Logo Mercedes và sự thật đằng sau hình ảnh ngôi sao 3 cánh

Logo Mercedes có thiết kế không thay đổi quá nhiều theo thời gian, nhưng đằng sau đó là câu chuyện khởi nghiệp và vận hành mô hình kinh doanh gia đình rất đáng tự hào.

Thời điểm tháng 4/2020, Mercedes Benz chính thức kỷ niệm cột mốc đáng tự hào 120 năm. Ngày đầu tiên một chiếc xe của thương hiệu này được gọi tên là Mercedes.

Cần biết rằng lịch sử công ty Mercedes Benz thì chỉ đang bước sang năm thứ 96 mà thôi. Nhưng lịch sử lâu đời của những chiếc xe Mercedes thì đã kéo dài hơn một thế kỷ.

Một ngày đầu tháng 4 năm 1900 tại Stuttgart, công ty Daimler Motoren Gesellschaft đã bàn giao mẫu xe được làm theo đơn đặt hàng của Emil Jellinek – một doanh nhân nổi tiếng của Đức. Sản phẩm này ngay lập tức được thống nhất lấy tên gọi là Mercedes 35hp.

Trong đó 35hp nói lên sức mạnh của động cơ, còn Mercedes được lấy ý tưởng từ chính tên riêng của con gái ông Jellinek – Mercedes Adrienne Manuela Ramona Jellinek.

logo-mercedes-va-su-that-dang-sau-hinh-anh-ngoi-sao-3-canh

Logo Mercedes ngôi sao ba cánh – nguồn: Mbzno

Theo tiếng Tây Ban Nha, Mercedes có nghĩa là vẻ đẹp yêu kiều và đầy duyên dáng. Mercedes Benz cũng tự hào với việc là thương hiệu đầu tiên và gần như là duy nhất, lấy tên của một người phụ nữ để đặt tên cho thương hiệu và sản phẩm của mình.

Cho đến thời điểm hiện tại, “vẻ đẹp yêu kiều và đầy duyên dáng” năm xưa vẫn là kim chỉ nam của thương hiệu xe sang nước Đức. Trong quá trình nghiên cứu, thiết kế sản phẩm và xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực.

Thiết kế logo Mercedes Benz cũng là một hình ảnh điển hình như thế. Từ wordmark tối giản của những năm đầu thành lập, đến hình ảnh ngôi sao ba cánh đầy sang trọng và thu hút mắt nhìn.

Lịch sử thiết kế logo Mercedes cũng chính là nguồn cảm hứng đặc biệt, gắn liền với niềm đam mê xe cộ của Vũ trong suốt nhiều năm vừa qua.

Để hôm nay đội ngũ của Vũ xin phép dành một chút thời gian, chia sẻ đến mọi người quá trình hình thành và phát triển đáng tự hào của hình tượng ngôi sao ba cánh huyền thoại.

Lịch sử hình thành thương hiệu và logo Mercedes Benz đầu tiên

Nhiều người từng băn khoăn rằng cái tên Mercedes Benz đến từ đâu. Liệu đó có phải là kết quả của một cuộc bắt tay êm đẹp, giữa những con người vốn có cùng chí hướng và quan điểm xây dựng thương hiệu hay không?

Lịch sử thương hiệu Mercedes Benz

Trên thực tế để có được “cuộc bắt tay êm đẹp” đó trong suy đoán của nhiều người. Mercedes và Benz từng là đối thủ và có với nhau nhiều cuộc va chạm không mấy bình yên.

Karl Benz cũng là một thương hiệu xe đến từ Đức. Nếu như Daimler Motoren Gesellschaft vào năm 1900 đã tạo ra thiết kế ô tô mà sau này trở thành tiêu chuẩn chung của thế giới.

Thì Karl Benz từ tận năm 1895 đã tạo ra Benz Patent Motorcar – chiếc xe được đánh giá là hoàn thiện nhất thời bấy giờ trên phạm vi toàn cầu. Xét trên phương diện động cơ cùng với khả năng vận hành.

logo-mercedes-va-su-that-dang-sau-hinh-anh-ngoi-sao-3-canh

Chiếc Benz Patent Motorcar nguyên bản – nguồn: Mercedes Benz

Đến tận năm 1926, cả hai thương hiệu dẫn đầu nước Đức mới chấp nhận bỏ qua mọi cạnh tranh. Kết hợp với nhau để tạo ra Mercedes Benz, thương hiệu xe có giá trị cao thứ hai thế giới chỉ sau Toyota. Đạt mốc 58,2 tỷ USD vào năm 2021 theo báo cáo từ Brand Finance.

