Marketer Sao Kim Branding
Sao Kim Branding

Leverage Your Brand @ SAO KIM BRANDING

Tổng hợp 20+ mẫu Báo cáo thường niên ấn tượng của các doanh nghiệp

Báo cáo thường niên – một phương tiện truyền tải thông tin về các hoạt động kinh doanh, lợi nhuận và các hoạt động liên quan của doanh nghiệp trong suốt một năm đã qua cũng như kế hoạch kinh doanh, lợi nhuận, phát triển của doanh nghiệp trong thời gian sắp tới.

Một bản báo cáo thường niên tốt sẽ thể hiện được sự minh bạch trong cung cấp thông tin đến cộng đồng các nhà đầu tư, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cổ động hiện hữu. Ngoài ra thu hút sự quan tâm của các tổ chức đầu tư, nhà đầu tư cá nhân mới.

Các hạng mục cần chuẩn bị để làm báo cáo thường niên

1. Tài liệu biên soạn nội dung báo cáo thường niên

Xét về nội dung ở trong báo cáo thường niên nó cũng được quy định khá rõ ở trong Thông tư 155/2015/TT-BTC của Nhà nước ban hành. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần chuẩn bị những tài liệu cơ bản sau đây:

  • Khái quát về doanh nghiệp, mục tiêu, sứ mệnh, chiến lược hoạt động.
  • Tình hình hoạt động
  • Báo cáo của hội đồng quản trị.
  • Báo cáo của Ban giám đốc.
  • Báo cáo Tài chính.
  • Bản giải trình báo cáo Tài chính.
  • Báo cáo phát triển bền vững.
  • Các công ty con, công ty có liên quan.
  • Tổ chức nhân sự.
  • Thông tin về Cổ đông và hội đồng quản trị doanh nghiệp

Báo cáo thường niên FPT 2020

Báo cáo thường niên FPT 2020

2. Ảnh phục vụ thiết kế Báo cáo thường niên

Một bức tranh có giá trị bằng nghìn lời nói.

Để thông điệp cũng như nội dung của báo cáo truyền tải đến cổ đông, nhà đầu tư bạn cần có những hình ảnh để tạo ấn tượng.

Đối với ảnh chụp, bạn cần phải chuẩn bị dụng cụ cần thiết để chụp ảnh. Tùy vào nhu cầu và khả năng tài chính bạn có thể chọn máy ảnh kỹ thuật số, máy DSLR hay những dòng chuyên nghiệp khác. Ánh sáng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng bức ảnh, chuẩn bị ánh sáng lý tưởng sẽ giúp ảnh chân thật rõ nét, tạo sự thu hút.

Báo cáo thường niên Sơn Hà 2015

Ngoài ra, bối cảnh và bố cục chụp ảnh cũng rất quan trọng. Để làm nổi bật sản phẩm, phông đơn sắc màu trắng hoặc xám nhạt là sự lựa chọn phổ biến và hiệu quả nhất. Đương nhiên là đơn vị chuyên chụp ảnh sản phẩm sẽ có nhiều loại phông nền hơn, phù hợp với từng loại sản phẩm cụ thể của bạn.

Cuối cùng là hình ảnh phải được xử lý đẹp và chất lượng. Cho dù là photographer chuyên nghiệp nhất thì bạn vẫn không thể bỏ qua khâu chỉnh sửa ảnh nếu muốn có những bức hình hoàn mỹ nhất. Đôi khi chúng ta muốn tăng độ nét hay điều chỉnh màu sắc, ánh sáng của ảnh gốc. Nhiều lúc ta lại cần chèn thêm logo, thêm địa chỉ website.

3. Ý tưởng, concept thiết kế Báo cáo thường niên

Bên cạnh việc biên soạn nội dung đầy đủ, thông tin minh bạch, doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị sẵn các ý tưởng, chọn concept cho việc thiết kế báo cáo. Thiết kế cần thể hiện rõ phong cách theo chủ đề và nhận diện thương hiệu, có điểm nhấn, tính sáng tạo cao và kết cấu chặt chẽ trong cách trình bày.

Báo cáo thường niên phải thể hiện được phong cách và bản sắc của thương hiệu, hình ảnh gần gũi với các hoạt động kinh doanh và những dấu ấn trong năm. Thiết kế hiện đại, sáng tạo, có điểm nhấn, thể hiện được nội dung đã xây dựng; tạo ấn tượng giúp thu hút người đọc xuyên suốt cuốn báo cáo, thể hiện được sự tôn trọng, hiểu biết, quan tâm của doanh nghiệp trong công tác quan hệ với nhà đầu tư.

4. Công tác in ấn Báo cáo thường niên

Công tác in ấn báo cáo thường niên là việc cốt yếu của mỗi công ty phải xuất bản hàng năm để cung cấp cho các cổ đông. Thông thường 1 quyển báo cáo thường niên sẽ có độ dày tầm khoảng 60 – 100 trang vì vậy việc phân bổ nội dung, số liệu hoạt động kinh doanh, hình ảnh, và màu sắc phải hết sức vừa phải và hài hòa, tránh gây rối mắt người đọc.

