Marketer Brandsketer Việt Nam
Brandsketer Việt Nam

Admin @ Brandsketer Việt Nam

Có nên xây dựng 1 phòng marketing nội bộ không? Xây dựng khi nào để đúng người, đúng thời điểm?

Phòng marketing nội bộ dĩ nhiên rất cần với mọi công ty, mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu bạn chăm chăm đổ tiền xây dựng phòng marketing vào thời điểm mới khởi nghiệp thì đây là một quyết định “đi vào lòng đất”. Vậy thì nên xây lúc nào? Hãy cùng Brandsketer Việt Nam đi tìm câu trả lời trong bài viết này.

Khi nào thì chưa nên xây dựng phòng marketing?

Bạn không thể kết hôn vào độ tuổi dưới 18, khi chưa có sự phát triển đầy đủ về thể chất và chưa hoàn thiện về tâm lý, nhận thức. Tương tự như vậy, bạn không thể xây dựng phòng marketing nội bộ vào thời điểm mới khởi nghiệp. Lúc này, bộ máy hoạt động của bạn mới đi vào giai đoạn bắt đầu. Mọi thứ còn chưa ổn định, chưa đâu vào đó. Điều quan trọng là bạn chưa có nhiều ngân sách để đầu tư một phòng marketing bài bản.

Có lẽ bạn biết rằng, phòng marketing gồm rất nhiều vị trí công việc khác nhau như copywriter, designer, coder, manager,... Do đó, bạn sẽ tốn kha khá chi phí cho việc thuê nhân viên, chuẩn bị cơ sở vật chất để cả phòng bắt đầu hoạt động. Trong khi đó, nếu bạn lựa chọn giải pháp thuê đội ngũ marketing bên ngoài sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí. Thử làm một phép so sánh thế này: Xây dựng phòng marketing toàn diện tốn khoảng 100 triệu mỗi tháng. Còn thuê ngoài chỉ tốn 15 - 20 triệu mỗi tháng. Thì đâu là lựa chọn có lợi hơn cho bạn trong giai đoạn đầu khởi nghiệp?

Bên cạnh yếu tố ngân sách, bạn không nên xây phòng marketing nội bộ ở thời điểm khởi nghiệp là vì chưa chắc mang lại hiệu quả hoạt động tốt như khi đi thuê bên ngoài. Các đơn vị cung cấp giải pháp marketing chuyên nghiệp sẽ có đủ kinh nghiệm, cung cấp dịch vụ đáp ứng yêu cầu của bạn. Trong khi phòng marketing mới thành lập sẽ không hoạt động tốt ở giai đoạn đầu.

Phòng marketing có vận hành trơn tru hay không còn phụ thuộc vào người dẫn dắt là Manager. Tuy nhiên không dễ dàng để bạn tìm được một người vừa có năng lực chuyên môn, lại vừa có khả năng truyền cảm hứng đến các nhân viên cấp dưới. Nếu manager thiếu kiến thức, lại còn “nhạt” thì chắc chắn phòng marketing không thể phát huy tối đa óc sáng tạo.

Chưa kể, việc xây dựng một phòng marketing chuyên nghiệp, để mọi vị trí kết hợp nhịp nhàng sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức. Bạn cần nhiều thời gian để tuyển dụng nhân sự phù hợp. Đó là những con người khác biệt về giới tính, tính cách, vùng miền, văn hóa, lối sống,... Đây là một thử thách lớn, đòi hỏi người làm chủ cần kiên nhẫn để chắt lọc được những nhân sự phù hợp nhất, có khả năng kết nối cùng nhau để tạo dựng một phòng marketing hoàn thiện.


Tóm lại, ở thời gian đầu khởi nghiệp, doanh nghiệp không nên xây dựng phòng marketing vì tốn tiền, tốn thời gian mà không chắc chắn rằng có hoạt động hiệu quả như mong đợi hay không. Lúc này, giải pháp lý tưởng nhất là thuê ngoài. Toàn bộ ngân sách còn lại, bạn hãy tập trung vào phát triển các phòng ban khác cần thiết hơn.

Vậy khi nào là "đúng thời điểm" để xây dựng phòng marketing nội bộ?

Bạn chỉ nên xây dựng phòng marketing khi công ty phát triển lớn mạnh, có phòng kinh doanh và nhiều phòng ban khác đã ổn định. Ở giai đoạn khởi nghiệp, bạn chỉ nên tập trung xây dựng phòng sale. Khi phòng sale đủ vững mạnh, mang về doanh số đủ lớn để nuôi phòng marketing, bạn hãy bắt tay vào kế hoạch xây dựng.

Khi muốn xây dựng phòng marketing, bạn hãy cân nhắc xem doanh thu công ty đã ổn chưa? Nếu câu trả lời là ổn, bạn hãy lên kế hoạch xây dựng và phát triển phòng marketing. Trên thực tế, bạn phải chờ ít nhất 6 - 12 tháng thì phòng marketing nội bộ mới vận hành tốt. Tuyệt đối không có chuyện bạn vừa xây hôm nay thì hôm sau đã cho ra kết quả ngay.

Đặc biệt, giai đoạn này bạn cần phải tìm ra một manager có khả năng dẫn dắt, truyền lửa và chấp nhận sự khác biệt giữa các nhân viên. Đây sẽ là người làm nhiệm vụ dung hòa những “cái tôi lớn” của các nhân viên sáng tạo, phát hiện ra điểm mạnh của mỗi người để vạch ra chiến lược, ý tưởng đột phá cho công ty, doanh nghiệp.

Có một điều quan trọng mà bạn cần hiểu rõ rằng: bản chất phòng marketing là sáng tạo, là phá bỏ các giới hạn, nguyên tắc thông thường. Vì thế, bạn cần để nhân viên được chủ động làm việc, không thể ép buộc họ làm việc 8 tiếng mỗi ngày, đi về đúng giờ như chị kế toán, anh nhân sự được. Chưa kể, công việc của marketing rất đa dạng, bao gồm digital, sáng tạo,... chứ không đơn thuần là viết bài trên web, đăng bài hay thiết kế cái banner là xong.

Do đó, tiêu chí xây dựng phòng marketing nội bộ đó là doanh nghiệp phải phát triển ổn định, có đủ ngân sách và người lãnh đạo cần am hiểu về bản chất của một team marketing. Chỉ khi nắm rõ tính chất công việc, nhiệm vụ của marketing,... bạn mới nên xây dựng để phục vụ tốt cho những mục tiêu dài hạn của công ty, doanh nghiệp.

Hy vọng rằng với những phân tích cụ thể này, bạn sẽ biết mình có nên xây dựng phòng marketing nội bộ hay chưa. Hãy cân nhắc kỹ trước khi thực hiện và hãy nhớ rằng, chi phí thuê marketing bên ngoài thường rẻ hơn nhiều so với việc đầu tư xây dựng một phòng marketing chuyên nghiệp, bài bản với đầy đủ nhân sự.

Lê Ngọc Anh - từ Brandsketer Việt Nam