Chiến Lược Seasonal Marketing Của Các Nhãn Hàng

Seasonal Marketing Là Gì?

Seasonal marketing (Tiếp thị theo mùa - tạm dịch) là một phương pháp quảng bá của doanh nghiệp nhằm vào từng mùa trong năm, hoặc các dịp sale lớn như Black Friday.

► Nổi bật nhất trong Seasonal marketing chính là Festive advertising (hay còn gọi là occasion-based advertising). Festive advertising có thể xem là một chiến lược quảng cáo nhằm vào các sự kiện giảm giá (11/11, 12/12,..) hay tặng quà (Tết, Lễ Tạ Ơn,..) để kích cầu mua sắm bởi vì đây là những thời điểm mà khách hàng thường ưu tiên chi tiêu nhất trong năm.

Các Hoạt Động Điển Hình Của Chiến Lược

Seasonal marketing là một phương pháp quảng bá của doanh nghiệp nhằm vào từng mùa trong năm, hoặc các dịp sale lớn như Black Friday.

Seasonal marketing thường được thực hiện thông qua các hình thức quảng cáo đặc biệt dành cho riêng mùa đó, cụ thể như:

1. Chiến dịch quảng cáo

Không khó để nhận ra các nhãn hiệu thường ưa chuộng việc tung ra các chiến dịch quảng cáo hay TVC cụ thể cho những mùa phổ biến trong năm. Điển hình vào Giáng sinh năm nay, rất nhiều nhãn hàng đã nhanh chóng “tung” quảng cáo của mình từ ngày đầu tháng 11 để tiếp cận người tiêu dùng từ sớm.

Coca-Cola U.K là thương hiệu nổi bật cho chiến lược này. Năm 2019, thương hiệu cho ra mắt chiến dịch quảng cáo “Holidays are Coming”. Tiếp sau đó là chiến dịch “The Letter” vào năm 2020 và mới đây nhất là TVC “Chimney” cho chiến dịch “Real Magic at Christmas” mùa lễ cuối năm.

2. Bao bì sản phẩm

Nâng cấp bao bì sản phẩm trong dịp đặc biệt không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm mà còn giúp nhãn hàng trở nên nổi bật so với đối thủ.

(Bao bì dưa hấu từ Kleenex)

Kleenex - thương hiệu đã thống trị ngành hàng giấy vệ sinh nhận thấy rằng người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang sử dụng những thương hiệu ít tốn kém hơn. Ngoài ra, vì doanh thu vào mùa hè thường giảm khoảng 60% so với những tháng mùa đông, nên thương hiệu đã thay đổi bao bì thành hình dạng trái cây như dưa hấu, cam, và chanh nhằm gia tăng doanh thu vào năm 2010. Kimberly-Clark mong muốn việc tân trang bao bì sẽ giúp Kleenex trở thành người dẫn đầu ngành hàng.

► Các thương hiệu cũng không bỏ lỡ những dịp đặc biệt được nhiều người quan tâm trong năm. Thương hiệu D'art Chocolate đã chào mừng tháng Pride Month bằng việc ra mắt phiên bản hộp giới hạn.

3. Pop-up store

Mô hình ‘pop-up store’ khởi nguồn từ thương hiệu thời trang Nhật Bản, Comme des Garçon. Người sáng lập thương hiệu đã sử dụng mô hình trên khắp thế giới như Phần Lan (Helsinki), Ba Lan (Warsaw), Singapore, Hồng Kông,.. để tạo dấu ấn riêng cho mình. Sự thành công của Comme des Garçon là yếu tố khiến cho các công ty khác bắt đầu áp dụng mô hình này.

Nhiều nhà bán lẻ đã và đang sử dụng cửa hàng pop-up để thu hút khách hàng và tạo tiếng vang cho thương hiệu trong thời gian giới hạn. Các cửa hàng này thường kích thích sự tò mò và mong muốn được khám phá của khách hàng dựa vào thời gian gấp rút cũng như những yếu tố bất ngờ như địa điểm, sản phẩm.

► Vào tháng 7/2020, thương hiệu Muji đã mở cửa hàng pop-up với mức giá ưu đãi cho sản phẩm tại Parkson Lê Thánh Tôn. Thương hiệu đến từ Nhật Bản cũng đã từng mở nhiều cửa hàng pop-up tại nhiều nơi trên thế giới.

Tương đương với pop-up store chính là các trang web flash sales trực tuyến. Sự bùng nổ của thương mại điện tử trong thời điểm work-from-home đã thúc đẩy sự phát triển của mô hình này. Các chiến dịch Mega Sale của các sàn thương mại điện tử là minh họa rõ nét cho mô hình này.

► Trong chiến dịch 11/11 vừa qua; Shopee đã bán hơn 2 tỷ sản phẩm so với ngày thường, doanh thu của Lazada tăng gấp 2 lần trên LazMall hay doanh thu và số đơn đặt hàng trên toàn sàn Tiki tăng gần gấp 2 lần.


Tổng Kết

Trong tương lai gần, seasonal marketing được dự đoán sẽ phát triển hơn khi mà các nhà bán lẻ cũng như thương mại điện tử đang cố gắng kích cầu sau dịch bệnh. Đặc biệt là khi mùa mua sắm cuối năm đang nhen nhóm ở các nước, các thương hiệu cũng đã rục rịch trở lại. Cùng chờ đón xem những đổi mới từ các thương hiệu nhé.

Hốc Marketing là trang thông tin học thuật về Marketing thông qua tin tức và hình ảnh trực quan.

Tổng hợp | Chloe Nguyễn