VĂN HÓA DOANH NGHIỆP: Công cụ Marketing lợi hại sẵn có của mọi doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp được hình thành đều có những lý do khác nhau từ nhà sáng lập và có chiến lược phát triển doanh nghiệp khác biệt với nhau. Nhưng mục tiêu chung của những chiến lược của SMEs Việt lại giống nhau: tiếp cận nhân khẩu học mục tiêu, thuyết phục họ rằng bạn là doanh nghiệp dành cho họ.Và đặc biệt, SMEs Việt Nam lại thường giống nhau một việc là bỏ qua công cụ tiếp thị hiệu quả, có sẵn, cũng là công cụ quan trọng nhất: Văn Hóa Doanh Nghiệp.Hoặc định hướng cho có và thực thi một cách nửa vời không mang lại hiệu quả tối ưu, có khi biến thế mạnh vốn có lại thành điểm yếu của doanh nghiệp thông qua các điểm chạm với khách hàng.

Vậy SMEs Việt Nam nên làm gì để sử dụng công cụ tiếp thị bằng Văn Hóa Doanh Nghiệp một cách hiệu quả?

XÁC ĐỊNH VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Chắc chắn rằng văn hóa chỉ là là khái niệm hư không của mọi cộng đồng trong giai đoạn đầu xây dựng, thì doanh nghiệp cũng có cùng “nỗi đau” như vậy! Đó là khi chúng ta chúng ta đã không xem trọng và định hướng văn hóa doanh nghiệp ngay từ những ngày đầu thành lập.

Thật ra Văn hóa doanh nghiệp là sự kết hợp của các ưu tiên điều điều quan trọng và động lực bên trong của doanh nghiệp, cũng như cách thức mà khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng mục tiêu nhận thức thương hiệu. Đảm bảo rằng chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp kết hợp các khía cạnh quan trọng nhất của văn hóa doanh nghiệp, có thể mang lại cho SMEs lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh.

Văn hóa công ty sẽ rất khác nhau giữa các ngành, cũng như khách hàng lý tưởng sẽ thay đổi từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác. Tận dụng khía cạnh này của doanh nghiệp có thể là lợi thế lớn nhất mà bạn có trên thị trường.

Hãy xem xét sự khác biệt giữa Apple và Microsoft.

Trong khi cả hai đều sản xuất các loại máy thực hiện các chức năng tương tự nhau và mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng, một biên bán những chiếc máy đó với giá gấp đôi cái kia, và khách hàng của họ hoàn toàn tận tâm với chúng.

Nhắm đúng đối tượng mục tiêu

Trong khi Microsoft đã cố gắng thu hút mọi khách hàng, giữ cho văn hóa của họ chuyên nghiệp và bản sắc thương hiệu của họ mang hơi hướng truyền thống. Apple có phần ngược lại, đã hướng ngoại về văn hóa, lối sống mới của giới trẻ và cố gắng thể hiện mình như một thương hiệu canh tân cho thế hệ nắm quyền. Họ đã lôi kéo những người chấp nhận sớm khỏi đối thủ cạnh tranh chính, thiết kế và tiếp thị sản phẩm của họ nhiều như phụ kiện thời trang và biểu tượng trạng thái như công cụ hoặc công nghệ. Chiến lược này đã đưa họ từ vị thế phù hợp trở thành một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới.

Hay chúng ta có thể coi văn hóa doanh nghiệp là nhân cách của công ty bạn. Khách hàng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm một loại hình kinh doanh cụ thể để bảo trợ, cho dù họ có biết về nó hay không. Họ sẽ có thể xác định với bạn và xem bạn như một công ty chia sẻ các ưu tiên và lợi ích của họ. Bạn nên tiếp cận với họ trên “sân chơi” của họ, bởi vì đó cũng phải là “sân chơi” của bạn.

Họ mua sắm trực tuyến hay trực tiếp? Họ lấy tin tức của họ từ internet hay từ các tờ báo truyền thống? Hiểu họ là nhiệm vụ đầu tiên của bạn, bởi vì điều đó sẽ cho phép bạn tiếp cận họ ở nơi họ dễ tiếp thu quảng cáo nhất.

HÃY LÀ CHÍNH MÌNH Ở PHIÊN BẢN NGÀY CÀNG TỐT HƠN

Một cách tuyệt vời để quảng bá doanh nghiệp của bạn thông qua văn hóa công ty là sử dụng người phát ngôn. Đây có thể là người sáng lập hoặc Giám đốc điều hành, hoặc một người khác thể hiện đầy đủ các khía cạnh tốt nhất và hấp dẫn nhất trong nhận diện thương hiệu của bạn. Người phát ngôn sẽ đưa ra khuôn mặt của con người cho công ty của bạn và cung cấp một bản mô tả thực tế về các mục tiêu và ưu tiên của bạn.

