Promotion Mix: 10 Chiến lược xúc tiến tăng doanh thu trong dài hạn

Chiến lược xúc tiến là chìa khóa để định vị thương hiệu trên thị trường, làm cho mọi người biết đến các sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp và cách họ có thể hưởng lợi khi chọn bạn. Với rất nhiều thương hiệu cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự, các kỹ thuật xúc tiến của bạn có thể mang tính quyết định đối với nhiều khách hàng tiềm năng. Trong bài viết này, Ori Agency sẽ đi sâu vào việc xây dựng một chiến lược xúc tiến Marketing dài hạn, được thiết kế kỹ lưỡng sẽ tạo ra các khách hàng tiềm năng liên tục trong một thời gian dài.

I. Chiến lược xúc tiến là gì?

Xúc tiến là nỗ lực của các nhà tiếp thị để thông báo, thuyết phục hoặc nhắc nhở người tiêu dùng, tác động đến ý kiến ​​của họ hoặc gợi ra phản ứng.

Chiến lược xúc tiến sự kết hợp của các kỹ thuật, kế hoạch và công cụ mà nhà tiếp thị và chủ doanh nghiệp sử dụng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của họ.

Chiến lược xúc tiến là một trong 4 chữ P của Marketing Mix (Product, Price, Place, Promotion). Đây là một phần của truyền thông tiếp thị tiếp cận thị trường mục tiêu của bạn để đạt được nhận thức và thúc đẩy cuộc trò chuyện với khách hàng và khách hàng tiềm năng.

II. Mục tiêu của chiến lược xúc tiến

Bất kỳ chiến lược xúc tiền nào cũng có thể đạt được một hoặc nhiều mục tiêu sau:

chien-luoc-xuc-tien

1. Tạo nhận thức

Xúc tiến thông qua quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội, đài phát thanh hoặc truyền hình địa phương, phiếu giảm giá trên các tờ báo địa phương, tờ rơi, … có thể tạo ra nhận thức về một doanh nghiệp hoặc sản phẩm mới.

2. Thu hút người tiêu dùng dùng thử sản phẩm

Xúc tiến hầu như luôn được sử dụng để khiến khách hàng hiện có dùng thử sản phẩm mới hoặc để người mới dùng thử sản phẩm hiện có.

3. Cung cấp thông tin

Xúc tiến thông tin phổ biến hơn trong giai đoạn đầu của chu kỳ sống của sản phẩm. Quảng cáo cung cấp thông tin có thể giải thích những thành phần nào sẽ giúp ích cho người tiêu dùng, mô tả lý do tại sao sản phẩm tốt hơn, thông báo cho khách hàng về mức giá thấp mới hoặc giải thích nơi mặt hàng có thể được mua.

4. Giữ khách hàng trung thành

Xúc tiến cũng được sử dụng để giữ mọi người chuyển đổi thương hiệu. Các nhà tiếp thị cũng nhắc nhở người dùng rằng thương hiệu tốt hơn đối thủ. Các công ty cũng có thể giúp giữ khách hàng trung thành bằng cách cho họ biết khi nào một sản phẩm hoặc dịch vụ được cải thiện.

chien-luoc-xuc-tien

5. Tăng số lượng và tần suất sử dụng

Chiến lược xúc tiến khiến mọi người sử dụng sản phẩm nhiều hơn và thường xuyên hơn. Chương trình xúc tiến phổ biến nhất để tăng việc sử dụng sản phẩm có thể là các chương trình dành cho khách hàng thường xuyên hoặc ưu đãi dành cho người dùng.

6. Xác định khách hàng mục tiêu

Một cách để tìm kiếm khách hàng là liệt kê một trang web như một phần của chương trình xúc tiến. Ví dụ: các chương trình khuyến mãi trên trang web cộng đồng thường bao gồm các địa chỉ web để biết thêm thông tin, giúp nhắm mục tiêu những người thực sự quan tâm.

7. Giáo dục khách hàng

chien-luoc-xuc-tien

Đối với các sản phẩm dịch vụ, thường bắt buộc phải thực sự dạy cho khách hàng tiềm năng lý do của các phần nhất định của dịch vụ. Đối với các sản phẩm dịch vụ, điều này liên quan nhiều hơn đến việc cung cấp thông tin giáo dục.

III - Cách quảng bá sản phẩm / doanh nghiệp

1. Xác định thị trường mục tiêu

chien-luoc-xuc-tien

Đầu tiên, bạn phải đánh giá tình hình hiện tại của mình và phân tích nó để tìm ra những cơ hội và khoảng trống. Nó cung cấp cho bạn ý tưởng về những gì cần nhắm đến để có được một chương trình xúc tiến thành công.

