Giải mã nghề Fashion Stylist và mối liên hệ với ngành quảng cáo trong thời đại công nghệ Việt Nam

Cùng tìm hiểu những góc nhìn đa chiều và chân thực nhất về công việc này thông qua quyển sách "Fashion Stylist - Vén màn hậu trường của những bước chân 4.0", được sáng tác bởi tác giả Fuonk Nguyen.

Fashion Stylist, hay còn được biết đến là công việc tư vấn, định hình phong cách thời trang là một trong những công việc đang nở rộ và nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ tại Việt Nam. Đối với những ai đam mê thời trang, có gu thẩm mỹ vượt trội và khả năng nắm bắt xu hướng nhanh nhạy thì Fashion Stylist hoàn toàn có thể là công việc nghiêm túc để bạn theo đuổi lâu dài.

Fashion Stylist và bước chuyển mình mạnh mẽ

Ngày xưa, công việc Fashion Stylist chỉ được gói gọn trong lĩnh vực báo chí. Nếu như có mối quan hệ xã hội tốt thì họ sẽ có thêm cơ hội tham gia một số dự án nhỏ cùng các nghệ sĩ hoặc nhãn hàng. Thế nhưng, thu nhập cho công việc Fashion Stylist lúc bấy giờ cũng không đáng là bao so với vô vàn những công việc “hot” cùng thời.

“Mọi việc bắt đầu thay đổi từ khoảng đầu thập kỷ trước. Đó là khi các thương hiệu tạp chí quốc tế bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam, các show truyền hình thực tế nở rộ, làn sóng âm nhạc Kpop bắt đầu lan tỏa mạnh mẽ và gây hiệu ứng toàn cầu.” - Fuonk Nguyen chia sẻ. “Điều này kéo theo sự xuất hiện dày đặc của những ngôi sao giải trí trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Trong đó, thế hệ nghệ sĩ trẻ - những người đề cao việc xây dựng hình ảnh cá nhân đồng thời cũng được hình thành. Đây là một đòn bẩy hấp dẫn để nghề Fashion Stylist trở nên có tiếng nói mạnh mẽ hơn. Nhiều người quan tâm và theo đuổi nghiêm túc công việc này hơn. Kèm theo đó, mức cát-xê cũng được nâng lên rõ rệt.”

Tác giả sách Fuonk Nguyễn và các nghệ sĩ chia sẻ về bức tranh toàn cảnh của nghề Fashion Stylist

Nhìn chung, thời trang là một trong những lĩnh vực có tốc độ phát triển vượt bậc và liên tục chuyển mình cùng thời đại công nghệ. Có thể thấy, sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang luôn tỉ lệ thuận với tốc độ phát triển của mạng xã hội và ngành công nghiệp giải trí/quảng cáo.

Đằng sau những bộ phim, tạp chí, sự kiện, chương trình quảng cáo, bảng hiệu, bộ ảnh, clip hay MV triệu view đều không thể thiếu vắng đi sự đóng góp của những người làm thời trang, cụ thể là Fashion Stylist. Theo dòng chảy của thời gian, Fashion Stylist thực sự trở thành một nghề trong ngành công nghiệp sáng tạo, được điểm mặt, chỉ tên, có vị trí rõ ràng và gần như không thể thay thế.

Đã qua rồi thời các Fashion Stylist chỉ làm việc nhờ giới thiệu truyền miệng, các mối quen thân, hay chỉ là những “chiếc bóng” đứng sau các sản phẩm hình ảnh và video quảng cáo. Đã qua rồi Fashion Stylist chỉ được xem đơn giản là công việc “phối đồ”, tạo ra những bộ đồ đẹp mắt và có “gu”. Để thành công trong nghề, việc bạn cần làm đó là nuôi dưỡng niềm đam mê và tâm huyết vô bờ bến với nghề, sở hữu tài năng nhất định, có khả năng tạo dựng, định hình phong cách thời trang và làm nên hình ảnh cá nhân của khách hàng.

Mang thời trang đến gần hơn với các bạn trẻ

Trong thời đại 4.0 ngày nay, với vô vàn các khóa học trực tuyến và “thư viện số” về thời trang, kèm theo đó là hàng loạt những tạp chí điện tử như Vogue US, Vogue Italia, Dazed Korea, Vanity Fair… các tín đồ thời trang nói chung và Fashion Stylist nói riêng có thể dễ dàng tiếp cận và nắm bắt những xu hướng mới nhất trong ngành thời trang thế giới.

Hơn hết, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, người yêu thời trang giờ đây còn có thể dễ dàng chiêm ngưỡng bộ sưu tập mới nhất của các “ông lớn” ngành thời trang bằng hình thức trực tuyến không kém gì việc ngồi ở hàng ghế “front-row”. Đó là chưa kể, việc ứng dụng các kỹ năng vượt trội của công nghệ đã và đang mở ra một “chân trời sáng tạo vô bờ bến” cho ngành công nghiệp thời trang.

Sự bùng nổ của công nghệ đồng thời đem lại nhiều cơ hội lớn trong hoạt động gây dựng tên tuổi và phát triển sự nghiệp của các Fashion Stylist. Các Stylist ngày nay đã tận dụng công nghệ để tạo sức ảnh hưởng và uy tín, thăng hạng tên tuổi, nổi bật là Vic Lee, Kelbin Lei, Thiên Thanh, Võ Triết, Freddy Nguyễn, Hứa Mẫn. Những góc nhìn đa chiều về công việc này đồng thời cũng sẽ được các nhân vật tên tuổi trên trong ngành “vạch trần” thông qua quyển sách "Fashion Stylist - Vén màn hậu trường của những bước chân 4.0”.

"Fashion Stylist - Vén màn hậu trường của những bước chân 4.0” sẽ mang đến những góc nhìn đa chiều về công việc này cho các bạn trẻ yêu thời trang và muốn phát triển nghề

Dành cho những bạn trẻ yêu thời trang và muốn trở thành một Fashion Stylist chuyên nghiệp, quyển sách "Fashion Stylist - Vén màn hậu trường của những bước chân 4.0” sẽ cung cấp cho bạn những thông tin, kiến thức có tính ứng dụng cao, đem lại bức tranh toàn cảnh về nghề Fashion Stylist, từ đó giúp bạn mau chóng nhập cuộc hơn với ngành công nghiệp thời trang - giải trí đang biến chuyển sôi động từng ngày.

Tác giả Fuonk Nguyen chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sĩ nổi tiếng

Fuonk Nguyen, tác giả quyển sách, hiện đang làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh với vai trò là Freelance Art Director/Fashion Stylist. Anh tốt nghiệp ngành Truyền thông & Công nghiệp Thời trang tại Đại học Nghệ thuật Lasalle (Singapore) với gần 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất hình ảnh/báo chí, từng làm việc với rất nhiều ngôi sao và nhãn hàng. Anh đảm nhiệm vai trò Art Director cho nhiều dự án quảng cáo và là người đứng sau hình ảnh của các ngôi sao như Jun Phạm, Will, Suni Hạ Linh, Trúc Nhân, Băng Di...