Chiến lược Marketing của Vinfast: Bùng nổ và đánh trúng tâm lý khách hàng

Trực thuộc tập đoàn Vingroup - doanh nghiệp tư nhân lớn nhất và là một trong những tập đoàn công nghệ, công nghiệp và dịch vụ hàng đầu Việt Nam, Vinfast đã trở thành nhà sản xuất ô tô nội địa chính thức đầu tiên với các mẫu xe chạy bằng xăng đầu tiên được sản xuất theo huy hiệu riêng của mình được tung ra thị trường vào năm 2019. Với những chiến dịch truyền thông mạnh mẽ trên mọi mặt trận, giống như những gì VinGroup làm trên các sản phẩm của mình, Vinfast được kỳ vọng sẽ “vẽ” ra con đường vươn ra thế giới, hiện thực hóa ước mơ của mọi người Việt Nam. Hãy cùng Ori Agency tìm hiểu chi tiết về chiến lược Marketing của Vinfast - điều khiến thương hiệu thật sự thành công và phát triển mạnh mẽ.

I. Chiến lược Marketing của Vinfast: "Cuộc chơi trội" của Vingroup

1. Chiến lược Social Media bùng nổ của Vinfast

Chiến lược Marketing của Vinfast là nhắm vào truyền thông trên mạng xã hội, nơi mà phần lớn người dùng Việt Nam đang sử dụng. Công ty đã hiểu tâm lý của người Việt Nam và Vì vậy cũng dễ hiểu khi Social Media và truyền miệng là hai phương thức được công ty hướng đến.
Buổi ra mắt tại Paris Motor Show là một trong số đó.

chien-luoc-marketing-cua-vinfast

Bước 1: Tạo hiệu ứng trước sự kiện

Hiệu ứng truyền thông bùng nổ của Vinfast khi hãng “nhá hàng” hàng loạt các hình thức.

  • Các video của công ty đã thu hút được sự chú ý lớn trên mạng xã hội

  • Hàng loạt thông tin cận cảnh ngày ra mắt xe Vinfast được đăng tải cũng nhận được sự quan tâm lớn của dư luận

  • Những thông tin như Vinfast mời ngôi sao tầm cỡ quốc tế được tiết lộ rất chậm và không phô trương

Bước 2: Quảng bá khi ra mắt sự kiện

Sự kiện ra mắt Vinfast tại Paris ngày 2 tháng 10 thu hút sự chú ý lớn, lượng thảo luận cao gấp 3 lần sự kiện ra mắt Bphone 3 sau Vinfast 1 tuần, vào ngày 10 tháng 10.

Ngoài ra, buổi livestream của Vinfast đã thu về một lượng lớn người xem cũng như lượt like và share từ những Influencer nổi tiếng tại Việt Nam. Vinfast đã tạo ra một cuộc thảo luận vô cùng sôi nổi trên các diễn đàn và trên các trang báo nổi tiếng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như Kenh14, VnExpress, CafeBiz ....

Chiến lược Social Media của Vinfast rất bài bản và có định hướng chiến lược đúng đắn khi được đẩy mạnh trong quá trình ra mắt sản phẩm.

Bước 3: Duy trì sau sự kiện ra mắt

Vinfast duy trì cuộc thảo luận về thương hiệu bằng cuộc thi ảnh "Tự hào Việt Nam". Cuộc thi cũng giúp các thương hiệu tạo ra UGC (người dùng tạo nội dung) với những bài viết đầy cảm hứng.

2. Đánh vào tâm lý “tự tôn dân tộc”

chien-luoc-marketing-cua-vinfast

Chiếc ô tô đầu tiên do người Việt làm chủ, sản xuất tại Việt Nam nhưng được tung ra thị trường quốc tế tầm cỡ của Paris Motor Show? Trong bối cảnh toàn cầu hóa trên mọi lĩnh vực, sản xuất ở đâu không quan trọng mà cốt lõi của thương hiệu nằm ở đâu, nơi chứa đựng “linh hồn” của chiếc xe và khách hàng sẽ mặc định nhớ rằng chiếc xe đó có xuất xứ từ đâu. Một số ví dụ điển hình như xe Toyota của Nhật được lắp ráp nhiều nơi trên Thế Giới hay Chevrolet Colorado sản xuất 100% tại Thái Lan nhưng được bán lại cho người Mỹ.

Thông tin ngoài lề rằng công ty chú trọng đến “niềm tự tôn dân tộc”, là sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Hiện tại, qua thông tin mà Vinfast chủ động chia sẻ với báo chí trong nước, chưa có thông tin gì về bộ phận R&D - Vinfast đã chuẩn bị và cũng sẽ công bố những gì đáng ngạc nhiên như họ đã và đang thực hiện dự án ô tô này. Chiến lược marketing hiện tại của Vinfast thực sự rất thành công và đánh trúng tâm lý của người Việt.

