Marketer ERA Content Marketing
ERA Content Marketing

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM VÀ TRUYỀN THÔNG VÂN TAY

Trend PR 2022 sẽ ra sao? Cùng xem 4 dự đoán mới nhất

Chúng ta thường xuyên nhắc đến thuật ngữ PR trong những kế hoạch tăng nhận diện thương hiệu. Vậy PR là gì, có ý nghĩa ra sao và trend PR nào sẽ lên ngôi trong năm 2022?

Xu hướng PR 2022 liệu có làm khó được các Content marketer?

1. Định nghĩa PR

PR là từ viết tắt của Public Relations (quan hệ công chúng), là tên gọi của một nhóm ngành được đào tạo nhằm mục đích mang đến doanh thu cao hơn cho các doanh nghiệp/ cá nhân thông qua việc xây dựng hình ảnh và quảng bá chất lượng sản phẩm.

PR là một hoạt động khá phổ biến và đã xuất hiện từ rất lâu. Nó là quan hệ công chúng, là sự kết nối truyền tải thông tin và sự tác động trực tiếp đến nhu cầu của con người trong mọi mặt cuộc sống. PR xuất hiện thường xuyên trên các kênh phương tiện thông tin đại chúng, trên các nền tảng công nghệ hiện đại và cả trong giao tiếp thường nhật giữa người với người.

PR là việc làm mang tính chất tạo hình, xây dựng nên một hoặc nhiều hình ảnh hợp pháp cho cá nhân hoặc doanh nghiệp. Những hình ảnh tốt đẹp nhất, có sức ảnh hưởng tích cực nhất, tối ưu nhất đến với công chúng/ người tiêu dùng.

Những năm gần đây, PR trở thành một ngành nghề được giới trẻ săn đón. Cùng với sức trẻ và sự tư duy sáng tạo không ngừng, các trend PR xuất hiện theo từng thời kì tạo hiệu quả tối ưu cho việc xây dựng, duy trì và quảng bá sản phẩm và hình ảnh thương hiệu.

Hiểu thật rõ đối tượng PR trước khi viết bài PR cho một sản phẩm hoặc thương hiệu

Cá nhân cần viết bài PR để tạo cho bản thân một Profile ấn tượng khi hoạt động nghệ thuật, khi đi phỏng vấn xin việc hoặc để giới thiệu với mọi người những kinh nghiệm mà bản thân muốn truyền đạt khi diễn giải,… Ngoài ra, khi một cá nhân muốn kinh doanh một mặt hàng nào đó, họ cũng cần có những hoạt động mang tính chất quảng cáo cho sản phẩm đó.Vậy nên, việc viết bài PR cho sản phẩm trở nên quan trọng.

Việc sử dụng một nội dung lặp đi lặp lại để PR cho một sản phẩm sẽ nhanh chóng mang đến cho khách hàng sự nhàm chán.

Vì thế, khi cho ra mắt một mặt hàng nào đó, bạn cần trang bị thật tốt việc viết bài PR sản phẩm với các nội dung phong phú hấp dẫn. Là người hiểu rõ nhất về sản phẩm của mình, cùng với khả năng diễn đạt thuyết phục tốt; bạn hoàn toàn có thể tự hoàn thành việc PR cho sản phẩm.

Doanh nghiệp cần PR để những sản phẩm tạo ra đến gần hơn với người tiêu dùng. Quá trình PR tốt và chuyên sâu vào công năng của sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh được sức thuyết phục với người tiêu dùng, khai thác tối đa khách hàng tiềm năng, tăng sức cạnh tranh với đối thủ, tăng số lượng đơn hàng và tiến đến doanh thu cao nhất.

Một Content marketer chuyên nghiệp không ngừng học hỏi, cập nhật xu hướng PR vào từng bài viết.

2. Phân biệt PR và Marketing

Cả Marketing và PR đều hướng tới mục tiêu tiếp cận người tiêu dùng.

