Marketer Katie Nguyễn
Katie Nguyễn

Sr Regional Marketing Manager VNIDTHPH @ Insider

Mô hình 5:7 để xây dựng kế hoạch Marketing thành công năm 2022

Sức mạnh của Marketing có thể tạo ra hiệu ứng lớn như thế nào? Tại sao các sản phẩm của Apple luôn bay ra khỏi kệ hàng mặc cho mức giá cao ngất ngưởng? Làm cách nào mà Google luôn dẫn đầu trong hầu hết các lĩnh vực của mình? Với cương vị là một chủ doanh nghiệp, hay nhà tiếp thị bạn chắc hẳn đã từng suy nghĩ về những điều này và cố gắng từng ngày để có thể mang lại điều tương tự cho doanh nghiệp của mình.


Thông qua bài viết và webinar, Insider kết hợp với Alpha Books cùng TikTok, PMAX, ACCESSTRADE sẽ mang đến cho bạn những góc nhìn, cách thức để lập kế hoạch Marketing thành công năm 2022.

Chúng ta đang trải qua giai đoạn bùng nổ công nghệ và mạng xã hội mạnh mẽ, hành vi khách hàng thay đổi khi bước vào thời kỳ Covid-19 và thế giới marketing dần trở nên kết nối hơn bao giờ hết.

Chính vì thế, song song với các phương pháp marketing truyền thống đã được chứng thực, những người làm marketing ngày nay đã bổ sung một loạt công cụ của thời đại mới để thu hút người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu, tạo ra giá trị và mối quan hệ với khách hàng, đồng thời biến thương hiệu trở thành một phần có ý nghĩa trong cuộc sống của người tiêu dùng. Nếu người làm marketing nắm vững và áp dụng tốt những điều này sẽ gặt hái được nhiều thành quả về thị phần, lợi nhuận và giá trị khách hàng.

Đắn đo chưa biết cách lập kế hoạch marketing cho năm 2022 chuẩn xác nhất?

Cùng tìm hiểu ngay mô hình gồm 5 chủ đề lớn về giá trị và sự gắn kết khách hàng và 7 lưu ý để có một chiến dịch Marketing thành công 2022

5 chủ đề về giá trị và sự gắn kết khách hàng - trích từ cuốn sách “Nguyên lý Marketing” của Philip Kotler và Gary Armstrong

1. Tạo ra giá trị cho khách hàng.

Người làm marketing ngày nay phải thành thục việc tạo dựng giá trị khách hàng, gắn kết với khách hàng và quản lý các mối quan hệ.

Doanh nghiệp xuất sắc về marketing hiểu rõ thị trường và nhu cầu khách hàng, cung cấp giá trị và sự hài lòng, đồng thời xây dựng mối quan hệ khách hàng và cộng đồng bền vững. Điều mà khách hàng mang lại giá trị cho họ sẽ thể hiện ở doanh thu, lợi nhuận và lòng trung thành.

"Trải nghiệm khách hàng (CX) là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Doanh nghiệp luôn phải không ngừng cải thiện CX lên tầm cao mới bằng số hoá ở hành trình của khách hàng, điểm tiếp xúc mà khách hàng tương tác tới doanh nghiệp (customer digital touchpoint) và môi trường trải nghiệm của khách hàng. Đây cũng là điều Bamboo Airways nhất quán thực hiện trong tất cả các hoạt động marketing và kinh doanh xuyên suốt hành trình khách hàng, sự tương tác giữa khách hàng và hãng khi tìm kiếm mua vé, trải nghiệm các dịch vụ tại mặt đất , dịch vụ trên không để mang lại sự hài lòng cho khách hàng và dịch vụ tốt nhất." chia sẻ của ông Hoàng Ngọc Thạch, Founder Member & Deputy Chief Commercial Officer, Bamboo Airways.

