Marketer Tran Thuy
Tran Thuy

Founder & CEO @ Pety Technology JSC.

Pety: COVID-19 đã tác động thế nào đến hành vi mua sắm của người nuôi thú cưng?

Năm 2021, sự bùng phát mạnh mẽ của COVID-19 lần thứ 4 cùng với các đợt phong toả nghiêm ngặt, giãn cách kéo dài đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế Việt Nam. Dịch bệnh ảnh hưởng lên hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề và ngành thú cưng cũng không ngoại lệ.

Theo Tổng Cục Thống kê, trong quý II/2021, khoảng 12,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên đã bị ảnh hưởng tiêu cực, bao gồm mất việc làm, tạm nghỉ, giảm giờ làm, hoặc giảm thu nhập. Điều đó ảnh hưởng phần nào đến quyết định mua sắm của người nuôi thú cưng.

ảnh hưởng của covid19 tới mua sắm cho thú cưng

Xu hướng mua sắm của người nuôi thú cưng trước dịch bệnh COVID-19

Theo khảo sát Pety thực hiện, có tới 52,8% chủ nuôi mua sắm ít hơn trong đại dịch COVID-19. Trong khi đó 32,8% không thay đổi hành vi mua sắm, và vẫn có 14,3% người nuôi mua sắm nhiều hơn cho thú cưng của mình.

Tuy có hơn một nửa chủ nuôi thừa nhận mua ít hơn cho thú cưng trong đại dịch COVID-19 nhưng những chỉ số bên dưới của Pety cho thấy các xu hướng phát triển tích cực của thị trường thú cưng Việt Nam. Đặc biệt là trong thời kỳ “bình thường mới”, ngành công nghiệp thú cưng được đánh giá là có tiềm năng lớn tại Việt Nam với sự tham gia của rất nhiều tên tuổi lớn trong và ngoài nước.

Dịch vụ tại nhà cho thú cưng – xu hướng năm 2022

Cũng chính COVID-19 là chất xúc tác khiến mọi hoạt động chăm sóc thú cưng ngày nay trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn. Với một chiếc smartphone kết nối internet, chủ nuôi có thể tra cứu và xác minh các thông tin về chăm sóc sức khoẻ, phòng khám dịch vụ… cho thú cưng của mình.

xu hướng tìm kiếm về thú cưng

Xu hướng tìm kiếm nổi bật trên Google năm 2021

Lượt tìm kiếm các từ khoá liên quan tới thú cưng trên Google của người Việt tăng trưởng liên tiếp trong những năm gần đây. Và đặc biệt trong năm 2021, lượt tìm kiếm tăng trưởng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, một số từ khoá có mức tìm kiếm tăng trưởng lên tới hơn 900% như: thú cưng, nuôi chó, thức ăn cho chó, thú y tại nhà, bác sĩ thú y online, thú y tại nhà, nhận nuôi mèo... Điều này cũng thể hiện sự thay đổi hành vi chăm sóc và cách chọn lựa dịch vụ của khách hàng trong bối cảnh giãn cách xã hội do đại dịch.

Hành vi sử dụng internet cho thấy cơ hội lớn để thâm nhập thị trường cho nền tảng công nghệ mới như Pety, thoả mãn nhu cầu chia sẻ và thể hiện bản thân, tạo lập phong cách sống mới không chỉ trong cộng đồng yêu thú cưng mà cả giới trẻ nói chung.

Ngày càng nhiều chủ nuôi mong muốn trải nghiệm dịch vụ thú cưng tại nhà

Cộng đồng yêu thú cưng Việt Nam hẳn còn nhớ trong giai đoạn giãn cách xã hội clip hai bạn trẻ đưa bé mèo đi cấp cứu nhưng bị chặn ở chốt kiểm dịch và cuối cùng bé mèo đã không qua khỏi. Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 còn nhiều phức tạp, phần lớn chủ nuôi sẽ thận trọng hơn khi đưa thú cưng đi thăm khám.

mức độ ủng hộ dịch vụ thú cưng tại nhà

Có tới 63,8% chủ nuôi đồng ý trải nghiệm dịch vụ chăm sóc thú cưng tại nhà

Do đó, các dịch vụ tại nhà cũng được thúc đẩy phát triển mạnh hơn khi chủ nuôi gặp khó khăn trong việc đưa thú cưng tới các cơ sở chăm sóc, khám chữa bệnh cho thú cưng. Khảo sát của Pety cho thấy, có tới gần 65% chủ nuôi đồng ý trải nghiệm dịch vụ chăm sóc thú cưng tại nhà. Điều này mở ra một cơ hội mới cho các doanh nghiệp muốn mở rộng dịch vụ, nổi bật là dịch vụ thăm khám và làm đẹp tại nhà cho thú cưng.

