YouNet Media Index: Bảng xếp hạng thương hiệu tháng 1/2022

Thứ hạng của các thương hiệu đã thay đổi như thế nào trong “cuộc chiến truyền thông mùa Tết”? Hãy cùng YouNet Media khám phá toàn cảnh các hoạt động truyền thông và thứ hạng thương hiệu trong YouNet Media Index: Bảng xếp hạng thương hiệu tháng 1/2022.

Một số hoạt động nổi bật của các ngành hàng:

  • Ngành bia tiếp tục là ngành hàng sôi động với tổng thảo luận vô cùng lớn, 2,9 triệu thảo luận trong tháng 1/2022. Larue & Bia Việt là 2 thương hiệu cạnh tranh quyết liệt, vươn lên vị trí đầu bảng xếp hạng (BXH). Heineken, Strongbow, Tiger đồng loạt triển khai các hoạt động chào mừng Tết đầy màu sắc.
  • Các thương hiệu ngành ngân hàng tích cực triển khai các chiến dịch ý nghĩa trong tháng 1/2022 với hơn 300 ngàn thảo luận. Trong đó, ACB & VPBank là 2 thương hiệu có sự bứt phá vượt trội, đồng giữ vị trí #1 YMI Brand of the Month.

Giới thiệu sơ lược về bảng xếp hạng YMI

Bảng xếp hạng thương hiệu YMI dựa trên các chỉ số Brand Mention Score (dựa trên lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (dựa trên tổng lượng thảo luận về thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các thương hiệu xuất hiện trong bảng xếp hạng đều phải thoả tiêu chí đạt chỉ số sentiment dương.

Số liệu trong bảng xếp hạng thương hiệu tháng 1/2022 được thống kê bởi Nền tảng SocialHeat của YouNet Media – Công ty về Nền tảng và Dịch vụ phân tích dữ liệu mạng xã hội (Social Media Analytics).

Bảng xếp hạng thương hiệu theo ngành hàng và sơ lược về các hoạt động nổi bật của các thương hiệu:

1. Các chỉ số toàn ngành bia

Với tổng thảo luận toàn ngành được ghi nhận là 2,9 triệu trong tháng 1/2022, giảm 5% so với tháng trước, nhưng ngành bia vẫn là ngành hàng sôi động. Những hoạt động nổi bật phải kể đến là chiến dịch “Tết Larue đón Tết yêu đời” của Larue, chiến dịch “Hết mình về nhà – Tết Việt khởi sắc” của Bia Việt, chuỗi livestream của Heineken “Đón lễ hội kì diệu”.

Trong khuôn khổ chiến dịch “Tết yêu đời, không cần đợi”, Larue tiếp tục đẩy mạnh chương trình bằng các hoạt động như livestream “Chuyến tàu yêu đời, Tết vui ko cần đợi”, giúp thương hiệu dẫn đầu BXH YMI Brand of the Month – ngành Bia tháng 1/2022 với hơn 1 triệu thảo luận được ghi nhận. Trong tháng 1, Larue kết hợp cùng các hot fanpage như Beatvn, Hóng hớt Showbiz... tổ chức minigame thu hút sự tham gia đông đảo từ người dùng. Bên cạnh đó, các bài đăng & livestream cùng các nghệ sĩ như Hứa Minh Đạt, Trương Thế Vinh, Nhan Phúc Vinh, Thái Vũ… và hàng loạt các micro influencer cũng góp phần mang lại lượng thảo luận tích cực cho Larue.

Vươn lên vị trí thứ hai trong tháng là thương hiệu Bia Việt với chiến dịch “Hết mình về nhà – Tết Việt khởi sắc”, Bia Việt khởi động chuỗi Trạm Đoàn viên hỗ trợ hàng triệu người Việt về nhà đón Tết. Với chủ đề chính là hành trình về nhà có sự đồng hành của Bia Việt lan toả thông qua các mặt báo lớn như Tuổi trẻ, Dân trí... & các KOLs như Karik, Tiến Luật, Khắc Việt, Huy Khánh… Chiến dịch ý nghĩa này đã đem về nguồn thảo luận lớn giúp thương hiệu tăng 3 cấp trên bảng xếp hạng thương hiệu tháng 1/2022.

