Cách tìm và lựa chọn sản phẩm ngách tốt nhất với xu hướng thị trường 2022

Một cái nhìn nhanh về toàn cảnh trực tuyến năm 2021: Cạnh tranh khốc liệt, thị trường sản phẩm bão hòa và người tiêu dùng đang đòi hỏi sự tiện lợi hơn bao giờ hết. Một số sản phẩm thịnh hành như khẩu trang, trò chơi và thiết bị tập thể dục tại nhà sẽ tiếp tục phổ biến, nhưng cũng có một số xu hướng mới xuất hiện. Để giúp bạn tìm được sản phẩm ngách tạo lợi nhuận tốt nhất, Ori Agency sẽ hướng dẫn 6 bước quyết định sản phẩm phù hợp và tổng hợp danh sách các ngách 2022 dựa trên tiềm năng bán hàng của chúng.

I - Tổng quan về sản phẩm ngách

Thị trường ngách là phân khúc của toàn thị trường. Nó mô tả một phần của thị trường rộng lớn hơn có thể được nhắm mục tiêu, tập trung cung cấp các dịch vụ và sản phẩm chuyên biệt.
1. Sản phẩm ngách là gì?
Sản phẩm ngách là hàng hóa hoặc dịch vụ phục vụ một cơ sở khách hàng và danh mục sản phẩm cụ thể. Chúng được yêu cầu bởi một đối tượng người mua cụ thể và mang lại cho bạn cơ hội để nhắm mục tiêu chính xác các thông điệp tiếp thị của mình.
2. Đặc điểm của sản phẩm ngách
  • Trong nhiều trường hợp, đây là những sản phẩm độc đáo, có một không hai hoặc thủ công, khiến chúng trở thành một trong những mặt hàng phổ biến nhất được mua trực tuyến. Nhiều chủ cửa hàng bán kết hợp sản phẩm hàng hóa và sản phẩm ngách để tăng tỷ suất lợi nhuận.
  • Các sản phẩm ngách thường được sản xuất theo lô nhỏ hoặc theo yêu cầu.
3. Tiêu chí xác định sản phẩm ngách
Một thị trường ngách sẽ được xác định bởi nhu cầu, sở thích hoặc bản sắc riêng biệt khiến nó khác biệt so với thị trường nói chung. Bạn có thể làm theo một số tiêu chí để xác định sản phẩm ngách nào là phù hợp:
  • Giá: Phạm vi giá của sản phẩm là bao nhiêu? (Thấp, trung bình hay cao cấp?)
  • Mức độ chất lượng: Chất lượng của sản phẩm như thế nào?
  • Nhân khẩu học của khách hàng: Ai cần những sản phẩm này? (Tuổi, giới tính, mức thu nhập, sở thích, nhu cầu,...)
  • Địa lý: Khách hàng đến từ đâu?

II - Cách tìm sản phẩm ngách tối ưu lợi nhuận

Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không nhất thiết phải quá phức tạp, nó có thể khá đơn giản nhưng đặc biệt hiệu quả.
Cơ hội về sản phẩm cũng có thể tồn tại trong một số lĩnh vực khác:
  • Các tính năng cải tiến của sản phẩm
  • Một thị trường mới chưa được các đối thủ cạnh tranh của bạn thực hiện
  • Định vị và tiếp thị sản phẩm độc đáo
1. Tìm kiếm ngẫu nhiên - Nghiên cứu thị trường
Bắt đầu với các công cụ tìm kiếm như Google và nhập bất kỳ từ khóa nào bạn muốn (từ khóa có thể là một thị trường chung hoặc sản phẩm mà bạn đang có ý tưởng). Kết quả sẽ cho bạn biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm đó và thậm chí một số sản phẩm dường như không liên quan đến từ khóa.
Nghiên cứu từ khóa và thu thập thông tin dọc theo kết quả tìm kiếm để nhìn rõ toàn thị trường.
2. Xây dựng ý tưởng
Từ những từ khóa và chủ đề trên, bạn có thể xác định giá trị / nhu cầu đặc biệt mà bạn sẽ cung cấp. Đó là nền tảng của thị trường ngách.
Liệt kê các vấn đề và giải pháp, đảm bảo sản phẩm đáp ứng các tiêu chí:
  • Sản phẩm mà bạn và những người khác đam mê
  • Sản phẩm có tiềm năng xây dựng thương hiệu
  • Sản phẩm bắt kịp xu hướng
  • Sản phẩm đáp ứng niềm đam mê của khách hàng
3. Nghiên cứu ý tưởng - Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Ý tưởng trên chỉ là phiên bản nháp. Ở bước này, việc bạn phải làm là nghiên cứu thêm. Tìm những người trên cùng một ngách hoặc ít nhất là một ngách tương tự, để xem họ đang hoạt động như thế nào? Phạm vi giá cả, chất lượng? Làm thế nào để họ giới thiệu cửa hàng, màu sắc được sử dụng trên các cửa hàng, các bài viết blog nói về điều gì?
4. Xác định lợi nhuận
Tiềm năng sinh lời là điểm kiểm tra cuối cùng để xem liệu lựa chọn sản phẩm đó có thể phù hợp với thị trường hay không. Xem xét danh sách sản phẩm ngách mà bạn nghĩ đến để xác định sản phẩm nào đáng để đầu tư.
Nhu cầu sản phẩm ngách này ở khu vực của bạn có cao không hay chỉ một vài người muốn mua nó cho vui? Bạn có thể nhận được câu trả lời bằng cách tham gia vào cộng đồng, thực hiện các cuộc khảo sát,...
5. Lựa chọn sản phẩm ngách phục vụ các phân khúc thích hợp
Sau khi quá trình nghiên cứu, bạn có thể quyết định được sản phẩm ngách phù hợp. Phục vụ một phân khúc khách hàng cụ thể sẽ giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu, lưu lượng truy cập trực tuyến và cuối cùng là khách hàng chuyển đổi mới và khách hàng quay lại.
6. Tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở mọi nơi
6.1. Tìm kiếm hoặc xây dựng cộng đồng cung cấp sản phẩm ngách
Thị trường ngách phụ thuộc vào cộng đồng của nó, trong đó mọi người có cùng nhu cầu hoặc thắc mắc của họ. Bạn phải đảm bảo rằng thị trường ngách bạn hướng đến có cộng đồng hoặc ít nhất, bạn có thể xây dựng nó từ đầu.
Trong cộng đồng thị trường ngách, bạn có thể hiển thị cửa hàng, sản phẩm của mình bằng cách đưa ra một số nội dung về những gì bạn đang bán, một số câu hỏi,..
6.2. Tìm một nhà cung cấp tốt
Chú ý đến đơn đặt hàng và đánh giá của các nhà cung cấp để tìm được đối tác tốt nhất cho sản phẩm của bạn.
6.3. Thiết lập cửa hàng trực tuyến
Đảm bảo bạn thực hiện các nghiên cứu đầy đủ và xây dựng một kế hoạch hoàn chỉnh:
  • Nghiên cứu thị trường
  • Hoàn thiện sản phẩm để bán
  • Xác định cơ sở khách hàng và phân khúc đối tượng của bạn
  • Bắt đầu nghiên cứu về nền tảng thương mại điện tử nào bạn muốn bán (như cửa hàng trực tuyến của riêng bạn, Shopee, Lazada, Facebook và các trang web khác mà khách hàng thường mua)
  • Tạo nội dung sản phẩm chất lượng cao (bao gồm mô tả sản phẩm và hình ảnh)
  • Tạo chiến lược tiếp thị khách hàng tiềm năng