Khi thú cưng trở thành một thành viên trong gia đình

Khảo sát của Pety cho thấy chủ nuôi càng ngày càng chịu chi cho thú cưng của mình. Theo khảo sát, chi phí dành cho thức ăn thú cưng chiếm tỷ trọng cao nhất, tới 93,4%. Đứng thứ hai là chi phí chăm sóc sức khoẻ thú cưng và chi phí cho đồ dùng, phụ kiện, đồ vệ sinh, chiếm tỉ lệ lần lượt là 87,2% và 83,1%.

tỷ trọng mua sắm cho thú cưng

Tỷ trọng chi tiêu cho sản phẩm dịch vụ chăm sóc thú cưng

Có tới 45,1% người nuôi sẵn sàng chi tiêu cho dịch vụ làm đẹp thú cưng, điều này chứng tỏ người nuôi thú cưng ngày càng quan tâm hơn tới việc chăm chút ngoại hình cho các bé bên cạnh nhu cầu mua thức ăn và chăm sóc sức khoẻ.

chi phí trung bình cho một thú cưng một tháng

Người nuôi thú cưng ngày càng chịu chi cho các dịch vụ ngoài thức ăn

Cũng theo khảo sát, người nuôi thú cưng ngày càng chịu chi cho các dịch vụ ngoài thức ăn. Đây chính là cơ hội dành cho các doanh nghiệp muốn đón đầu xu hướng này.

COVID-19 và sự lên ngôi của kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử

Thương mại điện tử tăng trưởng đột phá, có thể thấy người nuôi thú cưng lựa chọn mua sắm online nhiều hơn qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, đặc biệt là sau thời kỳ giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19.

Không có gì khó hiểu khi thương mại điện tử cung cấp cho chủ nuôi chính xác những gì họ muốn như:

  • Sự tiện ích và thoải mái, giao hàng tận nơi
  • Thông tin sản phẩm rõ ràng, đa dạng lựa chọn
  • Dễ dàng so sánh giá cả sản phẩm

nơi mua sắm cho thú cưng

Người nuôi thú cưng lựa chọn mua sắm online nhiều hơn qua các sàn thương mại điện tử

Bên cạnh đó, cũng chính trong giai đoạn giãn cách xã hội, khi mọi sinh hoạt đều gói gọn trong bốn bức tường, việc sở hữu một bé thú cưng để bên cạnh bầu bạn là điều được rất nhiều người lựa chọn.

Nuôi thú cưng – liệu pháp tinh thần trong thời kỳ giãn cách

Một nghiên cứu được thực hiện bởi AAHA (Hiệp hội Bệnh viện Động vật Hoa Kỳ) cho thấy hơn 90% chủ sở hữu vật nuôi tin rằng việc nuôi thú cưng có ảnh hưởng tích cực đến sức khoẻ thể chất và tinh thần của họ. Đặc biệt, trong thời gian làm việc tại nhà giữa đại dịch COVID-19, người bạn nhỏ này quả thực là “người hùng thầm lặng”, giúp những ngày tháng có phần buồn tẻ trở nên nhiều màu sắc. Có thể kể tới 3 lợi ích hàng đầu khi nuôi thú cưng, bao gồm:

  1. Là “động lực” để chúng ta vận động
  2. Giảm căng thẳng, cân bằng cảm xúc
  3. Duy trì huyết áp ở mức cho phép

thú cưng được xem như liều thuốc tinh thần

Thú cưng được xem như liều thuốc tinh thần trong thời kỳ giãn cách kéo dài

Kết luận

Pety đã thực hiện nghiên cứu thị trường và khảo sát khách hàng tiềm năng để mang đến cái nhìn mới và sâu sắc hơn về “Ngành công nghiệp thú cưng tại Việt Nam”. Mục tiêu chính của chiến dịch là xác định và tìm hiểu thói quen và hành vi tiêu dùng của chủ vật nuôi, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19. Từ đó đưa ra các chiến lược marketing phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp.

Dù đại dịch COVID-19 có thể còn tiếp diễn, ngành công nghiệp thú cưng Việt Nam vẫn là một thị trường tiềm năng và có xu hướng lạc quan. Đặc biệt, sẽ là một lợi thế lớn cho các doanh nghiệp bắt kịp xu hướng tiện lợi và cá nhân hoá trong sản phẩm và dịch vụ, khi độ tuổi của người nuôi thú cưng Việt Nam ngày càng trẻ hoá, họ khá bận rộn trong công việc và không có nhiều thời gian cho thú cưng. Điều này sẽ tăng nhu cầu cho các sản phẩm và dịch vụ đặc thù như:

  • Các thiết bị thông minh để giám sát thú cưng và tương tác
  • Dịch vụ đặt hẹn chăm sóc thú cưng để tiết kiệm thời gian
  • Dịch vụ thăm khám và chăm sóc thú cưng tại nhà

Pety mong rằng, với những số liệu trên, các doanh nghiệp thú cưng hãy tận dụng tốt cơ hội để đón đầu làn sóng đang tăng trưởng này. Đội ngũ Pety sẵn sàng kết nối, hỗ trợ và hợp tác cùng các đối tác trong lĩnh vực thú cưng để cùng thúc đẩy ngành công nghiệp thú cưng đầy tiềm năng này.

* Nguồn: Pety