Chiến lược Marketing của Coca Cola - 5 bí mật xây dựng thương hiệu

Coca Cola được phát minh vào cuối những năm 19 thứ thế kỷ và đã tiếp tục là ở vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp nước giải khát, là một trong những thương hiệu FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) thành công nhất Thế Giới. Trong lịch sử lâu đời của mình, công ty đã có thể đưa ra các chiến dịch tiếp thị độc đáo, sáng tạo và cực kỳ thành công.

1. Xây dựng bản sắc thương hiệu đa giác quan mạnh mẽ

Bộ nhận diện thương hiệu của Coca-Cola luôn nhất quán và dễ nhận biết ngay lập tức, thậm chí vượt xa những gì chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
  • Theo Business Insider, 94% dân số thế giới có thể nhận biết ngay logo màu đỏ và trắng của Coke, ngay cả khi tên không xuất hiện.
  • Mọi người thường nghĩ đến thương hiệu mỗi lần nghe tiếng “Phhhhsst" khi mở lon Coca.
Làm thế nào để việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đa giác quan?
  • Hãy nhất quán để xây dựng khả năng nhớ lại thương hiệu tốt hơn.
  • Cân nhắc tập trung vào khứu giác. Nghiên cứu thực nghiệm chỉ ra rằng “việc nhớ lại mùi vẫn không bị suy giảm trong vòng một năm”.
  • Chọn các thành phần cảm quan của thương hiệu bổ sung cho các hoạt động, giá trị và đặc điểm của thương.
  • Cân nhắc thêm phần giác quan vào nguyên tắc thương hiệu của bạn. Ví dụ về Starbucks: Họ cấm nhân viên sử dụng nước hoa trong khi làm việc để nó không ảnh hưởng đến mùi tổng thể của cửa hàng.
  • Khám phá các kênh và trải nghiệm mới. Làm cách nào để thương hiệu của bạn có thể kết hợp các giác quan để tạo ra trải nghiệm mới trong thế giới thực tế ảo?
  • Tận dụng sức mạnh của nội dung trực quan trong trải nghiệm kỹ thuật số ngày nay.
  • Không đổi thương hiệu hoặc thay đổi biểu trưng của bạn mà không có lý do chính đáng.

2. Sản phẩm mang lại cảm xúc cho mọi người

Thương hiệu Coke toát lên niềm vui, gia đình, quãng thời gian tươi đẹp.
Loại cảm xúc này có thể không phù hợp với đặc điểm nhận dạng thương hiệu của riêng bạn nhưng đảm bảo rằng thương hiệu của bạn luôn được nhận biết từ phản ứng cảm xúc mà nó gợi ra ở mọi người. Đó có thể là cảm giác tin tưởng và yên tâm nếu bạn làm việc trong lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe hoặc pháp lý. Hoặc cảm giác có động lực nếu bạn đang chơi thể thao và giải trí.
Quyết định những cảm xúc bạn muốn khách hàng trải nghiệm khi họ nghĩ về thương hiệu và điều chỉnh chiến lược xây dựng thương hiệu cho phù hợp.

3. Vẫn phù hợp với người dùng toàn cầu, ngay cả khi họ thay đổi

Làm thế nào mà Coca-cola vẫn phù hợp với lượng khán giả toàn cầu lớn và đa dạng như vậy trong hơn 100 năm qua? Coca Cola đã quảng cáo quảng cáo cho mọi người.
Để hiểu nhu cầu thay đổi của người dùng và duy trì sự phù hợp với họ, thương hiệu đã lắng nghe khách hàng qua các nền tảng mạng xã hội và điều chỉnh chiến thuật.

4. Luôn đa dạng hóa

Các thương hiệu thành công đều có điểm chung: họ đa dạng hóa các khoản đầu tư để tạo cho mình nhiều con đường dẫn đến một tương lai đầy cơ hội.
Coca-cola đã đa dạng hóa trong một thời gian dài. Trong kế hoạch tiếp thị công khai năm 2010 của mình, Coca Cola đã thừa nhận sự thật lạnh lùng, không thể chối cãi: công chúng và chính phủ lo ngại về tác động sức khỏe của đồ uống có hàm lượng fructose cao. Họ viết, "Coca Cola phải tiếp tục thích ứng với các mối đe dọa từ môi trường bên ngoài của thời điểm lối sống lành mạnh thông qua phát triển sản phẩm và tiếp thị các lựa chọn lành mạnh có sẵn." Và cuối cùng là Coca Cola đã chứng minh tầm nhìn xa của mình bằng việc đầu tư vào các thương hiệu đồ uống lành mạnh.

5. Tạo các chiến dịch tiếp thị nội dung lâu dài

Coke đã thực hiện một phần tiếp thị nội dung không thể nào quên, đây là một cảnh vừa mới ra mắt để quảng cáo Coke Zero và kỷ niệm 30 năm ngày Coke trở thành loại nước ngọt đầu tiên trong không gian.
Một trong những chiến dịch tiếp thị toàn cầu thành công và đáng chú ý nhất của Coca Cola là chiến dịch “Share a Coke”. Lần đầu tiên được triển khai tại Úc vào năm 2011, chiến dịch liên quan đến việc điều chỉnh bao bì chai để có các tên thông dụng sau khẩu hiệu “Share a Coke with…”.
Một khía cạnh quan trọng trong thành công tiếp thị của Coca Cola là cách họ nhấn mạnh thương hiệu hơn sản phẩm. Chiến lược Marketing của Coca Cola đã giúp công ty vươn lên vị trí dẫn đầu trong ngành, ngay cả sau hơn 100 năm. Từ những chiến lược tiếp thị của Coca Cola, bao gồm Marketing Mix, xây dựng thương hiệu, chiến dịch viral,... chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của việc kết nối, duy trì sự đổi mới và giữ hình ảnh cũng như sứ mệnh thương hiệu đồng nhất.