Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành F&B tháng 4/2022

Reputa mang đến bản tin ngành F&B, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 3/2022, với thời gian đo lường từ ngày 1/3 đến ngày 31/3. Kết thúc năm 2021 với tình hình đầy phức tạp của đợt dịch COVID-19, năm 2022 được hứa hẹn sẽ là năm bùng nổ của ngành F&B với sự trở lại đầu tư của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn.

Trong tháng 3 vừa qua, KFC, Phúc Long Trà Cà phê là 3 công ty chiếm vị trí đầu của bảng xếp hạng công ty dịch vụ F&B theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội. Trong đó, KFC nổi bật với các chương trình khuyến mãi với 618.580 lượt tương tác. Phúc Long và Trà Cà phê tiếp tục bùng nổ với các hoạt động mở các chi nhánh mới cũng như các chương trình khuyến mãi lần lượt (325.981 và 136.592 lượt tương tác).

O’FOOD ghi nhận tăng 10 hạng so với tháng 2 cùng các hoạt động minigame, check-in giá 0đ... Công ty Pizza Việt Nam ghi nhận giảm 3 hạng so với tháng 2 vừa qua.

“Trà sữa trân châu” dẫn đầu danh sách các loại đồ uống nhận nhiều lượt thảo luận nhất trên mạng xã hội, chiếm 38% thảo luận của người dùng. Kế đến là “Các loại trà” (chiếm 13%), “Sinh tố, nước ép” (chiếm 7,94%)... Song song đó, tại danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội, “Xiên nướng” đứng vị trí đầu, chiếm 16,1% trên tổng thảo luận của người dùng. Vị trí thứ hai và thứ ba lần lượt là “Bánh tráng” (16%) và “Gà rán” (15%).

Trên mạng xã hội, “Không gian quán” và “Hỏi đáp thông tin” là các nội dung nhận được nhiều quan tâm nhất của nhóm Khách hàng, chiếm lần lượt 38% và 37% nội dung thảo luận, chiếm phần lớn nội dung thảo luận của người dùng về ngành. Tại nhóm hành vi chính của nhóm Doanh nghiệp, “Giá cả” và “Hoạt động kinh doanh” đang là hai nội dung được đề cập nhiều nhất, chiếm lần lượt gần 32% và 24% nội dung thảo luận.

Theo thống kê, hơn 90% doanh nghiệp F&B chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tác động của đại dịch COVID-19 trong năm 2021, thậm chí nhiều doanh nghiệp đã phải đối mặt với bài toán sống còn. Do đó, tại các trang báo điện tử uy tín như Vietstock, VnExpress, VnEconomy, ICTNews... nội dung thảo luận về ngành F&B trong tháng 3 vừa qua chủ yếu đề cập đến diễn biến tình hình thị trường F&B sôi động trở lại sau đại dịch COVID-19 với hàng loạt cửa hàng mới, doanh nghiệp đang từng bước ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh và tình hình giữ giá đầy thử thách của các doanh nghiệp trong hoàn cảnh giá xăng, gas liên tục tăng cao.

Sau khoảng thời gian dài giãn cách xã hội do tác động của đợt dịch COVID-19, việc duy trì và lan toả hình ảnh thương hiệu đã trở thành hoạt động quan trọng của các doanh nghiệp F&B. Trong đó, KOLs và Influencer là một trong những phương thức truyền thông trực tuyến phổ biến nhất hiện nay, giúp các doanh nghiệp cải thiện mức độ nhận diện thương hiệu, tăng tương tác và tỷ lệ chuyển đổi một cách hiệu quả. Các KOLs nổi bật trong tháng 3 vừa qua dựa theo điểm Active Rate Core – chỉ số active trên các kênh mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok) có thể kể đến như: Ninh Tito, Babykopo Home, Khoai Lang Thang, Vũ Dino...

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – Chỉ số đăng bài có nội dung đúng Ngành hàng/ Chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến Ninh Tito, Địa điểm ăn uống, Vinh Gấu, Ăn sập Sài Gòn...

Năm 2022 được kỳ vọng sẽ là năm phục hồi và có nhiều bùng nổ mới của ngành F&B. Theo tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới Mordor Intelligence Inc dự báo, ngành F&B Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng kép hàng năm lên tới 8,65% trong giai đoạn 2021-2026.

Trên đây là một số nội dung phân tích Bản tin ngành F&B tháng 4/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin phiên bản đầy đủ tại đây.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 3 format phổ biến hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: