Marketer ERA Content Marketing
ERA Content Marketing

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM VÀ TRUYỀN THÔNG VÂN TAY

Mới bắt đầu làm content marketing, sme nên chọn kênh nào?

Ngày nay thời đại công nghệ số phát triển, doanh nghiệp đang dần chuyển đổi sang online marketing, đặc biệt là trong bối cảnh giãn cách xã hội kéo dài do dịch bệnh. Do đó, content marketing trên các kênh online đang ngày càng được chú trọng hơn.

Mỗi kênh sẽ có ưu điểm khác nhau, tùy theo sản phẩm của doanh nghiệp mà có cách lựa chọn kênh marketing cho phù hợp. Hãy cùng ERA Content Marketing tìm hiểu qua bài viết sau.

Xem thêm

1. Doanh nghiệp nên lựa chọn kênh content marketing nào phù hợp?

1.1. Ưu điểm của từng kênh

1.1.1 Facebook

Facebook là một trong những mạng xã hội phổ biến ở nhiều quốc gia. Ngoài việc dùng để chia sẻ những câu chuyện, niềm vui cá nhân hằng ngày, đây cũng là công cụ marketing không cần tốn nhiều chi phí, phù hợp cho các doanh nghiệp SME quảng cáo sản phẩm/dịch vụ. Dưới đây là 5 ưu điểm nổi bật nhất khi viết content marketing Facebook.

  • Hiệu quả cao

Facebook trở thành mạng xã hội và là nền tảng truyền thông phổ biến nhất hiện nay. Theo thống kê thì có 58 triệu người Việt đang sử dụng Facebook, thông qua content marketing Facebook, thử tưởng tượng doanh nghiệp chỉ cần tiếp cận được 1% trên số người dùng đó thôi thì bạn sẽ thu về kết quả nhiều như thế nào.

Số liệu thống kê về Facebook trong năm 2021

  • Chi phí thấp hơn những kênh khác

Chi phí dành cho Facebook marketing sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc bạn quảng cáo ở những kênh khác như TVC, Google Ads…

  • Độ lan truyền tốt

Mạng xã hội ngày càng phát triển, chỉ cần có content hay, chạm đến được trái tim nhiều người, bạn sẽ có lượng chia sẻ nhiều trên facebook. Không cần tốn bất kỳ phí quảng cáo nào, bạn vẫn có thể lan truyền thông điệp đến với mọi người. Người ta hay gọi đó là Viral Marketing

  • Đơn giản dễ làm

Việc viết content marketing Facebook không quá phức tạp. Bạn không cần giỏi về IT như tạo website, bạn chỉ cần có khả năng viết khá để truyền tải thông điệp tới người dùng là được.

  • Chủ động tiếp cận khách hàng

Khác với Google Ads, khách hàng chỉ tìm tới bạn khi họ có nhu cầu. Nhưng với Facebook bạn sẽ là người dẫn dắt và làm chủ cuộc chơi đó. Mỗi ngày, người Việt dành nhiều thời gian để lướt Facebook giải trí. Đây chính là cơ hội tốt để doanh nghiệp của bạn sẽ tiếp cận đến nhiều người dùng hơn với những bài viết ý nghĩa.

Người dùng Internet Việt Nam dành nhiều thời gian cho các MXH

Nguồn: Hootsuite

1.1.2 Landing page

Ngày nay, mọi người có xu hướng tra cứu thông tin trên các công cụ tìm kiếm. Vì thế, các doanh nghiệp tận dụng để quảng cáo sẽ giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Hãy cùng ERA Content tìm hiểu 4 ưu điểm nổi bật nhất khi viết content marketing landing page.

  • Tạo quảng cáo hấp dẫn và dễ dàng tiếp cận người dùng

Bạn dễ dàng thu hút khách hàng thông qua các thiết kế ấn tượng trên landing page, nhằm cung cấp các mã khuyến mãi hay quảng cáo để thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm.

Một landing page được quảng cáo tốt với content hay sẽ tạo sự chú ý về lâu về dài cho người dùng. Việc xuất hiện thường xuyên sẽ khiến khách hàng ghi nhớ và khi có nhu cầu, họ sẽ có xu hướng quay trở lại website của bạn để mua hàng hay sử dụng dịch vụ. Khi có bạn bè, người thân quan tâm đến sản phẩm, họ cũng sẽ nhớ và giới thiệu doanh nghiệp của bạn.

  • Thu thập thông tin khách hàng và tối ưu hóa theo ý doanh nghiệp

Landing page là một kênh giúp bạn có thể thu thập được nhiều thông tin hữu ích từ khách hàng như tên, tuổi, công việc, địa chỉ, số điện thoại và email. Nhờ vào đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược content marketing cho phù hợp đối với từng đối tượng khách hàng.

Vì vậy, bạn hãy thường xuyên kiểm tra xem mức độ hiệu quả của landing page như thế nào, thực hiện tối ưu hóa bằng các cách khác nhau để mang về giá trị tối đa cho landing page nhé.

  • Tiết kiệm chi phí so với việc thiết lập trang vệ tinh khác

Thay vì phải tốn nhiều chi phí cho một bài viết trên các trang vệ tinh thì việc tự làm content marketing landing page sẽ nhanh hơn và tiết kiệm được kha khá cho doanh nghiệp. Hơn nữa, landing page cũng được thiết kế tùy biến theo ý tưởng và thể hiện được cá tính của thương hiệu bạn.

  • Quảng bá thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm

Để tiếp cận người dùng trên các công cụ tìm kiếm, bạn phải xây dựng landing page. Thông qua đó, khách sẽ dễ thấy được sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Bài viết chất lượng sẽ giúp trang có độ tương tác cao, kết hợp thêm dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ giúp công ty đẩy mạnh thương hiệu trên thị trường.

Content marketing landing page của Jolie Siam

1.1.3 LinkedIn

LinkedIn không chỉ là kênh để tuyển dụng, tìm kiếm việc làm mà còn là nơi để các doanh nghiệp marketing thương hiệu. Hãy cùng ERA Content điểm danh 3 ưu điểm lớn khi viết content marketing LinkedIn.

  • Tiếp cận được lượng lớn đối tác hay người dùng

Việc tìm kiếm thông tin trên LinkedIn không còn quá xa lạ trên mạng xã hội. Bạn có thể tìm kiếm profile của ai đó hoặc công ty dễ dàng. Từ đó, bạn có thể nắm được thông tin về thói quen và sở thích. Như vậy, content marketing của bạn sẽ có khả năng cao đánh trúng vào tâm lý khách hàng hơn.

  • Xây dựng và quảng bá thương hiệu

LinkedIn là trang web định hướng kinh doanh. Ở đây có sự tham gia của rất nhiều CEO hay nhân viên văn phòng từ các tập đoàn lớn cho đến các công ty nhỏ. Vì vậy, bạn viết content marketing LinkedIn sẽ giúp cho doanh nghiệp xây dựng và quảng bá thương hiệu khá tốt.

  • Thể hiện được trình độ chuyên môn

Người dùng vẫn hay có xu hướng tìm kiếm và theo dõi những người có trình độ chuyên môn cao về một lĩnh vực nào đó. LinkedIn là công cụ hữu ích giúp bạn chia sẻ những kiến thức chuyên môn của bản thân, niềm đam mê hay những kinh nghiệm thực chiến.

ERA Content Marketing chia sẻ bài viết về Inbound Marketing trên trang LinkedIn doanh nghiệp

1.1.4 Youtube

Youtube hiện là trang web được truy cập nhiều thứ hai trên thế giới. Việc viết content marketing Youtube cần được quan tâm đối với các doanh nghiệp. Hãy cùng ERA Content điểm qua 3 ưu điểm khi viết content trên kênh này.

  • Tiếp cận lượng lớn người dùng, giúp tăng độ phủ sóng và quảng bá cho doanh nghiệp

Youtube thật sự là một thị trường vô cùng tiềm năng đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp và đang trên đà phát triển. Thống kê cho thấy hiện nay ở Việt Nam: có khoảng hơn 45 triệu người đang xem – nghe YouTube. Tốc độ người dùng đăng tải video trên YouTube tăng tới hơn 300%, lượng người xem tăng hơn 85%.

Thống kê người dùng Youtube ở Việt Nam

Vì thế, việc triển khai content marketing Youtube sẽ là một trong những chiến lược quan trọng giúp cho doanh nghiệp quảng bá đến số lượng lớn đối tượng người dùng khác nhau.

  • Số liệu rõ ràng, cụ thể

Các số liệu hiển thị trên Youtube được kiểm chứng rõ ràng và cụ thể hơn so với các loại quảng cáo truyền thống. Thêm vào đó, bạn còn xem được số lượng người lướt qua quảng cáo của bạn ở thời điểm nào, người dùng thường xem quảng cáo của bạn vào khoảng khung giờ nào hay nội dung nào được quan tâm nhiều nhất.

Nhờ vậy, doanh nghiệp dễ dàng nghiên cứu để đưa ra các chiến lược phù hợp, từ đó sáng tạo ra các content marketing Youtube chất lượng và hiệu quả.

  • Chi phí rẻ hơn nhiều so với quảng cáo trên truyền hình

Việc marketing trên Youtube không tốn quá nhiều chi phí cho doanh nghiệp, bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 0.1 – 0.3 USD cho mỗi lượt xem video quảng cáo. Chi phí này khá rẻ so với đầu tư quảng cáo trên các kênh truyền hình. So với độ phủ rộng tiếp cận người dùng, chi phí khi quảng cáo youtube được khá nhiều doanh nghiệp cân nhắc.

1.2. Lựa chọn kênh cho mỗi doanh nghiệp B2B

Việc lựa chọn kênh marketing rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp B2B. Tùy theo đặc điểm đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp lựa chọn kênh triển khai cho phù hợp.

Chẳng hạn như đối với sản phẩm gạch ốp lát sang trọng nhập khẩu châu Âu thì đối tượng khách hàng của doanh nghiệp đang ở tầng lớp cao cấp. Những người này thường là giới doanh nhân thành đạt, ít có thời gian lướt các kênh mạng xã hội, họ có xu hướng tìm kiếm thông tin sản phẩm trên các website. Vì thế, doanh nghiệp kinh doanh mảng này nên đầu tư content marketing landing page để tối ưu hóa việc tiếp cận các khách hàng đại lý.

2. Triển khai content marketing như thế nào?

2.1 Các bước triển khai content marketing tổng quát

Để biết cách triển khai content marketing cho đúng, bạn cần hiểu về quy trình để một người lạ trở thành khách hàng quen.

  • Bước 1: Đầu tiên, làm thế nào để người dùng Internet NHẬN THỨC về doanh nghiệp của bạn
  • Bước 2: Tiếp theo, những người dùng Internet này TƯƠNG TÁC với nội dung của doanh nghiệp bạn thông qua việc đọc bài viết, xem video,…
  • Bước 3: Kế đến, họ ĐĂNG KÝ để trở thành khách hàng tiềm năng (thường bằng cách cung cấp địa chỉ email hoặc số điện thoại để được tư vấn).
  • Bước 4: Họ CHUYỂN ĐỔI bằng cách đặt mua đơn hàng đầu tiên. Thế là họ đã thành khách hàng của bạn rồi đấy.
  • Bước 5: Họ ngày càng thấy HẤP DẪN hơn về sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn thông qua trải nghiệm khách hàng cũng như chương trình hậu mãi, chăm sóc khách hàng tốt.
  • Bước 6: Theo thời gian, họ TĂNG HẠNG bằng cách mua thêm những sản phẩm/dịch vụ của công ty.
  • Bước 7: Họ trở thành NGƯỜI ỦNG HỘ bằng cách cung cấp các đề xuất thụ động (chẳng hạn như việc để lại đánh giá tốt).
  • Bước 8: Cuối cùng, những khách hàng trung thành của bạn sẽ trở thành NGƯỜI QUẢNG BÁ tích cực của thương hiệu bằng cách giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp cho bạn bè hay người thân của họ.