Nếu có thể, hãy chọn một người cũng sẽ đại diện điển hình gần giống nhất với hình mẫu khách hàng lý tưởng của bạn, vì điều này sẽ không chỉ thể hiện văn hóa của bạn mà còn thể hiện những điểm tương đồng với khách hàng của bạn.

Thương hiệu trực quan cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tiếp thị văn hóa. Tính thẩm mỹ của nhận diện thương hiệu và quảng cáo của bạn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến cách khách hàng tiềm năng nhìn nhận về công ty của bạn.

Ví dụ, một công ty bán đồ dùng y tế gia đình nên chọn đồ họa rất khác so với một công ty bán đồ dùng học tập cho trẻ em, vì khách hàng của họ sẽ khác nhau về độ tuổi và sở thích. Hay một công ty xác định yếu tố công nghệ, mang tính xu hướng tương lai là năng lực lõi không thể minh họa bằng những hình ảnh hoạt họa đa sắc hay phong cách thiết kế 3d icon.

Một ví dụ về tiếp thị có mục tiêu diễn ra vào năm 2009, khi Kênh SciFi quyết định đổi thương hiệu thành SyFy. Họ tuyên bố rằng điều này sẽ loại bỏ sự nhầm lẫn về những gì nên được viết hoa, nhưng những người hâm mộ khoa học viễn tưởng đã không bối rối cho đến sau khi thay đổi. Họ hiểu rằng cái tên này là một sự thu hẹp và cảm thấy cái tên mới thiếu bất kỳ ý nghĩa nào trong bối cảnh mối quan hệ của họ với công ty. Mục đích thực sự của sự thay đổi này dường như là để chuẩn bị cho một sự thay đổi đáng kể hơn, khi mạng lưới đang chuyển dần khỏi chương trình truyền thống của họ và chuyển sang truyền hình thực tế. Trong khi khán giả ban đầu của họ hiểu và đánh giá cao thương hiệu cổ điển của họ, họ cảm thấy sự thay đổi là cần thiết để mở rộng lượng người xem.

Hay thương hiệu Biti's Việt Nam xác định sử dụng thành tố cảm hứng và niềm tự hào dân tộc để tiếp thị những sản phẩm của họ cùng với độ bền chắc đã được minh chứng bởi người tiêu dùng Việt. Điều này đã được họ tận dụng tối ưu trong mọi chiến lược ra mắt các sản phẩm mới phù hợp với phân khúc người trẻ GenZ, ghi điểm trong mắt nhóm khách hàng tiềm năng.

Điều quan trọng là hãy nhớ rằng công ty của bạn đang xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho dù mang hình hình hài thế nào đi chăng nữa, và nếu bạn không kiểm soát được điều đó, bạn đang tự cho mình là một kẻ phá hoại rất thực tế.

Xác định xem chân dung khách hàng lý tưởng của bạn là ai và cố gắng tìm được insight của họ khi muốn hợp tác với loại công ty nào.

Và bạn có thể chọn phương án bỏ qua văn hóa doanh nghiệp nếu doanh nghiệp bạn định hướng chiến lược phát triển ở một thị trường ngách nào đó, đây là một chiến lược rất tuyệt vời, nhưng nó chỉ hoạt động nếu khách hàng cảm thấy rằng bạn thuộc về nơi đó nhưng không phải nhân sự nào nào của doanh nghiệp cũng giống bạn.

Và hơn hết là một doanh nghiệp không có văn hóa rõ ràng hay còn mơ hồ - tạm bợ, lại không định hình được khát vọng doanh nghiệp và không truyền tải hết tất cả thông điệp, không trao cho nhân sự sứ mệnh phải hiện thực hóa mục tiêu chung bằng tinh thần cống hiến - tự hào. Thì vấn đề không thể giữ chân được nhân tài là điều tất yếu diễn ra, họ đi tìm cho mình hơi mà đã có văn hóa doanh nghiệp rõ ràng, đồng nhất từ định hướng đến cả thực thi.

Hoặc họ là người sẽ xây dựng nên một “đế chế” có văn hóa doanh nghiệp của riêng họ. Chắc chắn là một phiên bản văn hóa doanh nghiệp định hướng cá nhân hóa, tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng quyền lợi giữa các chức vụ, cấp bậc. Không nhận định hay phán xét nhận sự thông qua góc nhìn một chiều và áp đặt hệ tư tưởng của bất cứ ai vào họ, đồng thời có trách nhiệm với các vấn đề xã hội hay cộng đồng trong khu vực từ hầu hết từ cấp nhân viên đến đến cấp quản lý, sáng lập. Mà văn hóa doanh nghiệp dạng này tôi gọi là văn hóa doanh nghiệp tử tế. Và nhận thức thương hiệu được xét vào “tử tế” khi gieo hạt “thấu hiểu” thì chắc rằng thương hiệu này sẽ lãnh quả “yêu thương”.

#moclee_words