Marketer Trần Ngọc Thu
Trần Ngọc Thu

Brand Manager @ ILA Vietnam

Sốc văn hóa và Những ảnh hưởng tiềm ẩn đối với Học sinh du học

Hãy thử tưởng tượng một ngày các bạn đột nhiên phải chuyến đến Anh sinh sống, cảm giác đầu tiên đến với bạn sẽ là gì? Là háo hức hồi hộp hay lo sợ khi phải sống trong một môi trường mới, làm quen nền ẩm thực mới với những món ăn mà có thể bạn chưa được thử bao giờ hoặc không có cách nào bạn có thể ăn được những gia vị được nêm nếm một cách lạ lẫm, hoặc phải giao tiếp với những người xa lạ bằng thứ ngôn ngữ mà bạn không thành thục? Bạn sẽ phát hiện ra những tiết học về ngoại ngữ không dạy mình hết những tiếng lóng của người bản xứ, hoặc thổ ngữ của họ đều quá khác biệt, và rồi bạn thậm chí cảm thấy bất lực vì không thể giao tiếp trôi chảy được với mọi người. Bạn tự ti? Bất lực? E dè? Cô đơn? Và thật sự muốn có một ai đó ở bên cạnh ngay lúc này để hỗ trợ cho bạn?

Tất cả những cảm giác mà các bạn sẽ trải nghiệm trong trường hợp đó được gọi chung là hiện tượng sốc văn hóa, và hiện tượng này có thể xảy ra đối với bất kỳ ai.

Suốt bề dài 15 năm hoạt động trong lĩnh vực du học, ILA Du học đã tư vấn thành công và đưa hơn 10,000 bạn du học sinh theo học tại nhiều quốc gia trên thế giới. Với số lượng học sinh vô cùng lớn, có đôi khi các tư vấn của ILA Du học phải trở thành những nhà tâm lý học “bất đắc dĩ” để đưa ra lời khuyên cho các bạn du học sinh bị mất phương hướng trong lần đầu đi du học. Và trong những lần tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ, đây là những biểu hiện sốc văn hóa mà các bạn du học sinh thường gặp nhiều nhất.

1. Mất ngủ

Một trong những yếu tố tác động trực tiếp tới đồng hồ sinh học của các bạn chính là việc lệch múi giờ và thay đổi thời khóa biểu sinh hoạt. Thêm vào đó, do thời tiết của các nước quá khác biệt so với khí hậu Việt Nam cũng làm cho các bạn không kịp thích nghi. Hầu hết các bạn du học sinh đều cảm thấy mệt mỏi và mất ngủ hoặc khó ngủ trong giai đoạn đầu tiên.

Tuy nhiên các bạn đừng lo lắng nhiều quá, chỉ trong tầm 2 tuần, các bạn sẽ quen với múi giờ mới. Các bạn nên chỉnh lại giờ của nước sở tại, ăn ngủ theo đúng giờ, nhiều khi không buồn ngủ cũng cố lên giường, bạn có thể đọc một cuốn sách để dễ ngủ nhưng đừng lướt facebook hay chơi game nhé, vì điều đó càng làm cho bạn khó ngủ hơn. Một cách hiệu quả hơn nữa là trước giờ đi ngủ bạn có thể tắm nước ấm, và uống một ly sữa nóng. Tin chúng tôi đi, mọi thứ sẽ dễ chịu hơn rất nhiều.

Thay đổi múi giờ cũng khiến các bạn du học sinh mệt mỏi và mất ngủ trong thời gian đầu

Nguồn: Ảnh Google

2. Không muốn ra khỏi nhà

Đối với các bạn du học sinh Việt Nam đã quen với khí hậu nhiệt đới ẩm thì sinh sống tại các quốc gia ôn đới hoặc hàn đới như Mỹ, Anh, Úc, Canada, New Zealand…quả là không dễ chịu tẹo nào. Thời tiết lạnh, nhất là vào mùa đông ít nhiều sẽ mang lại cảm giác ảm đạm mà các bạn du học sinh sẽ mất rất nhiều thời gian để thích nghi.