Các giai đoạn chủ yếu của khách hàng

2.2 Các giai đoạn chủ yếu để viết content marketing

Chung quy lại, để viết content marketing, bạn cần quan tâm đến 4 giai đoạn chủ yếu: Nhận biết, Tương tác, Đăng ký và Kích thích.

2.2.1 Khơi gợi nhận thức của khách hàng

Hiện nay, content chất lượng và hữu ích chính là yếu tố quan trọng để tiếp cận khách hàng. Ban đầu bạn phải xác định được phương thức tìm kiếm thông tin của khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới.

Hai trong số các cách phổ biến nhất hiện nay gồm Google và trang xã hội. Vì thế, bạn cần biết cách tối ưu hóa content marketing để doanh nghiệp được hiển thị tốt nhất trên các nền tảng trực tuyến.

2.2.2 Mồi chài khách hàng tương tác

Sau khi khách hàng đã nhận thức được sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, cách tốt nhất để họ thêm phần tin tưởng, đó là bạn phải cung cấp nội dung hữu ích khiến khách hàng tương tác với nó.

Giai đoạn này rất quan trọng, bởi lẽ họ chưa thật sự tin tưởng vào sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp, họ có thể xem các video, bình luận của khách hàng cũ hay thậm chí xem các blog của công ty. Vì thế, chú trọng content marketing sẽ khiến tỷ lệ chuyển đổi (từ khách lạ sang tương tác với doanh nghiệp) sẽ tăng cao.

2.2.3 Gợi ý khách hàng đăng ký

Ở giai đoạn này, bạn cố gắng cung cấp những giá trị miễn phí để tạo niềm tin và tăng độ uy tín của công ty. Bạn có thể thực hiện bằng cách gợi ý khách hàng để lại số điện thoại/email để được tư vấn cụ thể hơn. Lúc này, bạn đã dần hướng khách hàng tới giai đoạn đăng ký rồi đấy.

Gợi ý khách hàng để lại email để nhận Ebook miễn phí

2.2.4 Kích thích khách hàng mua hàng

Khi đã làm khách hàng thích thú về những giá trị mình mang lại, họ bắt đầu cảm thấy kích thích về sản phẩm của bạn và có ý định mua hàng. Từ một khách hàng tiềm năng, họ biến thành khách hàng thật sự.

Vì vậy, hãy chăm sóc họ thật tốt, tiếp tục cung cấp các content giá trị để họ cảm thấy đúng đắn cho quyết định mua sắm của mình. Chỉ cần làm họ hài lòng, khách hàng của bạn sẵn sàng giới thiệu cho người thân/bạn bè của họ về sản phẩm của doanh nghiệp.

2.3 Các chỉ số đo lường content marketing

Để xem xét tính hiệu quả của content marketing, bạn phải đo lường và theo dõi thường xuyên để thay đổi chiến lược cho phù hợp với mục đích mà doanh nghiệp đang hướng tới.

Các chỉ số đo lường cần quan tâm gồm có nguồn truy cập, số liệu tương tác, chia sẻ mạng xã hội và chuyển đổi.

2.3.1 Nguồn truy cập (Referrer)

Đây là một thông số đo lường rất quan trọng. Nó cho bạn biết khách hàng biết đến doanh nghiệp của bạn thông qua đường dẫn giới thiệu từ trang web hay mạng xã hội nào đó.