Heineken cùng hành trình “Đón lễ hội kì diệu” đã mang đến những trải nghiệm trọn vẹn cảm xúc về món quà trao nhau dịp Tết cho khách hàng như chuỗi livestream với sự tham gia của các KOLs đình đám Minh Tú, Will, Justatee, Thuý Ngân... cùng nhiều phần quà hấp dẫn thu hút đông đảo người dùng. Bên cạnh những màn tương tác thú vị cùng thông điệp may mắn được công bố, chuỗi livestream hoành tráng từ Heineken càng trở nên hấp dẫn hơn khi kết hợp cùng hoạt động minigame diễn ra xuyên suốt như “Đoán sao bí ẩn”, “Điều ước được bình chọn và may mắn nhất” có đến 2022 món quà được trao mỗi tuần dành cho khán giả.

Nối tiếp hoạt động trong tháng 12/2021, trong khuôn khổ chiến dịch “Mở tuyệt chill, phiêu lễ hội”, Strongbow đã triển khai challenge “Chứng chỉ tuyệt chill" với nhiều phần quà giá trị. Ngoài ra, Strongbow còn tổ chức các minigame trên fanpage & kết hợp với các KOLs như Châu Bùi, Diệu Nhi, CARA, Phát La, Dế Choắt… thông qua hoạt động livestream, kêu gọi tham gia minigame.

Tiger với chủ đề “Xuân mãnh hổ, năm bùng nổ” tiếp tục mang đến sự kiện thường niên Đại nhạc hội Tiger Remix 2022 khi quy tụ dàn nghệ sĩ tên tuổi Việt Nam như Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi, Đen, Tóc Tiên, Isaac, Soobin, 16 Typh, MC Hoàng Rapper. Bên cạnh đó, hoạt động Tiger tài trợ cho chương trình Rock Việt cũng đem về thảo luận lớn cho thương hiệu.

Top thương hiệu ngành bia:

Top 5 thương hiệu ngành bia dẫn đầu BXH YMI tháng 1/2022
Xem chi tiết thứ hạng tại đây.

2. Các chỉ số toàn ngành sữa nước

Ngành sữa nước trong tháng 1/2022 đã ghi nhận hơn 144.000 thảo luận, với các hoạt động nổi bật của Milo, Dutch Lady & Vinamilk.

Milo tiếp tục dẫn đầu BXH với hơn 120.000 thảo luận ủng hộ cho chiến dịch “Chọn ống hút giấy”. Bên cạnh đó, thương hiệu nhận được luồng thảo luận tự nhiên lớn và tích cực từ các fanpage, group tuổi teen như Glucozo Gì Cơ, Trường Người Ta, Thổ Dân Cute... với các bài đăng đậm chất teen như: “Uống Milo không anh mua”, “ 2 hộp Milo có đổi được nụ cười của em”...

Dutch Lady xuất hiện trong các bài đăng chia sẻ công thức nấu ăn với nguyên liệu từ Dutch Lady thông qua các KOLs nổi bật như Jennifer Phạm, Phượng Vỹ. Vinamilk tiếp tục triển khai các bài đăng về sản phẩm, và chế biến từ sản phẩm Vinamilk trên fanpage.

Top thương hiệu ngành sữa nước:

Top 5 thương hiệu ngành sữa nước dẫn đầu BXH YMI tháng 1/2022
Xem chi tiết thứ hạng
tại đây

3. Các chỉ số toàn ngành sữa bột

NAN tiếp tục giữ vững vị trí #1 YMI Brand of the Month – ngành sữa bột tháng 1/2022 với loạt hoạt động như Cuộc thi ảnh “Năm Dần tới, bé dần lớn” với sự tham gia tích cực từ các mẹ. Bên cạnh đó, PediaSure & Friso lần lượt giữ vị trí thứ 2, 3 trên BXH nhờ tích cực triển khai các chương trình ưu đãi, giảm giá, khuyến mãi đầu năm. Hay hoạt động đồng hành cùng các gia đình như Xoài Fam, Chuyện Nhà Đậu, Fabo Nguyễn, Gia Đình Đăng Khôi... cũng mang lại nguồn thảo luận lớn & tích cực cho thương hiệu.

