Hướng dẫn 12 bước lập Marketing plan hiệu quả

Kế hoạch Marketing giúp các công ty xác định cơ sở khách hàng lý tưởng và xác định kỹ thuật tiếp thị nào hiệu quả nhất trong việc nâng cao nhận thức và sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu.

👇👇 Dưới đây là 12 bước chuẩn bị và xây dựng một kế hoạch tiếp thị hiệu quả để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng.

1. Xác định sứ mệnh của công ty

Sứ mệnh của công ty là nền tảng cho mọi hoạt động xây dựng thương hiệu và tiếp thị. Chúng tác động đến các quy trình nội bộ, nhận thức của người tiêu dùng và quá trình hoạt động của công ty khi nó mở rộng quy mô và phát triển.

2. Nghiên cứu và giải quyết cạnh tranh

Các kế hoạch tiếp thị nên tìm cách giải quyết sự cạnh tranh và cách công ty phân biệt mình với các thương hiệu hiện có để đáp ứng nhu cầu cụ thể trong ngành.

2 loại cạnh tranh:

  • Cạnh tranh trực tiếp: Đây là những doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như công ty được đề cập. Ví dụ, nếu một chủ doanh nghiệp nhỏ dự định mở một phòng tập yoga cách một phòng tập yoga hiện có vài dặm, thì đây sẽ là một cuộc cạnh tranh trực tiếp.
  • Cạnh tranh gián tiếp: Những đối thủ này giống nhau về hình thức và chức năng nhưng khác nhau đến mức không liên quan trực tiếp đến công ty. Ví dụ, một phòng tập yoga mở gần một phòng tập thể dục lớn cung cấp một hoặc hai lớp yoga là một ví dụ về đối thủ cạnh tranh gián tiếp.

3. Phân tích SWOT

Phân tích SWOT giúp các công ty quyết định cách tối đa hóa các cơ hội và giảm thiểu các mối đe dọa bằng cách hiểu rõ những điểm mạnh và điểm yếu trong tổ chức

Ví dụ

Điểm mạnh

- Khoảng thời gian kinh doanh

- Cơ sở khách hàng trung thành

- Danh tiếng đáng tin cậy

Điểm yếu

- Thiếu sự tiếp cận mạng xã hội

- Bất lợi cạnh tranh

- Phần mềm lỗi thời

Những cơ hội

- Nâng cấp bao bì

- Cung cấp các hướng dẫn về trang web

- Tăng ảnh hưởng trên mạng xã hội

Các mối đe dọa

- Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp sử dụng các công nghệ tiên tiến

- Các đối thủ cạnh tranh gián tiếp cung cấp chiết khấu về giá

- Ngân sách hạn chế giới hạn chiến dịch

4. Mô tả những người mua mục tiêu

Tạo ra một cá tính người mua để giúp các công ty thực sự hiểu họ đang nhắm mục tiêu ai trong chiến lược Marketing. Việc mô tả những cá nhân này giúp các nhà tiếp thị xác định kênh tiếp thị nào là tốt nhất để tiếp cận họ.

Ví dụ: Một trung tâm thể dục phục vụ cho một thị trường cụ thể từ 18 đến 45 tuổi nhưng muốn bắt đầu tiếp thị các chương trình chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi. Nghiên cứu thị trường xác định họ có thể tìm thấy khách hàng mục tiêu ở:

- Trung tâm cao cấp

- Trung tâm phục hồi chức năng

- Các trung tâm thể dục không cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe

5. Xác định các mô hình chu kỳ mua

Thói quen mua hàng cho các nhà tiếp thị biết về cách di chuyển khách hàng qua phễu bán hàng và xác định giai đoạn nào cần tập trung cho đến khi họ trở thành một chuyển đổi thành công.

Việc xác định các mẫu chu kỳ mua này có thể giúp bạn cải thiện chiến lược tiếp thị tổng thể.

Ví dụ:

- Nhận thức: Khách hàng biết đến một nhà hàng mới phục vụ các món ăn quốc tế.

- Cân nhắc: Khách hàng đặt câu hỏi về giá cả, đặt chỗ và các món trong thực đơn.

- Quyết định: Khách hàng quyết định muốn thử nhà hàng mới vì họ đã nghe được những đánh giá tốt

6. Xác định đề xuất bán hàng độc nhất (USP)

Sử dụng nghiên cứu thị trường để hiểu sở thích của khách hàng lý tưởng và nêu chi tiết chính xác cách một công ty đáp ứng nhu cầu mà các đối thủ cạnh tranh khác không có. Bao gồm bằng chứng hỗ trợ về những gì làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ do công ty cung cấp là duy nhất bằng cách liệt kê chuyên môn của nhân viên, đề xuất giá trị và lợi thế cạnh tranh.

Ví dụ: Một tiệm bánh làm tất cả các sản phẩm tại chỗ và quyên góp thêm cho một bếp súp địa phương. Tiệm bánh tập trung vào các sản phẩm tươi ngon, tinh thần cộng đồng và đánh giá của đầu bếp bánh ngọt tài năng.