Thiết kế logo Mercedes đầu tiên

Năm 1902 Daimler Motoren Gesellschaft chọn đăng ký tên Mercedes, để đặt nền móng cho đế chế kinh doanh mới của mình.

Tất nhiên lúc này họ vẫn chưa kết hợp với công ty của Karl Benz, và Mercedes vẫn là tất cả những gì bóng bẩy nhất kể từ lần đầu tiên thương hiệu này “đi bán xe.” Mà nhiều ghi chép cho rằng hành trình của họ đã thật sự bắt đầu từ tận năm 1888.

logo-mercedes-va-su-that-dang-sau-hinh-anh-ngoi-sao-3-canh

Logo đầu tiên trong lịch sử Mercedes – nguồn: eMercedesBenz.com

Mercedes cũng là những gì giản đơn nhất mà công ty ứng dụng cho thiết kế logo đầu tiên. Logo Mercedes vào năm 1902 chỉ độc nhất hình ảnh wordmark chứa tên thương hiệu. Chữ màu trắng cùng với nền màu đen, không thể tối giản và ngắn gọn hơn được nữa.

Logo Mercedes năm 1909

Đây là thời điểm mà Mercedes đã dần trở thành một thương hiệu có phần đại chúng. Chiếc xe Mercedes bắt đầu xuất hiện như “giấc mơ viễn vông” nhất trong trí óc của mỗi người.

Logo Mercedes vì thế đòi hỏi cần có một biểu trưng thật sự ấn tượng. Nhằm thay đổi hoàn toàn ký ức của mọi người rằng xe Mercedes được sinh ra chỉ dành cho tầng lớp quý tộc.

Cũng như nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới, quy mô của họ có thể làm loá mắt hàng tỷ người tiêu dùng toàn cầu. Nhưng đổi lại thiết kế logo của họ lại đến từ những thứ hết sức vụn vặt, hoặc những hình ảnh vô cùng giản đơn mà ta có thể bắt gặp ở bất cứ đâu.

Điển hình là Intel khi họ quyết định làm mới thiết kế logo vào năm 2020. Tên thương hiệu Intel được thay đổi cả về phông chữ lẫn màu sắc. Với phông hiện đại hơn cùng màu đen tuyền đơn giản, nhất quán và không kém phần sang trọng.

logo-mercedes-va-su-that-dang-sau-hinh-anh-ngoi-sao-3-canh

Logo Mercedes đầu tiên lấy hình ảnh sao ba cánh – nguồn: Pixartprinting

Tuy nhiên dấu chấm phía trên chữ i vẫn được giữ lại màu xanh da trời. Tạo nên điểm nhấn mà theo đại diện từ công ty sản xuất chất bán dẫn số một thế giới, đó là hình ảnh của một con chip điện tử – sản phẩm đã làm nên tên tuổi và lịch sử vẻ vang cho Intel.

Trở lại với Mercedes, những người con trong gia đình Daimler vốn rất yêu thích hình tượng ngôi sao ba cánh. Thứ được ông Daimler dùng làm chỉ dấu khi viết thư tay gửi về cho vợ.

Ông đồng thời tin tưởng rằng hình ảnh này chính là một đại diện. Cho sự phát triển và trường tồn của công ty trong tương lai. Hình tượng ngôi sao ba cánh vì thế đã được chọn ứng dụng cho thiết kế logo Mercedes kế tiếp.

Ngôi sao ba cánh lúc bấy giờ chưa xuất hiện với hình ảnh “mảnh mai” cùng sắc màu trắng bạc sang trọng. Nó vẫn được khoác lên mình một màu vàng thể hiện tham vọng hướng đến tệp khách hàng đẳng cấp của Mercedes.

Logo Mercedes năm 1916

Năm 1916 thiết kế logo Mercedes đã không còn là một ngôi sao ba cánh trơ trọi. Mà giờ đây nó được đặt vào trong hai vòng tròn với hai kích thước khác nhau.

logo-mercedes-va-su-that-dang-sau-hinh-anh-ngoi-sao-3-canh

Logo Mercedes năm 1916 – nguồn: 1000logos.net

Cùng với đó là sự xuất hiện của bốn ngôi sao nhỏ nữa ở phía trên, cũng như dòng chữ tên thương hiệu Mercedes ở bên dưới. Đến hiện tại chúng ta vẫn chưa thể biết rằng, bốn ngôi sao nhỏ kia là tượng trưng hay đại diện cho ý nghĩa gì.

Còn dòng chữ Mercedes bên dưới như một sự nhấn mạnh cho danh tiếng của thương hiệu. Thiết kế logo Mercedes lần này cũng là sự chuẩn bị cho cuộc sáp nhập với Benz, diễn ra sau đó đúng một thập kỷ.

