Dự đoán 5 xu hướng Marketing Online 2022 nổi trội

Marketing Online 2022 được kỳ vọng sẽ là một bước tiến lớn trong quá trình phát triển công nghệ thực tế ảo nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Để nhanh chóng đón đầu xu hướng, các doanh nghiệp phải nắm bắt cũng như dự đoán được những cơ hội tăng trưởng mới. Vì vậy, hãy cùng Tom điểm mặt 05 xu hướng Marketing Online nổi trội hứa hẹn sẽ là chìa khóa cho các doanh nghiệp phát triển.

1/ METAVERES

Tác giả Neal Stephenson cha đẻ của thuật ngữ metaverse được đề cập từ năm 1992 trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash. Metaverse phác họa một thế giới ảo nơi con người giao tiếp, tương tác với nhau qua Digital Avatar (hình đại diện kỹ thuật số). Ngoài ra, metaverse còn làm tăng trải nghiệm người dùng trở lên chân thật hơn thông qua công nghệ thực tế ảo (AR, VR…). Đó chính là lý do, Metaverse không thể không nằm trong danh sách xu hướng marketing trong tương lai nói chung và xu hướng Marketing hiện nay nói riêng.

“Từ bây giờ, chúng tôi sẽ được biết đến đầu tiên như một vũ trụ ảo metaverse, không chỉ còn là Facebook”. Đó chính là phát biểu mới nhất của Mark Zuckerberg tại sự kiện Facebook Connect, thể hiện sự quyết tâm lớn, đầy tham vọng trong việc phát triển vũ trụ thực tế ảo. Tuy nhiên, theo các giới chuyên gia nhận định sự bảo mật, quyền riêng tư và dữ liệu an ninh trong vũ trụ ảo là điều đáng quan ngại trong tương lai.

2/ BIG DATA

Trong bối cảnh nạn đánh cắp thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến, việc xây dựng một khối dữ liệu khổng lồ về thông tin người dùng là điều không hề dễ.

Tính bảo mật đã được đề cao, kèm theo sự cảnh giác của người dùng trên mọi nền tảng. Target Audience được coi là kim chỉ nam khi giúp doanh nghiệp, thương hiệu theo chân người dùng và đưa ra các chiến lược marketing phù hợp. Đòi hỏi doanh nghiệp phải thể hiện được sự khéo léo trong việc tiếp cận và thu thập nguồn thông tin, xây dựng được rào cản với các đối thủ khác. Từ đó, tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường marketing.

Với marketing online 2022, big data vẫn hứa hẹn vẫn sẽ là tiền đề để phát triển nhiều dự án lớn nhỏ cho bất kỳ thương hiệu nào. Vì dữ liệu vẫn được coi là nòng cốt của mọi chiến dịch marketing.

3/ KOC SỰ TIN TƯỞNG CỦA NGƯỜI DÙNG

Sở dĩ mình liệt kê KOC vào danh sách xu hướng Marketing Online nổi trội năm 2022 là vì khác với KOL và các chiến dịch influencer khác. KOC (Key Opinion Consumer) là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trên thị trường, họ đưa ra những đánh giá chân thực, khách quan nhất về sản phẩm dịch vụ đã trải nghiệm.

Covid 19 đã thay đổi toàn bộ hành vi tiêu dùng của khách hàng, họ trở nên khó tính hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm. Đặc biệt là sản phẩm sức khỏe và ưu tiên những mặt hàng thiết yếu. Nhiều KOL nổi tiếng quảng cáo các sản phẩm không có lợi cho sức khỏe hay thổi phồng tác dụng thần kì như thuốc giảm cân, thuốc trị mụn. Đã mang đến những trải nghiệm không tốt tới khách hàng. Người dùng đang có xu hướng đọc feedback, review từ những người đã sử dụng sản phẩm trước đó và dành cho họ nhiều sự tin tưởng hơn. Trung Quốc một trong những nước có dân số và sản lượng tiêu thụ ngành bán lẻ lớn nhất thế giới đang cho thấy sự dẫn đầu về xu hướng này.

4/ E-COMMERCE B2C

Theo quy hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia năm 2021-2025 sẽ có 55% danh sách tham gia mua sắm online với giá trị bình quân khoảng 600USD/người/năm. Bên cạnh đó, doanh thu mô hình E-Commerce B2C dự báo tăng 25% đạt 35 tỷ USD, chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ trên cả nước. Con số này là hoàn toàn khả thi trong bối cảnh Covid -19 đã lấy đi 90% thói quen mua sắm trực tiếp của người tiêu dùng trừ các mặt hàng ăn uống hằng ngày. Các số liệu thống kê cho thấy, thương mại điện tử B2C là kho vàng đáng để các doanh nghiệp đầu tư khai thác.

Sự thay đổi về hành vi và cách thức mua sắm là điều kiện thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển. Người tiêu dùng đang dần hình thành cho mình thói quen mua sắm online nhiều hơn. Đặc biệt trong bối cảnh giãn cách xã hội và dịch bệnh còn phức tạp. Lượng sản phẩm tiêu thụ chưa có dấu hiệu giảm khi các sàn TMĐT liên tục thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng qua các chiến dịch săn sale 1k, xả hàng hay các dịp trong tháng như 1.1,2.2… Xu hướng này dự đoán sẽ còn rất nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai, không riêng chỉ năm 2022. Hứa hẹn sẽ mang lại những khoản lợi nhuận khổng lồ cho các doanh nghiệp bán lẻ hoạch định tốt những chiến lược kinh doanh của mình.

5/ SOCIAL MEDIA

Tiếp nối sự thành công năm 2021, các kênh social media vẫn đang nằm trong xu hướng Marketing Online 2022 nổi trội. Có thể kể đến một số platform đã quá quen thuộc như TikTok, Facebook, Instagram, Pinterest… những nền tảng này đều có hàng tỷ người dùng và hàng triệu lượt tải mỗi tháng. Theo số liệu thống kê Social 2021, Facebook là ứng dụng có số người dùng hoạt động hàng tháng lên tới 2,8 tỷ người chiếm 35,9% dân số toàn thế giới, người bạn không kém cạnh gì là Tiktok hiện đã có sẵn ở 155 quốc gia và người dùng trung bình dành 52 phút mỗi ngày cho TikTok (BusinessOfApps).

Có thể thấy hầu hết những ưu điểm của các nền tảng Social là tính miễn phí, tiếp cận người dùng nhanh chóng, tạo ra nhiều trải nghiệm thú vị, nội dung đa dạng được cập nhật thường xuyên. Năm 2021 còn là sự bùng nổ về các chương trình được phát sóng trực tiếp trên các nền tảng nội dung như Youtube, Facebook… thu hút hàng triệu lượt xem và lượt tương tác hai chiều. Tạo tiềm năng rất lớn cho các doanh nghiệp trong việc lắng nghe người dùng, tiếp cận người dùng một cách tự nhiên và hiệu quả.

TẠM KẾT

2022 hứa hẹn sẽ là một năm đầy bùng nổ của công nghệ, kèm theo đó là sự kỳ vọng phục hồi kinh tế. Điều này là có cơ sở khi việc kiểm soát dịch bệnh đang dần có những dấu hiệu khả quan. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trở lại trên thị trường, phát triển nền kinh tế vĩ mô, cán cân thương mại thặng dư, thúc đẩy mậu dịch hàng hóa quốc gia. Chính vì vậy, việc dự đoán được xu hướng Marketing Online nội trội năm 2022 sẽ là lợi thế lớn cho các doanh nghiệp triển khai và hoạch định kế hoạch theo làn sóng mới của thị trường.