Sự khác biệt giữa KOL và KOC? Đâu là lựa chọn tốt để bứt phá danh số cho doanh nghiệp

Thế giới hiện đại ngày nay dường như đang được vận hành bởi các phương tiện truyền số và nhóm người có ảnh hưởng. Trong mỗi chiến lược marketing ngày này, KOL và KOC giữ vai trò quan trong việc tác động đến nhận thức của khách hàng. Tuy rằng luôn song hành cùng sản phẩm dịch vụ nhưng KOL và KOC lại không hoàn toàn giống nhau.

KOL vs KOC là gì?

KOL (key opinion leader) thường là người nổi tiếng, sở hữu chuyên môn và tầm ảnh hưởng nhất định trong một lĩnh vực nào đó liên quan đến sản phẩm dịch vụ. Các KOL có thể là một đầu bếp danh tiếng, ngôi sao điện ảnh, người mẫu,... Những người nổi tiếng trên nền tảng truyền thông xã hội. Họ được doanh nghiệp thuê quảng cáo sản phẩm dịch vụ trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Trong khi đó, KOC (key opinion consumer) lại là đối tượng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm dịch vụ và đưa ra nhận xét đánh giá. Họ không nổi tiếng như KOC hay người đại diện thương hiệu. Tuy nhiên chính điều này lại khiến khách hàng quan tâm, tin tưởng đánh giá của họ hơn. Quy mô hoạt động của KOC không lớn như KOL nhưng đối tượng theo dõi KOC lại rất trung thành.

Mặc dù không sở hữu lượng người theo dõi lớn như KOL nhưng ý kiến đánh giá của KOC lại tác động khá mạnh đến khách hàng. Quyết định có mua hàng hay không của khách hàng dựa vào đánh của KOC nhiều hơn so với KOL. Chính vì vậy, trong mọi chiến dịch marketing, doanh nghiệp không thể đánh giá thấp vai trò của KOC.

Điểm khác biệt giữa KOL và KOC

Tính chủ động

Thông thường, các KOL sẽ được nhãn hàng liên hệ đưa ra lời mời quảng cáo. Phía doanh nghiệp có thể trả thù lao cao KOL bằng tiền mặt hoặc sản phẩm dịch vụ họ quảng cáo.

Còn với KOC, họ lại chủ động hơn trong việc liên hệ với nhãn hàng gợi ý yêu cầu kiểm tra đánh giá sản phẩm dịch vụ. Ý kiến của nhóm đối tượng này có phần khách quan hơn so với KOL.

Phạm vi ảnh hưởng

Phạm vi ảnh hưởng của KOL phân theo nhiều cấp độ, tùy thuộc theo mức phụ sóng của họ. Cụ thể:

  • KOL có mức ảnh hưởng nano từ 1.000 - 10.000 người

  • KOL có mức ảnh hưởng siêu nhỏ 10.000 - 50.000 người

  • KOL là người nổi tiếng có thể ảnh hưởng đến cả triệu người

Độ tin cậy với khách hàng

Về cơ bản thì KOC chính là người dùng trực tiếp sử dụng sản phẩm dịch vụ. Tuy nhiên điểm khác biệt ở đây là KOC có khả năng đưa ra nhận xét, đánh giá một cách dễ hiểu và khách quan. Họ sẽ bày tỏ quan điểm của mình trên blog, tài khoản mạng xã hội của kênh Youtube, TikTok, Instagram, Facebook.

Còn với KOL, họ lại được trả tiền để cộng tác với thương hiệu, nhằm quảng bá cho sản phẩm dịch vụ. Vì thế ý kiến của nhóm đối tượng này đôi khi không thực sự khách quan cho lắm.

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của KOC

CEO của nền tảng tự động hóa tiếp thị Tellscore, Suvita Charanwong từng đưa ra quan điểm về xu hướng tiếp thị và những người có ảnh hưởng. Vào đầu năm 2010, nhiều thương hiệu đã bắt đầu đẩy mạnh việc thuê người nổi tiếng có ngoại hình đẹp (các KOC) quảng cáo cho sản phẩm của họ.

Tuy vậy thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đã sẵn sàng chi tiền cho KOC thay vì chỉ tập trung vào KOL như trước. KOC được xem như chìa khóa thu hút người tiêu dùng theo cách tiếp cận trực tiếp.

Suvita Charanwong nhận định "Xu hướng marketing trực tuyến tại Thái Lan đang dần thay đổi và thích hợp hơn. Một số dòng sản phẩm dịch vụ như tài chính không dễ để giải thích chi tiết đến khách hàng. Thế nhưng, các KOC lại làm rất tốt điều này, có khả năng giải thích một cách dễ hiểu với khách hàng bởi đơn giản họ cũng chính là người trải nghiệm."

Suvita Charanwong tiếp tục khẳng định, trước đây người tiêu dùng luôn là người lắng nghe thương hiệu nói.

Tuy vậy trong những năm qua, người tiêu dùng đã ở thế chủ động hơn. Theo đó, một số nhóm người tiêu dùng sẵn sàng bày tỏ ý kiến, thúc đẩy sự thay đổi thương hiệu họ tin tưởng.

Ngày nay các thương hiệu nổi tiếng bắt đầu chi nhiều hơn cho KOC. Một thương hiệu tại Thái Lan sẵn sàng phê duyệt khoản ngân sách 200.000 THB cho đội ngũ 2.000 KOC chỉ để đội ngũ này đánh giá chất lượng sản phẩm dịch vụ.

Xem thêm: Săn ngay cơ hội hợp tác chương trình Influencer Affiliate Program trên sàn Watsons, duy nhất chỉ có tại Optimise

KOL liệu có khiến thời kỳ của KOC kết thúc?

Hiện tại, thị trường tiếp thị trực tuyến vẫn đủ lớn cho cả KOL và KOC cùng tồn tại. Các thương hiệu vẫn cần gương mặt đại diện, đây vẫn là mảnh đất tiềm năng cho KOL.

Ngày nay, mọi thương hiệu đều cần người đại diện hình ảnh và người trực tiếp trải nghiệm sản phẩm dịch vụ quảng bá cho họ. KOC chưa thể thế chỗ hoàn toàn KOL. Tùy vào từng chiến lược marketing của mỗi thương hiệu, KOL và KOC sẽ vẫn song hành, phối hợp.

Bài viết được tham khảo từ: https://www.relevantaudience.com/kol-vs-koc-what-are-they-and-why-do-brands-need-them/

Optimise là công ty hàng đầu trong lĩnh vực Affiliate Marketing, trụ sở tại Anh và hiện có mặt tại 10 quốc gia Poland, India, Singapore, Hong Kong, Indonesia, Australia, Brazil, Philipines và Việt Nam.

Website: https://www.optimisemedia.com/

Optimise cung cấp giải pháp Performance Marketing theo mô hình CPA/CPL/CPS thông qua hệ thống đối tác Publishers, Influencers cho hơn 1000 nhà cung cấp, thương hiệu lớn và uy tín trong các lĩnh vực Thương mại điện tử, Du lịch, Tài chính như: Shopee, Lazada, Tiki, Watsons, Samsung, AliExpress, Adidas, Nike, Agoda, ...Trong đó, Optimise là đối tác Affiliate Marketing độc quyền của Watsons và Samsung trên 8 thị trường tập trung ở khu vực Đông Nam Á.