Học viết content nên bắt đầu từ đâu để tình yêu nghề thêm đậm sâu ? (p2)

Nghề viết content giống như một miếng bánh phomat được đặt sẵn trong một chiếc lồng bẫy chuột. Nếu bạn thực sự có đam mê viết lách, không ngại thử thách, khó khăn thì bạn sẽ biết cách biến khó khăn thành động lực. Và công việc viết content cũng sẽ trở nên dễ dàng giống như việc bạn lấy được miếng bánh phomat được đặt trong lồng và bước ra khỏi đó một cách dễ dàng mà không bị thương. Vậy, theo các bạn "HỌC VIẾT CONTENT NÊN BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?".

Bạn hãy thử tưởng tượng rằng, bạn đang tập đi xe máy. Khi mới bắt đầu sẽ có người dạy cho bạn kỹ thuật (cách khởi động, cách đề số, cách tăng ga - giảm ga, phanh, xi nhan...), và chỉ cho bạn cách điều khiển xe an toàn. Sau khi bạn đã đi xe máy thành thạo bạn sẽ phải đi thi bằng lái xe. Lúc này bạn sẽ được học từ lý thuyết cơ bản đến luật giao thông. Học viết content cũng như học đi xe máy vậy.

1. Học lý thuyết cơ bản về Content

Muốn học nghề và làm được nghề Copywriter, trước hết bạn phải nắm được những khái niệm cơ bản liên quan đến Content, Copywriter, Content Creative, quy trình các bước để viết được một bài content, cách để thấu hiểu insight của khách hàng... Đó là một yếu tố quan trọng giúp bạn có được "kim chỉ nam" trên con đường đi đến cái đích thành công. Bởi lẽ, "Học viết content nếu không học lý thuyết thì khác nào một vận động viên điền kinh thiếu đi một chân".

2. Học luật.

Các bạn content writer newbie thường hay nhận các job viết bài tại nhà luôn yêu cầu các bạn nên hạn chế copy, sao chép và luôn đòi hỏi unique 100%. Các trung tâm đào tạo các khóa học về Content chắc cũng ít cung cấp hoặc đưa vào bài giảng những tư liệu quan trọng này. Học luật tưởng không quan trọng (cứ nghĩ chỉ cần nhắc nhở/yêu cầu viết bài không được sao chép hoặc trùng lặp là xong) mà lại quan trọng không tưởng. Bởi lẽ, doanh nghiệp có thể cần hàng trăm, hàng nghìn bài viết để xây dựng tên tuổi thương hiệu nhưng chỉ cần 1-2 bài viết cung cấp thông tin sai sự thật hoặc vi phạm tiêu chuẩn nào đó sẽ trở thành ngòi nổ cho doanh nghiệp. (Các bạn có thể tìm đọc Luật báo chí 1992, Luật Báo Chí 2006, Nghị định 51, và Luật Báo chí sửa đổi trong các năm gần đây).

3. Đọc và sưu tầm tối thiểu 5 bài báo (cả báo mạng và báo in)

Bạn có thể ra tiệm tạp hóa ngay đầu ngõ mua 1 tờ báo, hoặc đọc trực tuyến trên google, cũng có thể tải app để đọc . Tiếp đó, dùng bút màu chỉ ra đâu là tiêu đề, đâu là sapo và phân tích 5W-1H. Việc này sẽ giúp cho các bạn nắm được công thức để đánh trúng tâm lý bạn đọc cũng như cách viết. Ngoài ra, việc đọc và sưu tầm các bài báo sẽ giúp cho các bạn làm quen được với nhiều dạng viết cũng như ngôn ngữ, giọng điệu, nghệ thuật chơi chữ.

Khi mình mới bắt đầu học viết, những bước đi đầu tiên của mình còn nhiều bỡ ngỡ chưa biết nên bắt đầu từ đâu, học ai, làm như thế nào. Sau 2 năm tìm hiểu và lăn xả với nghề, trên đây là một số kinh nghiệm mình đã được học hỏi từ các anh chị đi trước truyền đạt lại. Hẹn gặp các bạn trong "Học viết content nên bắt đầu từ đâu (p3)" nhé!