Các thương hiệu sữa bột đều tích cực triển khai chuỗi minigame, livestream, chương trình promotion kết hợp cùng các sàn TMĐT và các chuỗi bán lẻ như Kids Plaza, Concung.con, BiboMart… góp phần tạo nên sự sôi động của toàn ngành trong tháng 1/2022.

Top thương hiệu ngành sữa bột:

Top 5 thương hiệu ngành sữa bột dẫn đầu BXH YMI tháng 1/2022
Xem chi tiết thứ hạng
tại đây

4. Các chỉ số toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT)

Mua sắm trực tuyến tiếp tục tạo nên dòng thảo luận “khủng” trong tháng 1/2022, theo dữ liệu ghi nhận từ Nền tảng SocialHeat, tổng thảo luận về các sàn TMĐT lên tới gần 36 triệu. Trong thời điểm đầu năm cận Tết Nguyên Đán, nhu cầu của người tiêu dùng về các mặt hàng tiêu dùng gia tăng, do đó các sàn TMĐT đã tích cực triển khai các loạt chương trình giảm giá khuyến mãi như “5.1 Tết Sale”, “Tết mới Sale to”. Bên cạnh đó, hình thức tiếp thị sản phẩm qua KOL (KOL Affiliate) cũng mang tới lượng thảo luận lớn cho Shopee & Lazada.

Tiki & Sendo không có sự thay đổi thứ hạng với tháng trước. Để duy trì lượt tương tác trên mạng xã hội, cả 2 thương hiệu đều tích cực triển khai các hoạt động như tổ chức minigame thông qua đó phổ biến các hoạt động giảm giá, khuyến mãi trong tháng 1/2022.

Top thương hiệu ngành TMĐT:

Top 5 thương hiệu ngành e-Commerce dẫn đầu BXH YMI tháng 1/2022
Xem chi tiết thứ hạng
tại đây.

5. Các chỉ số toàn ngành ngân hàng:

Ngành ngân hàng trong tháng 1/2022 ghi nhận tổng thảo luận toàn ngành hơn 300.000 thảo luận, giảm nhẹ 8,17% so với tháng trước.

Thương hiệu giữ vị trí #1 YMI Brand of the Month – ngành ngân hàng tháng 1/2022 là VPBank. Nổi bật trong tháng 1/2022, VPBank đã triển khai hàng loạt hoạt động truyền thông cho chiến dịch “Sống Trọn Thịnh Vượng” mang đầy thông điệp ý nghĩa, đầy cảm hứng với người dùng MXH. Mở đầu chiến dịch bằng phim ngắn “Sống Trọn Thịnh Vượng Riêng”, thương hiệu kết hợp cùng travel blogger Khoai Lang Thang để chuyển tải góc nhìn mới, định nghĩa mới gần gũi hơn, đời thực hơn về sự “thịnh vượng” của mỗi người. Thông qua các hot fanpage, hot group như Beatvn, Sài Gòn Của Tôi, Maybe You Missed This F***king News... và hoạt động minigame “Cùng chia sẻ ước mơ thịnh vượng riêng”, thương hiệu liên tục lan toả thông điệp ý nghĩa và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dùng MXH. Bên cạnh đó, các bài viết trên báo Thanh niên, Kênh 14, CafeF, ZingNews, Tuổi trẻ… cũng góp phần giúp chiến dịch tạo được dấu ấn với khách hàng. Các hoạt động truyền thông với thông điệp xuyên suốt rõ nét và độ phủ rộng đã giúp VPBank tăng 3 bậc trên BXH YMI Brand of the Month 1/2022 và chiếm giữ ngôi vị dẫn đầu.

