10 Ví dụ thị trường ngách tiềm năng & Cách tìm Niche Market tốt nhất cho doanh nghiệp

Việc tạo ra một thị trường thích hợp và định vị mình là thương hiệu phù hợp cho một đối tượng cụ thể không chỉ thiết lập uy tín của bạn so với các nhà sản xuất chung cạnh tranh, mà còn dẫn đến việc kinh doanh tập trung hơn. Từ đề xuất giá trị độc đáo của bạn cho đến tiện ích mở rộng dòng sản phẩm, việc nhắm mục tiêu vào thị trường ngách thích hợp giúp khách hàng phù hợp dễ dàng nói: “Cái này dành cho tôi”. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét thị trường ngách là gì, 10 ví dụ về Niche Market tiềm năng và cách xác định thị trường phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.

I - Cách tìm thị trường ngách tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp

Bước 1: Xác định điểm mạnh và độc đáo

Bắt đầu bằng cách xem xét những gì bạn làm tốt nhất và có thể cung cấp. Các chiến lược tiếp thị ngách phát huy thế mạnh và quan điểm độc đáo của thương hiệu. Vì vậy, hãy phản ánh những phẩm chất đặc biệt của doanh nghiệp, đội ngũ cũng như sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Bước 2: Thực hiện nghiên cứu ngành để tìm ra thị trường ngách

2.1. Google Trends and Searches

Cách tốt nhất để bắt đầu với các ý tưởng thích hợp là tìm hiểu các nhà bán lẻ trực tuyến khác đang bán gì trong một danh mục sản phẩm hoặc cho một số đối tượng nhất định.

Khi nói đến việc tìm kiếm một thị trường thích hợp, có một số khía cạnh cốt lõi cần xem xét:

  • Giá bán
  • Chất lượng
  • Định vị / Xây dựng thương hiệu
  • Chiến lược tiếp thị / Tin nhắn
  • Đặc trưng

Cách bạn định vị mình trong thị trường ngách của bạn có thể sẽ xoay quanh một hoặc nhiều trong số này.

2.2. Duyệt qua các danh mục sản phẩm của Shopee

Shopee là một nhà bán lẻ trực tuyến khổng lồ, đó là một nơi tuyệt vời để lấy cảm hứng cho các danh mục sản phẩm mà bạn có thể chưa nghĩ đến. Hãy dành một chút thời gian duyệt qua để xem cách đi sâu vào các danh mục sản phẩm phổ biến.

Bước 3: Xây dựng bản đồ tư duy

thi-truong-ngach

Bản đồ tư duy là một cách tuyệt vời để khám phá các ngóc ngách cho các ý tưởng kinh doanh tiềm năng. Xây dựng bản đồ tư duy có thể giúp tạo ra các ý tưởng sản phẩm một cách nhanh chóng đồng thời khuyến khích bạn khám phá các con đường thích hợp khác nhau.

Bạn có thể sử dụng một công cụ trực tuyến miễn phí như Text2MindMap để tạo một sơ đồ tư duy đơn giản nhưng hiệu quả. Với từ khóa chính ở giữa, hãy thêm các thuật ngữ, liên kết, hình ảnh và bất kỳ thứ gì khác liên quan đến nó.

Bước 4: Nghiên cứu từ khóa

Ở giai đoạn này, một vài thuật ngữ và / hoặc ý tưởng sẽ nổi bật hơn những cái còn lại. Bây giờ là lúc để đánh giá nhu cầu cho những ý tưởng này. Hãy nhớ rằng, quá trình này không chỉ là việc tìm kiếm một thị trường thích hợp phục vụ những người khác, mà là một thị trường sẽ phục vụ cho tham vọng của chính bạn.

Phân tích các từ khóa chính cho:

  • Khối lượng tìm kiếm hàng tháng
  • Cạnh tranh
  • Giá thầu đầu trang

Mục đích của bạn là tìm một thị trường ngách với lượng tìm kiếm tốt và tỷ lệ cạnh tranh thấp.

Bước 5: Tìm kiếm các câu hỏi/ cộng đồng trực tuyến

thi-truong-ngach

Internet khá tốt trong việc tự tổ chức thành các thị trường ngách - cộng đồng dựa trên sở thích, đam mê và sở thích chung.

Bạn có thể xem xét các cộng đồng cụ thể bằng cách:

  • Sử dụng các trang web trực tuyến để đánh giá nhu cầu trong thị trường ngách. Phân tích blog, phương tiện truyền thông xã hội, đánh giá trên Amazon, podcast, người có ảnh hưởng và các lĩnh vực chính khác trong thị trường ngách của bạn để có được thông tin chi tiết.
  • Các tài nguyên như Facebook IQ, Think with Google và nghiên cứu về người tiêu dùng của Nielsen sẽ giúp bạn hiểu những điểm khó khăn của người tiêu dùng, mong muốn và xu hướng đột phá.
  • Tận dụng các nền tảng social, nghiên cứu thông qua các thẻ bắt đầu bằng # hướng tới cộng đồng trên Instagram và Twitter,...

