Marketer cMetric Research
cMetric Research

Social Insight Analyst @ cMetric Corp

Phân tích đối thủ cạnh tranh, bí quyết tăng doanh số ít ai biết

phan-tich-doi-thu

Phân tích đối thủ cạnh tranh là điều cần thiết trong 1 thị trường đầy tính cạnh tranh như thương mại điện tử. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân tại sao nó lại ảnh hưởng đến gian hàng nhiều như vậy nhé.

1. Phân tích đối thủ cạnh tranh là gì?
1.1. Định nghĩa
Trước tiên để hiểu phân tích đối thủ cạnh tranh, nhà bán hàng phải hiểu định nghĩa đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh là gì? Đó là những cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức cũng hoạt động trong thị trường của nhà bán hàng, cùng kinh doanh một ngành hàng hoặc sản phẩm tương tự với gian hàng và cũng nhắm đến tệp khách hàng mục tiêu của chủ gian hàng.

Từ đó, có thể hiểu rằng đây là quá trình xác định đánh giá những sản phẩm của các cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức đó dựa trên những tiêu chí nhất định nhằm tìm ra điểm mạnh, điểm yếu, sự khác và giống nhau giữa 2 sản phẩm cũng như các chiến lược kinh doanh giữa hai bên để đưa ra những kế hoạch bán hàng phù hợp cho gian hàng.

1.2. Các loại đối thủ cạnh tranh
Nhiều người sẽ lầm tưởng rằng khi phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ chỉ chú ý đến những đối thủ gần nhất, kinh doanh các sản phẩm thuộc cùng ngành hàng và thị trường nhưng thực ra có rất nhiều loại khác nhau mà nhà bán hàng cần chú ý đến khi tiến hành nghiên cứu.

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Những gian hàng cùng kinh doanh dòng sản phẩm, cùng giá bán, cùng nhắm vào tệp khách hàng mục tiêu.
  • Đối thủ cạnh tranh gián tiếp (hay còn được gọi là sản phẩm thay thế): Những gian hàng cung cấp sản phẩm khác nhưng lại giải quyết nhu cầu của khách hàng, người tiêu dùng hoàn toàn có thể lựa chọn các phương án thay thế nhằm giải quyết nhu cầu mua sắm của họ thay cho sản phẩm của shop.
  • Đối thủ tiềm năng (hay còn gọi đối thủ tiềm ẩn): Những gian hàng có thể gia nhập vào phân khúc khách hàng, dòng sản phẩm hay thị trường.

Các chủ shop trên sàn TMĐT khi tiến hành nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh không nên bỏ sót bất cứ đối thủ nào nhằm đảm bảo luôn nắm bắt thị trường một cách nhanh chóng, đảm bảo khả năng thích ứng trước mọi gian hàng cạnh tranh khác.

2. Lợi ích khi phân tích đối thủ cạnh tranh
2.1. Phát triển được USP (Điểm bán hàng độc nhất)

Để thu hút và giữ chân khách hàng, chủ gian hàng cần nắm rõ và xây dựng sự khác biệt về sản phẩm/dịch vụ của gian hàng nhằm tạo nên sự khác biệt, khiến nhiều khách hàng nhớ đến shop. Việc tìm kiếm và nghiên cứu sẽ cung cấp một cái nhìn sâu sắc hơn về thương hiệu của gian hàng khi so sánh điểm mạnh yếu với đối thủ cạnh tranh.

USP nổi bật

2.2. Cải thiện chất lượng dịch vụ và sản phẩm
Phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp cho nhà bán hàng biết được điểm mạnh, điểm yếu của các shop đối thủ. Khi tìm hiểu được đối thủ đang yếu ở mặt nào, chủ shop có thể phát triển sản phẩm, chiến dịch bán hàng vào phân khúc thị trường này để tránh cạnh tranh trực tiếp. Ngoài ra, chủ shop có thể dự đoán được những chiến lược tiếp theo của đối thủ nhờ vào những tài liệu nghiên cứu.

2.3. Tìm hiểu xu hướng thị trường
Trong quá trình nghiên cứu, có thể tiết lộ xu hướng trong thị trường, tạo lợi thế cho sản phẩm và gian hàng trên sàn thương mại điện tử. Đồng thời chủ gian hàng có thể chuẩn bị các chiến dịch tiếp thị trước khi các đối thủ cạnh tranh phát hiện ra xu hướng thị trường, giúp thu hút một lượng khách hàng.