Báo cáo thường niên Agribank 2015

Chất liệu khi in BCTN, một quyển báo cáo sẽ được chia ra thành trang bìa và trang ruột nội dung. Thông thường trang bìa chất liệu giấy in sẽ phải dày hơn trang nội dung, và việc lựa chọn định lượng cho trang bìa thì ít nhất nên là 300gsm trở lên và trang nội dung sẽ có định lượng nhỏ hơn khoảng 50 gsm. Chất liệu lựa chọn khi in báo cáo thường niên bao gồm giấy Couche, giấy Ford hoặc những dòng giấy mỹ thuật có độ nhám sần, hay độ bóng vừa phải.

Câu hỏi thường gặp liên quan đến Báo cáo thường niên

1. Thời điểm phù hợp thiết kế báo cáo thường niên?

Theo Thông tư 96/2020/TT-BTC, các công ty đại chúng phải lập Báo cáo thường niên và công bố thông tin về Báo cáo thường niên chậm nhất là 20 ngày sau khi công bố Báo cáo tài chính năm được kiểm toán nhưng không vượt quá 110 ngày, kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Hoạt động chuẩn bị nội dung, thiết kế báo cáo thường niên phải diễn ra trước đó.

Ngoài ra, để dự án thiết kế kịp tiến độ, hoạt động chuẩn bị báo cáo thường niên của công ty cần phải khởi động cùng hoạt động thiết kế để có sự phối hợp tốt nhất, thúc đẩy dự án hoàn thành nhanh chóng.

2. Tầm quan trọng của báo cáo thường niên?

Báo cáo thường niên là một dạng vũ khí truyền thông quan trọng giúp giữ chân cổ đông hiện tại và thu hút nhà đầu tư tiềm năng.

Củng cố niềm tin của đội ngũ nguồn nhân lực, thu hút các nhân sự có năng lực.

Khẳng định vị thế về tiềm lực của doanh nghiệp trên thị trường.

Xây dựng các mối quan hệ bền vững với khách hàng, nhà cung cấp hiện tại. Tạo dựng niềm tin cho khách hàng và nhà cung cấp tiềm năng.

Cung cấp các thông tin giúp tác động tích cực đến giới truyền thông

Tạo động lực, tiền đề cho các kế hoạch dự định trong tương lai của doanh nghiệp.

3. Tiêu chí chọn công ty thiết kế báo cáo thường niên?

Có rất nhiều tiêu chí đề tìm ra công ty thiết kế báo cáo thường niên phù hợp, trong đó có 6 tiêu chí cơ bản:

  • Kinh nghiệm thiết kế báo cáo thường niên.
  • Kinh nghiệm làm việc với các đối tác tương tự.
  • Cam kết hoàn thành công việc đúng thời hạn.
  • Các dịch vụ hỗ trợ hoàn thiện báo cáo thường niên.
  • Mức độ phù hợp giữa chi phí và các dịch vụ.
  • Số lần được yêu cầu sửa mẫu thiết kế.

4. Thời gian thiết kế báo cáo thường niên mất bao lâu?

Thông thường cần khoảng 30-45 ngày cho một dự án thiết kế báo cáo thường niên.

Thời gian có thể giảm nếu hoạt động chuẩn bị của doanh nghiệp đầy đủ.

5. Chi phí cho thiết kế bài báo cáo thường niên là bao nhiêu?

Chi phí thiết kế và biên soạn phụ thuộc vào những điều kiện mà doanh nghiệp bạn yêu cầu đối với báo cáo thường niên.

Bạn có thể đưa ra ngân sách cụ thể, các công ty sẽ tư vấn các dịch vụ phụ hợp để bạn có thể có được một bản báo cáo thường niên có chất lượng xuất sắc với mức giá phù hợp nằm trong khả năng chi trả của công ty bạn.

Tải mẫu Báo cáo thường niên đẹp, chuyên nghiệp

1. Mẫu báo cáo thường niên Tập đoàn FPT

Tập đoàn FPT với sứ mệnh là mang công nghệ, tri thức giúp các cá nhân phát huy tài năng và góp phần giải quyết các bài toán kinh tế – xã hội. Tiên phong xu hướng công nghệ. Khẳng định vị thế Việt Nam.

Chính vì vậy, thiết kế BCTN phải thể hiện đúng được định vị và chiến lược từ Tập đoàn, xây dựng bức tranh tổng thể, bằng hình ảnh rõ ràng, súc tích, truyền tải đúng – đủ nội dung báo cáo đến cổ đông, nhà đầu tư.