Thông tin thị trường và đối tượng mục tiêu càng chi tiết càng tốt sẽ giúp bạn triển khai chiến lược xúc tiến của mình một cách hiệu quả. Bạn có thể xem xét nó theo nhiều yếu tố, chẳng hạn như vị trí, giới tính, sở thích, mức thu nhập,… bằng các công cụ phân tích tiếp thị. Kiểm tra cơ sở khách hàng hiện tại, nó sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về ai sẽ tiếp thị và thông tin chi tiết về tính cách.

2. Thiết lập mục tiêu

Thiết lập mục tiêu là rất quan trọng đối với thành công xúc tiến của bạn. Nó sẽ thúc đẩy bạn làm việc hiệu quả và đạt được mục tiêu. Nếu bạn đặt mục tiêu không thể kiểm soát hoặc phụ thuộc vào người khác, mục tiêu của bạn có thể cản trở tiến trình của bạn và lãng phí thời gian, tiền bạc. Vì vậy, hãy kiểm tra các mẹo thiết lập mục tiêu sau đây để đảm bảo rằng công việc sẽ hoạt động hiệu quả:

  • Xác định mục tiêu SMART: Mục tiêu cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, thực tế và có thời hạn.
  • Điều chỉnh các mục tiêu với các chiến lược tiếp thị tổng thể: Các mục tiêu xúc tiến phải phù hợp với 3 chữ P còn lại của các chiến lược tiếp thị hỗn hợp.
  • Giữ nó đơn giản và nhỏ: Mục tiêu của bạn có thể lớn, nhưng bạn phải giữ chúng đơn giản và chia thành các mục tiêu nhỏ. Điều đó giúp bạn tập trung và chắc chắn đạt được mục tiêu của mình.
  • Thiết lập các chỉ số thành công của bạn để đo lường
  • Xác định lời kêu gọi hành động phù hợp

3. Lập kế hoạch ngân sách

chien-luoc-xuc-tien

Điều quan trọng là phải cân bằng ngân sách và mục tiêu của bạn. Tùy thuộc vào chúng, hãy xác định số tiền bạn sẽ chi cho mỗi chương trình xúc tiến trên các kênh khác nhau.

4. Xác định chiến lược xúc tiến

Xem xét các chiến lược xúc tiến hiệu quả nhất ở phía dưới để quyết định chiến lược nào phù hợp với mục tiêu, nguồn lực của doanh nghiệp cũng như khách hàng tiềm năng mà bạn đang hướng đến.

5. Phát triển thông điệp tiếp thị

Thông điệp tiếp thị là một trong những thành phần quan trọng nhất trong chiến lược xúc tiến. Nó gây ấn tượng với mọi người, cho họ biết cách bạn có thể giải quyết vấn đề và đưa ra lời kêu gọi hành động.

Một số chiến thuật tạo ra các thông điệp tiếp thị mạnh mẽ:

  • Nghiên cứu thị trường mục tiêu và hiểu được những điểm khó khăn của họ
  • Lập danh sách giá trị mà bạn có thể cung cấp và những lợi ích phù hợp với điểm khó của thị trường mục tiêu
  • Làm nổi bật lợi thế cạnh tranh trong thông điệp tiếp thị
  • Cung cấp bằng chứng xã hội như đánh giá và lời chứng thực hoạt động để chứng minh rằng sản phẩm và dịch vụ hiệu quả tốt
  • Thay đổi thông điệp của bạn tùy thuộc vào các kênh
  • Lên ý tưởng để tạo nội dung

6. Thực hiện và đo lường nỗ lực

chien-luoc-xuc-tien

Bạn luôn cần theo dõi kết quả hoạt động của mình để phát huy điểm mạnh của mình và sửa chữa kịp thời khi có vấn đề.

IV. Promotion Mix: Các chiến lược xúc tiến bán hàng hiệu quả

Promotion Mix (Hỗn hợp xúc tiến) là sự kết hợp giữa các chiến lược tiếp thị được sử dụng để quảng bá sản phẩm. Mỗi công ty tạo ra một hỗn hợp xúc tiến riêng cho từng sản phẩm. Nhưng mục tiêu luôn là truyền tải thông điệp của công ty một cách hiệu quả và hiệu quả đến đối tượng mục tiêu.

Đây là các yếu tố của Promotion Mix:

1. Quảng cáo truyền thống

Bạn có thể sử dụng bất kỳ quảng cáo trả phí nào để tiếp cận lượng khán giả lớn hơn và thúc đẩy sự tham gia và bán hàng trong thời gian ngắn. Đây là hoạt động tiếp thị 1-1 và chi phí của nó dựa trên đấu thầu.