3. Sử dụng Influencer “xịn” nhất nhì Thế Giới

chien-luoc-marketing-cua-vinfast

Đây là điểm mấu chốt trong chiến lược marketing của Vinfast, không chỉ muốn nó trở thành sản phẩm nội địa mà còn có thể cạnh tranh với các thương hiệu lớn trên thế giới. Trước khi ra mắt, Vinfast tiết lộ rằng họ đã mời một ngôi sao quốc tế tham dự buổi lễ, thông tin này khiến người hâm mộ phấn khích vì có một người nổi tiếng đại diện cho một thương hiệu đình đám tại Việt Nam.

Vingroup đã mời ngôi sao nổi tiếng toàn cầu David Beckham đến quảng bá cho mình tại Paris Motor Show, thể hiện niềm đam mê và "cách chơi" của công ty. David Beckham là một trong những ngôi sao đắt giá nhất thế giới, anh từng là đại diện cho các thương hiệu hàng đầu như Rolex, Adidas, Armani, Gillette, Pepsi. Anh sánh vai cùng Hoa hậu Tiểu Vy, Trần Quang Đại và dàn sao Việt. Lượng theo dõi Vinfast tại Việt Nam và quốc tế ở mức rất ấn tượng chứng tỏ sức hút từ những người có tầm ảnh hưởng này là không gì sánh bằng.

II. Chiến lược Marketing Mix của Vinfast làm nên thành công của thương hiệu

1. Sản phẩm

  • Thiết kế do người Việt Nam lựa chọn

Để thiết kế một chiếc xe thể hiện được mong muốn của khách hàng, Vinfast đã làm được điều mà chưa một thương hiệu ô tô nào làm được trước đây. Bằng cách mời người Việt Nam tham gia trực tiếp vào các thiết kế ngay từ đầu, Vinfast đã chuyển hướng quy trình thiết kế truyền thống lên hàng đầu.

chien-luoc-marketing-cua-vinfast

Cách tiếp cận hoàn toàn mới mẻ và sáng tạo này phá vỡ mọi quy tắc khi nói đến việc tạo ra một mẫu xe hơi mới. Vinfast đang tạo ra một sản phẩm không chỉ từ người Việt, mà là của người Việt.

  • Được xây dựng bởi những người giỏi nhất thế giới ô tô

Bằng cách tuyển dụng những chuyên gia giỏi nhất trong ngành ô tô, bao gồm nhà thiết kế người Ý Pininfarina, chuyên gia kỹ thuật xe Magna Steyr và các kỹ sư hệ thống truyền động AVL, Vinfast đã có thể tạo ra những chiếc xe thực sự đẳng cấp thế giới ngay từ đầu.

Xe ô tô của Vinfast cũng được sản xuất bằng các thiết bị đẳng cấp thế giới. Một máy ép servo của Schuler là trung tâm của xưởng ép của cơ sở và một xưởng sản xuất thân máy hoàn toàn tự động sử dụng thiết bị sơn Dürr chất lượng cao đảm bảo hoàn thiện đẳng cấp thế giới. Cơ sở vật chất không chỉ đẳng cấp quốc tế mà còn tốt nhất trong ngành.

Ở Vinfast, Vingroup đã tạo ra một thương hiệu ô tô mà người Việt Nam có thể thực sự tự hào. Nó đáp ứng nhu cầu và lý tưởng ô tô của người lái xe, cũng như nhu cầu từ thị trường nội địa đang phát triển, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.

2. Chiến lược giá

  • Chính sách giá “Ba không”

Nhà sản xuất ô tô Việt Nam Vinfast đã chính thức công bố chính sách giá “Ba không” cho các mẫu ô tô của mình, bao gồm "không khấu hao, không chi phí tài chính và lãi suất bằng không", áp dụng cho các mẫu Lux và Fadil.

Trong giai đoạn đầu, Vinfast sẽ không tính chi phí khấu hao, chi phí tài chính (lãi vay đầu tư xây dựng nhà máy) hay lãi vay vào giá thành sản phẩm. Giá bán sẽ bằng với giá thành sản xuất được tính cộng với chi phí bán hàng.

chien-luoc-marketing-cua-vinfast

Giá công bố chính thức của Vinfast Lux SA 2.0 (SUV), Vinfast Lux A 2.0 (Sedan) và Vinfast Fadil lần lượt là 1,818 tỷ đồng (khoảng 79.000 USD), 1,366 tỷ đồng (59.400 USD) và 123 triệu đồng (18.400 USD).

Trong giai đoạn đầu, Vinfast sẽ áp dụng mức ưu đãi đặc biệt bên cạnh chính sách giá “Ba không” hiện hành cho các mẫu ô tô này. Với mức giới hạn này, giá xe Vinfast Lux SA 2.0 (SUV), Vinfast Lux A 2.0 (Sedan) và Vinfast Fadil lần lượt là 1,136 tỷ đồng, 800 triệu đồng và 336 triệu đồng.

