Marketer Le Thuy Linh
Le Thuy Linh

Content Marketing @ Công ty cổ phần giải pháp thời tiết WeatherPlus

Không khí lạnh hoạt động liên tục cuối tháng 10 giúp gia tăng 42-90% hiệu quả quảng cáo online

Các nhà nghiên cứu từ Đại học California đã hợp tác với Facebook tìm hiểu sự lây lan cảm xúc trong các mạng xã hội rộng lớn và khám phá ra rằng: Thời tiết xấu thúc đẩy mức độ tương tác mạng xã hội từ 42-90%. Ứng dụng kết luận này vào hoạt động Marketing, nếu doanh nghiệp muốn nhận được nhiều tương tác nhất, không thể chỉ quan tâm đến ngày giờ đăng cụ thể mà hãy ghi nhớ cả thông tin dự báo thời tiết. Một sự kiện thời tiết rất đáng quan tâm từ nay đến hết Quý 4/2021 là hoạt động của không khí lạnh.

Thời tiết không còn là câu chuyện phiếm mà chúng ta nói với nhau mỗi ngày. Bởi thời tiết đang được sử dụng cho nhiều mục tiêu khác nhau, có tác động tích cực đến công việc kinh doanh hàng ngày của rất nhiều doanh nghiệp: Nhắm mục tiêu quảng cáo, dự đoán mức độ tương tác trên mạng xã hội...Facebook đã đo lường tác động của thời tiết lên mức độ tương tác và thể hiện cảm xúc trên mạng xã hội. Phát hiện của họ cho thấy thời tiết xấu hóa ra lại có ảnh hưởng tích cực đến việc tương tác bài đăng. Điều này có ý nghĩa rất lớn với những người làm nội dung, quảng cáo, Marketing...với kênh chính là xác mạng xã hội.

Thời tiết ảnh hưởng thế nào đến mức độ người dùng tương tác người dùng mạng xã hội?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học California đã hợp tác với Facebook nhằm tìm hiểu sự lây lan cảm xúc trong các mạng xã hội rộng lớn. Hạnh phúc và những cảm xúc khác lan truyền giữa những người tiếp xúc trực tiếp, nhưng không rõ liệu các mạng xã hội trực tuyến khổng lồ cũng góp phần vào sự lan truyền này hay không.

Họ phát hiện ra rằng người dùng nhiều khả năng sẽ có một ngày tồi tệ nếu liên hệ trên mạng xã hội của họ quá nhiều - và/vì thời tiết ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc của họ. Từ đó, các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng thời tiết đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định cảm xúc của người dùng trên mạng xã hội.

Cụ thể khi thời tiết xấu: Các bài đăng tiêu cực trên Facebook tăng 1,16% và các bài đăng tích cực giảm 1,19%. Mỗi cập nhật tiêu cực sau đó đã làm gia tăng 1,29% số lượng bài đăng mang tâm trạng tiêu cực, không hài lòng.

Tuy nhiên, không chỉ thời tiết xấu mới dẫn đến lượng bài đăng trên Facebook tăng đột biến; cập nhật trạng thái hạnh phúc cũng có tác dụng tương tự. Người ta thấy rằng các status lạc quan cũng làm tăng thêm 1,75% bài đăng có tâm trạng tích cực.

Những số liệu thống kê này cho thấy rằng các trạng thái cảm xúc có thể lan truyền qua mạng xã hội và gây ra hiệu ứng gợn sóng hoặc 'lây lan cảm xúc' trong các vòng kết nối xã hội - và thời tiết có thể là nguyên nhân kích hoạt. Có vẻ như các bài đăng tích cực thực sự có tác động lớn hơn một chút về mức độ lan truyền so với các bài đăng tiêu cực.

Nhưng làm thế nào để các thương hiệu và tổ chức có thể tận dụng những hiểu biết này trong kế hoạch chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của họ? Nghiên cứu tiếp theo có thể là chìa khóa.

Thời tiết khắc nghiệt luôn làm tăng tương tác mạng xã hội, bất kể mùa nào

Một nghiên cứu của Fanpage Karma đã phân tích lượng tương tác trung bình với 1500 trang Facebook của Đức vào năm 2013. Thời tiết được đánh giá theo từng ngày trong năm 2013 và được sử dụng để phân tích tương tác trên 1500 trang này.