Logo Mercedes Benz năm 1926

Để đánh dấu sự kiện hai thương hiệu xe hàng đầu nước Đức về chung nhà. Mercedes Benz đã giới thiệu thiết kế logo mới nhất của hãng, là sự kết hợp của hai thiết kế đi trước khi “hai người họ” vẫn còn là đối thủ của nhau.

Trước đó vào năm 1909 khi Mercedes giới thiệu hình ảnh logo ngôi sao ba cánh. Karl Benz cũng nhanh chóng trình làng thiết kế logo mới nhất của liên doanh Benz & Cie.

logo-mercedes-va-su-that-dang-sau-hinh-anh-ngoi-sao-3-canh

Thiết kế đánh dấu cái bắt tay của Mercedes với Benz & Cie – nguồn: 1000logos.net

Logo có tên thương hiệu Benz xuất hiện ở ngay trọng tâm. Bên cạnh là hình tượng của hai chiếc vòng nguyệt quế – đại diện cho thành phố Mannheim của Đức, nơi nổi tiếng với nhiều thành tựu và danh nhân từng giành các giải thưởng lớn trong và ngoài nước.

Mannheim cũng là nơi vào năm 1886, Benz & Cie tiến hành cho lăn bánh chiếc xe đầu tiên được họ sản xuất và bắt đầu nhận đặt hàng.

Logo Mercedes Benz của năm 1926 được thống nhất giữ lại hình ảnh ngôi sao ba cánh quen thuộc. Cùng với sự xuất hiện bên cạnh của hai chiếc vòng nguyệt quế và tên thương hiệu ở ngay phía dưới.

Logo Mercedes Benz năm 2008 đến hiện tại

Mùa giải Grand Prix đầu tiên được tổ chức vào năm 1934, với tên gọi Nurburgring Grand Prix. Chiếc xe của đội đua Mercedes đã ngay lập tức tạo được ấn tượng tích cực, ít nhất là về màu sơn với lớp áo màu trắng bạc sang trọng.

Giành chiến thắng liên tiếp kể từ cuộc đua năm đó, đội đua Mercedes Benz cũng được mọi người dành tặng cho biệt danh vô cùng mỹ miều – Mũi Tên Bạc.

Truyền thống sử dụng màu bạc cho các thiết kế về màu sơn sản phẩm, cũng như xây dựng hình ảnh thương hiệu Mercedes Benz cũng bắt đầu từ đây.

logo-mercedes-va-su-that-dang-sau-hinh-anh-ngoi-sao-3-canh

Hình ảnh đội đua Mercedes Benz – nguồn: Autodaily

Năm 2008, thương hiệu nước Đức quyết định đơn giản hoá thiết kế logo Mercedes Benz. Bằng cách chỉ giữ lại hình tượng ngôi sao ba cánh màu trắng bạc, ở trong một đường tròn duy nhất có phần viền mảnh mai.

Thiết kế logo Mercedes Benz đi theo xu hướng thiết kế phẳng. Vốn đang dần trở thành một tiêu chuẩn thiết kế trong những năm đầu tiên của thế kỷ 21.

Những năm sau đó, logo Mercedes Benz ít nhiều có sự thay đổi về cách thể hiện và truyền tải. Chẳng hạn như logo 3D trên các phiên bản xe thể thao, hay logo kính to bản trên những mẫu GLS hay GLE chạy điện.

Tuy nhiên hình tượng ngôi sao ba cánh màu trắng bạc, ở bên trong một đường tròn mảnh vẫn là tiêu chuẩn thiết kế logo Mercedes Benz. Dành cho tất cả các mẫu xe của thương hiệu nước Đức ở trên toàn thế giới.

Lời kết

Thiết kế logo Mercedes thể hiện tính đúng đắn trong câu nói của Don Draper – nhân vật chính của bộ phim Mad Men, tái hiện hình ảnh nước Mỹ trong thập niên 60 của thế kỷ trước.

“Make it simple, but significant.” nghĩa là “Hãy làm mọi thứ đơn giản, miễn là có ý nghĩa.”

logo-mercedes-va-su-that-dang-sau-hinh-anh-ngoi-sao-3-canh

Logo Mercedes Benz thời điểm hiện tại.

Trải qua nhiều biến đổi và sự kiện có tầm ảnh hưởng lớn đến lịch sử của công ty. Ông Daimler vẫn luôn đấu tranh để giữ lại hình tượng ngôi sao ba cánh trên thiết kế logo. Điều góp phần làm nên thành công cho chính hình ảnh thương hiệu Mercedes Benz sau này.

Nguồn bài viết: https://vudigital.co/logo-mercedes-va-su-that-dang-sau-hinh-anh-ngoi-sao-3-canh.html