Omnichannel và Multichannel Marketing: Doanh nghiệp nên lựa chọn mô hình nào?

Marketing trong thời đại kỹ thuật số phát triển từng ngày. Việc cung cấp trải nghiệm khách hàng từ lần tương tác đầu tiên trong suốt hành trình người mua là đặc biệt quan trọng. Omnichannel và Multichannel đều là mô hình Marketing đa kênh. Tuy nhiên, đâu mới là mô hình tốt cho trải nghiệm khách hàng mà doanh nghiệp nên lựa chọn? Cùng tìm hiểu nhé

I - Sự khác biệt giữa Omnichannel và Multichannel

Multichannel marketing tập trung vào việc cung cấp thông điệp giống nhau trên tất cả các nền tảng.

Giả sử bạn đang phát hành mã giảm giá khuyến mãi cho người dùng mới; multichannel marketing liên quan đến việc quảng cáo cùng một mã khuyến mãi trên một số kênh như blog, các trang truyền thông xã hội và bản tin email.

Multichannel marketing phân đoạn tương tác trực tiếp và gián tiếp của khách hàng. Truyền thông trực tiếp là chủ động tiếp cận với khách hàng thông qua thư hoặc tin nhắn trực tiếp, gián tiếp bao gồm nội dung được đẩy qua các blog, trang web hoặc phương tiện truyền thông xã hội.

Đối với khách hàng, multichannel marketing có thể tạo ra trải nghiệm khó hiểu.

Omnichannel lấy khách hàng làm trung tâm, cung cấp các loại nội dung khác nhau thông qua các kênh được kết nối. Nó liên quan đến việc tích hợp liền mạch thương hiệu và thông điệp trên tất cả các điểm tiếp xúc, tạo ra trải nghiệm khách hàng có tác động hơn.

Nền tảng giao tiếp đa kênh này cho phép khách hàng xác định cách họ sẽ tương tác với thương hiệu và để người dùng xác định hành trình cho chính họ.

Ví dụ: multichannel marketing cung cấp trải nghiệm khách hàng liền mạch: Thông báo sản phẩm mới trong email, phù hợp với sản phẩm khác khách hàng đã mua -> Cung cấp mã khuyến mại, các chương trình ưu đãi của sản phẩm đó trên các nền tảng khác như Facebook, Insta,...

Tóm lại:

Multichannel marketing

  • Tiếp cận người dùng thông qua số lượng kênh tối đa
  • Thương hiệu có trên mọi kênh, nhưng mỗi kênh có thể có thông điệp khác nhau
  • Không sử dụng lợi thế của việc sử dụng nhiều kênh song song
  • Trải nghiệm bị phân mảnh, không nhất quán

Omnichannel marketing

  • Mang đến cho người dùng trải nghiệm liền mạch trên mọi kênh
  • Bất kể kênh nào được sử dụng, thông điệp vẫn nhất quán
  • Kết hợp với việc phân tích để cá nhân hóa trải nghiệm theo nhu cầu của từng người dùng
  • Trải nghiệm liền mạch, nhất quán

II - Lựa chọn nào tốt hơn cho doanh nghiệp?

Các thương hiệu chọn Multichannel Marketing vì nó khá đơn giản, chỉ cần một thông điệp chính và một lời kêu gọi hành động. Tuy nhiên, điều này có thể không cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt vì nó không xem xét đến nhu cầu, sở thích hoặc giai đoạn của họ trong phễu bán hàng.

Trải nghiệm khách hàng đa kênh với Omnichannel Marketing có thể là yếu tố khác biệt hóa thương hiệu, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và sự tương tác của người dùng bằng cách cung cấp một loạt các thông điệp hoặc tùy chọn mua

Omnichannel Marketing mang lại những lợi ích sau:

  • Trải nghiệm người dùng tốt hơn: Giao tiếp đa kênh tập trung vào trải nghiệm khách hàng cá nhân thay vì kênh.
  • Tăng doanh thu: Tập trung vào sự tương tác của khách hàng đa kênh đảm bảo trải nghiệm liền mạch cho người mua sắm, khiến họ có nhiều khả năng mua hàng của bạn hơn.
  • Tạo hình ảnh thương hiệu nhất quán: Tạo ra một chiến lược và bản sắc thương hiệu gắn kết trên tất cả các kênh, giúp tăng lòng trung thành vì khách hàng sẽ tin tưởng thương hiệu hơn.
  • Dữ liệu phân bổ tốt hơn: Với tự động hóa tiếp thị đa kênh, bạn sẽ có thể xác định kênh nào hoạt động tốt nhất cho thương hiệu và khi nào khách hàng có nhiều khả năng tương tác hơn trong hành trình của họ.

Nguồn: Ori Marketing Agency