Số liệu về lượng Referrer mà bạn cần lưu ý:

  • Traffic từ mỗi Referrer
  • Rank/Trust Flow của Referrer
  • Thời gian ở lại trên website từ Referrer
  • Tỉ lệ chuyển đổi từ Referrer

Thông qua các số liệu này, bạn có thể đánh giá được mức độ hiệu quả của các trang con có đường dẫn liên kết đến trang đích của doanh nghiệp. Từ đó, bạn sẽ tập trung tối ưu hóa content marketing ở những trang con mang lại độ hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

2.3.2 Lượng tương tác

Những ai làm digital marketing cần quan tâm đến mức độ tương tác của khách hàng đối với bài viết. Bạn dễ dàng nhận thấy thông qua lượt chia sẻ bài viết hay lượng người truy cập tổng thể.

Số liệu về lượng tương tác mà bạn cần lưu ý:

  • Số trang mà khách xem ở mỗi lượt truy cập
  • Thời gian ở lại trên trang
  • Tỉ lệ thoát trang

Thông qua các số liệu này, bạn có thể biết được mức độ hấp dẫn của bài viết như nào. Từ đó, doanh nghiệp có sự thay đổi về tiêu đề, nội dung hay hình ảnh để tăng lượng tương tác của khách hàng.

2.3.3 Chia sẻ mạng xã hội

Số liệu này được marketer quan tâm nhiều, tuy nhiên, bạn cần để ý đến ngữ cảnh của bài viết.

Số liệu về lượng chia sẻ mạng xã hội mà bạn cần lưu ý:

  • Lượt chia sẻ
  • Các trang tham chiếu tới nội dung

Marketer nên có câu trả lời rõ ràng ở các câu hỏi sau: Mỗi lượt truy cập có bao nhiêu lượt chia sẻ và khách hàng tương tác với nội dung như thế nào? Có những bài viết có số lượng lượt “Thích” nhiều hơn traffic của nội dung, điều đó có nghĩa là bài viết gợi ý người nhấn thích, chứ chưa tạo được sự tương tác hay chia sẽ theo ý bạn mong muốn.

2.3.4 Tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion) là thuật ngữ được marketer sử dụng nhiều nhất hiện nay. Thông số này đặc biệt quan trọng trong quảng cáo trên Google và các quảng cáo tính phí mục tiêu biến người truy cập thành người mua hàng. Có thể nói rằng chỉ số này đánh giá chất lượng của content marketing.

Số liệu về tỷ lệ chuyển đổi mà bạn cần lưu ý:

  • Tỷ lệ chuyển đổi chính của mỗi loại nội dung. Đây là các hành động rõ ràng, cái mà bạn thu được từ doanh số hay thông tin khách hàng,…
  • Tỷ lệ chuyển đổi phụ của mỗi loại nội dung, bao gồm các yếu tố như lượt đăng ký nhận email, tải ebook, tải hướng dẫn sử dụng,…

Để xem tỷ lệ chuyển đổi này, bạn vào trong Google Analytics để theo dõi Conversion. Dựa vào số liệu này, bạn có thể cải thiện mức độ hiệu quả của content marketing.

Google Analytics là công cụ miễn phí giúp SME đánh giá mức độ hiệu quả của content marketing

Hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển, nhất là trong lúc dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp, hầu như các hoạt động đang dần chuyển sang trực tuyến. Doanh nghiệp nên nắm bắt cơ hội để triển khai các chiến lược xây dựng content marketing trên các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.

Việc tìm hiểu và xây dựng chiến lược marketing online không phải là điều đơn giản. Doanh nghiệp của bạn vẫn còn loay hoay không biết triển khai như thế nào? Hãy liên hệ Era Content Marketing ngay để nhận được dịch vụ tư vấn content marketing miễn phí nhé.

*Nguồn: https://eracontent.marketing/