chí, màn hình trong cửa hàng, billboard và các kênh digital marketing. Tyler Morten đã thiết kế nhiều phần của chiến dịch này nhằm mục đích truyền cảm hứng cho mọi người để có một cuộc sống trọn vẹn và tìm ra những cách mới để khách hàng chia sẻ những trải nghiệm thú vị khi sử dụng các sản phẩm của GoPro. Be a Hero đã quảng cáo hiệu quả thiết bị GoPro Hero mới nhờ chiến dịch này.

b. Tăng hiệu quả sử dụng vốn - Cost Effective

Như một người sở hữu doanh nghiệp thành công, bạn phải luôn biết đến việc cắt giảm những chi phí không cần thiết càng nhiều càng tốt, như là một điều cần thiết để tồn tại. Đó là tại sao nếu không có một lý do nào khác ngăn cản doanh nghiệp áp dụng IMC, bạn nên quan tâm tới việc thực hiện nó.

Cắt giảm chi phí - Reduce Costs

Đầu tiên, bạn sẽ cắt giảm chi phí hoặc tạo ra những hình ảnh hoặc những bản sao chép trên của các phương tiện truyền thông khác nhau. Đơn giản việc sử dụng những nội dung giống nhau về concept trên nhiều nền tảng khác nhau sẽ giúp giảm chi phí thiết kế, viết bài và chụp hình.

Hãy cùng nhìn qua những tình huống cụ thể mà có thể bạn sẽ đối mặt. Sản xuất video cho những phương tiện marketing khác nhau như TV, Youtube và những nền tảng mạng xã hội khác có thể sẽ rất tốn kém cho tất cả những bộ phận vận hành được thuê riêng lẻ. Để tránh vấn để này là nên làm việc với một đối tác. Điều này cũng giúp bạn giảm chi phí cho các Agency, bởi vì bạn sẽ làm việc và kiểm soát với một công ty duy nhất để thực hiện chiến dịch IMC đưa ra những dịch vụ Truyền thông Marketing tích hợp.

Tiết kiệm thời gian - Save Time

Điều thứ hai bạn sẽ tiết kiệm thời gian cho đội ngũ marketing, điều có thể giúp tạo nên những nội dung chất lượng cao để năng cao sự hiển thị và gia tăng doanh số.

Tối ưu hóa ROI - Maximize ROI

Thứ ba, bạn có thể tăng lợi tức đầu tư (ROI) của mình bằng cách gửi các thông điệp thống nhất thay vì đưa ra các quảng cáo không có sự phối hợp hoặc quảng cáo “one-and-done” (chỉ có thể sử dụng 1 lần). Các chiến dịch IMC nên được coi giống như tiệc sinh nhật bất ngờ. Hãy đưa ra một ý tưởng và sau đó tìm ra nhiều cách thông minh khác nhau để thực hiện chúng.

Ví dụ:

Trọng tâm của chúng tôi là marketing. Bạn có thể gọi đó là chủ đề của bữa tiệc. Kết quả là, mọi thứ chúng tôi đưa ra đều xoay quanh khái niệm marketing. Và mặc dù khán giả của chúng tôi có thể sẽ quan tâm đến những lời khuyên kinh doanh chung chung, nhưng điều đó không phù hợp với thông điệp mà chúng tôi muốn truyền tải. Lời khuyên kinh doanh chung chung không liên quan đến marketing, điều này sẽ không phù hợp với chủ đề của bữa tiệc và không nên được đưa vào danh mục chủ đề chính. Bằng việc xoay quanh những yếu tố cốt lõi, cuối cùng, bạn sẽ tăng lợi nhuận của mình khi không phải tốn thời gian, công sức và tiền bạc cho những thứ không mang đến nhiều giá trị cho doanh nghiệp bằng cách duy trì một thông điệp nhất quán.

Khi đội ngũ marketing có ít hơn những dạng nội dung nguyên bản phải hoàn thành để tạo cho mỗi tuần, họ có thể dành thời gian để tạo ra những thông điệp ý nghĩa và giàu tính tương tác đối với khách hàng mục tiêu thúc đẩy hành vi khách hàng. Lúc đó, doanh số của bạn sẽ được cải thiện cùng với những nội dung chất lượng.

c. Tăng tinh thần

Cho đến nay, chúng ta đã thảo luận rất nhiều về những lợi ích bên ngoài mà IMC mang đến cho doanh nghiệp của bạn. Một chiến lược IMC tuyệt vời cũng có thể mang đến nhiều một số lợi ích nội bộ to lớn, một trong số đó là nâng cao tinh thần. Với việc ít đầu việc nhưng tập trung hơn, tập trung nhiều hơn vào chất lượng và độ nhất quán nhu cầu thống nhất trên toàn diện, giữa các đội nhóm sẽ cần có sự kết nối chặt chẽ với nhau.

Những cách thức liên lạc cởi mở đó sẽ thúc đẩy các nhóm hiểu nhau hơn và cùng nhau giải quyết vấn đề. Khi nhóm của bạn làm việc cùng nhau, họ sẽ trở thành một bộ máy trơn tru có khả năng thực hiện bất kỳ thử thách chiến dịch nào. Nhờ đó, họ chắc chắn sẽ đạt được kết quả tuyệt vời, điều này sẽ thúc đẩy mạnh mẽ động lực làm việc của nhân viên.

d. Hiệu quả làm việc được cải thiện

Một lợi ích cho nội bộ khác là hiệu quả làm việc được cải thiện. Một cách tiếp cận IMC mạnh mẽ sẽ tạo ra một đội ngũ marketing năng động và được kết nối tốt. Một phần của việc đạt được mục tiêu thành lập nhóm đó là đảm bảo rằng có đường dây liên lạc mà các thành viên có thể tiếp cận nhanh chóng bất kỳ và tất cả các phòng ban.

