YouGov: Nhu cầu mua bảo hiểm tăng cao trong bối cảnh đại dịch COVID-19 Lưu

YouGov Vietnam
YouGov Vietnam

Đại dịch COVID-19 kéo dài đã khiến người tiêu dùng Việt Nam cân nhắc mua và sử dụng dịch vụ bảo hiểm tư nhân nhiều hơn, theo dữ liệu thu thập từ YouGov. Ảnh hưởng của COVID-19 tới các hoạt động kinh tế, xã hội và sức khoẻ khiến người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến các chính sách y tế, bảo hiểm và nhân thọ trong nỗ lực bảo vệ bản thân và gia đình của họ.

Hơn một phần tư người tiêu dùng Việt Nam mua các sản phẩm/ dịch vụ bảo hiểm nhiều hơn: cụ thể, 26% cho biết họ tăng tần suất mua sản phẩm bảo hiểm trong làn sóng dịch COVID-19 thứ tư so với trước đây. Xu hướng này mở ra cơ hội mới cho các nhà cung cấp bảo hiểm tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc khai thác thị trường tiềm năng này đòi hỏi các công ty phải đầu tư vào nghiên cứu thị trường nhiều hơn và xây dựng thương hiệu tốt hơn.

Một số công ty bảo hiểm lớn tận dụng thời điểm này để phát triển hơn nữa. Bảng xếp hạng các thương hiệu Ngân hàng và Bảo hiểm (YouGov’s Banking & Insurance Rankings) được YouGov công bố gần đây cho thấy BaoViet Life có sức khoẻ thương hiệu tốt nhất qua đánh giá của người tiêu dùng Việt Nam. Dựa trên hơn 45.000 cuộc phỏng vấn, bảng xếp hạng này được lập ra dựa trên điểm trung bình của 6 chỉ số đo lường đặc biệt từ YouGov. Mỗi công ty bảo hiểm được đánh giá dựa trên sự hài lòng của khách hàng, danh tiếng của công ty, giá trị đồng tiền, chất lượng tổng quát, ấn tượng và liệu người tiêu dùng có muốn giới thiệu nó cho người khác hay không.

QUẢNG CÁO

BaoViet Life dẫn đầu bảng xếp hạng với điểm số 7,0. Nhà cung cấp dịch vụ tài chính của Canada là Manulife (6,7 điểm) và Prudential thuộc sở hữu của Hoa Kỳ (6,3 điểm) đứng thứ hai và thứ ba. Trong khi đó, AIA đứng thứ tư (5,2 điểm) và Dai-ichi Life đứng thứ năm (4,3 điểm) cũng ghi nhận những kết quả khả quan.

YouGov cũng đo lường xu hướng thay đổi trong cảm nghĩ của người tiêu dùng về các thương hiệu bảo hiểm, hỗ trợ theo dõi sự cải thiện sức khoẻ thương hiệu của các công ty này. Về điểm số này, ba thương hiệu có mức cải thiện nhất là Dai-ichi Life (tăng 1,4 điểm), Prudential (tăng 1,2 điểm) và Manulife (tăng 0,9 điểm).

Một trong những thước đo giúp dự đoán tăng trưởng của các thương hiệu bảo hiểm là khả năng khách hàng của những công ty này tin tưởng và giới thiệu tên, sản phẩm, dịch vụ của họ tới người thân và bạn bè. Đối với chỉ số ‘đề cử’ (Recommend Score), Manulife dẫn đầu với điểm số 71,5. Tuy nhiên, dù chiếm vị trí đầu bảng nhưng Manulife lại có mức tăng trưởng chậm nhất qua các năm, chỉ tăng 0,9 điểm. Công ty bảo hiểm có cải thiện nhiều nhất trong chỉ số này là Aon, thuộc sở hữu của Anh, với điểm số ‘đề cử’ tăng 7,5 điểm trong khoảng thời gian từ tháng 7/2020 đến tháng 7/2021. Chubb Life cũng có những cải thiện đáng ghi nhận khi tăng 4,3 điểm ‘đề cử’ trong cùng khoảng thời gian.

QUẢNG CÁO

Ông Thue Quist Thomasen, CEO YouGov Việt Nam cho biết: “Bảo hiểm tư nhân còn rất nhiều cơ hội để phát triển, với tỷ lệ thâm nhập tại thị trường Việt Nam thấp hơn so với các nước khác. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 khiến mọi người nhìn nhận lại tầm quan trọng của các sản phẩm bảo hiểm trong giai đoạn nhiều thử thách này. Chính điều này đang tạo ra một phân khúc tăng trưởng mới đầy tiềm năng cho các nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm tại Việt Nam. Tuy nhiên, dữ liệu của YouGov cho thấy, một số thương hiệu có vị thế lớn mạnh hơn những thương hiệu khác trong mắt người tiêu dùng. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào nghiên cứu thị trường và xây dựng thương hiệu, giúp các công ty bảo hiểm hiểu rõ khách hàng của mình để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng tin tưởng, đánh giá cao và giới thiệu”.

Về dữ liệu và YouGov

Dữ liệu của YouGov về sự thay đổi trong tần suất mua các sản phẩm/ dịch vụ bảo hiểm giữa đại dịch COVID-19 so với trước khi xảy ra đại dịch cụ thể như sau: 26% cho biết đã tăng tần suất mua/ sử dụng dịch vụ bảo hiểm, 64% cho biết không có sự thay đổi và 10% cho biết đã giảm mua/ sử dụng dịch vụ bảo hiểm. Cỡ mẫu là 939 người và cuộc phỏng vấn diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 23/8 đến ngày 28/8/2021.

Bảng xếp hạng Ngân hàng & Bảo hiểm YouGov được công bố vào ngày 7/9/2021. Việc thu thập dữ liệu diễn ra từ tháng 7/2019 đến tháng 7/2021.

YouGov là một công ty nghiên cứu và phân tích dữ liệu quốc tế, có trụ sở chính tại Anh Quốc và hiện có mặt trên hơn 40 quốc gia, bao gồm Mỹ, Đức, Châu Á – Thái Bình Dương... YouGov Việt Nam là đối tác độc lập của YouGov, hoạt động cùng công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab.

QUẢNG CÁO

Đăng trang chủ
12/10/2021
2,763 lượt xem