III - Ý tưởng sản phẩm ngách tốt nhất cho năm 2022

Các sản phẩm ngách không dễ tìm ra, dưới đây là danh sách ví dụ các sản phẩm hàng đầu mà bạn có thể thu lợi nhuận tích cực vào năm 2022.
1. Màng bọc thực phẩm tái sử dụng
Người tiêu dùng đang dần tránh xa màng bọc thực phẩm bằng nhựa liên quan đến tác hại đối với môi trường. Họ đang tìm kiếm một giải pháp xanh trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Bởi vì đa số vẫn nghĩ rằng màng bọc thực phẩm bằng nhựa, màng bọc thực phẩm có thể tái sử dụng sẽ trở thành sản phẩm thích hợp.
Màng bọc thực phẩm làm từ sáp ong ngày càng phổ biến theo thời gian và bạn có thể tìm cách tạo màng bọc thực phẩm có thể tái sử dụng của riêng mình hoặc chỉ để làm dropshipping sản phẩm sáng tạo này.
2. Mỹ phẩm đặc trị
Mỹ phẩm đại trà không bao giờ phục vụ những người có nhu cầu da liễu đặc biệt. Nếu bạn có thể cung cấp các sản phẩm cho da nhạy cảm hoặc một số điều kiện đặc biệt, bạn chắc chắn sẽ có lợi nhuận cao.
MiSMo Body Care (Chăm sóc da hoàn toàn tự nhiên) và Sephora là những ví dụ điển hình cho danh mục này.
3. Đồ uống thủ công
Phân khúc sản phẩm ngách này là một ví dụ tuyệt vời về cách thương mại điện tử có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm thủ công.
Rượu táo, rượu whisky, bia, rượu vang và những thứ khác dựa vào các cửa hàng trực tuyến nhỏ để cung cấp cho họ những món họ yêu thích mà khó tìm thấy ở các cửa hàng truyền thống.
4. Đồ trang sức handmade
Bạn có nhiều cơ hội phân biệt hơn khi bán các sản phẩm độc đáo. Ngoài ra, giá trang sức handmade cũng khó đoán nên bạn có thể đặt giá hợp lý và có lãi.
5. Quần áo bền vững 100% organic
Khi lối sống thân thiện với môi trường đang lan rộng, ngành công nghiệp quần áo đang chuyển sang sản xuất bền vững và chú ý đến chất liệu hơn. Các thương hiệu tập trung vào các phân khúc khách hàng rất hẹp có ý thức về môi trường hoặc các bà mẹ sắp sinh rất nhạy cảm với các loại vải tổng hợp.
6. Đồ ăn, thức uống lành mạnh
Sau thời đại của thức ăn nhanh, mọi người đang quay trở lại với những bữa ăn lành mạnh. Giống như đồ uống thủ công, thực phẩm tốt cho sức khỏe giờ đây cũng có thể được phục vụ thông qua các kênh phân phối thương mại điện tử.
7. Khay bồn tắm
Khay bồn tắm trở nên phổ biến, cho phép mọi người dễ dàng thực hiện các sở thích như đọc sách, nhâm nhi rượu vang trong bồn tắm.8. Tai nghe chơi game
Các phụ kiện chơi game, chẳng hạn như tai nghe chơi game, đã tăng mức độ phổ biến trong năm ngoái. Với việc chơi game chủ yếu diễn ra trực tuyến như hiện nay, tai nghe chơi game sẽ tiếp tục là một mặt hàng hot.
9. Đèn mặt trăng
Người mua luôn tìm kiếm những lựa chọn quà tặng sáng tạo và hấp dẫn. Ngày càng có nhiều người tìm kiếm các phụ kiện mới cho ngôi nhà của họ, vì vậy đây là thời điểm hoàn hảo để tham gia vào thị trường ngách này.
10. Tã giấy và khăn lau thân thiện với môi trường
Với sự gia tăng của các sản phẩm thân thiện với môi trường, tã giấy và khăn lau có thể phân hủy sinh học là những loại sản phẩm ngách bạn nên sử dụng để bắt đầu kinh doanh, đặc biệt hiệu quả với phân khúc bậc cha mẹ.
11. Túi xách nam nhãn hiệu riêng
Phân khúc túi xách nữ đã bão hòa. Túi xách nam có thể là một thị trường ngách khả thi vì bạn có nhiều lựa chọn và kiểu dáng túi đa dạng mà bạn có thể đưa vào thị trường.
Một số sản phẩm như ba lô và các kiểu túi nam khác đã có trên thị trường. Bạn có thể tạo những thứ khác biệt hơn như chống trộm hoặc cổng sạc hoặc tiết kiệm công nghệ hơn bằng cách chọn ngăn đựng giày.
12. Sản phẩm in theo yêu cầu
Ý tưởng kinh doanh in ấn theo yêu cầu không mới, tuy nhiên thị trường ngách này có tiềm năng phát triển mạnh mẽ và bền vững theo thời gian. Phân khúc đối tượng mục tiêu có thể là cá nhân, cặp đôi, gia đình hay những người chủ sở hữu thú cưng.
Sản phẩm ngách hiệu quả có thể trở thành trung tâm của câu chuyện thương hiệu, hỗ trợ các nỗ lực tiếp thị và thu hút đối tượng mục tiêu. Điều quan trọng là, khi chọn một sản phẩm ngách thích hợp để tạo lợi nhuận tốt nhất, hãy xem xét một số tiêu chí như sản phẩm phải cụ thể, giải quyết được vấn đề, đáp ứng mong muốn và có tiềm năng xây dựng thương hiệu. Bạn cũng cần tính đến tỷ suất lợi nhuận, đối thủ cạnh tranh và mô hình kinh doanh thương mại điện tử.