Tối Ưu Doanh Số & Trải Nghiệm Khách Hàng Với Mô Hình Bán Hàng Liên Kênh O2O

Thường khi nói về số hóa bán hàng hoặc kinh doanh chúng ta thường nghĩ đến e-commerce và mặc dù có nghe qua nhưng ít ai hiểu được nguyên tắc O2O (Online 2 Offline) cũng như mô hình Liên Kênh (Omnichannel) khi áp dụng số hóa trong kinh doanh (cả bán lẽ và bán sĩ). Và đa số các doanh nghiệp khi bắt đầu số hóa bán hàng đều nghĩ tới Digital Marketing và E-commerce, trên thực tế nhiều doanh nghiệp đã cố thực hiện hết lần này đến lần khác vẫn không thành công kể cả các đại gia ngành bán lẽ, lý do lớn nhất là do không đi sát nguyên tắc O2O. Nói ngắn gọn là tiếp cận khách hàng ngày càng chuyển dịch và phụ thuộc vào online còn chuyển đổi thành doanh số thì phần nhiều vẫn ở offline.

Các nghiên cứu cho thấy khi áp dụng mô hình Liên Kênh (Omnichannel) các doanh nghiệp tăng được 2.5 lần tần suất mua sắm và tăng 13% giá trị đơn hàng. Tất cả là kết quả của việc áp dùng chính sách và mô hình Liên kênh (Omnichannel).

Doanh Số Offline Vẫn Luôn Áp Đảo Online

Việt Nam, năm 2020, tổng doanh thu bán lẽ trên e-commerce đạt 8 tỷ USD, nhưng chỉ chiếm 5.5% tổng doanh số bán lẽ trong năm theo số liệu của Cục Thương Mại Điện Tử và Kinh Tế Số Việt Nam.

Châu á, năm 2021, tổng doanh thu bán lẽ trên e-commerce đạt 74.36 tỷ USD, chỉ chiếm 7.4% tổng doanh thu bán lẽ theo số liệu của eMarketer.

Toàn cầu, năm 2020 tổng doanh thu bán lẽ trực tuyến chỉ chiếm 17.8% so với tổng doanh số bán lẽ và dự báo 2021 sẽ tăng lên 19.6% theo số liệu của Statista.

Các Đại Gia Ngành Thế Giới và Việt Nam Đều Đã Triển Khai O2O.

Amazon.com theo số công bố và tin truyền miệng từ thị trường Mỹ gần như không tạo ra lợi nhuận và phải nhờ vào các mảng dịch công nghệ mà nổi tiếng nhất là AWS. Walmart, ngày nay đã trở nên 1 doanh nghiệp rất sexy trong chuyển đổi số, từ năm 2000 đã sớm bắt đầu đi vào mảng online và ngày nay mô hình Walmart 80% các thương hiệu đều là online, đưa doanh số phát triển không ngừng và được đánh giá là hiệu quả hơn Amazon. Còn Amazon mãi đến năm 2015 mới bắt đầu đi xuống offline và chỉ 2 năm 2020 2021 do tác động của Covid mới có thể tạo ra doanh số cao hơn Walmart.

Tại Việt Nam, từ Vingroup, MM MegaMarket, Coopmart, Lotte, ... đều đã triển khai mô hình O2O.

Thế Sao Vẫn Có Nhiều Doanh Nghiệp Thành Công Với E-commerce?

Năm 2020 khi mình bắt đầu triển khai Twitter tại Việt Nam cho MMO, Dropship, POD, ... mình được tiếp xúc trực tiếp với nhiều anh tài doanh thu khủng Việt Nam về mảng này và một phần các mảng này cộng với đa số sự phát triển của các sản TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo, ... toàn thị trường có ấn tượng nhiều hơn về e-commerce thay vì mô hình O2O Liên Kênh (O2O Omnichannel) mặc dù các nhà bán lẽ lớn nhất của thế giới và Việt Nam đều đã triển khai mô hình này. Và mọi người sẽ hỏi các bạn MMO, Dropship, POD đều bán online, có cần O2O đâu nào? Thật ra xem kỹ rộng hơn, các bạn đó sẽ thường lấy hàng hoặc nguyên vật liệu từ các nhà sản xuất lớn hơn và các nhà sản xuất đó đang dùng nhiều bạn như vậy như là một phần của hệ thống kinh doanh O2O của họ và nếu so sánh sự thành công của các bạn này với những nhà máy và nhà cung cấp hàng hóa họ đang dùng thì doanh số và thành công của các bạn chỉ là một con số rất nhỏ. Đó là chưa kể tỷ lệ thành công trong ngành MMO, Dropship, POD, ... không phải là cao và khốc liệt hơn thị trường truyền thống rất nhiều.

Bỏ ra nhiều thời gian tư vấn và thực hiện chuyển đổi số cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ, phát triển xong toàn bộ công cụ số hóa (cả tiếp thị bán hàng và vận hành) và đấu nối toàn bộ các bước của quy trình vận hành kinh doanh theo mô hình O2O Liên Kênh (O2O Omnichannel) từ Tiếp cận & Tạo Ấn Tượng, Nuôi Dưỡng, Chuyển Đổi, cho đến Chăm Sóc & Giữ Khách gần đây mình được mời tham gia nhiều sự kiện trong và ngoài nước trình bày kinh nghiệm thực tiễn cho cả các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ phổ biến và quy mô lớn cũng như tham gia vào việc biên soạn bổ sung chương trình cho khoa Kinh Tế ở trường đại học với ứng dụng mô hình O2O Liên Kênh (O2O Omnichannel). Mình xin được chia sẽ bài trình bày về chủ đề này trong 2 liên kết bên dưới. Rất nhiều số liệu được tổng hợp để làm rõ lý do cần dùng O2O Omnichannel cũng như mô hình ứng dụng hiện đang được dùng và cải tiển không ngừng ở nhiều doanh nghiệp và lĩnh vực.

Mọi ý kiến đóng góp và các trao đổi, xin vui lòng cứ liên hệ trực tiếp với mình qua kênh liên lạc tại https://reputyze.asia. Hãy xem xét và ứng dụng mô hình O2O Liên Kênh (O2O Omnichannel) vì một tương lai kinh doanh thắng hơn, tối ưu từ doanh số cho đến trải nghiệm khách hàng.

Xem chi tiết và tải bài trình bày dạng PDF tại

Tiết Việt: https://www.slideshare.net/kiendoan7777/ti-u-doanh-s-tri-nghim-khch-hng-vi-m-hnh-bn-hng-lin-knh-o2o
Tiếng Anh: https://www.slideshare.net/kiendoan7777/maximize-revenue-cx-with-o2o-omnichannel-commerce