App Annie: Mobile app đạt 36 tỉ lượt download và 34 tỉ USD chi tiêu từ người dùng trong quý III/2021

Một dự báo mới cho thấy quý thứ ba sẽ chứng kiến ​​doanh thu kỷ lục chi tiêu cho mobile app và game.

Theo App Annie, người tiêu dùng trên toàn thế giới sẽ chi tiêu 34 tỉ USD cho các mobile app và game trong quý III, con số này tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm trước. Mức gia tăng này cho thấy sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với thói quen, hành vi của người tiêu dùng đang có tác động lâu dài trong cách họ sử dụng mobile app để giải trí, mua sắm, làm việc, giáo dục và hơn thế nữa.

Dữ liệu từ App Annie cho biết đóng góp lớn nhất vào doanh thu ứng dụng trong quý III tiếp tục là chi tiêu trong trò chơi và đăng ký thiết bị di động (mobile subscriptions). Mobile app game chiếm phần lớn chi tiêu của người tiêu dùng, mặc dù chi tiêu không dành cho hoạt động chơi game đã tăng tỷ trọng trong vài năm qua, mà chỉ nhờ vào lượt đăng ký. Bên cạnh đó, Android tiếp tục vượt qua iOS về lượt tải xuống, nhưng về mặt chi tiêu người dùng đã chứng kiến sự vượt trội hơn từ iOS.

Lượt tải xuống trong quý III sẽ tăng 10% so với cùng kỳ năm trước đạt mức cao kỷ lục 36 tỉ do Google Play thúc đẩy, đặc biệt ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Brazil. Sự tăng trưởng mạnh nhất cũng được chứng kiến ​​ở Brazil, Philippines, Mexico, và thị trường Mỹ Latinh hiện đã bắt đầu thu hút sự chú ý của các nhà xuất bản toàn cầu.

Các ngành thúc đẩy tăng trưởng lượt tải xuống cao hiện nay bao gồm du lịch, giáo dục và y tế – những ngành đã chịu tác động lớn từ đại dịch. Lượt tải xuống của một số app du lịch đã tăng 35% so với quý trước trên Google Play và 15% trên iOS khi mùa du lịch hè đã bắt đầu trong bối cảnh triển khai vaccine rộng rãi. Tất nhiên, các ứng dụng y tế và giáo dục có mối liên hệ chặt chẽ với đại dịch, khi người dùng chuyển sang công nghệ di động để theo kịp việc học trực tuyến và các cuộc hẹn với bác sĩ, xét nghiệm COVID-19 và các cuộc hẹn tiêm vaccine.

Nhưng iOS vẫn thống trị khi nói đến doanh thu do mobile app tạo ra, chiếm 65% chi tiêu của người tiêu dùng tại các cửa hàng ứng dụng trên toàn cầu, phù hợp với 4 quý vừa qua.

Chi tiêu của người tiêu dùng trên các ứng dụng iOS đã tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, con số này đã tăng lên đến 22 tỉ USD và 15% so với cùng kỳ trên Google Play, đạt khoảng 12 tỉ USD. Phần lớn doanh thu này được tạo ra từ game, chiếm 66% chi tiêu trên cả 2 cửa hàng ứng dụng. Về Non-game App, iOS chiếm 76% chi tiêu của người tiêu dùng. Công ty cho biết phần lớn sự phát triển bên ngoài trò chơi, trên cả hai nền tảng, đến từ các ứng dụng giải trí, ứng dụng ảnh và video, mạng xã hội và ứng dụng hẹn hò.

Hoa Kỳ và Trung Quốc được đánh giá là thị trường iOS lớn nhất cho chi tiêu của người tiêu dùng, trong đó Nhật Bản, Hoa Kỳ và Đài Loan chiếm mức tăng trưởng mạnh nhất. Trên Google Play, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc là những thị trường lớn nhất tính theo chi tiêu của người tiêu dùng, nhưng Nhật Bản, Nga và Úc đã thúc đẩy sự tăng trưởng.

Mặc dù các cuộc kiểm tra về doanh thu và lượt tải xuống trước đây đã vẽ ra một bức tranh toàn cảnh về tình trạng của nền kinh tế di động, khi các thị trường có xu hướng tăng trưởng mạnh, người dùng sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc tương tác với các ứng dụng – giống như những người tiêu dùng đã cài đặt trên thiết bị của họ.

Một báo cáo từ Sensor Tower – đối thủ cạnh tranh của App Annie, cũng ra mắt, đi sâu vào người dùng đang hoạt động, số phiên và chỉ số giữ chân cho trò chơi và không phải trò chơi. Công ty phát hiện ra rằng 500 ứng dụng hàng đầu trên toàn thế giới hiện có trung bình 91,7 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và con số này đã tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước trong quý II, tăng từ 84,6 triệu trong quý II/2020.


Các app dành cho doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) cao nhất trong khoảng thời gian từ quý I/2018 đến quý II/2021, tăng gần 42% trong khung thời gian đó, Sensor Tower cho biết. Trong khi đó, người tiêu dùng trong quý II/2021 dành nhiều thời gian nhất cho các ứng dụng giải trí, với trung bình mỗi người dành thời lượng sử dụng hàng ngày gần 29 phút (tính trung bình 100 apps).

Trong số các game hiện tại, game thuộc thể loại bắn súng – như PUBG Mobile và Garena Free Fire – có lượng người dùng hoạt động hàng ngày nhiều nhất trong quý II, khi 50 trò chơi hàng đầu thuộc thể loại này có trung bình 7,6 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, xét về số lượt hoạt động hàng tuần, các trò chơi hyper-casual game thường đứng đầu.

Sensor Tower cũng ghi nhận sự gia tăng trước đó về lượng người dùng tích cực trên các ứng dụng đối với đại dịch COVID-19 khi những người dùng chuyển sang thiết bị di động trong thời gian lockdown, hay work from home. Nhưng sau khi giảm nhẹ vào quý III/2020, tốc độ tăng trưởng về người dùng tích cực hiện đã trở lại mức trước đại dịch.

* Nguồn: AppROI Marketing