ACB tăng lên 8 bậc trong BXH, và cũng giành vị trí #1 YMI Brand of the Month – ngành ngân hàng tháng 1/2022 với các hoạt động nổi bật như hợp tác với Công ty Chuyển tiền Quốc tế MoneyGram International cùng các hoạt động như minigame “Game mừng năm mới – Phơi phới tài lộc”, “Nhận tiền MoneyGram trúng thưởng lớn cùng ACB”. Bên cạnh đó, chuỗi tin tức xoay quanh Chủ tịch ACB & tân Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Khắc Nguyện cũng đem lại thảo luận khủng cho ACB.

Trở lại cuộc đua BXH thương hiệu ngành ngân hàng tháng 1/2022, Vietcombank ghi nhận thảo luận tới từ hoạt động truyền thông Ngân hàng số VCB DigiBiz dành cho SME cùng sự góp mặt của các influencer như MC Mai Ngọc, MC Ngô Như Quỳnh, diễn viên Quốc Trường. Trong khi đó, TPBank triển khai các bài đăng duy trì tương tác trên fanpage kết hợp với hot trend nhận được nhiều thảo luận như “throwback” hot trend 2021, Bí kíp dùng “tiền thưởng Tết” đúng cách.

Ngân hàng BIDV ghi nhận hơn 25.000 thảo luận nhờ chuỗi minigame “Đừng để tiền rơi” đồng thời chia sẻ về các tình huống giả mạo người dùng cần chú ý. Loạt tin tức xoay quanh việc ngân hàng miễn phí chuyển khoản, thu hút thảo luận từ người dùng.

Top thương hiệu ngành ngân hàng:

Top 5 thương hiệu ngành ngân hàng dẫn đầu BXH YMI tháng 1/2022
Xem chi tiết thứ hạng
tại đây

6. Các chỉ số toàn ngành bảo hiểm

Trong tháng 1/2022, các thương hiệu bảo hiểm nổi bật trên mạng xã hội, có lượng thảo luận lớn và tích cực là Generali và Bảo Việt.

Trong đó, Generali kết hợp với Chillies ra mắt MV “Để ngày mai luôn tới” lấy cảm hứng từ thông điệp “Luôn hy vọng vào điều tươi sáng – luôn sẵn sàng trước mọi gian nan”. Cùng với chuỗi minigame & các hoạt động truyền thông cho thông điệp đầy ý nghĩa trong giai đoạn cả nước vẫn đang chiến đấu với dịch bệnh, Generali đã thành công khi thu hút hàng loạt thảo luận đầy cảm xúc tích cực từ người dùng. Sự kiện ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm mới với sự tích hợp giữa hợp đồng giấy và hợp đồng điện tử, từ việc tận dụng thế mạnh vốn có về công nghệ, Generali liên tục có những điều chỉnh phù hợp để thích ứng với “bình thường mới” do đại dịch gây ra đã giúp thương hiệu thu về lượng thảo luận khủng từ người dùng.

AIA cùng chuỗi bài viết duy trì tương tác trên fanpage với chủ đề “Bí kíp sống khoẻ cùng AIA”. Ra mắt sản phẩm mới bảo hiểm “Khoẻ trọn vẹn” cùng các hoạt động như phim ngắn, minigame giúp AIA tăng lên 3 cấp so với tháng 12/2021 giữ vị trí thứ 3 trong BXH thương hiệu ngành bảo hiểm tháng 1.

Chương trình thử thách vận động “MOVE vì Việt Nam tốt hơn mỗi ngày” trên ứng dụng ManulifeMOVE với thông điệp ý nghĩa thể hiện trách nhiệm xã hội của Manulife đối với cộng đồng thông qua việc kết hợp các hoạt động rèn luyện sức khoẻ để lan toả thông điệp bảo vệ môi trường. Chiến dịch ý nghĩa này đã giúp Manulife thu về lượng thảo luận lớn và giành vị trí thứ 4 trên BXH.

Top thương hiệu ngành bảo hiểm:

Top 5 thương hiệu ngành bảo hiểm dẫn đầu BXH YMI tháng 1/2022
Xem chi tiết thứ hạng
tại đây.

Đón chờ cập nhật Bảng xếp hạng YMI tháng 2/2022 cùng YouNet Media.