Bước 6: Marketing thị trường ngách: Nhắm mục tiêu và tiếp cận thị trường ngách

Tiếp thị ngách (Niche Marketing) được định nghĩa là chuyển hướng tất cả các nỗ lực tiếp thị đến một phân khúc dân số được xác định rõ ràng - là một chiến thuật tiếp thị được triển khai để nhắm mục tiêu một phân khúc thị trường cụ thể là duy nhất. Có một điều quan trọng cần hiểu rằng “niche” không tồn tại, mà được tạo ra bởi các kỹ thuật tiếp thị thông minh và xác định những gì khách hàng muốn.

Một trong những lợi ích của thị trường ngách là không có hoặc ít có sự cạnh tranh trong phân khúc đó. Công ty hầu như dẫn đầu thị trường và được độc quyền về giá. Một lợi ích khác là mối quan hệ bền vững với khách hàng vì thực tế là công ty hoạt động trong một phân khúc nhỏ, mối quan hệ giữa công ty và thương hiệu trở nên bền chặt hơn, đây cũng là một chìa khóa cho lòng trung thành của khách hàng. Các doanh nghiệp ngách thường là những doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận cao. Khách hàng không ngại trả thêm một chút bởi vì họ chỉ có thể nhận được dịch vụ đó tại công ty hoặc thương hiệu của công ty.

Để giới thiệu sản phẩm và thu hút thành công thị trường ngách, điều quan trọng là phải chú ý đến các từ và cụm từ thường được khách hàng tiềm năng sử dụng và lặp lại những từ đó trong thông điệp cũng như chiến lược tiếp thị thích hợp. Nếu khách hàng lý tưởng của bạn là một bà mẹ mới sinh, người thích trò chuyện với bạn bè của mẹ về mức độ họ cần một ly cà phê, bao gồm một câu chuyện về điều đó trong các bài đăng trên mạng xã hội của bạn có thể tạo ra tác động. Nó có hiệu quả khi khách hàng tiềm năng cảm thấy nhu cầu của họ đang được dự đoán.

II - 10 Ví dụ về thị trường ngách tiềm năng 2022

1. Người tiêu dùng có ý thức

Trong những năm gần đây, người tiêu dùng có ý thức đã trở thành một phần của xu hướng chủ đạo. Các sản phẩm thuần chay, thân thiện với môi trường và không có độc tố ngày càng được ưa chuộng và phổ biến rộng rãi. Cơ sở khách hàng trung thành ngày nay ngày càng quan tâm đến cách sản phẩm được sản xuất, bảo quản, đóng gói và sử dụng.

Một ý tưởng thị trường ngách tuyệt vời, nơi mức chất lượng thường phù hợp với mức giá tăng lên.

  • Ống hút tái sử dụng
  • Mỹ phẩm không độc hại
  • Trang phục thân thiện với người ăn chay
  • Cốc nguyệt san

2. Sức khỏe

thi-truong-ngach

Chăm sóc sức khỏe là việc chăm sóc tâm trí, cơ thể và tinh thần của bạn. Các cơ hội về sản phẩm trong thị trường ngách này là vô tận: thực phẩm và đồ uống, chăm sóc sắc đẹp và cá nhân, sức khỏe da, khả năng miễn dịch, dinh dưỡng, các sản phẩm kỹ thuật số như sách điện tử và công thức nấu ăn. Trong lĩnh vực này, bạn nên hợp tác với một chuyên gia để phát triển các sản phẩm an toàn cho khách hàng.

Một số ý tưởng sản phẩm thích hợp cho thị trường sức khỏe:

  • Máy mát xa
  • Máy khuếch tán tinh dầu
  • Sữa yến mạch
  • Bánh/ bột nguyên cám

3. Vật nuôi

Mặc dù hầu hết mọi người đều sở hữu cá, chó hoặc mèo , nhưng cũng có những vật nuôi độc đáo như ngựa, thằn lằn, rùa,... và chúng đều có cơ hội tiềm năng riêng.

thi-truong-ngach

Điểm xuất phát thường là ở một thị trường lớn và lâu đời (ngành công nghiệp vật nuôi), hãy nghĩ về cách bạn thu hút một lượng nhỏ người tiêu dùng có khả năng tương tác cao.

Một số ý tưởng sản phẩm thích hợp hơn cho chủ sở hữu vật nuôi

  • Máy ảnh thú cưng để xem và tương tác với thú cưng khi bạn không ở nhà
  • GPS theo dõi thú cưng
  • Sản phẩm được cá nhân hóa với ảnh của thú cưng
  • Thức ăn cho vật nuôi hữu cơ
  • Phụ kiện và quần áo cho thú cưng

4. Cộng đồng LGBT +

Khi ranh giới giữa các giới tính mờ đi, nhu cầu về quần áo nam và nữ sẽ ít hơn, nhu cầu ngày càng tăng đối với các công ty chỉ phục vụ con người. Một số thương hiệu tạo kết nối đích thực với thị trường này đang ở vị trí tốt nhất, ví dụ như thương hiệu đồ lót TomboyX - Ban đầu là một thương hiệu áo phông, người đồng sáng lập Fran Dunaway đã nhìn thấy cơ hội tập trung vào nhu cầu bán đồ lót “cho mọi cơ thể” của một nhóm người tiêu dùng cụ thể.