Ngoài chuyện đi du học để học tập và phát triển bản thân, chúng tôi muốn các bạn hãy nghĩ đây là một chuyến đi nghỉ dài ngày và bạn được khám phá tất cả những điều thú vị nhất của một đất nước khác biệt, với văn hóa và ẩm thực phong phú, thậm chí chúng ta còn có cơ hội nặn người tuyết và chơi trượt tuyết nữa.

Hãy tận hưởng mùa đông bằng các hoạt động ngoài trời như trượt tuyết nhé

Nguồn: Ảnh Google

Hãy lạc quan ngay trong điều kiện khó khăn các bạn nhé, để từ đó các bạn sẽ vui sống mỗi ngày, hào hứng khám phá và nỗ lực phấn đấu để đạt được thành tích học tập cao hơn. Nếu các bạn không thích một mùa đông lạnh lẽo, đừng lo, vì mùa hè sẽ tới nhanh thôi mà.

3. Không muốn ăn

Mỗi quốc gia sẽ có một văn hóa ẩm thực riêng. Vì vậy, vấn đề về ăn uống cũng là một nhân tố ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động sinh hoạt thường ngày của các bạn. Khác biệt về khẩu vị thường khiến các bạn gặp các vấn đề về đường tiêu hóa, bỏ ăn, hoặc ăn các thức ăn không lành mạnh như mì gói trong thời gian dài. Tuy nhiên đây là một thói quen ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe lâu dài của các bạn, vì mì gói và thức ăn nhanh chỉ thỏa điều kiện nhanh, tiện, rẻ chứ không cung cấp đủ dinh dưỡng cho các bạn.

Vì thế, trong trường hợp bạn cần nhiều thời gian hơn để quen với các món ăn mới, các bạn hãy tập uống sữa, ăn trái cây và rau xanh hàng ngày. Hoa quả trái cây ở Mỹ, Anh, Úc rất đa dạng và ngon, thậm chí so ra còn rẻ hơn rất nhiều so với ở Việt Nam có thể kể tới như Cherry, Dâu tây, việt quất, Cam, táo, lê, xoài, dưa lưới…. Nếu bạn ở chung nhà host, hoặc có bếp, tại sao không trao đổi với chủ nhà về khẩu vị của mình hoặc tự mình khám phá và sáng tạo ra những món ăn hoàn toàn phù hợp với khẩu vị của mình.

Có rất nhiều loại trái cây ngon và có lợi cho sức khỏe, các bạn nhớ ăn hàng ngày nhé.

Nguồn: Ảnh Google

Dù có chuyện gì xảy ra, cũng đừng bỏ ăn bạn nhé. Vì nếu bạn bỏ ăn tới mức bị ốm, bạn sẽ thấy mọi chuyện tồi tệ lắm, bởi không ai khác chính bạn sẽ là người phải tự chăm sóc mình đấy.

4. Không muốn giao tiếp

Chuyển đến một quốc gia khác sinh sống đồng nghĩa với việc các bạn sẽ phải ở cùng với những con người mới, phải hòa nhập với văn hóa và ngôn ngữ của họ. Sự khác biệt về văn hóa rất dễ gây ra hiểu lầm và tổn thương nếu bạn không thực sự hiểu rõ các nền văn hóa khác. Vì vậy, có rất nhiều bạn du học sinh tự tìm cách trốn tránh giao tiếp với người khác và tự cách biệt mình ra khỏi cộng đồng để tránh các cảm giác nói trên.

Chúng tôi nghĩ rằng, khi các bạn tới một quốc gia khác để học tập, tất cả những người mà bạn gặp ở trường, ở nhà, hay bất cứ đâu đều là những giáo viên của bạn. Đừng ngại nếu tiếng Anh của bạn chưa tốt, hay bạn chưa hiểu rõ về những quy tắc của họ. Rõ ràng họ biết bạn là một người mới tới, người bản xứ rất nhiệt tình và cởi mở. Hãy hỏi về bất cứ điều gì bạn chưa rõ, ví dụ ở nhà bạn hãy hỏi chủ nhà nếu bạn không biết làm cách nào để bật bình nước nóng, thay vì bạn quyết định im lặng và tắm nước lạnh. Hay bạn hãy hỏi chuyến xe bus nào sẽ đưa bạn từ nhà tới rạp chiếu phim gần nhất thay vì bạn im lặng lên nhầm chuyến xe mà sau đó bạn phải vất vả tìm đường về nhà lại.

