Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin thương mại điện tử tháng 12

Tiếp tục bản tin định kỳ thương mại điện tử hàng tháng, dưới đây là bản tin thương mại điện tử tháng 12 với thời gian đo lường từ ngày 1/11 đến hết ngày 30/11.

Từ đầu tháng 11, các công ty thương mại điện tử (TMĐT) ở Đông Nam Á đã kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ các lễ hội mua sắm trong khu vực. Nhiều người cho rằng các công ty thương mại điện tử đã thành công nhờ đại dịch, nhưng thực tế, người tiêu dùng trong khu vực đang sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn và cơ hội gia tăng thị phần của các doanh nghiệp ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Với hơn 50 công ty đang hoạt động tại thị trường Việt Nam trong thị trường TMĐT, trong 3 tháng liên tiếp vừa qua, ShopeeLazada vẫn giữ vững vị thế của mình về mức độ phổ biến trên mạng xã hội (MXH), Điện máy XanhTiki đang cạnh tranh sát sao khi cùng nhau đứng ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng tháng 12.

Bảng xếp hạng top 10 sàn TMĐT theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội

Với chiến thuật tiếp cận khách hàng hấp dẫn như: khuyến mãi hàng tháng, khởi xướng trào lưu “săn sale” ở giới trẻ; trò chơi lắc xu, tích điểm để người dùng truy cập thường xuyên; hoan nghênh người bán, KOL gắn link sản phẩm trên trang cá nhân để nhận hoa hồng…, Shopee Việt Nam luôn dẫn đầu trong bảng xếp hạng top 10 website có lượng truy cập nhiều nhất với 90.680.000. Vị trí thứ 2 trong BXH là Thế giới Di động với 58.100.000 lượt truy cập và xếp thứ 3 là FPT Shop với 32.710.000 lượt truy cập. Shopee Việt Nam cũng dẫn đầu trong top 10 website có lượng trang ghé thăm trung bình cao nhất, trong khi FPT Shop đang là website có tỷ lệ thoát trang thấp nhất trong tháng.

Bảng xếp hạng top 10 website theo các chỉ số đo lường

Bên cạnh đó, TMĐT giúp người tiêu dùng mua sắm tại các thị trường quốc tế thông qua internet, trở thành “người tiêu dùng toàn cầu”, đồng thời, giúp các cá nhân, doanh nghiệp dễ dàng hơn khi giới thiệu và giao sản phẩm đến tay khách hàng quốc tế. Trong top ngành hàng được nhắc tới nhiều nhất trên Facebook, đầu tiên phải kể đến các ngành hàng thiết yếu như: Hàng tiêu dùng – Thực phẩm với 4.016.653 tin bài và Nhà cửa – Đời sống với 3.952.673 tin bài, tiếp theo là các ngành Thời trang, Làm đẹp – Sức khoẻ, Phương tiện.... và thật bất ngờ khi Bánh tráng đứng đầu top 10 mặt hàng hot được quan tâm nhiều nhất trên Facebook với 191.129 tin bài nhắc tới.

Bảng xếp hạng top ngành hàng, mặt hàng hot trên mạng xã hội

KOLs vẫn luôn là một trong những lựa chọn ưu tiên để đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh thương hiệu, các sản phẩm và chương trình khuyến mãi. Đây là một hình thức marketing hiệu quả với ngành bán lẻ, đặc biệt là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi doanh nghiệp sẽ không phải bỏ ra một khoản tiền quá lớn cho các chiến dịch marketing mà chỉ cần chi trả khi khách hàng được tiếp cận với sản phẩm hoặc mua sản phẩm.

Trong tháng 11 vừa qua, các KOLs nổi bật trong ngành hàng Thời trang – Làm đẹp – Sức khỏe, Đồ chơi – Mẹ & Bé dựa theo điểm Active Rate Core – chỉ số active trên các kênh MXH (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok) có thể kể đến như: Phạm Thành An, Thảo My, Babykopo home, Nguyễn Thị Hương...

Top KOL đề xuất theo ngành hàng

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – Chỉ số đăng bài có nội dung đúng Ngành hàng/ Chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật trong các ngành hàng Hàng tiêu dùng – Thực phẩm có thể kể đến là Huỳnh Thị Diễm My (Cindy), Nguyễn Thanh Thắng và ngành hàng Công nghệ nội bật với KOLs Vật Vờ Studio, Đan Thuỳ...

Top KOL đề xuất theo ngành hàng

Bên cạnh việc xuất hiện trên các trang mạng xã hội, tại các trang báo chí chính thống: Báo tin tức Thông tấn xã Việt Nam, Báo Công Thương, Báo VTV, Báo Người lao động, top tin tức quan trọng các sàn TMĐT có nhiều hoạt động nổi bật, thông tin quan trọng có thể kể đến như: Các sàn TMĐT tưng bừng khuyến mãi trước giờ G ngày 11/11; Đẩy mạnh phát triển TMĐT trong bối cảnh bình thường mới, Lazada công bố giải thưởng Lazmall Brand Awards 2021...

Có thể thấy rằng các sàn TMĐT đang không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ, chiếm vị thế quan trọng và trở thành phương thức giao dịch được sử dụng phổ biến của người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội phát triển trong thời gian tới, TMĐT cần thêm nhiều giải pháp hỗ trợ và đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hướng đến người tiêu dùng.

Top tin nổi bật trong ngành trên báo chí

Trên đây là một số nội dung phân tích về thị trường TMĐT trong tháng 11 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Xem và Đownload bản tin đầy đủ tại đây.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: