Magic Numbers: Tỷ suất hoàn vốn toàn ngành marketing đã quay trở lại mức đỉnh của năm 2005?

Sự phát triển mạnh mẽ của các hình thức quảng cáo trực tuyến (online advertising) là một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự gia tăng lợi tức đầu tư cho các hoạt động marketing, qua đó tác động lên tỷ suất hoàn vốn (ROI – Return on Investment) toàn ngành, đưa con số thống kê thu được vượt quá mức đỉnh ghi nhận vào năm 2005.

Đó là điều được rút ra bởi báo cáo của Magic Numbers – công ty chuyên nghiên cứu các mô hình lượng để ứng dụng trong kinh tế. Cụ thể, báo cáo ghi nhận hiệu quả của các hoạt động marketing (marketing effectiveness) đã tăng lên đáng kể trong 5 năm qua, hiện đã vượt quá mức đỉnh vào 17 năm trước.

Magic Numbers đã làm gì?

Đồng hành bởi IPA Effectiveness Awards – Giải thưởng toàn cầu tổ chức 2 năm một lần nhằm tôn vinh và giới thiệu các agency, media owner, advertiser chứng minh thành công hiệu quả đến từ các chiến dịch truyền thông được triển khai hoặc có sự tham gia của họ, Magic Numbers xem xét các chiến dịch quảng cáo không được vinh danh trong bất kỳ hạng mục nào. Từ báo cáo thu thập được, dữ liệu chỉ ra:

  • Từ năm 2005 đến năm 2016: Các chỉ số liên quan tới lợi tức đầu tư (RROI – Revenue Return on Investment) của các công ty này giảm “khá đáng kể”. Đặc biệt, với năm 2016, RROI của các công ty trên chỉ đạt ⅓ so với RROI ghi nhận vào năm 2005.
  • Từ năm 2016 trở đi: Con số trên tăng lên đáng kể. Vào năm 2019, chỉ số RROI của các công ty trên được ghi nhận bằng 140% so với năm 2005.

Cụ thể hơn về giai đoạn 2016 đến nay, có thể kể đến một số kết quả khả quan như:

  • Với các quảng cáo không đoạt giải, ước tính trung bình, cứ 1 bảng Anh dành cho việc đầu tư, nhà quảng cáo sẽ thu được 3,8 bảng Anh tương ứng. Do đó, báo cáo kết luận rằng “Quảng cáo trong giai đoạn này có khả năng mang lại lợi nhuận cho mọi nhà đầu tư, trừ những người sở hữu slimmest margin (tỷ suất lợi nhuận thấp nhất)”.
  • Đồng thời, chỉ số RROI cũng tăng theo quy mô của nhà quảng cáo. Nhóm tác giả ước tính, nếu một nhà quảng cáo kiếm được thêm 50 triệu bảng Anh trong tổng doanh thu mỗi năm, thì trung bình nhà quảng cáo đó sẽ nhận được thêm 40 pence doanh thu với mỗi 1 bảng Anh chi tiêu cho quảng cáo.
  • Và như một lẽ hiển nhiên, với các nhà quảng cáo đã giành được giải thưởng IPA như Aldi, Tesco, Volvo, KFC và Tango, họ thậm chí còn ghi nhận những kết quả đáng tự hào hơn. Với mỗi 1 bảng Anh chi tiêu cho quảng cáo, các công ty trên sẽ thu về doanh thu lên tới 9 bảng Anh.

Đâu là lý do cho sự gia tăng RROI kể trên?

Tỷ lệ ngân sách marketing tối ưu để chi tiêu cho các hoạt động trên nền tảng trực tuyến nên dao động từ 40-50%.

Theo báo cáo, vào khoảng thời gian ghi nhận sự gia tăng đáng kể trong tỷ lệ hoàn vốn của các công ty được Magic Numbers xem xét, họ đó đã tiến hành nhiều “thử nghiệm và cải tiến” cho hoạt động marketing trên các kênh trực tuyến.

Từ đó, có thể suy ra rằng việc mở rộng phạm vi triển khai lên các kênh trực tuyến trong hoạt động marketing là một trong các yếu tố tác động tích cực tới kết quả khả quan về RROI thu được.

Thật vậy, báo cáo cũng chỉ ra nhiều thương hiệu có chỉ số RROI được ghi nhận ở mức thấp sở hữu tỷ lệ chi tiêu cho hoạt động marketing trên các kênh online không cao. Với các thương hiệu sở hữu chỉ số RROI được ghi nhận ở mức cao hơn, dữ liệu cho thấy 30-70% ngân sách của họ dành ra cho các hoạt động tiếp thị trực tuyến. Qua đó, các nhà nghiên cứu đã đưa ra ước tính: Tỷ lệ ngân sách marketing tối ưu để chi tiêu cho các hoạt động trên nền tảng trực tuyến nên dao động từ 40-50%.

Nhưng RROI không phải công cụ duy nhất để đo lường hiệu quả marketing

Thật vậy, có vô số công cụ khác nhau để đo lường marketing effectiveness và ROI chỉ là một trong số đó.

Ngoài ra, với báo cáo lần này, Magic Numbers sử dụng dữ liệu thu thập từ 500 case study quảng cáo ở Vương quốc Anh (trong đó có 343 case study là các quảng cáo không được nhắc tên trong các hạng mục giải thưởng do IPA trao tặng). Tuy nhiên, marketer cũng phải lưu ý một điều: Dữ liệu thu thập được không tính đến ảnh hưởng lâu dài hoặc tác động của quảng cáo lên khả năng đặt giá cao hơn mức bình thường hay những thay đổi vĩnh viễn về doanh số bán hàng thông qua từng chiến dịch. Đồng thời, bộ dữ liệu cũng chỉ đại diện cho các nhà quảng cáo tại Vương quốc Anh có chi tiêu trên 25.000 bảng. Do đó, báo cáo trên cũng chỉ mang tính tương đối.

Tuy nhiên, với những gì báo cáo đã chỉ ra, dường như marketer có thể mong chờ vào một tương lai tốt đẹp hơn khi tỷ suất hoàn vốn toàn ngành đang cho thấy một dấu hiệu ổn định trong thời gian tới.

(*) Các thông tin trong bài được tổng hợp có chọn lọc từ internet kèm theo nhìn nhận, quan điểm cá nhân. Trong trường hợp bạn đọc có bất kì thắc mắc, thảo luận cũng như đóng góp ý kiến nào, tác giả sẵn sàng lắng nghe và thay đổi nếu hợp lý.

* Nguồn: Marketing Week