Các hình thức quảng cáo truyền thống bao gồm: In quảng cáo, biển quảng cáo, TV, radio,...

2. Tiếp thị trực tiếp

Là giao tiếp trực tiếp với đối tượng được nhắm mục tiêu cao thông qua các kênh tiếp thị. Nó có nhiều cơ hội hơn để nhận được phản hồi nhanh chóng và giữ được mối quan hệ với khách hàng.

Tiếp thị trực tiếp bao gồm Email, thư trực tiếp, quảng cáo kỹ thuật số,...

3. Phương tiện truyền thông xã hội

Việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest, Instagram và các blog khác nhau để tạo nhận thức mạnh mẽ về một sản phẩm hoặc công ty.

chien-luoc-xuc-tien

Tiếp thị truyền thông xã hội là một trung gian tuyệt vời giữa khách hàng tiềm năng và thương hiệu của bạn. Hãy lựa chọn nền tảng Social Media phù hợp và tận dụng mọi thứ mà nó cung cấp, đảm bảo xây dựng chiến lược tiếp cận khác nhau trên các kênh.

Chiến lược tiếp thị nội dung kỹ thuật số hiệu quả mạnh mẽ:

  • Bài đăng trên blog

Đây là cách hoàn hảo để tăng lượt truy cập và thứ hạng trang web. Các bài đăng trên blog giúp bạn quảng bá nội dung bên trong và bên ngoài, bao gồm thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc chỉ đơn giản là hướng dẫn khán giả về một chủ đề từ thị trường ngách.

  • Đồ họa thông tin

Infographics là một dạng trực quan tuyệt vời giữa hình ảnh và dữ liệu. Chúng hấp dẫn và dễ hiểu, vì chúng được xây dựng dựa trên văn bản ngắn, số, dữ liệu và đồ họa.

Bạn có thể chia sẻ chúng dưới dạng một phần nội dung độc lập hoặc đưa chúng vào các bài đăng trên blog.

  • Podcast

Cách hoàn hảo để cung cấp nội dung thông tin cho những người bận rộn là tạo podcast cho doanh nghiệp.

Bạn có thể mời những người có ảnh hưởng nói về một chủ đề trong thị trường ngách của bạn hoặc khám phá một chủ đề sâu rộng hơn mà bạn có thể chia thành nhiều tập hơn. Ngoài ra, bạn luôn có thể chuyển mục đích các bài đăng trên blog của mình thành podcast hoặc ngược lại.

  • Video

Ngày nay, tiếp thị video trực tuyến thúc đẩy rất nhiều sự tham gia. 96% mọi người đã xem video giải thích để tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ. Hơn nữa, tiếp thị video là một cách hiệu quả để thúc đẩy chuyển đổi và cải thiện ROI.

Bạn có thể sử dụng lại nội dung đã viết của mình thành video và tiết kiệm nhiều thời gian hơn trong quá trình sáng tạo. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng chỉnh sửa video để sản xuất nội dung chất lượng cao ngay từ điện thoại thông minh mà không cần kinh nghiệm chuyên môn.

  • Quảng cáo trả tiền

Tiếp thị nội dung ở khắp mọi nơi, ngay cả dưới hình thức quảng cáo trả phí. Bạn sẽ tìm thấy chúng trên nhiều trang web, trên mạng xã hội, trang đích hoặc biểu ngữ.

chien-luoc-xuc-tien

Quảng cáo trả phí sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều đối tượng hơn và đặt sản phẩm / dịch vụ của bạn ở bất kỳ đâu bạn muốn chúng hiển thị.

Đừng quên rằng tiếp thị nội dung không chỉ là tạo ra nội dung. Dựa trên chiến lược tiếp thị tổng thể của bạn, quá trình bắt đầu bằng việc tạo, tiếp theo là quảng cáo, đo lường và tối ưu hóa liên tục. Nếu không có tiếp thị nội dung SEO tốt, nội dung của bạn có thể không bao giờ được khám phá.

4. Bán hàng cá nhân

Buổi thuyết trình trực tiếp với người mua tiềm năng: Nhân viên bán hàng của một công ty trực tiếp thuyết trình bán hàng để trình bày đề nghị của họ. Không giống như các cách tiếp cận khác, việc xây dựng mối quan hệ với bạn sẽ dễ dàng hơn.

Hình thức bán hàng cá nhân bao gồm: Cuộc họp bán hàng, lấy mẫu, tiếp thị qua điện thoại,...

Mẹo nâng cao: Phổ biến các đánh giá về sản phẩm. Nghiên cứu chỉ ra rằng gần 95% người tiêu dùng đọc các bài đánh giá trước khi mua hàng. Vì vậy, hãy thu thập các ý kiến đánh giá về sản phẩm và công bố chúng trên trang web, các nền tảng xã hội, thậm chí là liên kết đến các trang web của bên thứ ba.