2. Sự gắn kết khách hàng cùng các phương tiện truyền thông xã hội và kỹ thuật số.

Các phương tiện truyền thông xã hội và kỹ thuật số mới đã thay đổi ngoạn mục cách thức các doanh nghiệp thu hút khách hàng cũng như cách thức khách hàng kết nối và gây ảnh hưởng đến hành vi thương hiệu của từng doanh nghiệp.

Hãy chú ý tới những điểm chạm của doanh nghiệp bạn với khách hàng.

Bảng Truyền thông marketing tích hợp trích từ cuốn sách “Nguyên lý Marketing"

3. Xây dựng và quản lý thương hiệu vững mạnh, tạo ra giá trị.

Những công ty được định vị tốt với giá trị thương hiệu mạnh mẽ cung cấp nền tảng để xây dựng giá trị cho khách hàng và mối quan hệ khách hàng.

Người làm marketing phải định vị được thương hiệu mình, xây dựng lòng trung thành với khách hàng và quản lý chúng thật tốt để tạo ra những trải nghiệm thương hiệu có giá trị.

Bảng Chiến lược phát triển thương hiệu trích từ cuốn sách “Nguyên lý Marketing"

Ba cảm xúc tích cực tác động lớn tới lòng trung thành của khách hàng nói chung là tạo cảm giác trân trọng, được đánh giá cao và có giá trị. Khi phân tích ảnh hưởng của từng cảm xúc tới mức độ trung thành, hai trong ba cảm xúc này sẽ thuộc top 3 cảm xúc tác động mạnh mẽ nhất tới mọi ngành.

Doanh nghiệp có thể cho khách hàng biết mình trân trọng và tôn trọng khách hàng khi tương tác với họ như những cá thể đặc biệt chứ không chỉ dừng lại ở việc giao dịch. Doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu này, ví dụ như tôn trọng thời gian của khách hàng, không hối thúc hoặc đốt cháy giai đoạn, phản hồi tích cực với phản hồi, và tưởng thưởng cho lòng trung thành.

4. Đo lường và quản lý lợi nhuận từ marketing.

Trong những thời điểm nền kinh tế bấp bênh, nhà quản lý marketing phải đảm bảo đầu tư tiền vào đúng chỗ. Nhiều người làm marketing đã chi tiêu bừa phứa vào những chương trình lớn, đắt đỏ, thường là không suy nghĩ thấu đáo về lợi nhuận tài chính của các vụ đầu tư đó.

5. Marketing bền vững trên toàn cầu.

Khi sự phát triển công nghệ khiến thế giới ngày càng trở nên nhỏ bé và mong manh hơn, những người làm marketing phải thành thục trong việc marketing thương hiệu của họ trên toàn cầu và theo cách thức bền vững.

Ba mục tiêu chúng ta phải luôn ghi nhớ: Tăng trưởng, bền vững và hội nhập. Những mục tiêu phải đan xen; ta có thể dễ dàng nhận thấy sự tương trợ cũng như lặp lại giữa những mục tiêu. Trong khi đa phần thống nhất quan điểm về nguyện vọng này thì thách thức đặt ra: Làm sao để xây dựng một tương lai hội tụ ba yếu tố tăng trưởng, bền vững và hội nhập?

Bảng Marketing bền vững trích từ cuốn sách “Nguyên lý Marketing"

Cuốn sách “Nguyên lý Marketing" ấn bản thứ 17 - Kiến tạo giá trị và Gắn kết khách hàng: Xác lập tiêu chuẩn thế giới mới trong đào tạo marketing là cuốn sách kinh điển có khả năng “định hình thế giới Marketing". Cuốn sách cung cấp kiến thức về Marketing một cách đúng đắn và đầy đủ nhất, là cơ sở chuẩn mực, là kim chỉ nam cho các doanh nghiệp có hướng đi tối ưu trong các hoạt động marketing. Nếu bạn muốn đào sâu nghiên cứu và hiểu rõ hơn về cách thế giới marketing vận hành, cuốn sách này của Philip Kotler và Gary Armstrong chính là lựa chọn hàng đầu. Insider rất hân hạnh được đồng hành cùng Alpha Books, chia sẻ và lan toả những tri thức trong cuốn sách này tới các độc giả. Đọc thử cuốn “Nguyên lý Marketing” tại đây

