Font Psychology: Tâm lý học đằng sau các loại phông chữ

Có một số yếu tố khác nhau mà bạn có thể sử dụng để gợi lên những cảm xúc cụ thể trong thiết kế của mình. Ngoài màu sắc, hình dạng hoặc bố cục, phông chữ là một yếu tố cần thiết thường bị bỏ qua để tạo ra phản ứng cảm xúc cho khán giả.

Vậy điều gì tạo nên một phông chữ tốt và thành công? Câu trả lời là tâm lý học, có nghĩa là phông chữ bạn chọn tạo ra một phản ứng trực quan, cảm xúc và kết nối hình ảnh.

Dưới đây là tâm lý đằng sau các loại phông chữ chính

1. Serif

Serif là phông chữ cổ điển nhất. Khi bạn sử dụng phông chữ serif trong các thiết kế, nó sẽ cho khán giả biết bạn là một công ty lâu đời và truyền thống mà họ có thể tin tưởng.

Serif gợi liên tưởng và phản ứng cảm xúc:

  • Lòng tin
  • Kính trọng
  • Thẩm quyền
  • Hình thức

Phông chữ Serif phù hợp cho các thương hiệu và ngành công nghiệp truyền thống hơn, bao gồm:

  • Công ty tài chính
  • Công ty luật
  • Các công ty bảo hiểm
  • Chuyên gia tư vấn

Sau serif, Times New Roman, Georgia và Garamond là một trong những lựa chọn phổ biến nhất.

2. Sans Serif

Sans Serif thường được xem là mát mẻ, kiểu dáng đẹp và hiện đại, được kết hợp chặt chẽ với sự tiên tiến và hiểu biết về công nghệ.

Sans Serif gợi liên tưởng và phản ứng cảm xúc

  • Thẳng thắn
  • Hiện đại
  • Lòng tin
  • Tinh vi
  • Tập trung vào công nghệ
  • Tiên tiến

Phông chữ Sans serif rất phù hợp cho bất kỳ thương hiệu nào muốn thiết kế của họ được xem là sáng tạo, táo bạo và tinh vi, bao gồm:

  • Công ty công nghệ
  • Thương hiệu thời trang
  • Khởi nghiệp

Một số phông chữ tham khảo: Arial, Century Gothic và Helvetica

3. Script

Phông chữ script phức tạp và chi tiết hơn nhiều so với các loại phông chữ khác, mang cảm giác “đặc biệt” có thể nâng tầm thiết kế lên một cấp độ thanh lịch và tinh vi hơn.

Script gợi liên tưởng và phản ứng cảm xúc:

  • Tao nhã
  • Tinh vi
  • Si mê
  • Sáng tạo
  • Vui mừng
  • Truyên thông
  • Cá nhân
  • Hay thay đổi

Phông chữ script có thể là một sự lựa chọn tuyệt vời cho một số thương hiệu và ngành đang hướng tới một phong cách thanh lịch, hay thay đổi, bao gồm:

  • Nhãn hiệu thực phẩm và đồ uống
  • Thương hiệu thời trang
  • Thương hiệu tập trung vào trẻ em

Alex Brush, Pacifico, Lobster, Tangerine, Lucida Script và Zapfino là những phông chữ phổ biến

4. Display và Decorative

Phông chữ Decorative được tạo ra độc đáo hầu hết cho mục đích quảng cáo, lý tưởng cho thiết kế logo. Thông thường, chúng lấy các yếu tố từ các kiểu chữ chính và kết hợp chúng một cách sáng tạo để tạo ra một giải pháp duy nhất cho một kết quả cụ thể. Bản chất sáng tạo và các đặc điểm độc đáo khiến phông chữ này trở thành một lựa chọn để làm nổi bật thương hiệu.

Script gợi liên tưởng và phản ứng cảm xúc:

  • Bình thường
  • Sáng tạo
  • Nguyên bản
  • Linh hoạt
  • Đô thị

Một số ví dụ về phông chữ Decorative: Phosphate, Chalkduster, Graffiti, Grunge và Stencil.

5. Modern font

Các phông chữ hiện đại được thiết kế để đơn giản và dễ đọc. Chúng kết hợp tính thực tế và vui tươi, độ dễ đọc của chúng chuyển đổi giữa các nét dày và mỏng.

Ví dụ phông chữ hiện đại bao gồm Matchbook, Politica và Klavika