Thiết kế logo âm bản, kỹ thuật thiết kế ấn tượng với 4 phương pháp thực hiện

Logo âm bản là một kỹ thuật thiết kế logo tận dụng khoảng trống trong logo để tạo nên những tín hiệu có ý nghĩa.

Thiết kế logo âm bản là kỹ thuật thiết kế yêu cầu nhà thiết kế đồ hoạ có tầm nhìn bao quát và sự kết hợp khéo léo trong không gian âm. Thường thì các điểm nhấn trong logo âm bản rất đơn giản, nhưng chính vì sự đơn giản đó lại đem đến bất ngờ khi chúng ta nhận ra chúng.

logo âm bản

Thiết kế logo WWF và Fedex là hai thiết kế nổi tiếng nhất về logo âm bản

Tâm lý học trong thiết kế logo âm bản

logo âm bản

Nhà tâm lý học Max Wertheimer, nguồn ảnh: famouspsychologists.org

Vào năm 1910, nhà tâm lý học Max Wertheimer đã đưa ra lý thuyết tâm lý học rằng khi một người quan sát một vật thể, chúng ta có xu hướng nhận ra toàn bộ vật thể trước khi phân tách và nhìn thấy các thành phần nhỏ, và mặc dù các bộ phận được chia tách riêng rẽ nhưng nếu chúng nằm trong một khu vực quan sát, chúng ta vẫn nhìn thấy trước tiên là tổng thể của chúng.

logo âm bản

“Ảo ảnh quang học dalmatian” một ví dụ nổi tiếng về không gian âm mà bạn có thể đã bắt gặp.

Hình minh hoạ ảo ảnh quang học dalmatian sẽ đem đến cho bạn một bất ngờ, có một chú chó trong hình khi ban đầu bạn chỉ nghĩa bức hình này là những chấm đen không có ý nghĩa. Bạn sẽ không nhìn thấy các phần riêng lẻ của chú chó như đuôi, tai, chân, thay vào đó bạn nhìn thấy nguyên một chú chó.

Đây là nghiên cứu mà Vũ muốn giới thiệu để giải thích cho nguyên lý thị giác trong thiết kế logo âm bản.

Khi nhìn vào một logo chúng ta sẽ nhìn thấy tổng thể trước tiên, sau đó mới chú ý tới các thành phần bên trong.

Những cách thiết kế logo âm bản

Là một kỹ thuật thiết kế logo hiệu quả nên Vũ muốn chia sẻ tới các bạn những cách thiết kế logo âm bản sau đây:

1. Lồng kép

logo âm bản

Logo Spartan và The Guild Of Food Writers

Đây là cách thiết kế pha trộn giữa không gian âm và dương với nhau bằng cách sử dụng các khoảng trống trong một biểu tượng hoặc chữ và thiết kế nó dưới dạng âm bản. Cách thiết kế này đem đến cho biểu tượng hai ý nghĩa khác nhau.

Ví dụ thiết kế logo của The Guild Of Food Writers, logo này thể hiện thông điệp cái bút ở tổng thể, nhưng khoảng trắng xuất hiện một chiếc thìa.

2. Hình ảnh ẩn

logo âm bản

Logo Yoga Australia

Một số thiết kế logo tận dụng không gian âm có trong các biểu tượng để thể hiện một hình ảnh có ý nghĩa, liên quan tới thương hiệu.

Ví dụ: logo Yoga Australia có khoảng âm bản trong logo giữa chân và tay của người mẫu là bản đồ của nước Úc.

3. Typography

logo âm bản

Logo Mister Cooper Ice Cream và ElettroDomestici

Trong một số trường hợp, nhà thiết kế đồ hoạ có thể khéo léo sử dụng những khoảng âm bản để tạo hình chữ cái.

Ví dụ: Mister Cooper Ice Cream đã ẩn từ kem trong logo hình dạng môi của họ. biểu tượng cửa hàng ElettroDomestici sử dụng dương bản chữ D và làm âm bản chữ E (ED).

4. Khép kín

logo âm bản

Tại phương pháp thiết kế logo âm bản khép kín, vùng màu trắng và màu đen của logo sẽ kết hợp cùng thành một hình ảnh có ý nghĩa.

Ví dụ nổi tiếng nhất về phương pháp này là logo của WWF.