7 điều cần lưu ý khi lập kế hoạch marketing 2022:

1. Xem lại kế hoạch 2021

Hãy xem lại và đánh giá khách quan kế hoạch marketing 2021. Bạn đã hoàn thành tốt phần nào? Chiến lược nào mang lại doanh thu cao nhất? Phần nào triển khai không hiệu quả? Bạn đã đạt được các mục tiêu đề ra hay chưa?

Việc xem lại những hạng mục đã triển khai thực sự rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí và tránh lãng phí vào những chiến dịch không hiệu quả

“Một chiến lược Marketing phù hợp cần bắt nguồn từ việc bản thân doanh nghiệp tự nhìn vào nội tại và xác định cụ thể vấn đề đang gặp phải là gì, hiểu rõ mình đang cần gì, muốn gì ở giai đoạn hiện tại cũng như tương lai gần. Bên cạnh đó, việc có được “thầy tốt” và “thuốc tốt” cũng giúp chiến lược nắm chắc phần thắng hơn. Thầy thuốc ở đây là các chuyên gia marketing, những người trực tiếp xây dựng chiến lược, thực thi hoạt động tiếp thị số tại doanh nghiệp. Và Thuốc tốt chính là các giải pháp marketing như CRM (quản lý khách hàng), chatbot, email marketing,… phù hợp với doanh nghiệp.” chia sẻ từ ông Đỗ Hữu Hưng - CEO ACCESSTRADE

2. Định nghĩa (hoặc tái định nghĩa) đối tượng khách hàng và xác định hành trình trải nghiệm của họ.

Marketing nên phát triển dựa trên nhu cầu của khách hàng.

Hãy tập trung vào hành trình persona của mỗi khách hàng. Khách hàng thường tìm thấy thương hiệu trên kênh nào? Bạn sẽ mang đến nội dung hay trải nghiệm gì cho khách hàng của mình?

“Một hành trình khách hàng của doanh nghiệp phải được xây dựng từ một chân dung khách hàng cụ thể, người đại diện cho khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng đến hoặc là khách hàng trọng tâm của doanh nghiệp đó. Mà để xây dựng được chân dung khách hàng mục tiêu, ngoài việc sử dụng các công cụ đo lường, việc chắc chắn bạn cần phải làm là đi gặp họ - với tâm thế của người muốn cải tiến và làm điều tốt hơn cho khách hàng của mình - để hiểu và thấu cảm được cảm xúc của khách hàng trên hành trình họ đang có với doanh nghiệp mình qua các điểm chạm như thế nào” Chia sẻ từ chị Đỗ Ngọc Vân, Head of CXP SeABank

3. Tiến hành phân tích SWOT

Hãy đảm bảo rằng bạn luôn cập nhật bản phân tích SWOT trong kế hoạch marketing 2022. Điều này sẽ giúp bạn phân tích điểm mạnh/yếu của doanh nghiệp cũng như cơ hội và thách thức.

4. Đặt ra mục tiêu SMART và KPI

Thay vì đề ra mục tiêu chung chung như “Tôi muốn có nhiều khách hàng hơn”, hãy áp dụng mục tiêu SMART. Bạn cũng nên đề ra KPI cho từng mục tiêu đối với mỗi team và cá nhân cụ thể. KPI là chỉ số để năm bắt SMART và bạn có thể dựa vào đó theo dõi tiến trình.

5. Lựa chọn chiến thuật phù hợp

Chiến lược marketing nào sẽ hỗ trợ mục tiêu SMART? Ví dụ, nếu bạn cần thúc đẩy 20% nhận diện thương hiệu trước tháng 2 năm 2022, chiến lược nào sẽ mang lại hiệu quả nhất? Chỉ có bạn mới hiểu rõ rằng chiến lược nào thực sự hiệu quả cho thương hiệu. Sau đây là một vài gợi ý để bắt đầu:

• Organic social media.