Một mối tương quan rõ ràng giữa thời tiết và lượng tương tác bài đăng đã được tìm thấy, với việc người dùng tương tác thường xuyên hơn 42% khi thời tiết thiếu ánh nắng mặt trời.

Những ngày cuối tuần mùa hè mưa gió còn chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể mức độ tương tác trên mạng xã hội, với tương tác bài đăng đã tăng tới 90%.

Mặc dù 3 mùa còn lại người dùng có ít phản ứng hơn so với mùa mưa vào mùa hè, nhưng sự khác biệt vẫn thể hiện rõ với lượng tương tác mạng xã hội vào những ngày mưa vào mùa xuân, mùa thu và mùa đông nhiều hơn 39% so với những ngày nắng.

Điều này có ý nghĩa gì đối với chiến lược Marketing của doanh nghiệp?

Bắc Bộ không khí lạnh hoạt động liên tục thời kỳ cuối tháng 10

Theo các chuyên gia WeatherPlus, Bắc Bộ không khí lạnh hoạt động liên tục thời kỳ cuối tháng 10. Do các đợt lạnh tăng cường tập trung thời kỳ cuối tháng 10, đầu tháng 11 nền nhiệt độ miền Bắc có xu hướng thấp hơn hẳn so với trung bình nhiều năm khoảng 1.0-2.0 độ.

  • Không khí lạnh tăng cường ngày 16/10 xuống miền Bắc gây nhiệt độ giảm phổ biến mức 17-19 độ diện rộng, một số điểm vùng núi cao nhiệt độ dưới <15 độ (SaPa, Mẫu Sơn, Tam Đảo, Đồng Văn).
  • Ngày 21-22/10 không khí lạnh tiếp tục tăng cường và liên tục bổ sung kéo dài tới những ngày sau. Nền nhiệt độ thấp nhất đợt ngày giảm xuống 16-18 độ trên diện rộng, vùng núi 14-16 độ, trong đó những điểm vùng núi cao nhiệt độ vẫn duy trì dưới 12 độ (SaPa, Mẫu Sơn, Tam Đảo, Đồng Văn). Đặc biệt thời kỳ ngày 21-22/10 ở Bắc Bộ còn xuất hiện mưa rào và dông diện rộng, trong đó Tây Bắc Bộ và vùng núi Việt Bắc xuất hiện mưa vừa, mưa to kèm theo khả năng cao xảy ra mưa đá ở Lai Châu, Lào Cai và Hà Giang. Mưa đá có khả năng ảnh hưởng hư hại tới hoa màu.
  • Không khí lạnh bổ sung đợt tiếp theo vào khoảng ngày 2-4/11 với cường độ tương đối mạnh, có khả năng gây ra gió Đông Bắc ở mức cấp 6, giật cấp 8 trên khu vực Vịnh Bắc Bộ. Đợt này không khí lạnh cũng có khả năng gây nhiệt độ giảm xuống 15-17 độ ở các tỉnh Phía Đông Bắc Bộ.
  • Thời kỳ giữa tháng 11, không khí lạnh hoạt động yếu, Bắc Bộ trải qua thời kỳ thời tiết ấm trở lại.
  • Khoảng 10 ngày cuối tháng 11, những đợt lạnh tiếp theo có xu hướng xuất hiện trở lại và có khả năng gây giảm nhiệt độ thấp nhất ngày xuống 15-17 độ trên diện rộng.

Doanh nghiệp tận dụng đợt không khí lạnh dồn dập này trong Marketing Online như thế nào?

Như các số liệu cho thấy, vào những ngày thời tiết xấu, người tiêu dùng có xu hướng tương tác nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Các bài đăng nội dung tích cực, ví dụ như chương trình khuyến mại và ưu đãi giảm giá được đẩy mạnh hơn trong thời tiết khắc nghiệt có thể tạo ra nhiều tương tác nhất và đạt được phạm vi tiếp cận lớn nhất trên mạng xã hội, theo số liệu thống kê.

Vì vậy, doanh nghiệp hãy kiểm tra dự báo để tận dụng tối đa các khoảng thời gian thời tiết xấu trong kế hoạch nhằm tăng tương tác. Doanh nghiệp cũng có thể tận dụng các kỹ thuật quảng cáo dựa trên thời tiết để kích hoạt các bài đăng, quảng cáo và tin nhắn theo thời tiết mới nhất trong thời gian thực. ‍