5. Xúc tiến bán hàng

Các hoạt động tiếp thị (không phải là bán hàng cá nhân, quảng cáo truyền thống, quan hệ công chúng, truyền thông xã hội và thương mại điện tử) nhằm kích thích người tiêu dùng mua hàng, bao gồm phiếu giảm giá và hàng mẫu, trưng bày, triển lãm, trình diễn và các loại nỗ lực bán hàng khác.

chien-luoc-xuc-tien

Mẹo nâng cao: Đơn giản hóa chương trình khuyến mãi. Bạn có khả năng nhận tỷ lệ phản hồi cao bằng cách làm cho ưu đãi dễ tiếp cận và dễ hiểu, chẳng hạn như gạch bỏ giá gốc trên trang web và hiển thị nổi bật giá mới, hay sử dụng mã khuyến mại,...

6. Quan hệ công chúng

Sự liên kết các mục tiêu của tổ chức với các khía cạnh chính của lợi ích công cộng và việc phát triển các chương trình được thiết kế để công chúng hiểu và chấp nhận.

Quan hệ công chúng có thể bao gồm vận động hành lang, công khai, sự kiện đặc biệt, ấn phẩm nội bộ và phương tiện truyền thông như kênh truyền hình nội bộ của công ty.

7. Thương mại điện tử

chien-luoc-xuc-tien

Sử dụng trang web của công ty để tạo ra doanh số bán hàng thông qua đặt hàng trực tuyến, thông tin, các thành phần tương tác như trò chơi và các yếu tố khác của trang web. Phát triển trang web là bắt buộc là thế giới kinh doanh ngày nay.

8. Tiếp thị truyền miệng

Quảng cáo truyền miệng, còn được gọi là WOM, là quá trình thúc đẩy mọi người chia sẻ thông tin về sản phẩm và dịch vụ của bạn với những người khác.

Có hai loại quảng cáo WOM:

  • Không phải trả tiền, đề cập đến các đề xuất từ ​​người này sang người khác mà không có sự can thiệp của bạn, mà chỉ đơn giản là vì họ hài lòng với sản phẩm,dịch vụ.
  • Thông qua các chương trình giới thiệu và các chiến dịch quảng cáo được thiết kế để khuyến khích hoặc tăng tốc WOM trong các cộng đồng hiện tại hoặc mới.

9. Chương trình khách hàng thân thiết

chien-luoc-xuc-tien

Chương trình Khách hàng thân thiết thu hút khách hàng hiện tại của bạn mua hàng thường xuyên và giữ chân họ, mang lại cho bạn lợi nhuận lớn về lâu dài.

Bao gồm các chương trình khen thưởng, khuyến khích giới thiệu,... Điểm mấu chốt của chương trình này là họ càng trung thành với thương hiệu, họ càng có nhiều lợi ích: tiện nghi tốt hơn, giá tốt hơn, vận chuyển nhanh hơn và nhiều đặc quyền khác.

10. Những người có ảnh hưởng

Tiếp thị người ảnh hưởng là một kênh lớn khác mà các nhà tiếp thị đang sử dụng để đạt được sự tin tưởng đối với thương hiệu của họ, ra mắt sản phẩm mới hoặc tổ chức các cuộc thi và quà tặng trước khán giả mới.

Tốt nhất, nên tích hợp chiến lược xúc tiến Marketing từ từng yếu tố kết hợp: bán hàng cá nhân, quảng cáo truyền thống, xúc tiến bán hàng, quan hệ công chúng, truyền thông xã hội và thương mại điện tử. Có nghĩa là, thông điệp tiếp cận người tiêu dùng phải giống nhau bất kể nó đến từ một quảng cáo, một nhân viên bán hàng trong lĩnh vực này, một bài báo trên tạp chí, một blog, một bài đăng trên Facebook hay một phiếu giảm giá trên tờ báo.

Chiến lược xúc tiến không phải là một kích thước phù hợp với tất cả các loại kế hoạch. Bạn không thể chỉ làm theo một số bước một cách mù quáng và mong đợi thành công bởi vì nhiều yếu tố ảnh hưởng đến điều này. Khi chọn chiến lược xúc tiến, hãy nghĩ về tính năng có giá trị nhất của sản phẩm, dịch vụ và bắt đầu lập kế hoạch từ đó, tập trung vào việc đưa tính năng đó đến với đối tượng mục tiêu của bạn, quan trọng nhất là lựa chọn kênh xúc tiến tiềm năng nhất để thu hút khách hàng.