• Paid social media.

• Quan hệ công chúng

• Tối ưu công cụ tìm kiếm

• Nội dung marketing.

• Video marketing.

• Marketing trải nghiệm

• Email.

• Google Ads.

• Người có sức ảnh hưởng

“Social marketing - là chiến thuật marketing hiệu quả nhất hiện nay. Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, của mobile phone, người dùng hiện nay không chỉ là người mua hàng, họ còn là người quảng bá, giới thiệu, thuyết phục, chăm sóc người mua hàng mới (MGM). Họ có thể viết bài trên facebook, làm clip tiktok,... giúp thương hiệu của bạn tiếp cận hàng triệu người. Tận dụng chính khách hàng, đối tác, nhân viên và khuyến khích họ lan tỏa, chia sẻ trên các mạng xã hội, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động marketing. Các doanh nghiệp thành công như Apple, Google, Facebook, ... đều thành công nhờ chiến thuật "chiến tranh nhân dân" này!” Ông Đỗ Hữu Hưng - CEO ACCESSTRADE chia sẻ thêm.

6. Kiểm soát ngân sách

Bạn không thể đo lường chỉ số ROI trừ khi nắm được chi phí bỏ ra cho marketing. Vậy nên doanh nghiệp cần kiểm soát ngân sách định kỳ trên từng kênh cũng như chi phí cho từng chiến lược.

7. Làm việc hiệu quả với Công cụ marketing

Nếu bạn thực sự muốn triển khai kế hoạch marketing, hãy cân nhắc sử dụng các phần mềm quản lý dự án, triển khai các chiến lược marketing tương tác với khách hàng và nhất quán từ offline lên online. Đây là cách tốt nhất để đảm bảo đội nhóm của bạn đang theo đúng tiến độ.

“Công cụ Marketing chính là cánh tay đắc lực giúp các doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững. Một nền tảng công nghệ vững chắc sẽ giúp bạn giải quyết tất cả các vấn đề từ việc thu thập, quản lý dữ liệu đến việc xây dựng và truyền tải những trải nghiệm khách hàng siêu cá nhân hóa. Không chỉ vậy, doanh nghiệp dễ dàng tối ưu hóa thời gian và nhân lực để tập trung xây dựng kế hoạch marketing hoàn thiện hơn” chia sẻ từ ông Jack Nguyễn, Regional Managing Director Of SEA Insider.

Để học sâu và chi tiết hơn về cách thức xây dựng kế hoạch Marketing 2022, hãy đăng ký ngay Insider Growth Webinar với chủ đề Year-End Planning: Playbook Kế Hoạch Marketing 2022 được chia sẻ từ chuyên gia đến từ TikTok, ACCESSTRADE, PMAX, Insider và anh Tín Lê.

  • 2022 Digital Playbook - PMAX

  • Giải pháp tối ưu doanh số kênh TMĐT trong 2022 - ACCESSTRADE

  • Tăng trưởng bền vững đặt người dùng làm trọng tâm - Insider

  • Lập kế hoạch Marketing 2022: Cách để "chiến thắng" trên sàn TMĐT - Tín Lê

  • #Shoppertainment - TikTok

Đăng ký xem ngay webinar: https://bit.ly/3335cgC

Cần thêm thông tin, vui lòng liên hệ: Katie Nguyễn – [email protected].

Hiện tại Insider có mặt tại 26 quốc gia, đang làm việc với 90 đối tác là các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam như VPBank, MBBank, BamBoo Airways, Vietnam Airlines, BE, Viettel Store, Viettel Pay, The Body Shop, The Face Shop, SmartPay, VinID, Propzy... và có văn phòng đại diện được đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh..

Xem thêm bài viết: Omni-channel: Hướng đi cho doanh nghiệp phát triển trong kỷ nguyên mới