  • Xây dựng chiến lược giá dựa theo phân khúc thị trường

Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinfast là những người muốn xe chất lượng, thể hiện đẳng cấp và giá tiền cũng phải phù hợp với túi tiền. Dựa trên nhu cầu này, Vinfast đã áp dụng chiến lược định giá cao hơn các hãng xe Hàn – Nhật, đồng thời thấp hơn so với thị trường Châu u như Mercedes, BMW,... Cụ thể, xe fadil có giá từ 414 – 490 triệu nhỉnh hơn so với các đối thủ như Yaris Toyota, I10 Hyundai, Morning Kia. Xe LuxSA2.0 1,5 tỷ đồng – 1,8 tỷ đồng cạnh tranh với các sản phẩm cùng phân khúc như Honda CR-V, Toyota Fortuner, Huyndai Santafe, Kia Sorento.

  • Hiệu chỉnh giá thỏa mãn người dùng

Tích hợp với dự án Vinhomes có tên gọi “Đẳng cấp tinh hoa”, Vinfast đã thực hiện chương trình tặng voucher mua xe Vinfast có giá trị lên đến 200 triệu đồng cho tất cả khách mua nhà. Trong đó, khách mua nhà dưới 2 tỷ đồng được tặng voucher trị giá 70 triệu đồng (áp dụng khi mua xe Vinfast Fadil); từ 2 đến 3 tỷ đồng được tặng voucher 150 triệu đồng (áp dụng khi mua xe Vinfast Lux A2.0); trên 3 tỷ đồng được tặng voucher 200 triệu đồng (áp dụng khi mua xe Vinfast Lux SA2.0).

3. Phân phối

Vinfast áp dụng 2 chiến lược phân phối chính

chien-luoc-marketing-cua-vinfast

  • Mua lại kênh phân phối khác

Vinfast chính thức tiếp quản doanh nghiệp Chevrolet trực thuộc GM từ ngày 15.03.2019, có quyền sử dụng nhà máy sản xuất, hệ thống đại lý bán hàng và chăm sóc khách hàng của GM. Vinfast xây dựng hệ thống đại lý hai thương hiệu Chevrolet – Vinfast thay vì độc quyền kinh doanh. Chiến lược này không chỉ giúp Vinfast tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn đạt hiệu quả thâm nhập thị trường cao.

  • Chiến lược phân phối rộng khắp

Vinfast có đại lý phân phối chính và hơn 200 showroom trên cả nước giúp đưa sản phẩm đến tận tay người dùng.

Ngoài kế hoạch ra mắt tại Đức, Pháp và Hà Lan vào năm tới, nhà sản xuất ô tô Việt Nam Vinfast có dự định bổ sung thêm các thị trường khác vào năm 2023 để mở rộng chiến lược Châu Âu với hai mẫu xe SUV chạy điện là VF e35 hạng trung và VF e36 bảy chỗ.

4. Xúc tiến

chien-luoc-marketing-cua-vinfast

Vinfast đã tận dụng nền tảng mạng xã hội và sử dụng influencer cho chiến lược xúc tiến mạnh mẽ. Để tiếp thị, Vinfast đã có nhiều KOLs (lãnh đạo quan điểm chính) tại sự kiện giới thiệu, trong đó có David Beckham và các người mẫu Việt Nam. Ngoài ra, hãng cũng tăng độ phủ sóng thương hiệu thông qua những TVC ấn tượng, cùng với đó là slogan “Boundless Together” (Cùng bạn bứt phá mọi giới hạn).

Đối với các chương trình khuyến mại, Vinfast triển khai những chính sách bán hàng độc đáo, thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ như: chính sách giá 3 không vào những ngày đầu ra mắt, ưu đãi “0 đồng thuế trước bạ và bảo hành 5 năm”, ưu đãi 10% khi trả thẳng, miễn lãi vay 2 năm đầu cho khách hàng trả góp, chính sách trả góp 5 năm và các dịch vụ hậu mãi khác.

Vinfast là cái tên mới trên trường ô tô quốc tế nhưng với thị trường trong nước, đây là cái tên được mong chờ nhất kể từ khi chính thức ra mắt. Có thể thấy, chiến lược Marketing của Vinfast không chỉ nằm ở thị trường nội địa Việt Nam mà còn ở thị trường quốc tế với tham vọng lớn hơn rất nhiều trong tương lai. Ngoài các sản phẩm đã được chứng minh là có chất lượng tốt, Vinfast đã rất thành công với màn ra mắt tại Paris Motor Show cũng như chiến lược Marketing Mix đánh trúng tâm lý người dùng Việt Nam.