Cuộc đua khốc liệt của những “ông lớn” kinh doanh đồ chơi

Dù thị trường đồ chơi giá rẻ, được sản xuất chủ yếu từ Trung Quốc vẫn tràn ngập trên những con đường. Nhưng một thị trường mới với phân khúc cao cấp hơn, chất lượng hơn đã xuất hiện và đang khẳng định vị thế của mình.

(Nguồn: The Toy Book)

Các đồ chơi trẻ em từ Trung Quốc tràn lan trên thị trường khiến các cha mẹ lo sợ sức khỏe của các con cái bị đe dọa. Bởi những loại đồ chơi này thường nguy hiểm và độc hại. Vì vậy, cha mẹ mong muốn có những cửa hàng đồ chơi trẻ em chất lượng tốt với xuất xứ rõ ràng và có tính giáo dục cao. Hiện nay, kinh doanh đồ chơi đang phát triển nhanh và một cuộc đua khốc liệt đang diễn ra tại các thành phố lớn.

Sản phẩm đặc trưng của các cửa hàng

Những món đồ chơi như ô tô, thanh kiếm, búp bê, siêu nhân,… bằng nhựa được bọc trong những túi ni-lông là hình ảnh thường thấy ở chợ hay tiệm tạp hóa. Đó là nơi thu hút ánh mắt của những đứa trẻ và hiển nhiên thì ba mẹ sẽ chiều theo ý muốn của trẻ khi bắt gặp đồ chơi.

(Nguồn: Vinatech)

Ngày nay, những hình ảnh này vẫn còn ở những con đường gần chợ. Nhưng trên những con đường và các khu trung tâm mua sắm, các cửa hàng được đầu tư, thương hiệu dễ nhận diện, màu sắc phù hợp với trẻ em. Đó là chuỗi hệ thống kinh doanh đồ chơi trẻ em như Mykingdom, FunnyLand, ToyLand,...

(Nguồn: Top 10 Việt Nam)

Theo đó, Mykingdom hiện dẫn đầu với hệ thống 125 cửa hàng khắp cả nước. Tiếp đến là FunnyLand với 28 cửa hàng trên toàn quốc. Thứ 3 là ToyLand với 8 cửa hàng...

Nếu các thương hiệu trên đã khẳng định được vị trí của mình trên thị trường, thì gần đây còn xuất hiện một cái tên mới: Toy City (công ty mẹ là Con Cưng) . Dù mới tham gia thị trường từ cuối năm 2016 nhưng hiện đơn vị này sở hữu 11 cửa hàng và đang có kế hoạch mở rộng thêm nữa.

Mỗi chuỗi cửa hàng đều có dòng sản phẩm đặc trưng riêng của mình. Chẳng hạn, Mykingdom có thế mạnh về các mẫu đồ chơi lắp ghép mang thương hiệu Lego hay các mẫu mô hình siêu anh hùng của DC Comics, Marvel. FunnyLand có thế mạnh là các mặt hàng của Takara Tomy hay Brandstatter Stiftung. Còn Toyland tập trung vào các thương hiệu nổi tiếng thế giới Hot Wheels, Barbie, Bambolina,... Trong khi đó, Toy City tập trung vào các sản phẩm cho trẻ dưới 3 tuổi, vừa túi tiền.

Giải trí kết hợp với giáo dục

Một đặc điểm dễ nhận thấy giữa các địa điểm bán đồ chơi là mặt bằng rộng, tập trung tại các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng,... Sản phẩm mà các cửa hàng này kinh doanh đều được giới thiệu là hàng chính hãng, chất lượng cao và hướng đến giá trị giáo dục kết hợp giải trí cho trẻ em. Có thể nói thị trường đồ chơi trẻ em khá nhộn nhịp, khi có nhiều doanh nghiệp tham gia. Điều đó cho thấy, mảng kinh doanh này đầy sức hấp dẫn nhất hiện nay.

(Nguồn: Thị trường 365)

Theo phản hồi từ nhân viên bán hàng ở các chuỗi cửa hàng, các dòng sản phẩm mô hình lắp ráp của Lego, Sluban… đang bán rất chạy bởi giá cả phù hợp. Nó cũng góp phần cho trẻ em có thể sáng tạo được, càng nhận được sự ủng hộ cao từ phụ huynh.

(Nguồn: sortocontracting)

Các phụ huynh khi chọn mua đồ chơi cho các con của mình tại các hệ thống đồ chơi. Mặc dù giá có thể cao hơn nhiều nhưng họ vẫn có thể chấp nhận được bởi vì con của họ vừa được đồ chơi yêu thích, các bậc cha mẹ cũng yên tâm vì chất lượng. Đồng thời, họ cũng rất vui khi các con thỏa sức sáng tạo nhưng cũng góp phần giải trí. Các phụ huynh cũng có thể cùng tham gia chơi cùng các con mình để có thể thêm tình cảm gia đình.

Rõ ràng thị hiếu khách hàng đang thay đổi, hướng đến các món đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không độc hại và chi cho khoản này cũng đang phình to theo thời gian.

Nguồn: AdsPlus