Báo cáo tác động của Covid-19 đến doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng Việt Nam

Tài liệu “Tác động của Covid 19 tới doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng Việt Nam” được MobiWork tổng hợp dựa trên những báo cáo mới nhất của các công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu như Kantar, Nielsen IQ hay Reputa. Báo cáo mang đến cái nhìn toàn cảnh về sự thay đổi của thị trường phân phối bán lẻ sau thời gian dài chìm trong bóng đen Covid-19. Từ đó, tài liệu trên sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm hướng tiếp cận khách hàng phù hợp và hiệu quả hơn để đột phá kinh doanh, bứt tốc về đích cuối năm 2021.

Thăm khám sức khỏe doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19: 90.000 doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu sắc đến các doanh nghiệp ngành sản xuất - phân phối, tạo ra nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng và các chỉ số tiêu cực về tài chính như những “cục máu đông” mà chủ doanh nghiệp cần phát hiện sớm, đưa ra giải pháp xử lý kịp thời.

Theo số liệu kinh tế - xã hội tháng 9/2021 do Tổng cục thống kê công bố, tính riêng 9 tháng đầu năm 2021 đã có 90.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Trong đó 45.100 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn; 32.400 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và 12.800 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể.

Cùng với đó, tình trạng đáng báo động về nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng tăng cao trong đỉnh dịch gây nhiều trở ngại, thất thoát cho doanh nghiệp.

Giải mã người tiêu dùng 2021 để “mở khóa” tăng trưởng

Làn sóng dịch Covid-19 không chỉ tác động mạnh vào các doanh nghiệp mà còn còn thay đổi hành vi & tâm lý mua sắm của người dân, làm xuất hiện những phân khúc người tiêu dùng mới.

Theo báo cáo của Nielsen IQ có 4 phân khúc người tiêu dùng mới được sinh ra trong đại dịch:

  1. NTD đã bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

  2. NTD mới bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

  3. NTD chưa bị ảnh hưởng nhưng cẩn trọng

  4. NTD không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Xem thêm phân tích chi tiết đặc điểm và xu hướng chi tiêu của 4 phân khúc NTD mới tại đây

Ảnh hưởng của dịch bệnh lên tài chính NTD sẽ còn kéo dài và tạo sức ép lên tâm lý mua sắm theo hướng tiết kiệm chi tiêu. Vì vậy, đây là lúc doanh nghiệp cần nhìn nhận lại tệp khách hàng mục tiêu của mình để định hình một chiến lược quảng cáo sản phẩm, chiến lược phân phối mới phù hợp cho 3 tháng cuối năm.

Thương mại điện tử “lên ngôi” - Bán hàng đa kênh bước vào thời kỳ “vàng son”

Trong tất cả các kênh bán hàng online (sàn TMĐT, webshop, facebook, zalo, instagram,…) sàn TMĐT đang chiếm ưu thế hơn cả. Theo bảng xếp hạng các doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam quý II/2021 của Iprice Insights: Shopee đang là sàn TMĐT số 1 với hơn 72 triệu lượt truy cập web mỗi tháng, Lazada hơn 20 triệu lượt, Tiki 17 triệu lượt và Sendo gần 8 triệu lượt truy cập/ tháng.

Thuận theo xu hướng trên, có 1 mô hình phân phối đã hình thành và chắc chắn sẽ phát triển trở thành tương lai của ngành bán lẻ mới đó là Mô hình phân phối đa kênh tích hợp (Omni channel distribution). Bên cạnh phân phối trên kênh truyền thống, doanh nghiệp đang đẩy mạnh kết hợp bán hàng trên kênh trực tuyến với mục tiêu đưa sản phẩm tiếp cận đến tất cả kênh mà khách hàng đang hiện hữu.

Một mô hình phân phối đem lại nhiều lợi ích như Omni channel distribution chắc chắn sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp áp dụng nó. Tuy nhiên, điểm khó ở đây là Làm sao để thành công trong triển khai bán hàng đa kênh? Câu trả lời có trong Ebook Báo cáo tác động của Covid-19 đến doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng Việt Nam

Dù xu hướng nào lên ngôi thì điểm cốt lõi nhất cho sự thành công của doanh nghiệp sản xuất - phân phối vẫn là tối ưu phân phối trên đa kênh bán hàng và tăng cường trải nghiệm khách hàng (KH trực tiếp của doanh nghiệp sản xuất là nhà phân phối, đại lý, điểm bán) qua các giải pháp quản lý đồng bộ như DMS (distribution management system) hoặc app đặt hàng trực tiếp từ điểm bán đến nhà cung ứng (App Retail).

Báo cáo về những chuyển động của thị trường trong bài trích lược này cùng những chia sẻ hữu ích trong cuốn Ebook miễn phí “Tác động của Covid 19 tới doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng Việt Nam” do MobiWork phát hành sẽ là nguồn tham khảo hữu ích đối với nhà quản lý đang mong muốn xây dựng chiến lược phân phối mới trong giai đoạn cuối năm 2021 - đầu năm 2022.

Tải Ebook tại đây

*Nguồn MobiWork