Ba thiết kế logo âm bản nổi tiếng

Thiết kế logo của Fedex (kỹ thuật Typography)

logo âm bản

Đây là ví dụ về thiết kế logo âm bản thường được sử dụng để giảng dạy và giới thiệu về kỹ thuật thiết kế logo này. Mẫu thiết kế logo của Fedex sử dụng phông chữ Futura Bold. Thoạt nhìn chúng ta sẽ nhận thấy đây là một mẫu thiết kế logo wordmark cơ bản với hai màu tím và da cam kết hợp với nhau. Tuy nhiên khi nhìn vào khoảng trống giữa chữ Ex bạn sẽ thấy được hình dạng của mũi tên tiến về phía trước.

Thiết kế logo của Fedex được thiết kế vào năm 1994 bởi nhà thiết kế Lindon Leader và dành được rất nhiều giải thưởng danh giá.

Thiết kế logo WWF (Kỹ thuật khép kín)

logo âm bản

Biểu tượng gấu trúc Panda của WWF

Thiết kế logo của Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới với phương pháp thiết kế mascot, đã sử dụng linh vật là một chú Gấu Trúc đáng yêu. Thiết kế được tạo ra vào năm 1986 bởi nhà thiết kế Sir Peter Scott. Đây là một biểu tượng của phong trào bảo tồn toàn cầu.

Chú gấu trúc trong thiết kế của WWF chỉ sử dụng màu đen và không gian trắng để tạo nên hình dáng của một chú gấu trúc đang nhìn thẳng. Đây là thiết kế logo giúp chiến lược marketing của Quỹ động vật Hoang dã Thế giới thành công vang dội.

Thiết kế logo câu lạc bộ gôn Spartan (Kỹ thuật lồng ghép)

logo âm bản

Được thiết kế bởi Richard Fonteneau, thiết kế logo này là sự kết hợp hài hoà giữa đầu của một chiến binh và một người đang vung gậy gôn, sự kết hợp khéo léo giữa hai mảng âm dương đã kết hợp thành một biểu tượng ấn tượng và ý nghĩa đúng với tên thương hiệu.

Chuyển đổi logo âm bản

Mặc dù đây là một kỹ thuật thiết kế cơ bản, nhưng theo quan sát từ Vũ, nhiều thương hiệu đã không nắm bắt và ứng dụng tốt kỹ thuật này trong việc chuyển đổi logo âm bản, đây là điều thôi thúc Vũ chia sẻ bài viết này.

logo âm bản

Thiết kế logo WWF đảo ngược màu không đúng sẽ gây nhầm lẫn.

Sự khác biệt lớn nhất giữa logo âm bản và dương bản là sự đảo ngược vị trí màu đậm và sáng (thường là trắng và đen), do nguyên lý thị giác Max Wertheimer, con người sẽ nhìn logo với tổng thể trước khi đi vào chi tiết, nên có sự phân tích ngược của não bộ, khiến cho việc chuyển đổi logo âm và dương bản gặp vấn đề hiển thị và truyền đạt thông tin.

logo âm bản

Thiết kế logo WWF đảo ngược màu, hãy lưu ý tới những thiết kế logo có gương mặt và cặp mắt khi đảo màu.

Nếu nhà thiết kế không nắm được nguyên tắc đổi chiều logo âm và dương bản sẽ dẫn đến hậu quả là logo mất đi thông điệp ban đầu, đặc biệt là trong những logo sử dụng kỹ thuật thiết kế Mascot, dưới đây là ví dụ:

logo âm bản

Thiết kế logo WWF đảo ngược màu ứng dụng khi in ấn kỹ thuật ép kim.

Thiết kế logo âm bản là kỹ thuật đơn giản nhưng nó cần nhà thiết kế am hiểu về tâm lý, và nguyên lý thị giác cùng trách nghiệm làm việc để thực hiện, nó không đơn giản chỉ là việc đảo ngược màu của mọi thiết kế logo.

Nếu tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng kỹ thuật này sẽ giúp các nhà thiết kế có thế giới quan và làm tăng sự thú vị khi thiết kế logo.

Chúc các bạn thành công.

Nguồn bài viết: https://vudigital.co/thiet-ke-logo-am-ban-ky-thuat-thiet-ke-an-tuong-voi-4-phuong-phap-thuc-hien.html