Quảng cáo hướng đến mọi người thông qua các phương tiện truyền thông khác nhau. Ngày nay, ngành công nghệ ngày càng phát triển. Mọi người có thể dễ dàng truy cập và sử dụng ở khắp mọi nơi. Việc tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mà cá nhân hoặc doanh nghiệp trở nên dễ dàng cũng nhờ các hoạt động PR và chiến lược Marketing thông minh.Marketing mang ý nghĩa bao quát hơn, bao gồm cả ngành quan hệ công chúng (PR).

Nếu PR chú trọng vào khách hàng trực tiếp có nhu cầu tiêu dùng sản phẩm thì Marketing nhắm đến hướng đối tượng tổng quát hơn kể cả những đối tượng có khả năng kinh doanh, hợp tác hỗ trợ tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp.

3. Các trend PR trong 2022

Việc đánh giá năm cũ và đề ra hoạch định phát triển nghiêm túc trong năm mới là vô cùng quan trọng. Đối với lĩnh vực Marketing và PR thì sao?

Trong năm qua, nước ta cùng với thế giới đã phải gánh chịu nhiều tổn thất do đại dịch Covid – 19 gây ra. Từ một ngành nghề hot hit đã khẳng định được vai trò quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực, sau đại dịch thì 2022 này liệu có còn giữ được phong độ và mức độ cần thiết trên thị trường việc làm đầy biến động nữa hay không?

Trong điều kiện giãn cách xã hội vừa qua việc hoạt động quảng cáo PR hoàn toàn diễn ra bình thường. Có chăng là sự suy giảm nhu cầu PR, thu nhỏ đối tượng khách hàng, sản phẩm PR được chọn lọc kĩ càng phù hợp với nhu cầu thiết yếu nhất của người tiêu dùng.

3.1 Phát triển phương thức tiếp cận khách hàng?

Trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua. Người ta đã dần tạo cho mình những thói quen mua hàng trực tuyến, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Viết bài PR sản phẩm bằng cảm quan chân thật nhất và gửi tới khách hàng thông qua các kênh giao tiếp trực tuyến.

Duy trì khách hàng cũ bằng chất lượng sản phẩm, các chiến dịch ưu đãi, tặng phẩm, trải nghiệm miễn phí sản phẩm mới,…Ngoài ra, một giải pháp mới được đặt ra cho người trong ngành Marketing và PR chính là chuyển đổi và khai thác tối đa các phương tiện làm việc trực tuyến.

Thúc đẩy tìm kiếm (khuyến khích sáng tạo) áp dụng công nghệ, phần mềm mới thuận tiện, dễ dàng sử dụng cho cả cá nhân/ doanh nghiệp và khách hàng.

3.2 PR bằng hình ảnh?

Xây dựng hình ảnh, video độc quyền nâng tầm thương hiệu.

  • Bên cạnh việc viết bài PR sản phẩm hay thương hiệu thì việc khai thác hình ảnh chân thật nhất cũng là một cách giúp người tiêu dùng có cảm nhận chính xác hơn về sản phẩm. Việc kết hợp viết bài PR cho sản phẩm cùng với thiết kế hình ảnh độc quyền sẽ mang đến cho cá nhân/ doanh nghiệp không chỉ một lợi thế trong kinh doanh. Bên cạnh đầu tư vào nội dung chữ, hình ảnh hoặc video độc quyền được thiết kế tỉ mỉ, chỉn chu góp phần không nhỏ tạo nên sự tin tưởng cao độ đối với khách hàng.
  • Những hình ảnh mang tính chất quảng cáo chung, tính tượng hình cao, hình ảnh ảo sẽ dần dần bị đào thải. Chúng ta dễ dàng bắt gặp nhiều bài viết PR sử dụng trùng lặp một số hình ảnh quen thuộc được đăng tải lên các trang mạng phổ biến. Việc sử dụng hình ảnh này khiến các bài viết dễ bị nhầm lẫn là một bài hoặc có nội dung sao chép lẫn nhau. Một trường hợp khác có thể xảy ra khiến việc thuyết phục khách hàng gặp trở ngại nữa là hình ảnh không giống với sản phẩm thật. Điều này dễ khiến khách hàng mất đi lòng tin và giảm đi sự lựa chọn tiêu dùng ở lần tiếp theo.
  • Đi đầu trong việc đầu tư đẩy mạnh phát triển việc PR bằng hình ảnh giúp cá nhân/ doanh nghiệp được nâng lên một tầm cao mới. Chụp ảnh rõ nét và quay video đa chiều, edit chỉn chu kèm nội dung súc tích sẽ là xu hướng PR 2022 mà bạn chắc chắn không thể không cập nhật.

Việc làm này phù hợp với thói quen mua sắm trực tuyến thay vì đến các cửa hàng trực tiếp lựa chọn trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua. Nếu sản phẩm của bạn chưa được bổ sung video hay hình ảnh 360 độ thì có thể bạn đang bỏ lỡ một nhóm khách hàng mua hàng online khó tính rồi đó.

3.3 Khách hàng PR cho bạn?

Khuyến khích đẩy mạnh việc thu thập ý kiến đóng góp từ khách hàng cũ và mới. Cài đặt mục đánh giá, review thực tế bằng video và hình ảnh chân thật nhất. Những đánh giá từ chính khách hàng đã trực tiếp trải nghiệm sản phẩm góp phần không nhỏ ảnh hưởng đến tốc độ gia tăng đơn hàng.

Tổ chức các minigame review sản phẩm, check in nhận quà hoặc tích điểm,… đã được áp dụng rất nhiều trong thời gian qua. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại chất lượng là yếu tố đi đầu quyết định doanh thu cho cá nhân/ doanh nghiệp.

Nên việc khuyến khích khách hàng review sản phẩm phải minh bạch nhất, không gượng ép review qua loa để nhận ưu đãi tạm thời.

3.4 Các KOC (Key Opinion Consumers) trên nền tảng short video có là trend PR 2022 ?

Ngoài booking báo chí thì bạn có thể tận dụng sức mạnh lan truyền của các mạng xã hội mới như Tiktok, Reels của Instagram hay Youtube shorts của Youtube để PR cho sản phẩm / dịch vụ đơn giản của doanh nghiệp. Tầm ảnh hưởng của các bạn KOC ngày càng lan rộng, và có thể giúp doanh nghiệp bạn tăng doanh thu nhanh chóng trong một thời gian ngắn.

KOC kết hợp affiliate hiện đang là xu hướng PR của nhiều quốc gia khác.

Lựa chọn KOC phù hợp với định hướng hình ảnh và tệp khách hàng là cái mà bạn cần quan tâm nhất. Một kịch bản video hay và xu hướng cũng là điều bạn nên cân nhắc. Nhưng các KOC hiện nay có rất nhiều ý tưởng giúp bạn tiếp cận với khách hàng. Và thậm chí đây còn là cách tốt hơn booking các bạn KOL cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sau đó bạn có thể sử dụng lại hình ảnh hay video của các KOC để PR tiếp với khách hàng. Tất nhiên sẽ có một khoản phí thoả thuận giữa bạn và mỗi KOC để bạn sử dụng hình ảnh / video của họ cho các mục đích quảng cáo khác.

Kết luận

Để hoạt động bền vững và tiến xa hơn trong lĩnh vực PR, bạn phải không ngừng học hỏi, tìm kiếm và bổ sung thêm nhiều kiến thức mới mẻ ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đồng thời nắm bắt nhanh chóng các trend PR 2022 để hoàn thành tốt các job về PR, để thuyết phục cả những vị khách hàng ngày càng có nhiều yêu cầu gắt gao hơn.

* Nguồn: ERA Content