Một số ý tưởng sản phẩm thích hợp cho cộng đồng LGBT +:

  • Trang điểm được thiết kế đặc biệt cho các phân nhóm LGBT +
  • Thiết kế lấy cảm hứng từ niềm kiêu hãnh
  • Quần áo dành cho một số loại cơ thể nhất định

5. Khách du lịch

thi-truong-ngach

Ngành công nghiệp du lịch đình trệ vào năm 2020, nhưng điều đó không có nghĩa là nó biến mất. Với mong muốn của rất nhiều người bị mắc kẹt trong nhà, tương lai của du lịch có vẻ tươi sáng.

Một số ý tưởng sản phẩm thích hợp dành cho những người đam mê du lịch

  • Phụ kiện điện thoại thông minh dành cho người sáng tạo nội dung đi du lịch
  • Tập thể thao thực tế và thoải mái cho những người thường xuyên bay
  • Bản đồ dành cho những người thích sưu tầm kinh nghiệm du lịch

6. Game thủ

Trò chơi từ trước đến nay được coi là một thị trường ngách chủ yếu do nam giới trẻ tuổi chiếm lĩnh. Nhưng thị trường ngách phụ tồn tại nhiều khách hàng tiềm năng hơn nhiều.

Một số ý tưởng sản phẩm thích hợp cho game thủ:

  • Sản phẩm tiện dụng cho các phiên chơi game kéo dài (bộ điều khiển, ghế, kính chặn ánh sáng xanh)
  • Đề can để cá nhân hóa bảng điều khiển, bộ điều khiển,...
  • Áo phông đề cập đến các khía cạnh của văn hóa game thủ
  • Phụ kiện cho game thủ di động

7. Kiến trúc nhà cửa

Trong năm qua, mọi người đã dành nhiều thời gian hơn ở nhà, điều đó có nghĩa là khách hàng ngày càng quan tâm đến cảm hứng tạo kiểu dáng cho ngôi nhà của họ. Các ý tưởng kinh doanh ngách phổ biến trong ngành này bao gồm mua có chủ đích, phong cách tối giản và sáng tạo tự làm.

Cho dù bạn tập trung vào việc tối đa hóa không gian nhỏ hay giúp những người có thể có quá nhiều lựa chọn chọn chất lượng hơn số lượng, thì vẫn có nhiều khách hàng tiềm năng cho điều đó.

8. Những người làm việc ở xa

Từ những người lần đầu tiên làm việc tại nhà cho đến những người đang tìm cách cải thiện chất lượng công việc, trải nghiệm và không gian văn phòng của họ, thị trường ngách này là một cơ hội tiềm năng.

Một số ý tưởng sản phẩm thích hợp cho những người làm việc ở xa:

  • Đồ chơi / đồ trang trí trên bàn
  • Trang trí cho văn phòng gia đình
  • Phụ kiện máy tính xách tay cho những người thích các buổi làm việc tại quán cà phê

9. Người dân địa phương

Ngay cả những thương hiệu lớn nhất thế giới cũng đang áp dụng các phương pháp tiếp thị địa phương thông qua các chiến dịch được nhắm mục tiêu.

thi-truong-ngach

Một số ý tưởng sản phẩm thích hợp cho thị trường ngách địa phương:

  • Áo phông có khẩu hiệu đặc trưng cho một nền văn hóa hoặc thành phố
  • Trang phục với các đội thể thao địa phương
  • In / sách ảnh về một cảnh quan thành phố cụ thể

10. Quần áo bigsize

Thị trường ngách này chủ yếu nhắm mục tiêu đến những người đang vật lộn để tìm quần áo vừa vặn. Ngành công nghiệp quần áo rất lớn và việc cố gắng thâm nhập nó bằng một sản phẩm (hoặc thông điệp) chung chung là rất khó. Vì vậy, thời trang bigsize là một hội tốt để phát triển ở thị trường cạnh tranh.

Thiết lập đúng thị trường ngách mà doanh nghiệp có thể phục vụ là một quyết định quan trọng. Nơi tốt nhất để bạn thu về lợi nhuận tích cực không phải là một thị trường ngách cụ thể mà là một lĩnh vực mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thực sự cần thiết. Cách tốt nhất để đánh giá điều đó là tìm hiểu thị trường mục tiêu tiềm năng từ trong ra ngoài và tìm ra cách bạn cũng như giá trị mà bạn mang lại. Sau khi chọn được thị trường thích hợp và tạo ra ý tưởng sản phẩm mà đối tượng mục tiêu của bạn sẽ mua, hãy đảm bảo xây dựng một chiến lược Niche Marketing cũng như truyền tải thông điệp phù hợp đến với khách hàng tiềm năng.

Nguồn: Ori Marketing Agency