Báo cáo thường niên FPT 2020

Xem thêm:

Báo cáo thường niên Tập đoàn FPT 2020

Báo cáo thường niên Tập đoàn FPT 2019

2. Mẫu báo cáo thường niên Tập đoàn Vingroup

Vingroup với định hướng phát triển thành một Tập đoàn Công nghệ – Công nghiệp – Thương mại Dịch vụ hàng đầu khu vực, không ngừng đổi mới, sáng tạo để kiến tạo hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ đẳng cấp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt và nâng tầm vị thế của thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

“Công nghệ dẫn lối – Kiến tạo tương lai” là chủ đề Báo cáo thường niên 2020 của Tập đoàn Vingroup.

Báo cáo thường niên Vingroup 2020 (Nguồn: vingroup.net)

Xem thêm:

Báo cáo thường niên Vingroup 2020
Báo cáo thường niên Vingroup 2019
Báo cáo thường niên Vingroup 2018

3. Mẫu báo cáo thường niên Tập đoàn PAN

The PAN Group – tập đoàn hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Nông Nghiệp và Thực phẩm, cung cấp những sản phẩm đáng tin cậy cùng với những giải pháp đột phá từ Việt Nam và cho thế giới thông qua chuỗi giá trị hoàn chỉnh Farm, Food, Family.

Báo cáo thường niên The PAN Group 2020 (Nguồn: thepangroup.vn )

Năm 2020, Báo cáo thường niên Tập đoàn PAN tái hiện một hệ sinh thái xanh, trong đó không chỉ chú trọng đến vòng đời sản phẩm mà còn quan tâm đến trách nhiệm đối với môi trường, xã hội và sức khỏe con người.

Xem thêm:

Báo cáo thường niên Tập đoàn PAN 2020

Báo cáo thường niên Tập đoàn PAN 2019

Báo cáo thường niên Tập đoàn PAN 2018

4. Mẫu báo cáo thường niên Ngân hàng Agribank, Vietcombank, Vietinbank

Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, không chỉ Agribank mà các ngân hàng khác trong ngành vẫn “ăn nên làm ra” dù không tránh khỏi những tác động tiêu cực. Một số ngân hàng đã công bố về đích sớm với lợi nhuận vượt kế hoạch năm 2021, số còn lại cũng kỳ vọng tăng trưởng ở mức cao.

Từ đó, việc thiết kế báo cáo thường niên phải trình bày được một bức tranh toàn cảnh hơn về công ty chứ không phải là những con số tài chính đơn thuần.

Báo cáo thường niên Vietinbank 2020 (Nguồn: vietinbank.vn)

Agribank, Vietinbank và Vietcombank – 3 thương hiệu mạnh trong ngành ngân hàng đã có những thiết kế báo cáo thường niên thể hiện nội dung súc tích, giá trị và tầm nhìn chiến lược của công ty.

Xem thêm:

Báo cáo thường niên Agribank 2020
Báo cáo thường niên Agribank 2019
Báo cáo thường niên Agribank 2018

Báo cáo thường niên Vietinbank 2020
Báo cáo thường niên Vietinbank 2019
Báo cáo thường niên Vietinbank 2018

Báo cáo thường niên Vietcombank 2020
Báo cáo thường niên Vietcombank 2019
Báo cáo thường niên Vietcombank 2018

5. Mẫu báo cáo thường niên Viettel Global

Năm 2021, doanh nghiệp ngành Viễn thông-CNTT được kỳ vọng hưởng lợi nhờ xu hướng chuyển đổi số tại Việt Nam và trên thế giới và cùng đó là sự gia tăng của các gói thầu đầu tư công nghệ.

Viettel là doanh nghiệp dẫn đầu ngành Viễn thông-CNTT. Hãy xem qua Báo cáo thường niên của doanh nghiệp này và giải thích được tại sao trong bối cảnh dịch bệnh doanh thu của Viettel lại tăng, và ngành viễn thông – CNTT phát huy được vai trò, giá trị, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Báo cáo thường niên Viettel 2020 (nguồn: viettelglobal.vn)

Xem thêm:

Báo cáo thường niên Viettel Global 2020
Báo cáo thường niên Viettel Global 2019
Báo cáo thường niên Viettel Global 2018

Để tạo nên được bản báo cáo thường niên chuyên nghiệp bao gồm rất nhiều công việc từ việc chuẩn bị tài liệu để biên soạn nội dung; hình ảnh trong báo cáo thường niên đến ý tưởng, concept cho việc thiết kế và hơn thế nữa. Nếu bạn muốn tạo ra bản báo cáo thường niên chinh phục được cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên và cả cộng đồng doanh nghiệp… thì bạn nên tham khảo kỹ càng 20+ mẫu báo cáo thường niên của các doanh nghiệp lớn như FPT, Viettel, Agribank, Vingroup... tại đây.

Nguồn bài viết: https://www.saokim.com.vn/cam-nang/mau-bao-cao-thuong-nien-dep/