Media pitching: Làm thế nào để thu hút sự chú ý từ báo chí?

Media pitching là hoạt động trình bày và thu hút sự quan tâm của nhà báo/biên tập viên về tin tức mới của công ty để xuất bản tin tức. Media pitching thường được thực hiện bằng email, nhưng cũng có thể sử dụng các kênh mạng xã hội, điện thoại, thư tín, hoặc bất kỳ hình thức liên lạc nào khác.

Quan hệ báo chí là một phần không thể thiếu trong chiến dịch xây dựng danh tiếng của các thương hiệu. Bất kỳ thương hiệu nào cũng mong muốn đem câu chuyện của mình đến với khán giả thông qua các kênh báo chí và truyền thông chính thống. Tuy nhiên, phóng viên hoặc nhà báo thường có hàng trăm thông cáo báo chí (TCBC) xếp hàng dài trong hộp thư chờ được lên sóng. Trong xã hội kết nối ngày nay, việc tìm thông tin liên lạc của nhà báo không còn quá khó khăn. Vấn đề mà những người làm PR phải đối mặt là làm sao để thu hút sự chú ý của phóng viên và nhà báo. Đây là lúc mà thương hiệu cần xây dựng kế hoạch media pitch để khiến cho tin tức của mình trở nên nổi bật.

Sau đây là một số lời khuyên để tiếp cận báo giới và gửi tin hiệu quả:

  • Nội dung tin bài phải phù hợp với đầu báo: Đem đến tin tức liên quan là bước đầu tiên để thu hút sự chú ý của nhà báo. Những chuyên gia quan hệ báo chí của thương hiệu chỉ nên gửi TCBC đến các nhà báo hoạt động trong lĩnh vực liên quan tới ngành nghề của doanh nghiệp. Một số thương hiệu gửi TCBC cho nhiều báo hơn so với mức cần thiết, thậm chí gửi cho những nhà báo ở lĩnh vực hoàn toàn không liên quan. Giả sử, nếu doanh nghiệp gửi tin bất động sản cho các toà soạn chuyên tin công nghệ, thì phóng viên sẽ cảm thấy phiền hà hơn là thấy tin tức đó thú vị. Bên cạnh đó, TCBC đầy tâm huyết của thương hiệu có thể bị xem là thư rác vào những lần tiếp theo.

Nguồn: Pexels

  • Chú ý đến những vấn đề xã hội và xu hướng hiện tại: Những thông tin và dữ liệu cũ sẽ không đủ sức hút với báo chí. Nếu thông tin doanh nghiệp đưa ra phù hợp với xu hướng và đề cập đến những vấn đề mang yếu tố thời sự thì khả năng được chú ý càng cao. Đối với báo chí, tin từ một vài ngày trước đã là tin cũ, nên thương hiệu cần hành động nhanh và nắm bắt xu thế.
  • Giá trị tin tức: Đầu tiên và quan trọng nhất, thông tin thương hiệu gửi cho báo chí phải là thông tin mới – công bố thông tin mà công chúng chưa biết đến (ví dụ: sản phẩm mới/ dịch vụ mới, khai trương nhãn hàng, cửa hàng mới, báo cáo mới...). Thứ hai là tin tức đó phải có giá trị với công chúng và liên quan tới bối cảnh địa phương. Có nhiều trường hợp nhãn hàng trộn lẫn quá nhiều thông tin quảng cáo và khuyến mãi trong TCBC. Đây là một trong những sai lầm thường gặp nhất dẫn đến tin tức không được xuất bản. Nếu nội dung quá thương mại thì đó là bài quảng cáo, chứ không phải TCBC.

Dù là bằng email hay điện thoại thì hãy trình bày nội dung chính một cách súc tích, chính xác và dễ hiểu

  • Ngắn gọn và súc tích: Dù là bằng email hay điện thoại thì hãy trình bày nội dung chính một cách súc tích, chính xác và dễ hiểu. Đừng giới thiệu quá dài dòng, vì nhà báo có thể tắt email trước khi kịp nhìn thấy ý chính. Chuyên viên PR có thể tìm hiểu lĩnh vực và mối quan tâm của nhà báo để điều chỉnh hướng tiếp cận và gia tăng cơ hội được đăng tin. Nội dung media pitch cần nêu bật được: (1) nội dung chính của TCBC và (2) giá trị mà tin tức đó đem lại cho độc giả của toà soạn.

Việc chuẩn bị tài liệu media pitching một cách tỉ mỉ và chi tiết sẽ giúp thương hiệu tăng tỷ lệ được lên tin bài. Xét cho cùng, quan hệ báo chí và quan hệ công chúng là ngành nghề đòi hỏi sự tinh tế và tỉ mỉ để làm nổi bật thương hiệu trước đám đông.

* Nguồn: EloQ Communications