Với các kênh liên lạc hợp lý và mục tiêu làm việc thống nhất, doanh nghiệp của bạn sẽ giảm thiểu thời gian lãng phí do các tin nhắn lặp đi lặp lại hoặc việc cố gắng liên hệ với người khác để biết thông tin. Kết quả là sẽ làm tăng năng suất làm việc sẽ gia tăng. Điều đó có nghĩa là nhiều tiền hơn sẽ chảy vào trong túi của bạn!

Nếu công ty của bạn đang làm việc với nhiều agency khác nhau? Một chiến lược IMC hữu ích có thể giống như chọn làm việc với một agency chuyên cung cấp giải pháp về IMC. Bằng cách này, bạn sẽ tiết kiệm tiền cho phí cũng như thời gian so với khi làm việc với nhiều agency cùng lúc.

Thông thường, văn hóa doanh nghiệp hiện đại không thường thúc đẩy mức độ hiệu quả cao trong truyền thông. Đây là một trong những lý do chính tại sao nhiều marketing campaign bị thất bại. Tất cả các thành viên của một tổ chức cần phải đồng bộ với nhau để chạy một chiến dịch IMC hiệu quả. Nếu bạn có ý định xây dựng mối quan hệ với khách hàng, trước hết bạn cần thiết lập mối quan hệ công việc tốt với đồng đội của mình.

e. Tăng sự đa dạng

Đừng tự lừa mình tin rằng khách hàng sẽ xem tất cả quảng cáo của bạn. Trên thực tế, các chuyên gia khẳng định rằng khách hàng tiềm năng cần nghe thông điệp của bạn ít nhất bảy lần trước khi xem xét sản phẩm của bạn.

Đó là lý do vì sao IMC cần thiết cho doanh nghiệp của bạn. Một khách hàng thấy billboard bên đường có thể không bao giờ nhìn thấy quảng cáo trên TV, nghe thấy quảng cáo trên đài phát thanh của bạn, hoặc thậm chí nhìn thấy trên kênh online.

Nếu thực hiện Truyền thông Marketing tích hợp, chắc chắn được rằng thông điệp của bạn được duy trì giống nhau, với bất kể loại phương tiện nào mà quảng cáo mà của bạn đang sử dụng. Những thông điệp nhất quán của những là những khách hàng tiếp năng của bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ những gì bạn đang cung cấp.

Bên cạnh đó, đừng quên rằng thông qua kênh đa dạng này, bạn sẽ có khả năng tiếp cận nhiều hơn khách hàng của mình thông qua những nền tảng ưu tiên của họ. Ví dụ, các nhóm nhân khẩu học khác nhau sẽ có xu hướng thích nhận được tin nhắn trên các nền tảng khác nhau như email, tin nhắn văn bản, mạng xã hội hoặc podcast. Nhìn chung, loại kỹ thuật marketing này sẽ giúp bạn tiếp cận với nhiều đối tượng hơn nhờ tính đa dạng của nó.

f. Tránh những nhầm lẫn

Nhầm lẫn là một trong những cách nhanh nhất khiến mất khách hàng rời đi. Vì vậy, để tránh việc này, điều cần thiết là duy trì sự nhận diện thương hiệu. Và với IMC, nhầm lẫn của người mua có thể giúp giảm đáng kể và gia tăng doanh số nhiều hơn. Khách hàng sẽ nhận ra những thông điệp rõ ràng và nhất quán từ nhãn hàng và không để lại bất kỳ nghi ngờ nào với những chương trình khuyến mãi, điều này làm thúc đẩy doanh số tại những nơi khách hàng có thể mua sản phẩm. Về mặt nội bộ, nhóm của bạn sẽ không phải lo lắng về việc vô tình tạo ra các thông điệp xung đột, do đó hỗ trợ năng suất và sự thay đổi của dự án.

Bởi vì IMC cung cấp cho khách hàng tất cả những thông tin cần thiết về những ưu đãi đặc biệt và những đợt phát hành sản phẩm mới, người tiêu dùng có thể mua những sản phẩm nhanh nhất có thể. Và họ có thể tránh được sự cạnh tranh từ những nhãn hàng khác.

g. Duy trì sự tập trung

Như đã được đề cập ở trên, IMC là một cách khách để duy trì mối quan hệ làm việc tốt với doanh nghiệp của bạn. Nhân viên của bạn sẽ nhận những thông điệp rõ ràng, cũng như hướng tới những mục tiêu cần đạt được.

Khi bạn đồng bộ hóa tất cả các bên trong công ty của mình, bạn sẽ tạo ra một chiến dịch có sự ảnh hưởng. Hơn thế nữa, bạn sẽ truyền đạt cùng một thông điệp cả bên trong và bên ngoài, điều này sẽ nâng cao cơ hội kiếm được lợi nhuận tốt từ khoản đầu tư của bạn.

To be continue....

Nguồn: Jjlyonsmarketing - AppROI team biên dịch.

Về AppROI.co

Growth Marketing Agency hàng đầu có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, Tiktok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider,...cùng nhiều đối tác lớn

E-mail: [email protected] hoặc [email protected]

Hotline: 0789.99.66.88

#AppROI #AppROIIMC #Marketing