Báo cáo Connected Consumer:  “Lượng sử dụng mạng xã hội giảm sút sau giãn cách xã hội”

Việc dỡ bỏ những biện pháp giãn cách xã hội trong Quý III/2021 ở nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước đã khiến lượng sử dụng các nền tảng mạng xã hội (MXH) được yêu thích tại Việt Nam giảm nhẹ so với quý trước.

Báo cáo Connected Consumer của Decision Lab vào Quý III/2021 cho biết: Sau khi lượng sử dụng MXH tăng mạnh vào Quý II/2021 do giãn cách xã hội, thì ngay khi giãn cách được dỡ bỏ, người tiêu dùng dần sử dụng các trang MXH ít hơn.

MXH (không bao gồm Facebook, Zalo, YouTube) người tiêu dùng đang sử dụng

Trong số các nền tảng xã hội được người tiêu dùng sử dụng vào Quý III/2021 (ngoài Facebook, Zalo và YouTube), chỉ có TikTok là nền tảng duy nhất có thể duy trì lượng người dùng mà họ đạt được trong Quý II/2021 (46%).

Những nền tảng bị ảnh hượng nặng nề nhất là Instagram (lượt người dùng giảm từ 50% xuống 44%), Pinterest (26% xuống 21%) và Twitter (21% xuống 16%). Sự suy giảm trong lượng sử dụng có thể một phần do việc nới lỏng giãn cách xã hội, người dùng có thể rời khỏi nhà của họ để thực hiện những công việc hằng ngày sau nhiều tháng liền.

MXH người tiêu dùng đang sử dụng – chia theo nhóm tuổi

Đáng chú ý là người tiêu dùng thuộc thế hệ Millenials và Gen Z đã “bỏ rơi” Instagram với tốc độ nhanh nhất, trong khi người dùng thuộc Gen X vẫn duy trì thói quen sử dụng mà họ đã khám phá trong thời gian giãn cách. Như đã đề cập thì TikTok là nền tảng MXH duy nhất có sự phát triển về mặt người dùng ở mọi lứa tuổi trong Quý III/2021, đặc biệt là với người dùng thuộc Gen X.

Facebook là một trong những nền tảng lớn không bị ảnh hưởng, với 52% người tiêu dùng vẫn đánh giá đây là nền tảng họ không thể sống thiếu. Mặc dù chỉ số này đã giảm từ mức 63% được ghi nhận vào năm 2019, Facebook vẫn chiếm lĩnh thị trường MXH, mặc cho sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Zalo.

MXH chủ yếu của người tiêu dùng – chia theo nhóm tuổi

Tuy nhiên, vị trí của Facebook như là ứng dụng chủ yếu của người tiêu dùng Việt Nam vẫn bị đe doạ bởi những nền tảng như YouTube, khi nền tảng này đã dành nhiều thị phần của Facebook, đặc biệt là với người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen X và Gen Z.

MXH chủ yếu của người tiêu dùng

Mặc dù vẫn là một con số nhỏ so với những nền tảng khác, 3% người tiêu dùng Việt Nam xem TikTok như là ứng dụng chủ yếu của họ, tăng từ 0% chỉ 12 tháng trước.

Tải báo cáo phiên bản đầy đủ và hoàn toàn miễn phí tại đây.

Để biết thêm về bộ sản phẩm Nghiên cứu thị trường của Decision Lab, liên hệ tại [email protected].

* Nguồn: Decision Lab