Marketer Nguyễn Trung
Nguyễn Trung

PR & Content Marketing Manager @ Adsota - Fullservice Creative Marketing Agency

3 Xu hướng Marketing giúp nhãn hàng xoay xở tốt trong năm 2022 đầy biến động

2022 vẫn sẽ là một năm khó lường, mù mờ và bí ẩn. Bởi vậy, thật khó để nhãn hàng lên kế hoạch Marketing vừa tối ưu lại vừa linh hoạt. Bài viết dưới đây, Adsota Agency xin chia sẻ 3 xu hướng Marketing giúp nhãn hàng không chỉ đột phá năm 2022, mà còn xoay xở tốt với thời cuộc.

Content Marketing: Short-form video và Audio content

Với khả năng thu hút tương tác ấn tượng của nội dung Video trong năm qua, Adsota dự đoán hình thức này vẫn tiếp tục được người tiêu dùng đón nhận trong năm 2022. Do đó, nhãn hàng cần đẩy mạnh sản xuất video theo nhiều thể loại như ngắn/dài, Webinar, Livestream,... để “câu kéo” tối đa lượt xem trên các nền tảng số.

Đặc biệt, thể loại Short-form video (video ngắn) sẽ là “miếng mồi ngon” để thu hút khách hàng tiềm năng. Từ thành công vượt bậc của Tiktok trong năm qua, nhiều “gã khổng lồ” như Youtube và Instagram đã cập nhật ngay tính năng mới (Youtube Short và Instagram Reels) khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung sản xuất nhiều hơn dạng nội dung video ngắn. Do đó, nhãn hàng cần nhanh chóng điều chỉnh và phân bổ hợp lý thể loại video để tạo lợi thế trong việc việc truyền tải nội dung.

Audio Content: Dạng nội dung Podcast

Bên cạnh đó, Audio Content (nội dung dạng âm thanh) cũng được dự đoán sẽ là dạng nội dung nổi bật trong năm tới. Theo National Public Media, lượng người nghe nội dung âm thanh đã tăng tới 30% trong 6 năm qua. Trong đó, có tới 86% người nghe là Gen Y và Gen Z. Đồng thời, sự phát triển như vũ bão của các nền tảng âm thanh như Spotify, hay mới đây là OnMic (gọi vốn thành công vòng Seed chỉ sau 6 tháng xây dựng),... tất cả cho thấy người tiêu dùng online đang ngày càng thích thú với dạng nội dung âm thanh. Nhãn hàng có thể cân nhắc bổ sung dạng nội dung này vào kế hoạch sản xuất Content trong tháng để trở nên mới lạ.

Influencer Marketing: Nhỏ hơn, lâu hơn và chuyên biệt hơn

Sự chuyển dịch khổng lồ từ offline sang online và những biến động lớn trong insight người tiêu dùng năm qua đã trở thành “cú hích” không nhỏ giúp Influencer Marketing phát triển mạnh mẽ. Chưa kể xu hướng “Sao kê từ thiện” bùng nổ khắp nơi, khiến không ít người tiêu dùng và nhãn hàng trở nên “dè chừng” hơn với các KOL và Influencer lớn. Sự quan tâm của họ lúc này “chảy sang” những người ảnh hưởng nhỏ (Micro, Nano Influencer) và chuyên biệt hơn như Gaming Influencer, Food Blogger, Travel Blogger, Beauty Blogger,...

Gaming Influencer thuộc chương trình OTA Network, Adsota Agency

Adsota dự đoán, trong năm tới, nhãn hàng nên tiếp tục phối hợp cùng Influencer Marketing trong các chiến dịch truyền thông điều hướng người tiêu dùng, đặc biệt trước bối cảnh người tiêu dùng giờ đây tín nhiệm thông điệp từ Influencer hơn các nhãn hàng. Họ dễ bị ảnh hưởng bởi những người quen biết, gần gũi, giao lưu với họ hàng ngày trong giai đoạn giãn cách xã hội kéo dài. Điều này lại là thế mạnh của Micro và Nano Influencer.

Xây dựng cộng đồng cho thương hiệu

Dịch bệnh giống như 1 cơn bão lớn càn quét lòng trung thành của khách hàng. Họ “xa rời” nhãn hàng không phải vì sản phẩm/dịch vụ không tốt mà vì thương hiệu không đủ “thân” với họ trong thời kỳ “bình thường mới”. Người tiêu dùng giờ đây ồ ạt “di cư” lên nền tảng số. Lúc này, sự tương tác và cảm giác thân thuộc trước đây giữa họ và nhãn hàng đã thay đổi. Vì vậy, xây dựng cộng đồng sẽ là giải pháp hàng đầu giúp nhãn hàng tái kết nối với khách hàng hiệu quả.

Xây dựng cộng đồng cho thương hiệu

Một số hoạt động nhãn hàng có thể cân nhắc triển khai để xây dựng cộng đồng cho thương hiệu như: chia sẻ giá trị kiến thức/cuộc sống, chia sẻ thông tin sản phẩm/dịch vụ, tổ chức sự kiện, tổ chức các mini games hay những cuộc thi có thưởng, hoặc những cuộc bình chọn ý kiến, kích thích tranh luận từ người tiêu dùng,... Những hoạt động này nên được duy trì thường xuyên và tránh sự hiện diện của nhãn hàng quá nhiều. Bởi mục đích chính khi xây dựng cộng đồng là tạo sự kết nối sâu sắc giữa nhãn hàng và khách hàng tiềm năng, chứ không phải bán hàng.

Mặc dù tình hình COVID19 khó lường, nhưng insight người tiêu dùng rõ ràng đã không còn như trước. Hàng loạt xu hướng mới ra đời trong năm qua tại Việt Nam như thế giới ảo Metaverse, NFT, sự di cư lên nền tảng số, thanh toán online,... tất cả đều diễn ra trên mạng và thay đổi với tốc độ chóng mặt. Trước bối cảnh đó, tích cực cập nhật xu hướng để thay đổi linh hoạt trong cách làm Marketing chính là chiến lược hàng đầu giúp thương hiệu bứt phá trong thời kỳ đầy biến động.