Bảo mật iOS vs Android: Nền tảng nào an toàn và khó hack hơn

Đã có thời tin tặc sử dụng một số phần mềm độc hại để xâm nhập máy tính cá nhân và thực hiện các cuộc tấn công vào máy tính của bạn. Vào giai đoạn đó, mục tiêu chính của họ là làm hại thiết bị của mọi người khi con người hiếm khi truy cập vào dữ liệu và chú trọng vào bảo mật. Theo thời gian, công nghệ ngày càng phát triển và các mối đe dọa về bảo mật cũng vậy. Với công nghệ thay đổi hàng ngày, nguy cơ vi rút, lỗ hổng và hack trên thiết bị di động ngày càng gia tăng.

Smartphone được xem là thiết bị phổ biến nhất hiện nay và hầu hết các rủi ro bảo mật đều đi kèm với chúng. Trong đó iOS và Android là hai trong số những hệ điều hành về di động lớn nhất hiện nay, và người dùng đang có một cuộc tranh luận dài về khả năng bảo mật của chúng. Vậy hàng rào bảo mật nào trong hai hệ điều hành IOS và Android sẽ bảo vệ người dùng tốt hơn?

Bảo mật trên hệ điều hành iOS và Android

Hệ điều hành iOS dành riêng cho các sản phẩm của Apple, điển hình là iPhone và được phát triển bởi Apple Inc. Hệ điều hành iOS dựa trên các thông số bảo mật và kiến ​​trúc hệ thống tương tự như hệ điều hành macOS và Apple nổi tiếng với hiệu suất công nghệ và bảo mật. Theo thống kê hiện nay, đây là hệ điều hành di động được sử dụng rộng rãi thứ hai trên thế giới.

Được phát triển bởi Google, Android là một hệ điều hành di động mã nguồn mở. Hầu hết các nhà sản xuất Smartphone ngày nay đều sử dụng hệ điều hành di động này, hiện đang phổ biến nhất hành tinh. Do sử dụng công nghệ mã nguồn mở, Android cũng tự hào có công nghệ tiên tiến vì hầu hết các nhà phát triển di động đều có thể tạo các plugin và cải tiến thông qua các công cụ phát triển trực tuyến. Do đó, về bảo mật di động, bạn nên chọn hệ điều hành nào. Tất nhiên sẽ không có một câu trả lời dễ dàng nào cho câu hỏi này.

Mức độ rủi ro bảo mật

Apple đã nổi tiếng về tính bảo mật trong nhiều thập kỷ, ngay cả trước khi iPhone và hệ điều hành iOS tồn tại. Vì Apple không phát hành mã nguồn của mình cho các nhà phát triển ứng dụng hoặc nhà phát triển hệ thống, nên không thể thay đổi các thiết bị này. Do đó, tin tặc và kẻ khai thác gặp nhiều khó khăn hơn trong việc khai thác hệ thống iOS.

Mặt khác, các thiết bị Android cung cấp một mô hình hoàn toàn khác. Toàn bộ mã nguồn và APK dành cho hệ điều hành của Google đều có sẵn cho các nhà phát triển ứng dụng di động, điều này giúp tin tặc hoặc kẻ lợi dụng dễ dàng xâm nhập vào thiết bị.

Rất dễ để những kẻ khai thác và tin tặc nhắm mục tiêu vào các thiết bị Android vì sự phổ biến và chiếm thị phần lớn của chúng trên thị trường, nhưng điều này không có nghĩa là các thiết bị của Apple hoàn toàn an toàn. Tin tặc vẫn có thể kiểm soát hoặc hack các thiết bị của Apple mặc dù chúng khó truy cập và khai thác hơn nhiều. Cả người dùng iOS và Android đều phải thận trọng về những ứng dụng họ tải xuống từ các trang web của bên thứ ba vì cả hai đều có thể bị nhiễm phần mềm độc hại hoặc vi rút. Thông thường, người dùng nên tải xuống ứng dụng của họ từ các nguồn đáng tin cậy, chủ yếu là Apple App Store hoặc Google Play Store.

Android và Apple Security

Sự thiếu nhất quán trong các bản cập nhật Android có thể chỉ ra rằng Android có nhiều lỗi hơn. iOS và Android đều cập nhật hệ điều hành của họ nhiều lần mỗi năm bao gồm sửa các lỗi bảo mật. Sự hỗ trợ của hệ điều hành Android phụ thuộc vào phần cứng và nhà sản xuất điện thoại của bạn. Ngược lại, Apple thực thi các chính sách cập nhật nghiêm ngặt hơn, trong khi đó bạn có thể dễ dàng downgrade các bản cập nhật trong một số thiết bị Android. Hãy ghi nhớ điều này, bảo mật Android có thể bị xâm phạm ở các dòng smartphone lỗi thời.

Cách tốt nhất để tăng cường bảo mật Smartphone của bạn là gì?

Để đảm bảo điện thoại của bạn vẫn an toàn, cho dù đó là thiết bị iPhone hay Android, bạn có thể tham khảo các quy định sau.

- Chỉ sử dụng các cửa hàng ứng dụng chính thức để tải xuống ứng dụng. Không tải xuống ứng dụng từ các trang web của bên thứ ba vì bạn không bao giờ biết liệu chúng có an toàn và hợp pháp hay không.

- Đảm bảo mật khẩu của bạn mạnh. Nên sử dụng cả chữ hoa và chữ thường, cũng như các ký tự đặc biệt và số. Bạn cũng nên đảm bảo đặt mật khẩu của mình là duy nhất cho mỗi tài khoản.

- Luôn cập nhật phần mềm của bạn. Các tính năng mới được thêm vào bản cập nhật bảo mật iOS và Android để sửa lỗi. Bạn đang đặt Smartphone của mình vào nguy hiểm nếu bạn trì hoãn các bản cập nhật sau này.

- Tránh đăng nhập vào các ứng dụng thông qua Facebook. Có thể đăng nhập nhanh chóng vào nhiều ứng dụng và trang web bằng tài khoản Facebook của bạn. Do đó, nếu tài khoản Facebook của bạn bị tấn công, tin tặc có thể truy cập vào tất cả các tài khoản mà bạn đã liên kết với nó.

Lời kết

Không thể phủ nhận Android và iPhone đều dễ bị tấn công. Tuy nhiên, hệ thống bảo mật iOS chủ yếu dựa trên phần mềm, trong khi Android sử dụng kết hợp phần cứng và phần mềm. Các thiết bị chỉ được bảo mật trong một vài thời điểm nhất định. Vì vậy, người sử dụng phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Để cải thiện bảo mật trên iOS hoặc Android, bạn chỉ có thể sử dụng các ứng dụng an toàn từ các nguồn đáng tin cậy và các công ty phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động có uy tín để giữ cho Smartphone của bạn an toàn và không bị các mối nguy hiểm đe dọa. Bất kể hệ điều hành di động nào cũng không tránh khỏi việc bị tấn công lừa đảo, phần mềm độc hại và vi rút. Nếu chúng ta nói về bảo mật giữa iOS và Android, khả năng thiết bị của bạn bị tấn công phụ thuộc vào cách bạn sử dụng nó. Bạn chắc chắn sẽ có thể ngăn điện thoại của mình bị tấn công nếu bạn biết đề phòng trong quá trình cấp quyền truy cập app/web.

Cre:https://www.appverticals.com/blog/ios-vs-android-security-which-is-more-secure-difficult-to-hack/

AppROI Marketing Team

Xin chân thành cảm ơn!