Nếu may mắn được ở trong nhà Host, đừng bao giờ suy nghĩ họ chỉ là những người xa lạ mà cha mẹ bạn trả tiền để họ lo cho bạn. Hãy nghĩ họ chính là gia đình thứ 2 của mình, hãy ra khỏi phòng, hãy xuống cùng chuẩn bị bữa ăn, trao đổi với họ những trải nghiệm mà bạn có tại trường, rủ họ đi chơi cùng hay kể cho họ nghe về những điều về gia đình mình ở Việt Nam… Tin chúng tôi đi, bạn sẽ thấy vui vẻ, gần gũi với họ hơn nhiều, và chỉ trong một thời gian ngắn thôi, bạn sẽ thấy tiếng Anh của bạn được cải thiện rõ rệt.

5. Nhớ nhà

Chúng tôi nghĩ rằng, không phải cho tới khi tới một gia đình mới, một đất nước mới hay khi gặp những khó khăn kể trên các bạn mới thấy nhớ nhà. Thật ra các bạn thấy hụt hẫng ngay khi chia tay cha mẹ, bạn bè, gia đình để vào phòng chờ và chuẩn bị lên máy bay. Đó lại là chuyến đi xa thật xa đầu tiên của các bạn.

Nguồn: Ảnh Google

Nhưng đừng vì thế mà chán nản hoặc mệt mỏi, hãy nghĩ tới niềm hi vọng và mong chờ bạn thành công, là những trăn trở và hi sinh của cha mẹ. Và như chúng tôi đã nói, đây chính là một hành trình trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm sống, kiến thức để các bạn chứng tỏ được bản thân mình, và thành công trên chặng đường sắp tới. Vì thế, để tránh nhớ nhà, các bạn hãy sống lạc quan lên, kết thân với nhiều bạn bè mới, tham gia vào các hoạt động ngoại khóa của trường và cộng đồng nơi bạn đang sinh sống. Làm những việc có ích và giúp đỡ được những người khác. Bạn sẽ thấy cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trang trí phòng ngủ của mình với khung cảnh vui vẻ của gia đình và bạn bè, nghe những bài nhạc quen thuộc, tập nấu những món ăn Việt Nam, giữ liên lạc với gia đình qua internet, tạo thói quen viết email hay gọi điện chia sẻ cập nhật với người thân, và thu xếp để hàng năm có thể về thăm nhà, cũng như để cha mẹ thấy bạn đã trưởng thành như thế nào nhé.

Hiều được những khó khăn của các bạn, hàng năm ILA Du học tổ chức những trại hè quốc tế hè kéo dài 3-4 tuần tới các nước như Anh, Pháp, Mỹ, Canada, Úc, New Zealand, Singapore… để giúp các bạn từng bước làm quen với môi trường sinh sống và học tập tại nước ngoài. Giúp các bạn nhận thức được những khó khăn của cuộc sống Du học và có kế hoạch chuẩn bị tốt hơn, không để những vấn đề sốc văn hóa ảnh hưởng tới cuộc sống và kết quả học tập khi xa nhà.

Trại hè Úc/ Newzealand của các bạn học sinh đoàn ILA Du Học 2016

Nguồn: Ảnh ILA Du học

Chương trình Du học Hè 2016 của ILA Du học kéo dài từ 29/05 đếm 01/08 đã thành công mỹ mãn khi đã giúp cho hơn 800 bạn học sinh Việt Nam trải nghiệm môi trường học tập tương lai của mình.

Nguồn: http://ila-duhoc.edu.vn/duhoche

Đọc thêm: