Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Q&Me: Xu hướng thị trường bán lẻ tại Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2021, thị trường bán lẻ Việt Nam chịu tác động lớn từ đại dịch COVID-19. Các chuỗi cửa hàng bán lẻ thuộc kênh hiện đại (MT) cũng bị ảnh hưởng và dẫn đến những sự thay đổi lớn về cơ cấu vận hành. Trong báo cáo này, Q&Me sẽ mang đến một cái nhìn tổng thể về sự thay đổi ở kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam trong năm vừa qua.

Bách hoá Xanh và Winmart+ thống lĩnh thị trường

Trong năm vừa qua, Bách Hóa Xanh và Winmart+ tiếp tục tăng trưởng tốt. Mặc dù có thị trường chính là miền Nam, tuy nhiên số cửa hàng hiện tại của Bách hoá Xanh là 2.147 (tính đến tháng 3/2022), tăng gần gấp đôi so với năm 2020. Winmart+ (tên hiện tại của Vinmart+), sau khi được Masan tiếp quản từ Vingroup, đã hoàn thành tái cấu trúc và hiện tại có khoảng 2.600 cửa hàng trên toàn quốc. Chợ truyền thống trước đây là nơi chủ yếu để mua thực phẩm tươi sống, tuy nhiên xu hướng này đang chuyển dần sang các chuỗi cửa hàng hiện đại.

Chuỗi cửa hàng bán lẻ dược phẩm tăng mạnh về số lượng

Bán lẻ dược phẩm là ngành tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong năm qua. Nổi bật nhất trong số đó là Pharmacity với số lượng cửa hàng sẽ vượt ngưỡng 1.000 trong năm 2022. Ngoài ra, tổng số cửa hàng của 3 chuỗi lớn nhất (Pharmacity, Long Châu và An Khang) đã tăng gấp đôi so với năm trước. Đây là xu hướng tăng trưởng tất yếu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam vốn ngày càng quan tâm hơn đến sức khoẻ sau đại dịch COVID-19.

Chuỗi cửa hàng ministore tiếp tục giảm

Các chuỗi cửa hàng ministore như Miniso và Mumuso, sau thời kỳ tăng trưởng đã liên tục giảm số lượng trong 2 năm liên tiếp. Các chuỗi cửa hàng này chủ yếu dựa vào việc bán hàng số lượng lớn với giá rẻ có thể sẽ cần điều chỉnh lại mô hình kinh doanh do tác động của COVID-19 dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng về lượng khách đến mua trực tiếp tại cửa hàng.

Xu hướng phát triển của kênh bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử

COVID-19 đang dần thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng khi doanh số bán hàng trực tuyến thông qua website hoặc các nền tảng thương mại điện tử (Lazada, Shopee...) của các cửa hàng bán lẻ ngày càng tăng nhanh, đặc biệt là ở các ngành hàng công nghệ thông tin, mẹ và bé, thời trang. Điều này cũng được thể hiện qua sự suy giảm hoặc không tăng trưởng về số lượng các cửa hàng bán lẻ nói chung trong năm vừa qua. Bảng số liệu dưới đây cung cấp các thông tin về lượt truy cập vào các trang thương mại điện tử từ Quý 1 đến Quý 3/ 2021. Trong đó, ngành hàng điện tử, công nghệ thông tin chủ yếu được tìm kiếm trên nền tảng web, trong khi các ngành hàng thời trang, mỹ phẩm, mẹ và bé chủ yếu được tìm kiếm trên nền tảng ứng dụng.

Q&Me tin rằng kênh bán hàng hiện đại (MT) và bán hàng trực tuyến sẽ tiếp tục là xu hướng chính trong năm 2022. Các nhà sản xuất và nhà bán lẻ sẽ ngày càng tập trung nhiều hơn vào việc đa dạng hoá kênh bán/ phân phối hàng hoá, đặc biệt là kênh trực tuyến cùng với đó là nỗ lực xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản lý khách hàng (CRM).

Để đọc nội dung đầy đủ, vui lòng xem toàn bộ báo cáo tại đây.

Đọc thêm nhiều báo cáo thị trường mới nhất và miễn phí của Q&Me tại đây.

Để có thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected] hoặc số điện thoại (+84) 2839 100 043.