7. Mô tả thương hiệu

Hầu hết các chiến lược tiếp thị đều tập trung vào việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Tuy nhiên, đối với những thương hiệu có ít khả năng hiển thị, việc xây dựng danh tiếng tích cực là chìa khóa để thiết lập lòng trung thành với thương hiệu của những khách hàng mới. Việc đưa ra một bản mô tả chi tiết về thương hiệu sẽ giúp bạn dễ dàng thiết lập những lợi ích của việc chuyển sang một công ty cụ thể cũng như thiết lập giọng điệu và phong cách cho bản sao tiếp thị trong tương lai.

Ví dụ: Một nhà hàng quyết định thêm thực đơn thuần chay để thu hút khách hàng mới và thay đổi nhận thức rằng thực đơn hiện tại không có các tùy chọn cho các chế độ ăn kiêng khác nhau.

8. Giải quyết mọi vấn đề với trang web

Trang web của công ty thường là nơi đầu tiên khách hàng đến để tìm hiểu thêm về doanh nghiệp. Các trang web chậm và khó điều hướng có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa chuyển đổi khách hàng tiềm năng và khiến khách hàng tiềm năng rời đi. Sau khi nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, hãy xác định bất kỳ thay đổi nào bạn có thể thực hiện để hướng đến các hình thức mua hàng của khách hàng tốt hơn.

Ví dụ: Sau khi xem xét trang web hiện tại, nhóm tiếp thị xác định rằng họ cần:

- Hợp lý hóa nội dung để dễ sử dụng.

- Thêm một tính năng trò chuyện.

- Bắt đầu một blog để biết các mẹo và hướng dẫn.

9. Xác định các kênh tiếp thị và các phương pháp hay nhất

Nghiên cứu trên đạt đến đỉnh cao trong việc xác định kênh tiếp thị nào là hiệu quả nhất và các phương pháp thực hành tốt nhất tạo ra kết quả như mong đợi. Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng giúp phát triển các chiến lược mà người mua có thể đáp ứng, chẳng hạn như tiếp thị trên mạng xã hội. Lập bảng phân tích chi tiết về cách công ty có thể sử dụng từng kênh.

Thí dụ:

  • Tiếp thị nội dung: Viết các bài báo và bài đăng trên blog và cung cấp các khóa đào tạo, lời khuyên hoặc giáo dục.
  • Phương tiện truyền thông xã hội: Tương tác với khách hàng, yêu cầu phản hồi, thực hiện khảo sát và phát triển mối quan hệ.
  • Email: Chia sẻ thông tin quan trọng và cung cấp các chương trình khuyến mãi hoặc dịch vụ dành riêng cho người đăng ký.
  • Kết nối mạng lưới: Hợp tác với các công ty khác để hưởng lợi từ cơ sở khách hàng của công ty khác.
  • Triển lãm hoặc sự kiện thương mại: Tham gia các sự kiện địa phương để nâng cao nhận thức về thương hiệu và lòng trung thành với thương hiệu.

10. Xác định chiến lược SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) giúp định vị công ty ở đầu kết quả của công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng các chiến lược trên trang như nghiên cứu và tối ưu hóa từ khóa và các chiến lược ngoài trang như xây dựng liên kết. Mọi công ty, bất kể quy mô nào, đều cần xác định những chiến lược này để xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm và có được khả năng hiển thị trực tuyến.

Ví dụ: Một công ty cung cấp dịch vụ marketing tìm kiếm các từ khóa phổ biến và sử dụng chúng trong toàn bộ nội dung và bản sao của trang web. Một số từ khóa phổ biến mà họ tìm thấy là:

- Content Marketing

- Facebook Ads

- Google Ads

- Marketing Agency

11. Theo dõi các chỉ số thông qua KPIs

Xác định các chỉ số hiệu suất chính (KPI). Các chỉ số này nên đo lường các yếu tố khác nhau của các chiến dịch tiếp thị để xác định xem chúng có hoạt động hay không và hiệu quả như thế nào. Hình thành các mục tiêu ngắn hạn để đo lường tiến độ của kế hoạch tiếp thị và thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết.

Ví dụ: Một công ty muốn đo lường số lượng nhấp chuột mà trang web của họ nhận được sau khi thực hiện một kế hoạch tiếp thị mới. Mục tiêu đặt ra là 20.000 lượt nhấp chuột trong ba tháng.

12. Xây dựng chiến lược tiếp thị

Các chiến lược chi tiết, có một quy trình thiết lập mà các nhà tiếp thị tuân theo để đạt được các mục tiêu của công ty. Điều quan trọng là phải xác định trước các chiến lược để giúp các bộ phận tiếp thị thực hiện kế hoạch và đạt được mục tiêu. Bạn luôn có thể hoàn thiện các chiến lược sau này sau khi phân tích thêm dữ liệu.

Nguồn: Ori Marketing Agency